Sức sống, diện mạo mới trên quê hương Tân Minh anh hùng

Chủ nhật, 01/07/2018 19:35
(ĐCSVN) - Tân Minh, Thường Tín (Hà Nội) là miền quê giàu truyền thống cách mạng, gánh chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh nhưng với truyền thống anh dũng quật cường, qua 70 năm xây dựng và phát triển, xã Tân Minh đang mạnh mẽ vươn lên, thay da đổi thịt, khởi sắc từng ngày.
Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Huy trao danh hiệu Anh hùng lực lượng
vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho xã Tân Minh - Ảnh: Ngọc Lâm

Sáng 01/7, xã Tân Minh, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm thành lập (1948 -2018), đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp và công bố xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đồng chí Nguyễn Quang Huy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội dự và trao danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp cho xã Tân Minh.

Cách đây 70 năm, tháng 3/1948, xã Tân Minh được thành lập trên cơ sở hợp nhất 02 xã La Phù và Triều Đông. Tại thời điểm này, Chi bộ Đảng cũng được hợp nhất, gồm 43 đảng viên. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, Chi bộ xã Tân Minh đã tập trung lãnh đạo toàn diện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đặc biệt là nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu với thực dân Pháp trên quê hương; đồng thời vận động nhân dân tạo mọi điều kiện để nhân dân, các cơ quan, đơn vị ở Hà Nội, Trung ương về làm nhiệm vụ, đóng quân và tản cư kháng chiến.

Thực hiện nhiệm vụ trực tiếp chiến đấu với thực dân Pháp, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Tân Minh đã cùng lực lượng vũ trang Thủ đô đã tổ chức chiến đấu, giành nhiều thắng lợi quan trọng trước hàng chục trận càn quét, bắt bớ, đàn áp của thực dân Pháp trong giai đoạn từ năm 1948 đến năm 1954; đập tan âm mưu bình định, xây bốt, lập tề của địch; xây dựng và mở rộng khu du kích miền Tây của huyện nối liền với vùng tự do ở huyện Ứng Hòa. Trong đó, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Tân Minh đã phá 05 bốt đồng của giắc Pháp, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm tên địch, thu giữ 208 khẩu súng, tiếp nhận 225 hàng binh, lính dõng thời Pháp thuộc.

Trong những trận chiến cam go, ác liệt với quân thù, nhiều người con của quê hương Tân Minh đã anh dũng hy sinh hoặc để lại một phần máu thịt nơi chiến trường. Trong số 63 liệt sĩ của xã Tân Minh giai đoạn kháng chiến chống Pháp, nhiều đồng chí đã chiến đấu ngoan cường với địch, hy sinh ngay tại quê hương mình, trong đó có 03 đồng chí là Bí thư, 02 đồng chí là Chủ tịch xã. Nhân dân, cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang xã Tân Minh đã góp phần xứng đáng vào chiến công chung của huyện Thường Tín, cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp xâm lược.

Nhằm ghi nhận những đóng góp của nhân dân và lực lượng vũ trang xã Tân Minh, Nhà nước cấp giấy chứng nhận cho 24 gia đình là gia đình cơ sở cách mạng; tặng huân chương, huy chương 105 cán bộ, nhân dân; 01 liệt sỹ được truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Đặc biệt, ngày 26/4/2018, Chủ tịch nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Tân Minh vì đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

 

Đường giao thông nông thôn của xã Tân Minh đi đến Trung tâm văn hóa thể thao xã
đầu tiên của huyện Thường Tín - Ảnh: Ngọc Lâm

Tiếp bước truyền thống cha anh, 70 năm xây dựng và phát triển, với truyền thống anh hùng cách mạng và cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, xã Tân Minh đã mạnh mẽ vươn lên, thay da đổi thịt, khởi sắc từng ngày. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Minh đã luôn đoàn kết, năng động sáng tạo; phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới trên 84 tỷ đồng để xây dựng 47 tuyến đường bê tông, đào đắp 64 nghìn m3 kênh mương, xây 05 nhà văn hóa thôn, khánh thành và đưa vào sử dụng trong tâm văn hóa thể thao xã đầu tiên của huyện Thường Tín...

Từ một xã nông nghiệp tự cung tự cấp, hiện nay xã Tân Minh đang trở thành điểm sáng của huyện Thường Tín về phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá bởi cách làm hiệu quả. Nhờ đó, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, hiện thu nhập bình quân đầu người đạt gần 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,2%.

Hệ thống trường lớp học cho con em được xây dựng khang trang; trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, hệ thống thủy lợi nội đồng, giao thông nông thôn từng bước hoàn thiện, các thiết chế văn hóa được xây dựng đồng bộ 5/5 thôn có nhà văn hóa, trung tâm văn hóa thể thao; 4 làng được công nhận là làng văn hóa, 2 trường học được công nhận chuẩn quốc gia; 86% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Năm 2017, xã đã được Chủ tịch UBND TP Hà Nội ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả Đảng bộ, nhân dân và lực lượng vũ trang xã Tân Minh đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh Tân Minh là miền quê giàu truyền thống cách mạng, gánh chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh nhưng với truyền thống anh dũng quật cường, qua 70 năm xây dựng và phát triển, xã Tân Minh đang mạnh mẽ vươn lên, thay da đổi thịt, khởi sắc từng ngày.

Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh mong muốn thời gian tới, phát huy truyền thống anh hung xã Tân Minh tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới; quản lý quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch phải nghiêm túc, bài bản, tạo điều kiện để địa phương phát triển bền vững. Cùng với đó, tích cực huy động các nguồn lực, tập trung xây dựng, phát triển thương hiệu rau laghim Tân Minh an toàn để đẩy mạnh sản xuất nhằm nâng cao đời sống và thu nhập cho người dân, phấn đấu xây dựng Tân Minh trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu, xứng đáng với danh hiệu xã Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân./.

Ngọc Lâm - Minh Khuê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực