Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tặng quà tại Hà Tĩnh

Thứ hai, 22/07/2019 23:48
(ĐCSVN)- Hướng tới kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, chiều 22/7, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã đi thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ làm nhà cho các thương binh, gia đình liệt sỹ, hộ nghèo, các cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên địa bàn huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh.

Tháng bảy về Ngã ba Đồng Lộc


Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng quà, hỗ trợ làm nhà cho 5 gia đình thương binh,
gia đình liệt sĩ, hộ nghèo trên địa bàn huyện Can Lộc

Hiện nay, Hà Tĩnh có hơn 26 ngàn liệt sĩ, 37 ngàn thương binh, 10 ngàn bệnh binh, 7 ngàn người bị nhiễm chât độc hóa học. Chỉ tính riêng ở huyện Can Lộc có hơn 2.400 liệt sĩ; 2.700 thương binh; 185 Mẹ Việt Nam Anh hùng.

Ghi nhận những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Can Lộc khi cùng đồng lòng, quyết tâm vượt qua đau thương, mất mát, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định, 72 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Hệ thống chính sách về người có công không ngừng được hoàn thiện và thực hiện đồng bộ, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của đất nước.

Thông tin với bà con về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của đất nước trong thời gian qua và hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của cả nước, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cho biết, hiện nay cả nước có trên 9 triệu người có công, trong đó có trên 1,2 triệu liệt sĩ, 127.000 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trên 800.000 thương binh, 110.000 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày và gần 320.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học. Hằng năm, ngân sách nhà nước chi trên 30.000 tỷ đồng tiền chính sách ưu đãi dành cho người có công.

Đặc biệt, từ năm 2010-2018, quỹ đền ơn đáp nghĩa cả nước thu được 6.481 tỷ đồng, trong đó quỹ Trung ương gần 37,5 tỷ đồng, quỹ địa phương trên 6.445 tỷ đồng. Từ nguồn ủng hộ này đã xây mới 85.145 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 70.431 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí gần 12.683 tỷ đồng; tặng 124.029 sổ tiết kiệm tình nghĩa trị giá gần 981 tỷ đồng; 98,42% tổng số hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Có 98,11% xã phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ; 6.186 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng được các đơn vị nhận phụng dưỡng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trăn trở khi hiện nay, công tác xác nhận người có công với cách mạng cũng bộc lộ nhiều bất cập, đặc biệt là công tác khám giám định bệnh tật, xác nhận người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; các đối tượng không còn giấy tờ gốc, người bị địch bắt tù đày… chưa được giải quyết triệt để. Cả nước vẫn còn tồn đọng gần 4.000 hồ sơ công nhận thương binh, liệt sỹ và 20.000 trường hợp kê khai nhưng chưa được xác nhận.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ các cấp bằng những hành động thiết thực của mình tiếp tục vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình người có công với cách mạng, gia đình chính sách, từ đó có thêm nguồn lực hỗ trợ các gia đình chính sách xây nhà, phát triển kinh tế, nâng cao trình độ học vấn, để mỗi gia đình người có công tiếp tục phát huy truyền thống, góp sức mình cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Cũng trong chiều nay, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà cho thương binh 2/4 Trần Văn Thoại, 79 tuổi, thôn Làng Mới, xã Vượng Lộc. Trong chiến tranh, gia đình ông Thoại là một trong những điển hình của tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và hiện nay gia đình gặp nhiều khó khăn. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn ân cần thăm hỏi, động viên gia đình ông cùng cố gắng vượt qua khó khăn để tạo dựng cuộc sống tốt hơn và gửi tới gia đình tấm lòng, sự sẻ chia của nhân dân cả nước cùng 40 triệu đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết.


Chủ tịch Trần Thanh Mẫn thăm và trao nhà Đại đoàn kết cho ông Trần Văn Thoại.

Tiếp nhận món quà ân tình, thương binh Trần Văn Thoại cảm ơn sự sẻ chia của MTTQ Việt Nam và nhân dân cả nước; hứa sẽ cố gắng vươn lên, vượt qua hoàn cảnh, tiếp tục phấn đấu, dựng xây cuộc sống ngày càng tốt đẹp.

Rời gia đình thương binh Trần Văn Thoại, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng đoàn công tác đến thăm gia đình bà Đào Thị Tuyết, 65 tuổi, thôn Hồng Vượng, xã Vượng Lộc, là TNXP, thương binh 4/4, có chồng tai nạn lao động, sức khỏe yếu, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn. Để tri ân, hỗ trợ gia đình bà Đào Thị Tuyết, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã trao tặng quà và hỗ trợ 40 triệu đồng để giúp gia đình bà dựng lại căn nhà ấm áp hơn.

Cũng trong chuyến công tác ý nghĩa này, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đã tặng quà, hỗ trợ làm nhà cho 5 trường hợp là thương binh, gia đình liệt sĩ, hộ nghèo khác trên địa bàn huyện Can Lộc và cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh trao 18 xuất quà cho thân nhân các anh hùng liệt sỹ, Cựu TNXP tại Hội trường UBND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh.

Tối cùng ngày, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ, TNXP và người dân tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) và dự Lễ kỷ niệm 51 năm chiến thắng Đồng Lộc. Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh thực hiện Chương trình nghệ thuật “Đồng Lộc - Những đóa hoa bất tử” để tưởng nhớ công ơn của 10 nữ TNXP và các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trên chiến trường Đồng Lộc./.

Tin, ảnh: Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực