Nghiên cứu đề xuất các cơ chế đặc thù xử lý các hình thức kinh doanh "bóng cười", shisha

Thứ năm, 18/07/2019 20:50
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh 3 năm qua, dù Hà Nội đã rất quyết liệt trong xử lý các hình thức kinh doanh "bóng cười", shisha nhưng vẫn còn nhiều bất cập đòi hỏi phải quản lý nghiêm minh hơn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đề nghị các quận huyện cần chủ động trong kiểm tra xử lý các vi phạm; nghiên cứu đề xuất các cơ chế đặc thù của Thủ đô để có thể xử lý nhanh, đồng bộ…

Bộ Y tế đồng ý đưa bóng cười vào danh mục cấm


Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo đảm an ninh trật tự. (Ảnh: TH)

Chiều 18/7, Ban Chỉ đạo 138 thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019; sơ kết 2 năm thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 26-5-2017 của UBND thành phố về “Tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến “bóng cười”, shisha, “tem giấy” và tổng kết Tháng hành động phòng, chống ma túy.

Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội dự và chỉ đạo.

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thành viên Ban Chỉ đạo 138 thành phố luôn bám sát và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương và thành phố về công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố. Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mại dâm, các lực lượng đã chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, xử lý có hiệu quả những vấn đề đặt ra.

Trong 6 tháng đầu năm, Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, điều tra, xử lý hình sự 1.647 vụ tội phạm về ma túy với 1.926 đối tượng. Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân hai cấp đã truy tố và đưa ra xét xử 1.154 vụ với 1.359 bị cáo phạm tội về ma túy; khởi tố điều tra 171 vụ tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, tham nhũng và chức vụ; phát hiện và bắt giữ hơn 4.000 vụ tội phạm về môi trường; đấu tranh triệt phá 47 vụ việc tội phạm công nghệ cao. Đã phát hiện, khám phá 2 vụ mua bán người (trong đó 1 vụ bán người dưới 16 tuổi); các lực lượng chức năng đã xử lý hình sự 59 vụ, 98 đối tượng liên quan đến hoạt động mại dâm, thu giữ 140.336.000 đồng...

Công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm đã được các ngành chức năng, các cấp chính quyền quan tâm, Đội kiểm tra liên ngành 178 các cấp đã phát huy hiệu quả trong công tác kiểm tra các địa bàn công cộng phức tạp, các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động tệ nạn xã hội, góp phần hạn chế hoạt động mại dâm, ngăn chặn kịp thời không để hình thành tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp.

Công an thành phố đã phát hiện, xử lý 351 vụ với 351 đối tượng kinh doanh, buôn bán trái phép “bóng cười”, shisha. Tình hình vi phạm, việc kinh doanh trái phép “bóng cười”, shisha, “cỏ Mỹ”, “tem giấy” không còn tràn lan, có chiều hướng giảm so với trước đó. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để nạn sử dụng "bóng cười", shisha..., thành phố đang đề xuất các cơ quan có thẩm quyền cấm sản xuất, kinh doanh khí N2O (dùng để bơm vào "bóng cười") trong vui chơi giải trí.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, làm rõ những khó khăn, hạn chế, Ban Chỉ đạo 138 đã đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019. Trong đó chú trọng tuyên truyền đến tận người dân, hộ gia đình, cơ quan doanh nghiệp về các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và tệ nạn ma túy; kiên quyết không đẻ hình thành các ổ nhóm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” lộng hành, các tụ điểm phức tạp về trật tự an toàn xã hội gây bức xúc trong dư luận; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử lý các vi phạm liên quan đến sản xuất, kinh doanh, buôn bán, sử dụng bóng cười, shisha, cỏ Mỹ…

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: TH)

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ban chỉ đạo 138 của thành phố đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đảm bảo cho Thành phố phát triển trong môi trường bình yên, an toàn, thực sự là thành phố vì hòa bình.

Bí thư Hoàng Trung Hải chỉ rõ những tồn tại hạn chế như: tội phạm hình sự diễn biến phức tạp, một số hình thức tội phạm tăng so với cùng kỳ năm trước; các vụ trọng án tuy giảm về số lượng nhưng vẫn hết sức nghiêm trọng, công tác quản lý người nghiện và sau nghiện còn hạn chế… Qua đó đề nghị Ban Chỉ đạo 138 thành phố cần tăng cường quản lý, đề xuất các giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Lưu ý bối cảnh tình hình tội phạm sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm đề nghị Ban Chỉ đạo 138 thành phố và các quận, huyện, thị xã; các cấp, các ngành tập trung thực hiện từ nay đến hết năm 2019. Đó là giải pháp đột phá, căn cơ mới có thể bảo đảm duy trì an ninh trật tự cho thành phố. Muốn thế cần tăng cường lãnh đạo chỉ đạo với công tác này, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài, thực hiện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt cần chú trọng công tác kiểm tra giám sát, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác xử lý các vi phạm trật tự, xã hội…

Nhấn mạnh 3 năm qua, dù Hà Nội đã rất quyết liệt trong xử lý các hình thức kinh doanh "bóng cười", shisha nhưng vẫn còn nhiều bất cập đòi hỏi phải quản lý nghiêm minh hơn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các quận huyện cần chủ động trong kiểm tra xử lý các vi phạm; nghiên cứu đề xuất các cơ chế đặc thù của Thủ đô để có thể xử lý nhanh, đồng bộ bởi các hình thức ma túy mới biến tướng rất nhanh. Đây là thực tế đòi hỏi các cấp, các ngành và địa phương phải quản lý chặt chẽ hơn nữa.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc; tăng cường đào tạo cho các lực lượng tại cơ sở; làm tốt chế độ chính sách đối với các lực lượng tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm nguy hiểm. Các đối tượng “ngáo đá”, nghiện ma túy phải được phát hiện, quản lý sớm, chủ động ngăn chặn từ xa tránh những hệ lụy liên quan.…

Tại Hội nghị, 16 tập thể và 17 cá nhân có thành tích trong công tác đảm bảo an ninh trật tự đã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực