Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ngành thuế, hải quan có đức, có tài

Thứ sáu, 14/09/2018 20:56
(ĐCSVN) – Đó là đề nghị của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khi dẫn đầu đoàn công tác giám sát tại Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh về kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế và hải quan năm 2018 trong 2 ngày 13 – 14/9.

Quang cảnh buổi giám sát tại Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh

Cùng tham gia Đoàn giám sát có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Thuế, Liên minh Hợp Tác xã Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Về phía tỉnh Quảng Ninh có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Diện cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực thuế năm 2018 của Cục thuế tỉnh Quảng Ninh, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh Cao Ngọc Tuấn cho biết, thực hiện các Nghị quyết 19 của Chính phủ, ngành thuế tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong công tác khai thác tăng thêm nguồn thu, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu, tích cực thu các khoản nợ đọng thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Các dịch vụ thuế điện tử do ngành thuế triển khai chính là giải pháp hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thuận lợi thủ tục hành chính thuế, giảm thời gian khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan thuế công khai, minh bạch, hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp giữa công chức thuế và người nộp thuế, hạn chế tiêu cực, sách nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính, được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Đến hết tháng 8/2018, Cục Thuế đã triển khai đầy đủ việc cung cấp cho người nộp thuế 7 nhóm dịch vụ công trực tuyến với 123/298 thủ tục hành chính, đạt mức độ 3,4; có 9.352/9.352 doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử; tổng số doanh nghiệp đang hoạt động đã đăng ký nộp thuế điện tử là 8.270, đạt tỷ lệ 100%; đã có 38.172 lượt chứng từ nộp thuế điện tử với số tiền nộp qua hệ thống là 15.485 tỷ đồng.

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành như Tài nguyên và Môi trường, Công an... phối hợp với cơ quan thuế thực hiện cơ chế một cửa liên thông, một cửa liên thông điện tử trong việc giải quyết các thủ tục cho người dân, doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục về chuyển nhượng đất đai, trước bạ ô tô, xe máy, phương tiện đường thủy; kiến nghị Tổng cục Thuế nghiên cứu, xây dựng các bộ tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế theo từng nhóm đối tượng, nhóm ngành nghề, nhóm thủ tục để đảm bảo sự thống nhất, chuẩn hóa việc thực hiện các quy định về thuế.


Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn
trò chuyện với cán bộ Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh.


Bí Thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế tỉnh tiếp tục nghiên cứu, đưa công nghệ vào hoạt động thu thuế để đảm bảo giám sát hoạt động thu thuế chặt chẽ, hiệu quả, không thất thu. Có cơ chế xử lý nợ thuế từ thu quyền sử dụng đất. Phân cấp thu ngân sách đối với hoạt động thu thuế của doanh nghiệp nhiệt điện, xi măng trên địa bàn. Tăng cường thực hiện chế độ kế toán đối với hộ kinh doanh.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, những thành tựu của Cục Thuế đã đóng góp vào thành công chung của tỉnh Quảng Ninh khi chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người tăng, công tác an sinh xã hội được đảm bảo; thu ngân sách nhà nước, trong đó cơ cấu thu nội địa được cải thiện. Chính các đột phá mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính cũng như đạo đức công vụ của Quảng Ninh đã góp phần giải quyết tốt những vấn đề bức thiết của địa phương, tạo điển hình cho nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu học tập.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Cục thuế tỉnh Quảng Ninh tăng cường công tác vận động, tuyên truyền về chính sách thuế, nghĩa vụ nộp thuế để người dân, doanh nghiệp hiểu và tự giác nộp thuế, không trốn và gian lận thuế. Đặc biệt, ngành thuế cần tăng cường áp dụng công nghệ thông tin hướng tới mục tiêu phải đơn giản hóa thủ tục, giảm thời gian và chi phí cho người đi nộp thuế; quan tâm đến việc chống thất thu thuế, giảm số nợ hàng năm. Muốn đảm bảo thu đúng, thu đủ, không có tận thu, thu phải đi đôi với bồi dưỡng nguồn thu, cán bộ ngành thuế phải công tâm, vô tư, khách quan, vì lợi ích của nhà nước và lợi ích của nhân dân.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng cho rằng Cục thuế tỉnh Quảng Ninh cần nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW theo hướng tinh gọn, hiệu lực hiệu quả, giảm phiền hà cho người dân, doanh nghiệp. Tiếp tục duy trì việc khen thưởng động viên đi đôi với với xử lý nghiêm, chấn chỉnh những trường hợp trốn, nợ thuế.

Từ những ý kiến, kiến nghị tại cuộc họp, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết đoàn giám sát sẽ tập hợp để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành liên quan, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, tháo gỡ về cơ chế, chính sách, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh đối với doanh nghiệp trên địa bàn.

* Tại buổi giám sát tại Tổng Cục Hải quan Quảng Ninh ngày 13/9, Cục trưởng Cục Hải quan Bùi Văn Khắng cho biết, Cục Hải quan quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Trong 8 tháng đầu năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt 6,5 tỷ USD, kết quả thu ngân sách nhà nước đạt 7.272 tỷ đồng, đạt 122% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao. Số doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan qua địa bàn tỉnh tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2017. Đến nay, hệ thống một cửa quốc gia đã được triển khai tại 7/7 chi cục thuộc Cục hải quan tỉnh Quảng Ninh trong đó có 68 thủ tục hành chính của 11 Bộ, ngành kết nối Cơ chế một cửa quốc gia với cơ quan Hải quan trong việc cung cấp giấy phép xuất, nhập khẩu, trả kết quả kiểm tra chuyên ngành cho hàng hóa.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đánh giá cao thông điệp “Cùng cam kết, cùng đồng hành, cùng phát triển” của Hải quan Quảng Ninh. Đồng chí khẳng định, đây chính là chìa khóa để tháo nút thắt, điểm nghẽn cho ngành Hải quan nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng chỉ ra những khó khăn mà ngành Hải quan phải đối mặt, đó là sự gia tăng đột biến về văn bản hướng dẫn thực hiện nên việc cập nhật thông tin đến doanh nghiệp, người dân còn chậm; vẫn tồn tại tình trạng nhiều cơ quan cùng quản lý một vấn đề, gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp; vấn đề hoàn thuế nhập khẩu, hoàn thuế giá trị gia tăng còn vướng mắc. Đặc biệt vẫn còn đâu đó một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ chưa cao, chưa chuyên nghiệp…

 

             Đoàn giám sát đã khảo sát trực tiếp quá trình thực hiện thủ tục hải quan tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh


Để tạo được sự đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện đơn giản hóa, thuận lợi hóa các thủ tục hành chính nhằm giảm bớt thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó cần tham mưu rà soát, đề xuất các quy định của pháp luật, các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan như: quản lý rủi ro, chống chuyển giá; tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường phương pháp kiểm tra chuyên ngành đối với các thủ tục thông quan, tránh hiện tượng phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp; quan tâm tới công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, chống buôn lậu, gian lận thương mại; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/CP theo lộ trình và quan tâm đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, xây dựng phẩm chất, đạo đức của người cán bộ ngành hải quan phải có tài, có đức.

* Trong chương trình làm việc tại Quảng Ninh, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn giám sát đã khảo sát trực tiếp quá trình thực hiện thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan cảng Cái Lân; việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Thuế tại chi cục thuế thành phố Hạ Long./.

Tin, ảnh: Hương Diệp
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực