Triển khai cách thức quản lý hiện đại để tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội

Thứ tư, 19/09/2018 20:42
(ĐCSVN) – Để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội, bài toán đặt ra là các quốc gia phải nhanh chóng triển khai cách thức quản lý hiện đại, hiệu quả hơn, như: Ứng dụng các công nghệ mới; chi trả, đóng nộp qua kỹ thuật số, các phần mềm…


Ông Robert Palacios- Chuyên gia trưởng toàn cầu về hưu trí và BHXH cho ý kiến tại hội thảo. Ảnh: TL

Đây là một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm và cho ý kiến tại Hội thảo với chủ đề “Cơ hội và thách thức của các hệ thống ASXH khu vực ASEAN trong bối cảnh cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 và tự do dịch chuyển lao động” do Hiệp hội An sinh xã hội Đông Nam Á lần thứ 35 (ASSA 35) tổ chức ngày 18/9.

Ông Robert Palacios- Chuyên gia trưởng toàn cầu về hưu trí và BHXH (Ngân hàng Thế giới) cho biết, dự báo BHXH truyền thống dựa trên khoản khấu trừ thuế hay từ lương của người lao đông (NLĐ) sẽ không bắt kịp với tốc độ già hóa dân số. Bài toán đặt ra, là các quốc gia phải nhanh chóng tăng tỉ lệ bao phủ BHXH bằng cách thức quản lý hiện đại, hiệu quả hơn, như: Ứng dụng các công nghệ mới (chứng minh nhân dân kỹ thuật số có sinh trắc học; chi trả, đóng nộp qua kỹ thuật số, các phần mềm…). Quan trọng hơn, mỗi quốc gia cần xây dựng để tất cả người dân có 1 mã số ID duy nhất trong cơ sở an sinh xã hội (ASXH) để thuận lợi trong việc quản lý, tiếp cận, phát triển đối tượng. Cơ sở dữ liệu về ASXH cần được kết nối, liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia khác. Với NLĐ có thu nhập thấp, cần có những chính sách trợ cấp để tăng diện bao phủ…

Đồng quan điểm trên, ông Jens Schremmer - Trưởng Văn phòng Tổng Thư ký Hiệp hội ASXH Quốc tế (ISSA) đưa ra các ý kiến về cơ hội, thách thức của các hệ thống ASXH trong bối cảnh CMCN 4.0.

Theo ông Jens Schremmer, trong bối cảnh CMCN 4.0 có quy mô và tốc độ phát triển rất nhanh sẽ tạo ra cơ hội thúc đẩy ASXH, như mở rộng diện bao phủ BHXH… Tuy nhiên, nền kinh tế số cũng làm phát sinh nhiều công việc, tác động đến lao động truyền thống, tạo khoảng trống về bao phủ ASXH cũng như việc bảo mật dữ liệu, an ninh mạng… “Đây không còn là vấn đề mang tính tương lai nữa, mà nó đang hiện hữu ở trước mắt”- ông Jens Schremmer nhấn mạnh.

Vì vậy, theo ông Jens Schremmer, trong thời gian tới, cần tăng cường hơn nữa hợp tác đào tạo và học hỏi lẫn nhau trong Hiệp hội ASXH ASEAN thông qua chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia thành viên với các tổ chức ASXH trong khu vực và thế giới. Hướng tới, việc sử dụng công nghệ để thực hiện ASXH tốt hơn, đáp ứng kỳ vọng công chúng, nhất là mở rộng diện bao phủ, giảm gian lận và nâng cao tính hiệu quả của hệ thống ASXH./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực