Phát huy dân chủ là giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị

Thứ năm, 21/05/2020 16:29
(ĐCSVN) - Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Lam Điền nói riêng, các xã của huyện Chương Mỹ nói chung cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nhiệm vụ xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng nông thôn mới phát triển bền vững, giàu đẹp, văn minh.

Chuẩn bị điều kiện, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ quận Ba Đình và Khối các CQ TP. Hà Nội

Xây dựng phường Cống Vị là đơn vị tốp đầu của quận Ba Đình

Hà Nội phấn đấu 100% số xã hoàn thành nông thôn mới

Nhân sự cấp ủy phải thực sự là cán bộ tiêu biểu

Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội trao Quyết định về công tác cán bộ

Tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận cuộc làm việc. 

Đó là đề nghị của đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội khi dẫn đầu Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo làm việc với lãnh đạo Huyện ủy Chương Mỹ và Đảng ủy xã Lam Điền vào ngày 21/5.

Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận, biểu dương những kết quả đã đạt được của xã Lam Điền trong việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, qua đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng nông thôn mới, giữ vững bình yên trên địa bàn, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ xã, cũng là đại hội điểm của huyện Chương Mỹ. Lồng ghép được việc xây dựng và thực hiện quy chế với các phong trào thi đua, cuộc vận động và triển khai có hiệu quả các mô hình phát triển kinh tế tại địa phương.

Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội đánh giá cao việc vận động các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, phát huy hiệu quả vai trò của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, nỗ lực hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giúp người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế, qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao…

Tuy nhiên, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng chỉ rõ một số hạn chế còn tồn tại và đề nghị xã Lam Điền tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy trong xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp tục triển khai có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy trong lĩnh vực này, coi đây là nhiệm vụ, giải pháp, đồng thời huy động sự vào cuộc của nhân dân để tạo sự đồng thuận.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý huyện Chương Mỹ, xã Lam Điền tiếp tục gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã vào cuộc sống và tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Đồng thời cần thường xuyên rà soát lại các quy chế, quy ước, hương ước trên tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện và phù hợp với thực tiễn địa phương. Tăng cường công tác kiểm tra Quy chế dân chủ trong các loại hình, thông qua đó xây dựng các giải pháp khắc phục những yếu kém, gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc thực hiện thắng lợi mục tiêu kép: Vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương vừa phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả trong điều kiện bình thường mới. Trước mắt, huyện và xã cần tập trung giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với những người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và có chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt huyện, xã tiếp tục tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân để kịp thời nắm bắt những kiến nghị, đề xuất, giải quyết tốt những vấn đề bức xúc từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Đặc biệt, trong dịp này, từng thôn, xã cần có những công trình, phần việc cụ thể, thiết thực để chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội XIII của Đảng.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao quà cho các gia đình chính sách xã Lam Điền.

Nhân dịp này, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã trao 20 suất quà cho 20 gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn xã Lam Điền, mỗi suất trị giá 1,5 triệu đồng.

Trước đó, báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lam Điền Nguyễn Thị Phòng cho biết: Lam Điền là xã thuần nông với 2.820 hộ dân, 12.013 nhân khẩu, phân bố tại 5 thôn và 1 xóm. Đảng bộ xã có 10 chi bộ với 295 đảng viên. Năm 2015, xã đã hoàn thành 19 chỉ tiêu và được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Năm 2019 và 5 tháng đầu năm 2020, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại xã Lam Điền được triển khai gắn với thực hiện các đề án của Thành ủy về sắp xếp lại hệ thống chính trị tại địa bàn dân cư và sắp xếp bố trí kiêm nhiệm các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn và thôn, tổ dân phố. Việc thực hiện Quy chế dân chủ đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm triển khai thực hiện; được đảng viên, nhân dân đồng tình nhất trí, đánh giá đây là một chủ trương lớn, đúng đắn, phù hợp với thực tiễn và tình hình địa phương.

Ở cấp xã đã bố trí 10 người người đảm nhiệm 18 chức danh theo quy định. Ở cấp thôn đã bố trí 7 người đảm nhiệm 13 chức danh. Xã cũng kiện toàn, sắp xếp đồng bộ hệ thống chính trị ở 5 thôn, mỗi thôn có 1 chi bộ (bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận) lãnh đạo 1 ban công tác mặt trận và chi hội đoàn thể. Sau sắp xếp, kiện toàn, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức xây dựng quy chế hoạt động, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm từng tập thể, cá nhân, tránh chồng chéo.

Quy chế dân chủ cũng được triển khai phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng thiết thực của nhân dân, tạo sự tin tưởng, phấn khởi trong nhân dân. Quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Lề lối làm việc và tác phong công tác của cán bộ có chuyển biến tích cực theo hướng gần dân, sát dân, có trách nhiệm với dân, theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”...

* Trước khi vào buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã cùng Đoàn kiểm tra tới thăm mô hình nuôi thỏ phục vụ nghiên cứu, sản xuất vắc xin của hộ gia đình chị Lâm Thị Hương và mô hình nuôi bò thịt xuất khẩu sang Nhật của hộ gia đình anh Đặng Đình Hậu tại xã Lam Điền./.

Tin, ảnh: Hà Thu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực