Nâng cao nhận thức của người trẻ về ảnh hưởng các biến động môi trường và xã hội

Thứ bảy, 03/11/2018 23:05
(ĐCSVN) - Cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” nhằm giúp đoàn viên, thanh niên, sinh viên nhận thức sâu sắc về ảnh hưởng của các biến động về môi trường và xã hội đang diễn ra tại Việt Nam.

Ngày 3/11, Cổng thông tin điện tử Trung ương Đoàn phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience” và Hội thảo “Thanh niên với biến đổi khí hậu : Những thách thức hôm nay, giải pháp nào cho ngày mai?”.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Pháp và 5 năm quan hệ đối tác chiến lược; nhằm giúp đoàn viên, thanh niên, sinh viên nhận thức sâu sắc về ảnh hưởng của các biến động về môi trường và xã hội đang diễn ra tại Việt Nam trong thời gian qua, từ đó kêu gọi cộng đồng cùng nâng cao ý thức và chung tay hành động để tăng cường năng lực chống chịu, tự phục hồi hướng đến phát triển bền vững của từng địa phương và đất nước.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng: Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tham dự buổi lễ còn có ông Gérald Darmanin, Bộ trưởng Bộ Hành động và Ngân sách công, Cộng hòa Pháp; ông Remy Rioux, Tổng giám đốc AFD toàn cầu, Chủ tịch câu lạc bộ các nhà hỗ trợ phát triển toàn cầu.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng tác giả, nhóm tác giả đoạt giải - Ảnh: Minh Châu

Được triển khai từ ngày 22/8 đến 14/10 (7 tuần), Cuộc thi “Sáng tạo cùng Resilience”, dịch và sáng tác infographic/video clip thuật ngữ “Resilience” sang ngôn ngữ tiếng Việt đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên cả nước gửi tác phẩm dự thi ở các thể loại: dịch thuật, video clip/infographic với 265 tác phẩm dịch thuật và 103 tác phẩm infographic và 21 tác phẩm video clip.

Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo, tác phẩm dịch thuật đã giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, sát nghĩa thuật ngữ “Resilience". Tác phẩm infographic/video clip có sự đầu tư về hình ảnh, ngôn ngữ, nghệ thuật, thể hiện được sự sáng tạo của tác giả, trong đó có nhiều tác phẩm mang tính chuyên nghiệp cao.

Không chỉ thu hút giới trẻ trong nước, cuộc thi còn lan tỏa và nhận được tác phẩm tham dự của sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống ở nước ngoài như Hàn Quốc, Phần Lan... Một số trường đại học có lượng thí sinh tham gia đông đảo như: Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hà Nội, Cao đẳng Sư phạm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội...

Trong 7 tuần diễn ra cuộc thi, tổng số lượt tiếp cận các tác phẩm dự thi là 2.833.686 lượt, số lượt tiếp cận trung bình 01 bài viết là 138.774 lượt… đã cho thấy sự quan tâm của xã hội tới cuộc thi nói riêng và các vấn đề về xã hội, biến đổi khí hậu, môi trường nói chung.

Phát biểu tại lễ trao giải, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho biết, trong giai đoạn 2012 - 2017, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã triển khai phong trào “Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu” với nhiều hoạt động thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội với hơn 5 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Đã có hơn 14.000 đội hình thanh niên bảo vệ môi trường được thành lập, hoạt động hiệu quả; trồng mới hơn 22 triệu cây xanh, chăm sóc hơn 2.000 ha rừng;  vận động hơn 21 tỉ đồng xây dựng chòi tránh lũ cho hộ nghèo, gia đình chính sách...

“Với trên 23,6 triệu thanh niên, chiếm 25,2% dân số cả nước, thanh niên sẽ là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích trong công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu ở Việt Nam. Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Điển hình như: triển khai Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2018 - 2022”, xác định chỉ tiêu “Trồng mới 30 triệu cây xanh”; chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, chiến dịch “Hãy làm sạch biển”, hưởng ứng chiến dịch Giờ trái đất, Ngày Đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam...”, đồng chí Lê Quốc Phong nói.

Ông Rémy Rioux, Tổng Giám đốc AFD toàn cầu cho rằng, với sức trẻ và sức sáng tạo, lớp trẻ đang là những người chủ động trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu và những giải pháp khác vì một thế giới bền vững hơn.

“Hơn ai hết, các bạn trẻ là những người có đầy đủ khả năng để thực hiện việc này cả ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Chúng tôi cam kết đồng hành, làm mọi điều có thể để hỗ trợ các bạn”, ông Rémy Rioux khẳng định.

Tại lễ tổng kết và trao giải, Ban tổ chức đã trao giải nhất thể loại dịch thuật cho sinh viên Nguyễn Thị Diền (Đại học Hà Nội), giải nhất thể loại video clip cho nhóm tác giả: Đỗ Văn Nhất, Võ Thị Thu Hiếu (Đại học An ninh nhân dân). Mỗi giải nhất gồm bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và phần thưởng trị giá 10 triệu đồng); giải nhì thể loại infographic cho tác giả Nguyễn Quốc Khải (Chi đoàn PX01, Công an tỉnh Bình Thuận) với bằng khen của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và phần thưởng trị giá 5 triệu đồng. 


Đoàn viên, thanh niên tìm hiểu về ý nghĩa thuật ngữ “Resilience” - Ảnh: Minh Châu

Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 07 giải khuyến khích cho 07 tác phẩm infographic/video clip xuất sắc; 02 giải phong trào cho Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội (đơn vị có nhiều tác phẩm dự thi nhất) và tác giả Nguyễn Ngọc Uyên Vy, sinh viên Đại học Bình Dương (tác phẩm có lượng yêu thích, chia sẻ nhiều nhất).

*Ngay sau lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi "Sáng tạo cùng Resilience", hội thảo “Thanh niên với biến đổi khí hậu : Những thách thức hôm nay, giải pháp nào cho ngày mai?” đã diễn ra với sự tham gia của nhiều nhà quản lý, nhà khoa học và các chuyên gia đầu ngành, cùng đông đảo thanh niên, sinh viên.

3 phiên thảo luận liên tiếp đã tập trung vào các chủ đề: Thực hiện phương thức tiếp cận về cải thiện khả năng chống chịu và phục hồi để quản lý rủi ro lũ lụt và xói lở bờ biển ở Việt Nam; Đưa vấn đề tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi vào quy hoạch địa phương và đô thị: những hạn chế và khuyến nghị; Tăng cường khả năng chống chịu và phục hồi: các công cụ và giải pháp./.

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực