Bình Dương: 9 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW

Thứ hai, 15/10/2018 18:41
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, trong đó đề ra 9 nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu.

9 nhiệm vụ và giải pháp được đề ra trong Kế hoạch số 4504/KH-UBND của UBND tỉnh Bình Dương gồm: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và của cộng đồng trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; Triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động nhằm bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân; Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn với đổi mới y tế cơ sở; Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện; Đẩy mạnh phát triển ngành dược và thiết bị y tế; Phát triển nhân lực khoa học - công nghệ y tế; Đổi mới hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ y tế; Đổi mới mạnh mẽ tài chính y tế; Tăng cường hợp tác và tranh thủ sự hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tài chính của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

Các giải pháp và nhiệm vụ đề ra nhằm đạt được mục tiêu chung là nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng. Bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe. Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”, có năng lực chuyên môn vững vàng, tiếp cận trình độ quốc tế.

Trẻ em đến khám sức khỏe tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.
(Ảnh:baobinhduong.vn)

Kế hoạch cũng đề ra từng mục tiêu cụ thể cho hai giai đoạn từ nay đến năm 2025 và đến 2030. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương phấn đấu dân số có  tuổi thọ trung bình khoảng 77 tuổi, số năm sống khỏe đạt tối thiểu 69 năm; tỷ lệ tham gia  bảo hiểm y tế đạt khoảng 95% dân số, tỷ lệ chi trực tiếp từ hộ gia đình cho chăm sóc y tế giảm còn dưới 30%. Tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi của trẻ em dưới 5 tuổi ở mức dưới 15%, khống chế tỷ lệ béo phì ở người trưởng thành dưới 10%. Phấn đấu trên 95% dân số được quản lý sức khỏe; 100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số bệnh không lây nhiễm. Tỷ lệ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế đạt trên 95%; cơ bản chấm dứt các dịch bệnh AIDS, lao và loại trừ sốt rét.

Đáng chú ý, Bình Dương sẽ  tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế theo hướng tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả. Sát nhập các trung tâm, đơn vị làm nhiệm vụ y tế dự phòng tuyến tỉnh thành trung tâm kiểm soát dịch bệnh và kết nối với mạng lưới kiểm soát bệnh tật toàn quốc. Xây dựng hệ thống cơ quan kiểm soát dược phẩm và thực phẩm, thiết bị y tế của tỉnh dựa trên nền tảng các cơ quan kiểm nghiệm, kiểm định và quản lý nhà nước. Đồng thời, bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho Trung tâm Y tế, Trạm Y tế nhằm hoàn thiện hệ thống y tế cơ sở trên địa bàn tỉnh.

Bình Dương cũng sẽ tiến hành đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Bệnh viện Đa khoa 1.500 giường trước khi thành lập mới  các bệnh viện chuyên khoa cấp tỉnh. Điều chỉnh, sắp xếp các bệnh viện, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận thuận lợi về mặt địa lý, Thí điểm hình thành chuỗi các bệnh viện. Khuyến khích phát triển mạnh mẽ hệ thống bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ngoài công lập, đặc biệt là các mô hình hoạt động không vì lợi nhuận. Tăng cường hợp tác công tư, xã hội hóa trong cung ứng các hoạt động dự phòng, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn./.

Thùy Dung
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực