Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp

Thứ sáu, 01/11/2019 18:31
(ĐCSVN) – Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh cho rằng, trong các loại hình thì việc thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) trong các doanh nghiệp hiện nay đang yếu nhất. Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC trong doanh nghiệp là tổ chức tốt các hội nghị người lao động gắn với thường xuyên tiếp xúc, đối thoại; phát động phong trào thi đua…

Kiên Giang: Tiếp tục chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở

Phát huy Quy chế dân chủ ở cơ sở để người dân tham gia như chủ thể thực sự

Phát huy quy chế dân chủ ở cơ sở - kinh nghiệm thực tiễn từ địa phương


Ngày 1/11, Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tọa đàm “Nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC trong khối doanh nghiệp” theo Nghị quyết số 149/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Quang cảnh Hội nghị tọa đàm. (Ảnh: TA)

Báo cáo đề dẫn tọa đàm, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Phạm Hải Hoa cho biết, trong những năm qua, việc xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố đã có tác dụng tích cực, tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở, góp phần ổn định tình hình doanh nghiệp và phát triển sản xuất kinh doanh...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực thì việc thực hiện QCDC tại một số doanh nghiệp còn tồn tại, hạn chế, còn để xảy ra tình trạng đình công, lãn công... Chính vì thế, việc xây dựng và thực hiện hiệu quả QCDC trong các loại hình doanh nghiệp là yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn.

Trên cơ sở đó, buổi tọa đàm là dịp để đánh giá toàn diện kết quả xây dựng và thực hiện QCDC trong các loại hình doanh nghiệp nói riêng cũng như thực hiện Nghị định 149/2018/NĐ-CP về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc, từ công tác tham mưu cho cấp ủy triển khai đến việc thực hiện các nội dung như tổ chức hội nghị người lao động, ký thỏa ước lao động tập thể; về vai trò của tổ chức công đoàn... Đặc biệt, thông qua buổi tọa đàm, các đơn vị sẽ chia sẻ những cách làm hay, hiệu quả; mạnh dạn chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế để cùng rút kinh nghiệm và khắc phục trong thời gian tới.

Tại tọa đàm, các đại biểu đã tham luận nêu lên thực trạng cũng như một số kiến nghị về các nội dung liên quan trực tiếp đến việc thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP, tập trung vào những vấn đề như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu thực hiện Nghị định số 149/2018/NĐ-CP trong doanh nghiệp; công tác phối hợp tổ chức hội nghị người lao động tại cơ sở; thực hiện dân chủ gắn với bảo đảm chính sách, chế độ phúc lợi cho người lao động... Các tham luận cũng tập trung làm rõ vai trò của tổ chức đảng, công đoàn trong việc phát huy và thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh cho rằng, trong các loại hình thì việc thực hiện QCDC trong các doanh nghiệp hiện nay đang yếu nhất. Chính vì thế, một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC trong doanh nghiệp là tổ chức tốt các hội nghị người lao động gắn với thường xuyên tiếp xúc, đối thoại; phát động các phong trào thi đua, xử lý nghiêm các doanh nghiệp có vi phạm như nợ đọng bảo hiểm xã hội, vi phạm các quyền lợi của người lao động... để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Đánh giá kết quả tọa đàm, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến cho biết, Hà Nội có hơn 270.000 doanh nghiệp và 2,5 triệu người lao động. Những năm qua, thành phố luôn triển khai nghiêm túc QCDC trong các doanh nghiệp với gần 67% doanh nghiệp đã tổ chức hội nghị người lao động; hơn 54% doanh nghiệp xây dựng được quy chế hội nghị; hơn 58% doanh nghiệp có ký thỏa ước lao động tập thể; lãnh đạo UBND TP hằng năm đều đối thoại nghiêm túc với người lao động... Các tham luận tại tọa đàm đã nêu rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức và cán bộ công đoàn trong thực hiện QCDC trong doanh nghiệp cũng như trong kiểm tra, đánh giá công tác này.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đề nghị tiếp tục quán triệt tinh thần Nghị quyết 149/2018/NĐ-CP, Chỉ thị số 04-CT/TU về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở, đặc biệt coi trọng việc vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp, coi đây là chìa khóa để thực hiện thành công nhiệm vụ này. Cùng với đó, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; chú trọng xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa đảng ủy, các tổ chức công đoàn với chủ doanh nghiệp.../.

Trung Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực