Việt Nam và Liên bang Nga tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học - công nghệ

Thứ sáu, 15/12/2017 23:12
(ĐCSVN) – Ngày 15/12, tại Hà Nội, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tổ chức Hội nghị bàn tròn Việt – Nga về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ.

 

Toàn cảnh Hội nghị

Sự kiện này nằm trong chuỗi các hoạt động song phương hướng tới việc phát triển và tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ giữa Liên bang Nga và Việt Nam, diễn ra từ ngày 13 đến 16/12 tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt – Nga;  Nguyễn Linh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Dự Hội nghị còn có ông Vađim Vlađimirovich Bublikov, Đại biện Lâm thời Cộng hòa Liên bang Nga tại Việt Nam; bà Natalia Shafinskaya, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga, Cơ quan các tổ chức khoa học Liên bang (FANO), Viện Liên hiệp Nghiên cứu Hạt nhân, Trung tâm phân tích các chương trình khoa học  - công nghệ và giáo dục quốc tế, 11 trường đại học và tổ chức khoa học Nga.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Xuân Dũng – Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt – Nga bày tỏ vui mừng trước những thành quả hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong mọi lĩnh vực nói chung và lĩnh vực khoa học và công nghệ cũng như giáo dục và đào tạo nói riêng; đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga trong việc điều phối và tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong thời gian qua, trong đó có việc tổ chức Hội nghị hợp tác Việt – Nga về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ lần này.

Nhấn mạnh Hội nghị hợp tác Việt – Nga là một hoạt động ý nghĩa được tổ chức đúng dịp nước Nga vừa kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại (1917 – 2017), là minh chứng thể hiện sự phát triển trong quan hệ hợp tác tốt đẹp, truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga, đồng chí Phan Xuân Dũng bày tỏ hy vọng rằng, thông qua Hội nghị lần này, các nhà ngoại giao, hoạch định chính sách và các nhà khoa học của hai nước sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho sự hợp tác về khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Linh cho biết, trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Việt Nam và Liên bang Nga đã có hợp tác chặt chẽ trong công tác điều tra, khảo sát địa chất, khoáng sản; đào tạo cán bộ trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, nghiên cứu khoa học trái đất. Khẳng định triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong lĩnh vực khoa học công nghệ là rất lớn, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Ngọc Linh tin tưởng, Hội nghị lần này sẽ giúp chúng ta hiểu thêm được nhu cầu cũng như thế mạnh của từng bên để thúc đẩy hơn nữa hoạt động hợp tác về khoa học công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đồng thời cùng chung tay hành động về những vấn đề toàn cầu như: Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên...

Vụ trưởng Vụ Quốc tế, Bộ Giáo dục và Khoa học Nga I.N. Ganshin cho biết, Hội nghị bàn tròn đã trở thành truyền thống này được coi là một sân chơi chuyên môn rất hiệu quả để thảo luận các vấn đề cấp thiết của quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước Liên bang Nga và Việt Nam, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, khoa học và công nghệ.

Các đại biểu Nga chia sẻ kinh nghiệm cũng như cơ hội hợp tác giữa Nga và Việt Nam
trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

 

Điểm lại những thành tựu nổi bật của quan hệ hợp tác giữa Liên bang Nga và Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo trong thời gian qua, ông I.N. Ganshin tin tưởng rằng, việc tổ chức Hội nghị lần này cùng với nhiều hoạt động trao đổi nhằm tăng cường sự hợp tác trong lĩnh vực khoa học - công nghệ , giáo dục- đào tạo giữa Nga và Việt Nam đã và đang triển khai trong thời gian qua sẽ giúp mở rộng phạm vi các đơn vị tham gia hợp tác cùng có lợi; xây dựng các chủ đề cho các dự án hợp tác mới trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học ưu tiên của cả hai nước; cũng như cải tiến việc đào tạo các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao.

Tại Hội thảo, các đại biểu hai nước Việt Nam và Liên bang Nga đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm để đưa ra những giải pháp hữu hiệu cho sự hợp tác về khoa học - công nghệ và giáo dục - đào tạo giữa Việt Nam và Liên bang Nga./.

 

Tin, ảnh: Khánh Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực