Ngày 20/6, Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam đã công bố kết quả khảo sát doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Khảo sát “AHK World Business Outlook” (AHK WBO) được thực hiện bởi mạng lưới các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức toàn cầu với 140 văn phòng trên 92 quốc gia. Năm 2019, khảo sát được tiến hành trực tuyến trên phạm vi toàn cầu và khoảng thời gian từ 08/04 tới 31/04/2019; kết quả được nghiên cứu trong tháng 5/2019. Khảo sát tại Việt Nam được thực hiện bởi Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (GIC/AHK Việt Nam) với sự tham dự của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam tới từ nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau.

Ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam
 phát biểu tại buổi họp báo công bố kết quả khảo sát. (Ảnh: Kiều Giang)


Phát biểu tại buổi họp báo, ông Marko Walde, Trưởng đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Đức tại Việt Nam cho biết, doanh nhiệp Đức không phải là nhà đầu tư lớn, không mang các khoản đầu tư hàng tỷ USD tới các nước khác, nhưng bù lại mỗi khoản đầu tư đó có thể kéo dài 15-20 năm. Do đó, các  doanh nghiệp đầu tư vào máy móc, thiết bị hiện đại nhất, cũng như cần môi trường kinh doanh phù hợp và khuyến khích để có thể hoạt động lâu dài.

Kết quả cuộc khảo sát AHK WBO 2019 cho thấy, Việt Nam tiếp tục là điểm đến đầu tư của doanh nghiệp Đức với kỳ vọng cao về sự phát triển kinh tế tích cực trong trung hạn. Các doanh nghiệp Đức vẫn tiếp tục nhìn nhận tích cực về tình hình phát triển của doanh nghiệp mình cũng như triển vọng tăng trưởng trong năm 2020, mặc cho những diễn biến bất ổn của kinh tế toàn cầu do căng thẳng thương mại leo thang.

77% doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đánh giá tình hình doanh nghiệp Việt Nam tốt lên trong năm nay trong khi chỉ có 56% trong số họ có nhận định khả quan như vậy vào năm 2018 . Chỉ số này trong năm 2019 cao hơn nhiều so với chỉ số trung bình của các nước Đông Nam Á (61%).  Với nhiều thành tựu về kinh tế, đầu tư và phát triển xã hội trong năm 2018, Việt Nam nhận được nhiều niềm tin từ phía doanh nghiệp Đức trong sự phát triển kinh tế trong vòng 12 tháng tới, có tới 67% doanh nghiệp Đức đồng ý kiến với quan điểm này.

Doanh nghiệp Đức đều tỏ ra vững tin vào sự phát triển này trong năm 2019 và 2020. Theo sự đánh giá của các chuyên gia, nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức 7% trong năm 2019 nhờ tác động tích cực của xuất khẩu, của sự tăng trưởng ấn tượng trong các ngành chế biến, sản xuất, dịch vụ và cũng nhờ vào những nỗ lực của Việt Nam trong việc hội nhập với nền kinh tế thế giới.

55% doanh nghiệp Đức có kế hoạch nâng cao mức đầu tư tại Việt Nam, cao hơn tỷ lệ 44% của toàn Đông Nam Á cũng như của tỷ lệ 52% vào năm 2018. So với các nước trong khu vực, Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các doanh nghiệp Đức và là điểm hút đầu tư tại khu vực. 59% nhà đầu tư Đức tại Việt Nam dự định sẽ tuyển thêm nhân sự trong năm 2019 và 2020, tăng so với tỷ lệ 56% của năm 2018. 

Theo đại diện Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam, sự gắn kết trong lịch sử giữa Đức và Việt Nam cũng như hình ảnh tốt đẹp của hai quốc gia đối với người dân hai nước và hơn 120.000 người Việt Nam nói tiếng Đức, là những yếu tố quan trọng giúp cho doanh nghiệp Đức thuận lợi hơn trong việc phát triển tại thị trường Việt Nam, một yếu tố đặc biệt và duy nhất khi so sánh với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

AHK WBO – Khảo sát đánh giá niềm tin doanh nghiệp Đức toàn cầu là cuộc khảo sát hàng năm của Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (DIHK) với sự tham dự của các doanh nghiệp và nhà đầu tư  Đức tại nước ngoài. Từ năm 2015 tới nay, AHK WBO luôn nhận được sự tham gia tích cực của hơn 3.500 doanh nghiệp Đức từ khắp nơi trên thế giới cũng như của các doanh nghiệp đối tác của họ trên toàn cầu./.

 

Kiều Giang