Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại

Thứ năm, 24/09/2020 22:22
(ĐCSVN) - Chiều 24/9, Báo Hànộimới phối hợp với Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Chung tay xây dựng đô thị Hà Nội văn minh, hiện đại” nhằm nhìn lại những kết quả của Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội đối với sự phát triển của Thủ đô; rút ra những bài học kinh nghiệm và kiến nghị, đề xuất những giải pháp để tiếp tục triển khai có hiệu quả mục tiêu này trong thời gian tới.
leftcenterrightdel
Quang cảnh Tọa đàm. 

Tham dự buổi tọa đàm có lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phê duyệt được 57/68 đồ án quy hoạch chung

Phát biểu khai mạc tọa đàm, đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập báo Hànộimới cho hay, sau 5 năm triển khai Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016 - 2020” đã đạt được những kết quả quan trọng.

Cụ thể, trong công tác quy hoạch, Thành phố đã phê duyệt được 57/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu với tỷ lệ phủ kín quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án là 83%, theo diện tích là 86%. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã hoàn thành nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật, phục vụ kết nối giao thông Thủ đô với các tỉnh lân cận, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung của khu vực đô thị trung tâm, diện tích đất dành cho giao thông của Hà Nội đã tăng thêm khoảng 0,3% diện tích đất đô thị mỗi năm.

Về công tác giữ gìn và cải thiện môi trường, thành phố đã đầu tư hệ thống các trạm quan trắc đánh giá ô nhiễm môi trường khu xử lý rác thải, nước thải, không khí, tiếng ồn… Tỷ lệ rác thải sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn ở khu vực đô thị đạt xấp xỉ 100%, khu vực nông thôn đạt 90%, tỷ lệ chất thải y tế được xử lý đạt 100%...

Việc cấp phép xây dựng và công tác quản lý theo quy hoạch đã có nhiều chuyển biến. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép được kiểm soát tốt. Nếu như trong nhiệm kỳ trước tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng là 18% thì đến tháng 6/2020 chỉ còn 2,25%. Cùng với việc trồng được 1,6 triệu cây xanh mới, vượt mục tiêu 600.000 cây xanh, chuyển biến trong công tác quản lý trật tự đô thị là những nét nổi bật đạt được trong nhiệm kì 2015 - 2020.

Còn 8 đồ án chưa được phê duyệt

Trả lời câu hỏi của bạn đọc về công tác quy hoạch Thủ đô, ông Lã Hồng Sơn, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, Sở đã xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch gắn với các giải pháp cụ thể, như: Triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình 06-CTr/TU với thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI và các Chương trình công tác khác của Thành ủy giai đoạn 2016-2020; xác định, xây dựng lộ trình có thứ tự ưu tiên và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện các quy hoạch xây dựng giai đoạn 2016-2020…

Về quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, khu vực đô thị (30%), tỉ lệ hoàn thành quy hoạch chung (QHC) và quy hoạch phân khu (QHPK) đô thị (theo số lượng đồ án và theo diện tích phủ kín quy hoạch) đến tháng 9-2020 đạt khoảng 85-86%, phê duyệt 5/5 đồ án quy hoạch chung đô thị vệ tinh (đạt 100%); phê duyệt 14/14 đồ án quy hoạch chung thị trấn (đạt 100%); phê duyệt 27/35 đồ án QHPK đô thị trung tâm (đạt 77%).

Hiện còn 8 đồ án chưa được phê duyệt (6 đồ án QHPK nội đô lịch sử; 2 QHPK sông Hồng, sông Đuống); hoàn thành, phê duyệt 26/26 nhiệm vụ QHPK đô thị tại 5 đô thị vệ tinh. Hiện đang triển khai tổ chức lập đồ án, lấy ý kiến Bộ Xây dựng đối với các đồ án QHPK tại 2 đô thị vệ tinh (Xuân Mai, Phú Xuyên).

leftcenterrightdel
Ông Lã Hồng Sơn, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến trúc trả lời tại tọa đàm.

Cùng với đó, đã phê duyệt 5/8 quy hoạch chuyên ngành là cấp nước; thoát nước; nghĩa trang; xử lý chất thải rắn; giao thông vận tải. Đồng thời, bổ sung 3/8 quy hoạch, gồm: Thông tin liên lạc; chiếu sáng đô thị; cao độ nền.

Về quy hoạch chi tiết và quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc, Sở đã phê duyệt 4 quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc quan trọng gồm: Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc chung thành phố Hà Nội; Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Khu phố cổ; Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc Khu phố cũ; Quy chế quản lý kiến trúc công trình cao tầng khu vực nội đô (năm 2016). Hiện Sở đang triển khai xây dựng 35 Quy chế (5 Quy chế quản lý tại khu vực đặc thù; 13 quy chế quản lý quận, thị xã; 14 quy chế quản lý thị trấn; 3 quy chế quản lý đô thị vệ tinh).

Hạ ngầm các đường dây đi nổi tại 336 tuyến đường, tuyến phố.

Về việc Hà Nội đang đồng loạt hạ ngầm trên các tuyến phố, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Hoàng Cao Thắng thông tin: Trong 5 năm 2016-2020, thành phố đã tích cực chỉnh trang bộ mặt đô thị; đã từng bước ngầm hóa các đường dây đi nổi, kết hợp chỉnh trang đồng bộ hạ tầng đô thị; đã thực hiện hạ ngầm tại 100% các khu đô thị mới phát triển, tuyến đường mới mở; hoàn thành hạ ngầm các đường dây đi nổi tại 336 tuyến đường, tuyến phố.

Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp, đôn đốc khắc phục những hạn chế còn tồn tại; đồng thời phối hợp với liên ngành rà soát việc hạ ngầm kết hợp chỉnh trang các tuyến phố, bảo đảm cảnh quan đô thị, giải quyết các khó khăn vướng mắc; yêu cầu nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công…

Còn tình trạng xây dựng không phép, sai phép và không theo quy hoạch nhìn chung được kiểm soát tốt. Nếu như trong nhiệm kỳ trước tỷ lệ vi phạm trật tự xây dựng là 18% thì đến 6 tháng đầu năm 2020, con số này chỉ còn 2,25%. Cùng với việc đã trồng được 1,6 triệu cây xanh mới, vượt mục tiêu 600.000 cây xanh, chuyển biến trong công tác quản lý trật tự đô thị là những nét nổi bật đạt được trong nhiệm kỳ 2015-2020”

Phát biểu kết luận tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long cho biết, trong vòng 3 giờ, qua những câu trả lời của các vị khách mời làm cho bạn đọc không chỉ hiểu thêm những thay đổi đáng tự hào về diện mạo của Thủ đô sau 5 năm thực hiện Chương trình 06-Ctr/TU mà còn được thông tin về những sáng kiến hay, mô hình hiệu quả cũng như những bài học kinh nghiệm quý báu trong triển khai, thực hiện chương trình. Bên cạnh đó, đề xuất những kiến nghị, đề xuất để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình 06-Ctr/TU trong thời gian tới…. Những cách làm sáng tạo, những giải pháp hữu ích được nêu ra tại tọa đàm sẽ đóng góp tích cực vào việc đề xuất những kế hoạch, mục tiêu, định hướng mang tính chiến lược nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội xứng tầm với vị thế, vai trò là trung tâm đầu não chính trị của cả nước, là một trong những trung tâm kinh tế, du lịch, thương mại, dịch vụ của khu vực…/.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực