Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề

Thứ ba, 06/06/2017 22:09
(ĐCSVN) - Ngày 6/6, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý II/2017 về “Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, cân đối quỹ bảo hiểm xã hội và việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân trong bối cảnh điều chỉnh giá viện phí thời gian tới” và “Sự điều chỉnh chiến lược trong quan hệ của các nước lớn, những ảnh hưởng và đối sách của Việt Nam".

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: Phạm Cường

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng các ban, đơn vị Đảng ủy Khối; Bí thư, Phó Bí thư các đảng ủy trực thuộc, cán bộ, đảng viên của toàn đảng bộ và cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Văn phòng Chủ tịch nước.

Tại Hội nghị, TS Phạm Lương Sơn, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam trình bày chuyên đề “Vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, cân đối Quỹ Bảo hiểm xã hội và việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân trong bối cảnh điều chỉnh giá viện phí thời gian tới”.

Theo đồng chí Phạm Lương Sơn, việc đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu được đề cập là tận dụng được nguồn nhân lực cao tuổi có trình độ, kinh nghiệm; do tuổi thọ trung bình của dân số tăng, trong khi tuổi trung bình nghỉ hưu thực tế thấp và đây là một trong những giải pháp nhằm bảo đảm cân đối Quỹ hưu trí và tử tuất trong thời gian dài hạn.

Theo dự thảo mới đang được Bộ Lao động,Thương binh và Xã hội đưa lên website của Bộ này để lấy ý kiến lần 2 thì có 2 phương án về tuổi nghỉ hưu. Phương án 1 tiếp tục giữ nguyên tuổi nghỉ hưu hiện nay (nam 60 tuổi, nữ 55 tuổi).

Phương án 2 là tăng tuổi nghỉ hưu từ 01-01-2021 và tăng theo lộ trình. Cụ thể, từ năm 2021, với lao động trong điều kiện bình thường, mỗi năm tăng tuổi nghỉ hưu thêm 6 tháng (thay vì mỗi năm tăng 3 tháng như dự thảo lần 1), cho tới khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

Người lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, người lao động làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 5 năm so với quy định trên (nam có thể làm việc tới 67 tuổi, nữ tới 65 tuổi mới nghỉ hưu).

Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc, nghề nghiệp đặc thù có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn tuổi trên.

Các đại biểu tham dự Hội nghị - Ảnh: Phạm Cường

Liên quan đến vấn đề về bảo hiểm y tế toàn dân trong bối cảnh tăng giá dịch vụ y tế, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết, đối với người có thẻ bảo hiểm y tế, chất lượng dịch vụ  y tế sẽ công bằng, đồng đều; chất lượng dịch vụ y tế được nâng cao. Về chi phí, sẽ giảm chi trả từ tiền túi (kể cả khám chữa bệnh tại cơ sở y tế tư nhân), gián tiếp được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; không phải trả thêm phần chênh lệch.

Đối với cơ sở khám chữa bệnh, tăng tính cạnh tranh giữa các cơ sở khám chữa bệnh để thu hút người  bệnh. Cơ sở khám chữa bệnh có số lượt khám chữa bệnh thấp (y tế cơ sở, vùng sâu vùng xa): nguồn thu từ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế thấp, không đủ trả lương. Tiến tới không cấp kinh phí trực tiếp cho cơ sở y tế công lập…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng dành thời gian nghe PGS.TS Nguyễn Vũ Tùng, Giám đốc Học viện Ngoại giao, Bộ Ngoại giao đã trình bày chuyên đề “Sự điều chỉnh chiến lược trong quan hệ các nước lớn, những ảnh hưởng và đối sách của Việt Nam”./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực