Hà Nội: Tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế

Thứ ba, 09/10/2018 22:55
(ĐCSVN) - 9 tháng năm 2018 ngành Thuế Hà Nội đã hoàn thành 12.711 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 68,5% kế hoạch; xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 3.342 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2017.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn thông tin tại Hội nghị. (Ảnh: TA)

Thông tin trên được Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết tại cuộc họp giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều 9/10.

Cũng trong 9 tháng đầu năm, Cục Thuế Hà Nội đã đạt tổng thu ngân sách 153.650 tỷ đồng, đạt 70,4% dự toán pháp lệnh, tăng 16% so với cùng kỳ. Cục thực hiện hoàn thuế 4.384 tỷ đồng, trong đó hoàn thuế điện tử là 3.708 tỷ đồng.

Khâu đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế cũng đã đạt các kết quả nhất định, chẳng hạn, nếu như năm 2015 số đơn vị nợ thuế trên 90 ngày là hơn 21.000 tỷ đồng thì sau 3 năm, Cục đã giảm số nợ xuống còn gần 12.000 tỷ đồng. Với các doanh nghiệp còn nợ thuế, đều là những doanh nghiệp chây ì, khó đòi, hiện cũng đã bị cưỡng chế hóa đơn.

Theo ông Mai Sơn, để đạt kết quả trên, Cục Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thu ngân sách đến từng phòng, Chi cục Thuế, từng đội thuế và toàn thể các cán bộ công chức. Bên cạnh đó, để nắm vững tình trạng “sức khỏe” của từng doanh nghiệp, cơ quan thuế luôn tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như: Ngân hàng, công an trong công tác chống thất thu. Qua đó, Cục Thuế phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, đặc biệt là hành vi mua bán, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp; đồng thời đôn đốc, nhắc nhở về việc nộp thuế của các doanh nghiệp trong từng thời điểm, tránh để tình trạng các doanh nghiệp nợ thuế tích lũy trong nhiều tháng...

Cục Thuế Hà Nội thường xuyên rà soát, cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định tại bộ phận "một cửa", trên chuyên mục "Thủ tục hành chính thuế" trong trang website của Cục; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế. Hiện, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu của ngành thuế trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin: Kê khai thuế qua mạng luôn đạt trên 98% (chiếm 1/5 tổng số doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng của cả nước); nộp thuế điện tử đạt trên 95%, được đánh giá là dịch vụ công có phổ rộng nhất trong khối các cơ quan hành chính Hà Nội; phối hợp triển khai nộp thuế điện tử đối với hộ cho thuê tài sản; trao đổi thông tin với người nộp thuế bằng thư điện tử; hóa đơn, biên lai điện tử... Cục tiếp tục phối hợp với các sở, ngành trong cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường để kết nối dữ liệu phục vụ quản lý thu lệ phí trước bạ; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong cấp mã số thuế theo quy định.

Cùng với đó, Cục Thuế tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội và Liên đoàn Lao động Thành phố thực hiện kiểm tra về trích đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và kinh phí công đoàn đối với 2.372 doanh nghiệp, tổ chức. Qua đó, Cục Thuế phát hiện 1.144 đơn vị có dấu hiệu vi phạm trích BHXH, 1.316 đơn vị có dấu hiệu vi phạm về kinh phí công đoàn và chuyển kết quả tới cơ quan BHXH, Liên đoàn Lao động thành phố để xử lý theo quy định. Đến 30/9 cục thuế Hà Nội đã thu và xử lý được hơn 7.800 tỷ đồng tiền thuế nợ của năm 2017 chuyển sang.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn thông tin, từ nay đến hết năm 2018, Cục Thuế Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu, chống chuyển giá, xử lý hóa đơn bất hợp pháp; tập trung triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ đọng thuế, giảm nợ đọng thuế theo mục tiêu đã đề ra.  

Trung Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực