Khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp

Thứ năm, 13/04/2017 11:44
(ĐCSVN) - Thời gian qua, cùng với việc lãnh đạo hiệu quả sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Tuyên Quang đã tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo, tạo những chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng và bồi dưỡng, phát triển đảng viên; qua đó, giúp hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định và phát triển bền vững.

Lãnh đạo hiệu quả sản xuất, kinh doanh là nhiệm vụ hàng đầu


Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 4/2008. Hiện Đảng bộ khối có 69 tổ chức đảng, trong đó có 30 chi, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước (chiếm 43%); 38 chi, đảng bộ cơ sở trong doanh nghiệp ngoài nhà nước với hơn 2.130 đảng viên.

Trong những năm qua, phát huy vai trò là hạt nhân nòng cốt trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cùng các chi bộ, đảng bộ trực thuộc đã thể hiện rõ vai trò hạt nhân lãnh đạo, tinh thần tiên phong, gương mẫu để xây dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ Khối.


Đồng chí Nguyễn Xuân Chiến, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang - Ảnh: PC

Đồng chí Nguyễn Xuân Chiến - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho biết, giai đoạn 2010 - 2015, các doanh nghiệp tỉnh gặp không ít khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của doanh nghiệp, việc làm và thu nhập của người lao động… Trước những khó khăn đặt ra, Đảng ủy Khối đã bám sát chức năng, nhiệm vụ để lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng, đặc biệt là các tổ chức đảng hoạt động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước nâng cao nhận thức, phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo; chỉ đạo, đôn đốc đơn vị quyết liệt thực hiện chiến lược phát triển, sắp xếp, tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp...; đồng thời, chủ động đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhằm đầu tư đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, duy trì tăng trưởng ổn định, nâng cao năng lực cạnh tranh...

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Chiến, năm 2016, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, các chi, đảng bộ cơ sở tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần đưa chỉ tiêu về phát triển công nghiệp của tỉnh cán đích ngoạn mục. Kết quả sản xuất năm 2016, các doanh nghiệp trong khối đã nộp ngân sách Nhà nước đạt gần 1.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động có nhiều cải thiện.

Đạt được kết quả trên là do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc đề ra các giải pháp cụ thể để lãnh đạo công ty, Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; đôn đốc khẩn trương hoàn thành việc xây dựng nhà máy, đầu tư dây chuyền thiết bị, cải tiến máy móc… Ngoài ra, trên cơ sở chỉ đạo chung của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, các chi bộ, đảng bộ các công ty đã chủ động có những giải pháp cụ thể lãnh đạo hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Phạm Thị Hằng - Phó Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần xi măng Tân Quang cho biết: Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh, Đảng bộ và các chi bộ trong Công ty duy trì nền nếp sinh hoạt định kỳ, theo từng chuyên đề gắn với các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Năm 2016, Đảng bộ đã lãnh đạo đơn vị kinh doanh đạt kế hoạch sản xuất vượt mức đề ra. Theo đó, năm 2016, sản lượng xi măng đạt 710.000 tấn, đạt doanh thu 626 tỷ đồng, tiết kiệm được 23 tỷ đồng chi phí sản xuất, thu nhập bình quân người lao động 7 triệu đồng/người/tháng.

Đảng bộ Công ty Xăng Dầu Tuyên Quang có 4 chi bộ với 74 đảng viên. Năm 2016, Đảng bộ đã có nhiều đổi mới trong lãnh đạo doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đồng chí Trần Xuân Minh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty chia sẻ: Để thực hiện hiệu quả kế hoạch sản xuất kinh doanh, Đảng ủy Công ty đã tập trung bám sát sự lãnh đạo, đường lối, chủ trương của Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh; đồng thời lãnh đạo, triển khai thực hiện, cụ thể hoá các giải pháp phù hợp với sản xuất, kinh doanh trong từng thời điểm để vượt qua khó khăn.

Năm 2016, Đảng bộ Công ty đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng ủy khối, bảo đảm an ninh năng lượng và an sinh xã hội trên đại bàn tỉnh Tuyên Quang. Cụ thể, năm 2016, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty đạt 67.000/102.200 m3 xăng dầu trên địa bàn tỉnh (chiếm 65% thị phần sản lượng xăng dầu của tỉnh); nhờ đó, tổng lợi nhuận của Công ty đạt ở mức khá cao; thu nhập người lao động đạt hơn 6,5 triệu đồng/người/tháng.


Xác định phát triển đảng là sự sống còn của doanh nghiệp

Theo Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Xuân Chiến, cùng với phương châm hành động lãnh đạo hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi, đảng bộ cơ sở khắc phục khó khăn, triển khai đồng bộ các giải pháp để ổn định sản xuất, kinh doanh; chú trọng, quan tâm công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể quần chúng trong doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng tỉnh Tuyên Quang giàu mạnh - Ảnh: Đào Thanh

Đồng chí Nguyễn Xuân Chiến cho biết, do áp lực lợi nhuận từ các cổ đông và môi trường kinh doanh nên công tác xây dựng Đảng tại nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn. Trước tình hình đó, Đảng ủy và các cấp ủy cơ sở trong Khối đã tập trung tìm các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức đảng trong doanh nghiệp.

Cụ thể, triển khai Nghị quyết của Đảng bộ Khối nhiệm kỳ 2015 -2020, đến nay, 100% chi bộ, đảng bộ cơ sở hoàn thiện quy chế làm việc, quy chế phối hợp với ban lãnh đạo, đặc biệt 100% chi bộ, đảng bộ quán triệt chuyên đề về nâng cao hoạt động của cấp uỷ; cập nhật kiến thức cho cán bộ, đảng viên và người lao động trong các doanh nghiệp theo Quy định 164-QĐ/TW ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị; triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII của Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… Qua đó, công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ đạt được những kết quả tích cực; hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp đi vào nề nếp; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng từng bước được nâng lên.

Qua thực tiễn công tác, nhiều đồng chí cấp ủy viên, đảng viên được rèn luyện, nâng cao nhận thức, ngày càng thể hiện rõ vai trò tiên phong, gương mẫu trong đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm, được cán bộ, đảng viên tín nhiệm; góp phần tích cực vào việc xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, doanh nghiệp ổn định, phát triển.

Cùng với việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang đã tăng cường công tác củng cố, phát triển tổ chức đảng và đảng viên. Cụ thể, từ năm 2010 đến này, Đảng bộ đã thành lập được mới 12 chi bộ cơ sở, kết nạp 801 đảng viên, trong đó doanh nghiệp ngoài nhà nước kết nạp được 284 đảng viên. Riêng năm 2016, Đảng ủy Khối đã kết nạp được 134 đảng viên (vượt 34% kế hoạch). 

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Xuân Chiến chia sẻ, qua lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát triển tổ chức cơ sở đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp nhà nước và ngoài nhà nước cho thấy, ở các chi, đảng bộ có tổ chức đảng việc thực hiện nghĩa vụ doanh nghiệp đối với nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho người lao động được thực hiện tốt hơn; quan hệ giữa cấp uỷ và doanh nghiệp và người lao động hài hoà lợi ích, sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Đơn cử như trong công tác tổ chức cán bộ, một số cấp uỷ trong doanh nghiệp tư nhân giữ vai trò chủ đạo đã chủ động phối hợp với Hội đồng quản trị, chủ doanh nghiệp giới thiệu với ban quản trị những đảng viên có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực để tham gia vào bộ máy quản lý, điều hành của các chi, đảng bộ trong doanh nghiệp.

Từ thực tiễn công tác trong thời gian qua, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Xuân Chiến cho biết, để tiếp tục làm tốt công tác phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngoài nhà nước, thời gian tới, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trong đó trọng tâm là tập trung chỉ đạo các chi, đảng bộ công ty khắc phục khó khăn, đổi mới công nghệ để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa trên thị trường. Bên cạnh đó, sẽ chỉ đạo tăng cường liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp trong Khối, khuyến khích sử dụng sản phẩm, dịch vụ hàng hóa của nhau để giúp nhau tháo gỡ khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp…

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cấp ủy cơ sở (nơi đã có tổ chức đảng), chủ doanh nghiệp (nơi chưa có tổ chức đảng) nhận thức đúng và hiểu rõ vai trò của tổ chức đảng, đảng viên trong xây dựng và phát triển doanh nghiệp; đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển đảng, giao từng tiêu chí cụ thể cho đảng bộ cơ sở, các đoàn thể quan tâm đến công tác phát triển đảng và coi công tác phát triển đảng là nhiệm vụ trọng tâm để lãnh đạo thực hiện; xác định phát triển đảng là sự sống còn của doanh nghiệp…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực