Sân chơi của sinh viên ngành kiến trúc và xây dựng

Chủ nhật, 23/12/2018 21:47
(ĐCSVN) - 30 năm hình thành và phát triển, giải thưởng Loa Thành khẳng định là sân chơi lớn và bổ ích của sinh viên các trường đào tạo ngành kiến trúc và xây dựng.

Ngày 23/12, tại Văn miếu Quốc Tử Giám, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng tổ chức trao giải thưởng Loa Thành năm 2018 và kỷ niệm 30 năm giải thưởng Loa Thành.

Phát biểu tại lễ trao giải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy cho biết, cuộc thi Đồ án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các trường đại học xây dựng và kiến trúc được bắt đầu từ năm 1988 do sáng kiến của Hội Xây dựng Việt Nam (nay là Tổng Hội Xây dựng Việt Nam) đã mở đầu cho một chặng đường dài 30 năm.

Từ năm 2000, cuộc thi Đồ án tốt nghiệp xuất sắc được đổi tên thành giải thưởng Loa Thành. Sau đó, lần lượt Hội Kiến trúc sư Việt nam và Bộ Xây dựng đã tham gia đồng hành và có nhiều đóng góp tích cực cho cuộc thi. Từ năm 2007, giải thưởng đã được Liên hiệp các hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam bảo trợ hằng năm.

Ban tổ chức tri ân các cá nhân có nhiều cống hiến cho sự lớn mạnh và
phát triển của giải thưởng Loa Thành. (Ảnh: Triều Dương)

Trong 30 năm hình thành và phát triển của giải thưởng Loa Thành, 2.948 đồ án được tuyển chọn từ các đồ án tốt nghiệp xuất sắc của 23 trường có đào tạo ngành kiến trúc và xây dựng trong cả nước gửi tham gia với 121 giải nhất, 355 giải nhì, 471 giải ba và 466 giải khuyến khích.

Giải thưởng cũng có sự lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ chỗ chỉ có trên 10 đồ án cho tất cả các chuyên ngành ở năm đầu tiên, đến nay riêng chuyên ngành kiến trúc mỗi năm trung bình có 100 đồ án, chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp trung bình mỗi năm có khoảng 50 đồ án dự thi. Các đồ án này đa dạng về đề tài, cũng như cách tiếp cận; theo xu hướng đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong nước và cập nhật các xu hướng phát triển kiến trúc và quy hoạch, ứng dụng công nghệ xây dựng hiện đại trên thế giới.

Ban tổ chức trao giải thưởng cho các sinh viên đoạt giải thưởng
Loa Thành 2018. (Ảnh: Triều Dương)

Trong những năm gần đây, giải thưởng có những chuyển biến tích cực khi nhiều đồ án của sinh viên đã tập trung vào các vấn đề của xã hội như: bền vững, xây dựng môi trường xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. Đây là sự chuyển hướng rất đáng mừng, mang tính thực tiễn cao, phù hợp với xu thế của thế giới, khẳng định là một sân chơi lớn và bổ ích của sinh viên các trường đào tạo ngành kiến trúc và xây dựng. Nhiều sinh viên đoạt giải Loa Thành đã và đang có những thành công nhất định trong các lĩnh vực: tư vấn thiết kế, thi công, quản lý, nghiên cứu, giảng dạy trong và ngoài nước.

Năm 2018, giải thưởng Loa Thành nhận được 154 đồ án tốt nghiệp của 20 trường gửi tham gia. Ban tổ chức đã xét chọn trao: 3 giải Nhất, 13 giải Nhì, 21 giải Ba, 35 giải Hội đồng.

Trong đó, 3 giải Nhất đều thuộc về các đồ án của sinh viên ngành Kiến trúc. Cụ thể: đồ án “Bảo tàng công viên địa chất Đồng Văn” của sinh viên Nguyễn Mạnh Hùng (Đại học Kiến trúc Hà Nội). Đại học Kiến trúc TP Hồ Chí Minh có đồ án của 2 sinh viên giành giải Nhất là “Bảo tàng Nghệ thuật đương đại TP Hồ Chí Minh” của sinh viên Nguyễn Thùy Dung; “Quy hoạch chi tiết Khu du lịch nông trại và kết hợp nghỉ dưỡng Cồn Sơn” của sinh viên Châu Nguyễn Thành Châu./.

Triều Dương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực