Phát triển đảng viên trong nông dân gắn với phong trào sản xuất giỏi, xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 10/01/2017 16:04
Ngày 10/1, Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị chuyên đề về kết nạp đảng viên trong nông dân thành phố, nhằm đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm về công tác phát triển đảng viên trong nông dân gắn với phong trào nông dân sản xuất giỏi, phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Hiện Thành phố Hồ Chí Minh có 77.030 hội viên hội nông dân, đang sinh hoạt tại 101 cơ sở hội thuộc 5 quận và 5 huyện trên địa bàn. Những năm qua, Đảng ủy các phường, xã, thị trấn đã chú trọng xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên; chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể chính trị - xã hội, đặc biệt là tổ chức Hội Nông dân đẩy mạnh các phong trào, qua đó giới thiệu đoàn viên, hội viên nông dân ưu tú, nông dân sản xuất giỏi, cá nhân tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới cho đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp. 


Trong 3 năm (2014 – 2016), các quận ủy, huyện ủy đã bồi dưỡng tạo nguồn và kết nạp 121 đảng viên là hội viên Hội Nông dân các cấp, nâng tổng số đảng viên là hội viên Hội Nông dân lên 3.390 đồng chí, chiếm 4,4% số hội viên nông dân toàn thành phố. Theo ông Võ Văn Tân, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, các đảng viên là hội viên nông dân đã thể hiện tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện các phong trào ở địa phương cũng như tham gia và vận động nhân dân thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; thực hiện tốt nhiệm vụ của chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội, ấp, tổ, tổ nhân dân giao, vừa tổ chức sản xuất phát triển kinh tế gia đình, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Tổ chức Thành ủy, công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được chú trọng nhưng vẫn chưa tương xứng với số lượng nông dân, hội viên nông dân trên địa bàn. Số lượng hội viên nông dân ưu tú được kết nạp đạt tỉ lệ thấp, chưa tương xứng với số quần chúng ưu tú được giới thiệu sang tổ chức đảng xem xét kết nạp. Trong hai năm 2015 – 2016, cấp ủy chỉ kết nạp được 69/235 hội viên hội nông dân ưu tú. Một trong những hạn chế là chưa có chính sách khích lệ và tạo điều kiện để động viên nông dân khắc phục khó khăn, tham gia bồi dưỡng văn hóa, trình độ học vấn đáp ứng tiêu chuẩn xem xét kết nạp vào Đảng.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Hồ Chí Minh Huỳnh Công Năm đề xuất, các cấp ủy hàng năm nên giao chỉ tiêu cụ thể phát triển đảng viên là nông dân, hội viên nông dân; kịp thời tháo gỡ những khó khăn còn vướng mắc về nguồn đối tượng mà tổ chức Hội các cấp đã giới thiệu và đang quản lý như về trình độ chính trị, văn hóa, độ tuổi... Ngoài ra, thông qua các tổ chức Hội để tạo nguồn, tạo điều kiện cho hội viên ưu tú được học tập văn hóa, nhận thức về đảng và phát triển, cũng như chọn đào tạo sau này để kế thừa.

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đang hoàn thiện văn bản chỉ đạo“ về tăng cường công tác phát triển đảng viên trong giai cấp nông dân trên địa bàn thành phố” để triển khai đến 10 quận, huyện và Hội Nông dân Thành phố, nhằm phát huy những kết quả đạt được, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển đảng viên trong giai cấp nông dân. Các địa phương tập trung phát hiện, tạo nguồn, có giải pháp cụ thể để nâng cao nhận thức chính trị, trình độ, năng lực sản xuất cho nông dân, nhất là đối với những nông dân nổi bật, tích cực trong phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển hạ tầng kỹ thuật nông thôn... nhưng chưa đủ chuẩn về trình độ để kết nạp vào Đảng./.

Vũ Tiến Lực/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực