Về đích sớm - cách làm của Uông Bí

Thứ bảy, 16/01/2010 17:20

Việc thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản theo chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp đề ra, Uông Bí (Quảng Ninh) là một trong những địa phương chắc chắn sẽ về đích sớm, với nhiều chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Có được kết quả này, ngay sau khi Đảng bộ thị xã ra Nghị quyết, UBND thị xã đã xây dựng chương trình hành động với các nhiệm vụ thực hiện cụ thể.

Đường giao thông liên khu 4, 5, phường Quang Trung (Uông Bí) rộng trên 10m, dài hơn 600m trị giá gần 5 tỷ đồng đang được hoàn thiện để đưa vào sử dụng trước Tết Canh Dần 2010.  

* Gần 1.000 tỷ đồng đầu tư cho hạ tầng kinh tế

Đối với lĩnh vực sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, TX Uông Bí tập trung đầu tư cho thực hiện các quy hoạch có định hướng đến năm 2020. Trong giai đoạn 2006-2009, Uông Bí đã trình UBND tỉnh phê duyệt 24 dự án đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Tổng mức đầu tư cho lĩnh vực này để thực hiện công tác quy hoạch và giải phóng mặt bằng trên 23 tỷ đồng. Ngoài ra thị xã còn tích cực kêu gọi vốn và thu hút đầu tư, các nhà đầu tư đã tham gia rất tích cực trong việc giải phóng mặt bằng, thúc đẩy dự án sớm được triển khai thực hiện nên giá trị sản xuất công nghiệp hàng năm đều tăng cao. Từ nguồn vốn đầu tư thúc đẩy phát triển này mà tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng luôn chiếm trên 70% tổng GDP của thị xã.

Với phương châm khuyến khích phát triển dịch vụ, du lịch, thương mại nhằm phát huy thế mạnh của địa phương, trong nhiệm kỳ qua thị xã đặc biệt quan tâm chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, nhất là các dự án tại các khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, chùa Ba Vàng, Hang Son, khu du lịch Lựng Xanh… 57 công trình đã được đầu tư với tổng nguồn vốn gần 160 tỷ đồng phục vụ cho sự phát triển của lĩnh vực này. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật như cầu, đập qua sông suối, các tuyến đường nội thị, đường giao thông nông thôn, hệ thống chiếu sáng, rãnh thoát nước, vỉa hè, cây xanh, chợ được đầu tư xây dựng. Thị xã đã kêu gọi được các thành phần kinh tế tham gia thực hiện đầu tư các tuyến xe buýt công cộng Cầu Sến - Vàng Danh, Nam Khê - Hải Dương, Đông Triều - Uông Bí - Hạ Long tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông, tạo văn minh đô thị. Riêng đối với khu di tích danh thắng Yên Tử bằng nguồn vốn xã hội hoá nhiều hạng mục công trình lớn đã được đầu tư trong những năm qua như Chùa Đồng, cáp treo giai đoạn I+II, chùa Bí Thượng, Suối Tắm, chùa Lân, Bảo Sái với tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng. Thị xã phấn đầu từ nguồn ngân sách và huy động xã hội hoá đầu tư cho lĩnh vực này để trở thành trung tâm du lịch khu vực miền Tây của tỉnh.

Là thị xã công nghiệp điện - than, vấn đề bảo vệ môi trường luôn được các cơ quan chức năng quan tâm hàng đầu. Từ các nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, Trung ương như vốn môi trường, kè chống sạt lở, vốn trái phiếu Chính phủ, thị xã đã tập trung cho việc nạo vét khơi thông dòng chảy đầu nguồn, đầu tư xây dựng hệ thống kè dọc các dòng sông chính từ Bắc xuống Nam. Đã cơ bản hoàn thành các kè hai bên bờ sông Vàng Danh, sông Uông, sông Sinh khắc phục được hiện tượng sạt lở, đáp ứng việc tiêu thoát nước, góp phần tạo vẻ đẹp cảnh quan đô thị và ổn định đời sống dân sinh. Với sự chỉ đạo quyết liệt nên nhiều công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy tác dụng to lớn, nhiều dự án đã và đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Chắc chắn hết năm 2010, 59 hạng mục công trình đầu tư cho lĩnh vực môi trường sẽ được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả.

Mặc dù không phải là địa phương trọng điểm về nông nghiệp, diện tích sản xuất nông nghiệp cũng không lớn nhưng để đạt được mức tăng bình quân của lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp 6%/năm trở lên theo chỉ tiêu Nghị quyết, thị xã đã thực hiện quy hoạch sử dụng đất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu vật nuôi, cây trồng. Thông qua việc đầu tư xây dựng các hệ thống công trình thuỷ lợi, kênh mương nội đồng, sửa chữa các hồ đập chứa nước như hồ Yên Trung, đập Quan Điền, cống 5 cửa Phương Nam, nâng cấp đê biển Điền Công, đê Vành Kiệu I, II và hệ thống cống dưới đê, cống 2 cửa, cống 3 cửa qua QL10 cùng hạ tầng vùng nuôi trồng thuỷ sản... thị xã đã có 47 dự án và hạng mục được phê duyệt với tổng mức đầu tư 255,5 tỷ đồng. Nhờ đó mà giá trị sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp của thị xã luôn đạt kết quả cao và đã đạt được mục tiêu Nghị quyết đề ra.

* Đầu tư cho văn hoá - xã hội đã chạm đích

Xác định rõ một trong những tiêu chí để được công nhận là thành phố thì hạ tầng của lĩnh vực văn hoá - y tế - giáo dục phải đạt chuẩn. Vì vậy trong tổng nguồn đầu tư phát triển hàng năm, TX Uông Bí luôn quan tâm ưu tiên đầu tư thoả đáng cho những lĩnh vực này. Hệ thống các trạm y tế được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. Đến nay 11/11 xã, phường đã có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Hoàn thành chỉ tiêu chuẩn quốc gia về y tế trước một năm so với Nghị quyết Đảng bộ thị xã lần thứ 17 đề ra. Mục tiêu có 18 trường học các cấp đạt chuẩn Quốc gia trong kỳ đại hội đã được thị xã nỗ lực thực hiện với việc đầu tư kiên cố hoá trường, lớp học cũng như mua sắm trang thiết bị, dụng cụ dạy và học cho thệ thống các trường từ bậc mầm non đến THPT. Trong 5 năm (2005-2009) thị xã đã đầu tư 66 hạng mục dự án đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, với tổng mức đầu tư 168,369 tỷ đồng. Hết năm 2009 đã có 15 trường học đạt chuẩn Quốc gia, gần 100% các lớp học được kiên cố và cao tầng hoá. Thị xã phấn đấu hết năm 2010 sẽ có thêm từ 3-5 trường đạt chuẩn Quốc gia trong đó khối mầm non 2 trường, tiểu học 1, trung học cơ sở 2, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Với quan điểm từng bước nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, thị xã đã tranh thủ mọi nguồn lực, sự ủng hộ của nhân dân, trong 4 năm (2006-2009) đã đầu tư được 91 hạng mục công trình cho lĩnh vực văn hoá xã hội với tổng mức đầu tư 160,4 tỷ đồng. Đến nay 100% thôn, khu có nhà sinh hoạt cộng đồng, thị xã có nhà truyền thống, nhà sinh hoạt câu lạc bộ người cao tuổi, nhà văn hoá truyền thống của các xã, phường.

Đồng chí Nguyễn Thành Phố, Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Từ sau Đại hội Đảng bộ thị xã tháng 5-2005 đến nay, được sự quan tâm hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành trên toàn thị xã, Uông Bí đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần 17 (nhiệm kỳ 2005-2010) đề ra trên lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản. Trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ đại hội thị xã tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở sản xuất; quan tâm chỉ đạo công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, giải ngân nhất là đối với các dự án trọng điểm như nâng cấp tuyến đường sắt Vàng Danh - Uông Bí, nhà tuyển than Vàng Danh, tuyến đường đôi từ nhà khách Hoà Bình ra QL18A… Tăng cường chỉ đạo thu ngân sách để có nguồn chi cho đầu tư phát triển. Tuy nhiên, do khả năng ngân sách của thị xã hạn hẹp trong khi nhu cầu đầu tư cần rất lớn, nhất là đầu tư để đáp ứng yêu cầu được công nhận là thành phố vào năm 2011 thị xã rất mong nhận được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, các bộ, ngành Trung ương để sớm có hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển, phục vụ và nâng cao đời sống nhân dân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực