Hà Nội sẽ lắp đặt 70 trạm quan trắc để theo dõi chất lượng môi trường

Thứ ba, 19/09/2017 22:56
(ĐCSVN) - Hà Nội đang có kế hoạch lắp đặt 70 trạm quan trắc môi trường để theo dõi chất lượng môi trường mặt nước, nước ngầm và không khí của Thủ đô; đặc biệt là hệ thống quan trắc để kiểm soát môi trường làng nghề trên địa bàn Thành phố. Đây là thông tin được Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết tại buổi họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 19/9.

 Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định thông tin

tại buổi họp giao ban báo chí. (Ảnh:TA)

 Phó Giám đốc Sở Tài Nguyên Môi trường Hà Nội Lê Tuấn Định cho biết, hiện nay Hà Nội đã lắp đặt được 10 trạm quan trắc môi trường, trong đó có 2 trạm quan trắc cố định và 8 trạm quan trắc cảm ứng. Người dân Thủ đô với một chiếc điện thoại thông minh có thể kết nối với các trạm quan trắc này để theo dõi được chất lượng không khí của Thủ đô.

 Để nâng cao chất lượng môi trường của Thủ đô, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo chuẩn bị lắp đặt dây truyền xử lý nghiền rác thải đô thị tại 5 cửa ô, không cho đập, san nền tại nội đô gây khí bụi.

Thông tin về Kế hoạch triển khai Đề án Bảo vệ Môi trường làng nghề trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, ông Lê Tuấn Định cho biết, trên địa bàn thành phố có 1.350 làng nghề, làng có nghề; trong đó có 297 làng nghề được UBND thành phố công nhận. Hiện nay, các làng nghề trên địa bàn thành phố giải quyết được khoảng 1 triệu lao động tham gia sản xuất.

Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực là giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, hiện không ít làng nghề trên địa bàn Hà Nội đang gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường xung quanh… Trong khi, hầu hết các làng nghề chưa có công trình xử lý chất thải (rắn, lỏng, khí) phù hợp; thêm vào đó, một số công trình nghiên cứu thử nghiệm xử lý nước thải làng nghề đã được triển khai nhưng chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn.

Từ thực tế đó, để từng bước khắc phục ô nhiễm, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6138/QĐ-UBND phê duyệt Đề án bảo vệ môi trường làng nghề trên địa bàn thành phố đến năm 2020 và định hướng đến 2030. 

Theo đó, Thành phố sẽ đảm bảo phân bổ không dưới 10% tổng kinh phí sự nghiệp môi trường cho công tác bảo vệ môi trường làng nghề của Thành phố. Cùng với đó, Hà Nội cũng sẽ triển khai có hiệu quả chính sách vay vốn ưu đãi để thay đổi công nghệ theo hướng thân thiện môi trường, công nghệ sản xuất sạch hơn, các công nghệ tiên tiến, phù hợp để xử lý nước thải, khí thải, chất thải rắn. Hà Nội cũng định hướng đa dạng hóa nguồn lực trong việc bảo vệ môi trường bằng việc xây dựng cơ chế và ưu tiên thu hút các dự án về bảo vệ môi trường triển khai theo mô hình BO, BOO, BOT, PPP, FDI xã hội hóa đầu tư 90%.

 Cùng với đó, Thành phố sẽ tăng cường kiểm soát công nghệ cũ, công nghệ lạc hậu tại các làng nghề gây ô nhiễm môi trường làng nghề hiện nay; đồng thời di dời các công đoạn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như công đoạn tẩy, nhuộm (làng nghề dệt nhuộm), công đoạn mạ thuộc các làng nghề cơ khí… vào các cụm, khu công nghiệp.

 Về lộ trình thực hiện, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Nội cho biết, trong giai đoạn từ 2017 đến 2020, Hà Nội sẽ xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, về bảo vệ môi trường làng nghề; đánh giá phân loại làng nghề; nghiên cứu tính khả thi và xây dựng các mô hình xã hội hóa và mô hình quản trị cơ sở xử lý chất thải rắn, lỏng, khí cho việc xử lý ô nhiễm môi trường làng nghề./.

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực