Hà Nội xử phạt và truy thu hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế

Thứ ba, 09/01/2018 22:04
(ĐCSVN) – Ngày 9/1, Cục thuế Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thuế năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn và Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2017, Hà Nội xử phạt và truy thu, truy hoàn hơn 3.300 tỷ đồng tiền thuế - Ảnh: MK

Theo báo cáo của lãnh đạo Cục thuế Hà Nội, năm 2017, chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao khá lớn nhưng Cục Thuế Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành vượt chỉ tiêu với 192.789 tỷ đồng, đạt 102,8% dự toán pháp lệnh, góp phần quan trọng trong việc vượt thu ngân sách của toàn ngành.

Hầu hết các chỉ tiêu thu ngân sách tăng trưởng so với năm 2016 như: Khu vực Công thương nghiệp – Ngoài quốc doanh tăng 25,1%; thu khu vực có vốn đầu tư nước ngoài tăng 19,7%; thuế Thu nhập cá nhân tăng 20,3%.

Đạt được kết quả trên, Cục Thuế Hà Nội đã chú trọng, quan tâm và đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chính sách thuế mới, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, hiệu quả. Công tác đôn đốc, kiểm soát việc kê khai thuế của người nộp thuế luôn được chú trọng, qua đó phát hiện kịp thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ để có các biện pháp chấn chỉnh, xử lý…

Năm 2017, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành hơn 18.060 cuộc thanh, kiểm tra. Qua đó, truy thu, truy hoàn và phạt là hơn 3.300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đơn vị đã ban hành 34.100 quyết định phạt về hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế với số tiền phạt là 56 tỷ đồng.

Xác định công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế là nhiệm vụ rất quan trọng nên Cục Thuế đã đưa ra các biện pháp đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ theo đúng quy định. Nhờ đó, tổng số tiền thu nợ năm 2017 là hơn 12.700 tỷ đồng, đạt 100,6% chỉ tiêu thu nợ.

Bên cạnh kết quả đạt được, năm 2017 công tác xây dựng và chuẩn hóa cơ sở dữ liệu kinh tế của Cục thuế Hà Nội còn những hạn chế nhất định; công tác thanh tra, kiểm tra đã có những chuyển biến mạnh nhưng còn chưa đề ra được giải pháp thực sự hiệu quả chống thất thu ở một số lĩnh vực như chuyển nhượng vốn, bất động sản và các lĩnh vực mà hình thức thanh toán chủ yếu là tiền mặt…

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn yêu cầu cơ quan thuế Hà Nội cần thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị tổng kết ngành Tài chính năm 2017 mới đây về cải thiện môi trường đầu tư, thu hút đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh phát triển, nâng cao tính cạnh tranh của Thủ đô hướng tới tiêu chuẩn của OECD theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản tặng cờ thi đua
của UBND TP cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc - Ảnh: MK

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những kết quả Cục thuế Hà nội đạt được trong năm 2017, nhất là những kết quả về tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; thu hồi nợ thuế; đơn giản hóa các thủ tục thuế tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người nộp thuế.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng cho biết, chỉ tiêu thu ngân sách năm 2018 của TP Hà Nội được giao tăng cao so với năm 2017. Vì vậy, ngay từ ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm 2018, Cục thuế Hà Nội phải sớm bắt tay triển khai nhiệm vụ thu ngân sách; khoanh vùng từng tuần, từng tháng, từng quý, nếu nguồn thu thiếu hụt so với dự toán thì phải tìm ngay phương án bù đắp hiệu quả.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho rằng, dự toán của một số quận, huyện trong năm 2018 rất cao, vì thế, Cục thuế Hà Nội phải phân công cán bộ nắm vững địa bàn phối hợp với các quận, huyện để thúc đẩy số thu của các quận, huyện; kịp thời báo cáo Thành phố để giải quyết các khó khăn, vướng mắc…

Tại Hội nghị, 4 tập thể và 7 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai, hạng Ba và cờ thi đua của UBND TP Hà Nội./.

Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực