Phát huy mạnh mẽ tinh thần chỉ đạo “không có vùng cấm", “không có ngoại lệ” trong công tác kiểm tra, giám sát

Thứ ba, 13/11/2018 15:39
(ĐCSVN) – Đó là nhấn mạnh của đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị của Thành ủy Hà Nội tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về “Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng”, diễn ra sáng 13/11.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích
xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X). Ảnh: TA

Tham dự Hội nghị có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Tô Quang Thu; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn.

Báo cáo tổng kết do Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Thành ủy Hà Nội Hoàng Trọng Quyết trình bày nêu rõ, trong 10 năm qua, thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), Thành ủy, các cấp ủy đảng, UBKT các cấp trong Đảng bộ đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tích cực, chủ động tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đạt nhiều kết quả.

Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng, UBKT các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng… theo tinh thần là “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”; kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; giám sát thì mở rộng; tăng cường kiểm tra, giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp, các chương trình công tác toàn khóa, các nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá...

Các cấp ủy đã tập trung chỉ đạo kiểm tra, giám sát vai trò trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; kiểm tra những lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, những vấn đề bức xúc ở cơ sở được đảng viên, nhân dân và dư luận quan tâm; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên...

Cụ thể, từ năm 2008 đến tháng 6/2018, Thành ủy, các cấp ủy đảng đã kiểm tra 134.740 lượt tổ chức đảng và 106.328 đảng viên, giám sát 66.797 lượt tổ chức đảng và 141.213 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã tổ chức 183 đoàn kiểm tra và 38 đoàn giám sát đối với 778 lượt tổ chức đảng.

UBKT Thành ủy, UBKT các cấp kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm đối với 2.968 đảng viên và 924 tổ chức đảng; kết luận 2.081 đảng viên và 557 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1.208 đảng viên và 64 tổ chức đảng. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đối với 31.199 tổ chức đảng. Kiểm tra 4.097 tổ chức đảng trong việc thi hành kỷ luật đảng…

Công tác giám sát thường xuyên được cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm để tổ chức thực hiện theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. UBKT các cấp trong Đảng bộ đã tổ chức giám sát đối với 8.445 tổ chức đảng và 17.967 đảng viên.

Các cuộc kiểm tra tại Đảng bộ Thành phố trong những năm qua đã giúp cho tổ chức Đảng và đảng viên được kiểm tra, giám sát phát huy ưu điểm, phòng ngừa vi phạm xảy ra; đồng thời giúp Ban Thường vụ Thành ủy kịp thời chỉ đạo, điều chỉnh một số chủ trương, chính sách, quy định cho phù hợp với tình hình thực tiễn của Thành phố...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm. Đó là nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy còn hạn chế vì vậy việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát hiệu quả còn thấp. Trình độ, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn của một số đồng chí chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ. Việc kiểm tra đối với cấp uỷ viên cùng cấp, kiểm tra cơ quan tài chính của cấp uỷ cùng cấp còn hạn chế. Công tác nắm tình hình và giám sát thường xuyên một số nơi còn yếu nên chưa kịp thời phát hiện để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời các vi phạm nhất là trong lĩnh vực quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng đô thị. Một số nơi quá trình giải quyết tố cáo còn chậm, không dứt điểm, chưa coi trọng việc trao đổi, giải thích, thuyết phục rõ nội dung, quy định đối với người tố cáo dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ kéo dài gây phức tạp tình hình…

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: TA

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Tô Quang Thu cho rằng, công tác kiểm tra tại Đảng bộ Thành phố Hà Nội có tính chiến đấu, hiệu quả cao, có sự đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tuy vậy, vẫn còn một số đảng bộ, một số nơi nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của kiểm tra, giám sát chưa thật đầy đủ, kể cả người đứng đầu, vì vậy còn tình trạng khoán trắng cho cơ quan UBKT…

Trên cơ sở đó, đồng chí Tô Quang Thu cho rằng, trong thời gian tới, Hà Nội cần nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu các cấp về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng, xác định rõ quan điểm “không kiểm tra coi như không lãnh đạo”. Sớm phát hiện, kiểm tra và xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ đầu và ngay từ cơ sở. Cấp ủy, UBKT các cấp phải ra quân đồng bộ, tập trung vào những vấn đề bức xúc của đảng viên, của nhân dân.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh 3 nhóm nhiệm vụ mà cấp ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố cần tập trung thực hiện. Trong đó, UBKT các cấp phải chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu với Thành ủy, các cấp ủy đảng xây dựng chương trình, kế hoạch và thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Thành phố. Thông qua kiểm tra, giám sát phát hiện những nhân tố mới, những điển hình tiến tiến của các tổ chức đảng và đảng viên để kịp thời động viên và nhân rộng. Đồng thời chỉ rõ những bất cập, những sơ hở trong cơ chế chính sách để kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện; phát hiện và xử lý nghiêm những tổ chức đảng và đảng viên lợi dụng những kẽ hở trong cơ chế chính sách, chức trách nhiệm vụ được giao để vụ lợi.

Bí thư Hoàng Trung Hải lưu ý, UBKT Thành ủy và UBKT các cấp trong Đảng bộ Thành phố cần tập trung tổ chức triển khai toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm để kịp thời phát hiện và phòng ngừa vi phạm, không để vi phạm nhỏ trở thành vi phạm lớn; công tác kiểm tra, giám sát tập trung vào việc tổ chức thực hiện 8 chương trình công tác lớn của Thành ủy, các chương trình, kế hoạch của cấp ủy cấp trên và cấp ủy cấp mình. Đặc biệt là tập trung kiểm tra, giám sát những tổ chức đảng và đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, những nơi mất đoàn kết nội bộ.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích
xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X). Ảnh: TA

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, đối với những tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì phải xử lý nghiêm để giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, xây dựng sự đoàn kết thống nhất trong Đảng góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ Thành phố. Đồng chí cũng yêu cầu phát huy mạnh mẽ tinh thần chỉ đạo của Trung ương đối với công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng là “không có vùng cấm, “không có ngoại lệ”, không nể nang, né tránh.

Người đứng đầu Đảng bộ Thành phố Hà Nội cũng đề nghị phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong Đảng bộ Thành phố giỏi chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu về công tác xây dựng Đảng, có trí tuệ, bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức cách mạng, công tâm, khách quan đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ kiểm tra trong giai đoạn mới. “Muốn vậy, phải chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn cán bộ, đặc biệt coi trọng chất lượng cán bộ; kết hợp tự học tập, tự nghiên cứu để cập nhật kiến thức với việc tăng cường tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng và nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát. Đồng thời quan tâm đổi mới phương pháp, phong cách làm việc, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng bộ Thành phố” – Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã tặng bằng khen cho 18 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X)./.

Hoàng Linh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực