Hoà Bình: Đảng bộ xã Nhuận Trạch gắn trách nhiệm đảng viên với hộ dân

Thứ bảy, 09/01/2010 09:46

 Đến xã Nhuận Trạch thuộc huyện Lương Sơn ( Hoà Bình ) hôm nay, thật khó tin rằng đây lại là một vùng quê thuộc huyện miền núi với những ngôi nhà cao tầng, tường bao quanh ẩn hiện trong vườn cây ăn trái xum xuê; đường ngang, ngõ xóm thẳng tắp, sạch sẽ.

Ông Nguyễn Hồng Tiến, Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Giá đất ở đây rất cao từ 200- 300.000 đồng/m2; nhưng năm 2009 vừa qua, người dân trong xã đã tự nguyện hiến hơn 1 ha đất để mở rộng con đường liên xã dài 7,6 km. Đến nay, xã có thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo chỉ còn 1,34%, chỉ số mà rất ít số xã trong tỉnh đạt được.

Là xã thuần nông nhưng Nhuận Trạch thuộc diện đất chật, người đông. Xã có 1.162 hộ với gần 4.400 khẩu, tổng diện tích đất tự nhiên 960,7 ha. Trong đó diện tích đất canh tác có 450 ha, 130 ha đất trồng hai vụ lúa. Xã có đến trên 70% hộ chủ yếu sống bằng nghề nông, còn lại làm dịch vụ. Mấy năm gần đây, Nhuận Trạch tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa giống lúa lai vào sản xuất đại trà, bảo đảm an ninh lương thực.

Đảng bộ xã có 186 đảng viên , sinh hoạt trong 14 chi bộ( có 2 chi bộ trường và 1 chi bộ cơ quan ). Để nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ xã đã ra Nghị quyết, các chi bộ giao nhiệm vụ cho các đảng viên có trách nhiệm theo dõi và gíup đỡ các hộ trên địa bàn( mỗi đảng viên từ 5-6 hộ gia đình ) về việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. Trong năm, nếu một hộ gia đình có hành vi vi phạm pháp luật thì người đảng viên đó được đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ. Từ sự chỉ đạo sâu sát đó, đã có nhiều chi bộ là những điển hình tiên tiến như: chi bộ xóm Đồng Bưng- Xóm có hơn 100 hộ, do làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, nên nghiều năm nay không có vụ vi phạm pháp luật nào xảy ra trên địa bàn. Chi bộ xóm Đồng Sẻ chỉ đạo phát triển kinh tế vườn và rau màu; nhiều mô hình sản xuất giỏi ra đời như: hộ Nguyễn Văn Ngòi chăn nuôi 13 con bò sữa, cho thu nhập thường xuyên từ 13- 15 triệu đồng; ông Lê văn Sinh với mô hình trồng cây cảnh, ông Lê Tiến Cát trồng cây ăn quả cho thu nhập cao.

Mỗi năm, Nhuận Trạch đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng 300 triệu đồng. Hiện nay, 15/15 xóm xây dựng được nhà văn hoá. Trường mầm non được xây dựng khang trang. 90% hộ dùng nước hợp vệ sinh. Bám dân, hiểu dân, giải quyết công việc thấu tình - đạt lý nên Nhuận Trạch không để xảy ra khiếu kiện, không mất đoàn kết. Làng trên, xóm dưới thuận hoà.

Nhuận Trạch đã, đang trở thành một điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Lương Sơn. Đó là kết quả khẳng định sự lãnh đạo của Đảng bộ mà bài học kinh nghiệm là khi Nghị quyết của Đảng hợp ý nguyện lòng dân thì sẽ nhanh chóng đi vào cuộc sống./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực