Việt Nam và Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại

Thứ tư, 20/09/2017 14:55
(ĐCSVN) – Nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ với các cơ quan ngoại giao, từ ngày 15 - 17/9, Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM) tổ chức chương trình quảng bá về Gaziantep - tỉnh biên giới phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria. Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Phạm Anh Tuấn đã tham dự sự kiện này.
Đại sứ Phạm Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) tham gia các hoạt động của chương trình
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ)

Đây là hoạt động thường niên lần thứ 4 của Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ nhằm quảng bá về một địa phương của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như tăng cường quan hệ địa phương với ngoại giao đoàn.

Chương trình có sự tham dự của Phó Thủ tướng phụ trách kinh tế Mehmet Simsek; Tỉnh trưởng Gaziantep  Ali Yerlikaya; Thị trưởng thành phố Gaziantep Fatma Sahin; Chủ tịch Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Buyukeksi cùng nhiều thành viên Ban lãnh đạo Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ và thành phố Gaziantep; gần 200 đại biểu bao gồm Đại sứ, Đại biện và cán bộ ngoại giao của 74 cơ quan đại diện nước ngoài và tổ chức quốc tế tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Chương trình có nhiều hoạt động phong phú, trong đó nổi bật có diễn đàn dành cho các Đại sứ, tham quan một số địa danh của Gaziantep và giao lưu với lãnh đạo tỉnh và thành phố.

Tại Diễn đàn dành cho các Đại sứ, Phó Thủ tướng Mehmet Simsek có bài phát biểu khẳng định triển vọng lạc quan của kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ trong năm 2017 và các năm tiếp theo. Tăng trưởng GDP quý I/2017 đã đạt 5,2%, quý II tiếp tục duy trì ở mức 5%. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dự báo tăng trưởng GDP quý III có khả năng đạt 7% và trung bình cả năm 2017 sẽ đạt 5,5%, cao hơn mục tiêu đặt ra hồi cuối năm 2016 là 4,4%.

Phó Thủ tướng Mehmet Simsek cũng cho rằng kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng khá do môi trường chính trị đã ổn định hơn năm 2016, các cuộc tấn công khủng bố đã giảm đi đáng kể, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện với các chính sách hỗ trợ của chính phủ.

Về quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU, Phó Thủ tướng Mehmet Simsek Simsek khẳng định mặc dù thời gian gần đây hai bên có nhiều căng thẳng, song Thổ Nhĩ Kỳ luôn tìm cách đối thoại minh bạch với EU; tin rằng quan hệ giữa hai bên sẽ tiếp tục được tăng cường và Thổ Nhĩ Kỳ vẫn lạc quan về đàm phán gia nhập EU.

Thị trưởng thành phố Gaziantep Fatma Sahin cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ là nước huy động nguồn lực cứu trợ người tị nạn Syria nhiều nhất trên giới. Đến nay Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động 26 tỷ USD để hỗ trợ cho hơn 3 triệu người Syria (chiếm gần 4% dân số Thổ Nhĩ Kỳ); đồng thời nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ cần sự hỗ trợ nhiều hơn nữa của các nước EU, các nước trong khu vực và các tổ chức quốc tế.

Trong cuộc gặp bên lề với Chủ tịch Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Buyukeksi, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ Phạm Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ trong việc tổ chức các đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang tìm hiểu và kết nối đối tác tại Việt Nam trong mấy năm gần đây; mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới, tăng cường trao đổi đoàn doanh nghiệp và phối hợp trong các hoạt động xúc tiến kinh tế, thương mại giữa hai bên.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn Đại sứ chụp ảnh kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ)

Cảm ơn sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đối với Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ và các đoàn doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ sang Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ Buyukeksi khẳng định, Hội đồng các nhà xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ Buyukeksi với mạng lưới hơn 67.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu khắp Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng giới thiệu các doanh nghiệp thành viên cho doanh nghiệp Việt Nam và hỗ trợ các doanh nghiệp thành viên trong việc tìm hiểu và mở rộng thị trường tại Việt Nam./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực