Phát huy thế mạnh gốm Bát Tràng gắn với du lịch làng nghề

Thứ ba, 15/09/2020 16:48
(ĐCSVN) – Ngày 15/9, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình số 02-CTr/TU về phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016-2020, đã đi thăm, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và xây dựng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tại xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm.
leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng thăm cơ sở trưng bày gốm của nghệ nhân Tô Thanh Sơn 

Theo đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã đi kiểm tra tại 4 cơ sở sản xuất, trưng bày, giới thiệu sản phẩm gốm của các nghệ nhân: Vương Cường, Tô Thanh Sơn, Đức Tân và Phạm Đạt. Trò chuyện với lãnh đạo địa phương và các nghệ nhân, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội bày tỏ vui mừng khi thấy làng nghề Bát Tràng tiếp tục phát triển, diện mạo đổi thay rõ nét. Với hơn 1.000 hộ sản xuất đã tạo việc làm cho hơn 11.000 lao động có thu nhập ổn định và góp phần nâng cao đời sống người dân. Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng được đông đảo khách hàng tại nhiều quốc gia quan tâm, ưa chuộng và hiện đã có mặt ở các thị trường lớn trên thế giới như: Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cũng ghi nhận, đánh giá cao sự đổi mới trong công nghệ sản xuất gốm cũng như sáng tạo trong thiết kế mẫu mã sản phẩm, đáp ứng ngày càng cao hơn nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và từng bước khẳng định Bát Tràng là trung tâm lớn về gốm của cả nước.

Nhấn mạnh với số lượng, mẫu mã sản phẩm của làng nghề rất phong phú, đa dạng, chất lượng cao nhưng hiện nay Bát Tràng mới có 6 sản phẩm OCOP là ít và chưa tương xứng với tiềm năng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đề nghị huyện Gia Lâm, xã Bát Tràng cũng như các nghệ nhân, cơ sở sản xuất cần quan tâm hơn đến vấn đề này để từ đó có thêm nhiều sản phẩm OCOP được công nhận. Từ đó góp phần đạt mục tiêu toàn thành phố có 1.000 sản phẩm OCOP vào cuối năm 2020. Việc công nhận sản phẩm OCOP sẽ giúp xây dựng, quảng bá thương hiệu gốm Bát Tràng vững chắc hơn và giúp bảo vệ sản phẩm gốm Bát Tràng không bị làm giả. Cùng với đó, cần phát triển mạnh mẽ du lịch làng nghề tại Bát Tràng.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng gặp gỡ đại diện hội nghệ nhân xã Bát Tràng

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đánh giá cao định hướng của xã Bát Tràng đó là hoàn thành nông thôn mới nâng cao và tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu. Đồng thời lưu ý, trong quá trình phát triển, xã cần đặc biệt quan tâm và thực hiện tốt, đồng bộ ngay từ khâu quy hoạch. Mặc dù phát triển lên phường, lên quận nhưng vẫn phải giữ được hồn cốt của làng nghề để thương hiệu gốm Bát Tràng được gìn giữ, phát huy đến muôn đời sau.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng mong muốn, Hội nghệ nhân Bát Tràng tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả hoạt động để thực sự là điểm tựa, ngôi nhà chung cho những người làm nghề. Đồng thời tin tưởng với bề dày truyền thống, lịch sử, thương hiệu, gốm Bát Tràng sẽ tiếp tục phát triển, vươn ra mạnh mẽ tại thị trường trong và ngoài nước./.

Tin, ảnh: Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực