Việt Nam – Tây Ban Nha: Đẩy mạnh hợp tác vào những lĩnh vực trọng tâm

Thứ tư, 24/03/2010 21:32

(ĐCSVN)Theo tin từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Trong hai ngày 23 và 24/3, tại Hà Nội, Viện Ngoại thương Tây Ban Nha (ICEX) phối hợp cùng Phòng Kinh tế và Thương mại Đại sứ quán Tây Ban Nha với sự hỗ trợ VCCI đã tổ chức buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha.

 
 Tây Ban Nha là cường quốc về phát triển năng lượng
tái sinh
(Ảnh tư liệu)


Tham gia buổi gặp có ông Hoàng Văn Dũng- Phó chủ tịch thường trực VCCI; Đại sứ Phái đoàn Ủy ban châu Âu, Sean Doyle; Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, bà Victoria Kwakwa; bà Setsuko Yamazaki- Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam cùng đại diện các ban, ngành, doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Trong những năm gần đây, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Tây Ban Nha luôn đạt tốc độ tăng trung bình 20%/năm. Với kim ngạch hai chiều đạt 1,1 tỷ USD vào năm 2008, Tây Ban Nha được đánh giá là một trong 10 thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với các sản phẩm chủ yếu là giày dép, quần áo và phụ liệu may mặc, cà phê, thủy sản, gỗ.

Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam gặp gỡ hơn 30 doanh nghiệp danh tiếng hàng đầu Tây Ban Nha với chuyên môn kỹ thuật cao trong các lĩnh vực hạ tầng giao thông như xây dựng hạ tầng giao thông và lắp đặt các hệ thống cơ- điện- kiểm soát liên quan; lĩnh vực môi trường như nước, nước thải, chất thải rắn; lĩnh vực năng lượng như phát điện, truyền tải, phân phối điện, dầu khí, năng lượng tái tạo, tiết kiệm năng lượng.

Tại buổi gặp, phần lớn các diễn giả đều cho rằng, cơ sở hạ tầng, biến đổi khí hậu và phát triển năng lượng là 3 thách thức lớn của Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững. Điều này chứng tỏ đây là những lĩnh vực mà Việt Nam hiện đang cần tập trung kêu gọi đầu tư.

Phó chủ tịch thường trực VCCI Hoàng Văn Dũng  cho biết: Việt Nam khuyến khích các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Tây Ban Nha. Bởi, với vị thế là một cường quốc về phát triển năng lượng tái sinh, những bài học kinh nghiệm về biến đổi khí hậu cũng như bề dầy lịch sử về xây dựng cơ sở hạ tầng, Tây Ban Nha có thể mở ra nhiều cơ hội hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực này.

Về lĩnh vực giao thông, nhấn mạnh nhiệm vụ quan trọng trước mắt là cải thiện cơ sở hạ tầng, đường giao thông, đường sắt, cầu cảng, bà Setsuko Yamazaki- Giám đốc Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam- khẳng định, với vai trò to lớn của khối doanh nghiệp tư nhân, Chính phủ Tây Ban Nha sẵn sàng ủng hộ, hợp tác với Việt Nam giải quyết một cách có trách nhiệm vấn đề này.

 
 Bà Victoria Kwakwa, Giám đốc WB
cho rằng: Khó khăn lớn nhất của Việt
Nam hiện nay là vấn đề tài chính


Yếu tố ưu tiên phát triển cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam là rõ ràng và điều cần thiết trước mắt là phát triển hệ thống cảng biển, container có khả năng chung chuyển lớn, xây dựng giao thông bến cảng hiện đại....Tuy nhiên, bà Victoria Kwakwa- Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhận định: Một trong những khó khăn lớn của Việt Nam hiện nay là vấn đề tài chính, tín dụng- đây cũng chính là lĩnh vực chủ yếu mà WB đang hỗ trợ Việt Nam. Được biết, WB đang hợp tác chặt chẽ với Chính phủ Việt Nam xây dựng mô hình đô thị ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, phát triển đường cao tốc, mạng lưới giao thông nông thôn phía Bắc Việt Nam. Riêng trong ngành điện lực, bà Victoria Kwakwa cho biết, WB đặc biệt chú trọng đầu tư vào mạng lưới phát điện, truyền tải và phân phối điện, nhằm mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất và giảm thất thoát điện năng xuống mức thấp nhất.

Đại sứ Phái đoàn Ủy ban châu Âu, Sean Doyle cho biết, Ủy ban đang nỗ lực đàm phán Hiệp định mậu dịch tự do với Việt Nam. Hiệp định thông qua sẽ mang lại nhiều thay đổi tích cực đặc biệt là phía Việt Nam như xóa bỏ rào cản về thuế quan, thay đổi bức tranh chung về kinh tế. Đặc biệt, ông Sean Doyle chia sẻ, Hiệp định tài chính tài trợ trị giá 10 nghìn euro đang chuẩn bị được ký kết, sẽ tập trung hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam trong quản lý cũng như phát triển tiềm năng.

Được biết, một cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Tây Ban Nha tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra vào ngày 25/3./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực