Đẩy mạnh tinh gọn bộ máy: Sáp nhập các cơ quan, đơn vị chung nhiệm vụ

Thứ hai, 22/10/2018 11:17
(ĐCSVN) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về tinh giản, sắp xếp bộ máy, các ban, ngành, địa phương đang tiến hành rà soát, sắp xếp lại các đơn vị có chức năng, nhiệm vụ tương đồng nhằm giảm các đầu mối, góp phần tinh gọn bộ máy.

* Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả và các kế hoạch, chương trình hành động của Tỉnh ủy, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh theo đúng tiến độ đề ra, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận yêu cầu trong quý IV/2018, Ban Tổ chức Tỉnh ủy khẩn trương hoàn chỉnh Đề án hợp nhất Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh và Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh; hoàn chỉnh các Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của Huyện ủy Đức Linh…; nghiên cứu kinh nghiệm một số địa phương đã làm đối với việc sáp nhập Ban Bảo vệ, Chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh; đồng thời làm việc với các cơ quan, đơn vị có liên quan của tỉnh để xử lý những bất cập, vướng mắc.

Người dân làm thủ tục hành chính tại UBND xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre).
Nguồn:nhandan.com.vn

Đối với Ban Dân vận Tỉnh ủy rà soát, đề xuất các giải pháp đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội theo hướng tập trung cho cơ sở; đồng thời hướng dẫn cấp ủy cấp huyện thực hiện. Cùng với đó, phối hợp với Sở Nội vụ dưới sự chủ trì của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thống nhất đề xuất mô hình tự quản ở cộng đồng dân cư thôn, tổ dân phố.

Ban Thường vụ các huyện, thị, thành ủy chủ động xây dựng phương án Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của huyện, thị xã, thành phố; chỉ đạo triển khai sắp xếp các phòng, ban chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; chủ động sắp xếp, sáp nhập các đơn vị sự nghiệp thuộc trách nhiệm của địa phương, chú ý quá trình từ xây dựng kế hoạch đến triển khai thực hiện chính thức phải làm tốt công tác tư tưởng trong nội bộ và giải quyết tốt chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức.

* Tỉnh ủy Đắk Lắk cũng là một trong những địa phương triển khai quyết liệt  các Nghị quyết của Trung ương về tinh giản, sắp xếp bộ máy và đạt nhiều kết quả tích cực, nhất là trong giảm đầu mối các cơ quan có nhiệm vụ tương đồng. Tỉnh Đắk Lắk hiện có 9/15 đơn vị huyện, thị xã, thành phố thực hiện chủ trương Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị, 3 đơn vị hoàn thành cuối năm 2018, 3 đơn vị còn lại hoàn thành trong năm 2019. Tỉnh cũng đã có 3/15 huyện, thị xã, thành phố thực hiện Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ, 2 đơn vị thực hiện vào cuối năm 2018, các đơn vị còn lại hoàn thành vào năm 2019. Đắk Lắk cũng đã có 1/15 đơn vị huyện, thị xã, thành phố thực hiện chủ trương Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra huyện, các đơn vị còn lại hoàn thành vào năm 2019. Tỉnh đã có 2/15 đơn vị thực hiện chủ trương Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 13 huyện, thị xã, thành phố còn lại triển khai sáp nhập vào cuối năm 2018 và 2019…

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, tỉnh Đắk Lắk tập trung sắp xếp theo hướng giải thể các đơn vị yếu kém, không cần thiết, sáp nhập các đơn vị có nhiệm vụ tương đồng. Trước mắt, tỉnh đã bàn giao Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk về Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý, thành lập Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình dân dụng công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình Giao thông vận tải và Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực thuộc UBND tỉnh. Đồng thời bàn giao, đổi tên 15 Trường Phổ thông Dân tộc nội trú, 14 Trung tâm Giáo dục thường xuyên trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo về UBND cấp huyện quản lý…

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng cũng đã xây dựng kế hoạch hướng đến mục tiêu Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, buôn trong thời gian tới. Hiện nay, tỉnh Đắk Lắk có 2.482 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó Bí thư kiêm Trưởng thôn, buôn, tổ dân phố có 170 đồng chí; Phó Bí thư kiêm trưởng thôn, buôn, tổ dân phố có 194 đồng chí; trưởng thôn, buôn, tổ dân phố không là đảng viên có 1.385 đồng chí.

Tỉnh Đắk Lắk cũng đã chọn huyện Cư Kuin để thực hiện thí điểm triển khai đồng bộ tất cả các chủ trương như Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị, Trưởng ban Tổ chức kiêm Trưởng phòng Nội vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra kiêm Chánh Thanh tra, Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Văn phòng cấp ủy phục vụ chung. Tỉnh cũng thống nhất chọn thị xã Buôn Hồ và huyện Krông Pắk thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công…

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Lắk, đến năm 2021, tỉnh Đắk Lắk sẽ tiến hành xong việc sắp xếp các đơn vị hành chính và các thôn, buôn không đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định của Trung ương.

* Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Tỉnh ủy Trà Vinh chỉ đạo từ nay đến cuối năm 2018, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh phải hoàn thành thực hiện việc hợp nhất cơ quan Kiểm tra cấp ủy với Thanh tra cấp huyện và hoạt động ổn định.

Cụ thể, cơ quan Kiểm tra, Thanh tra huyện sau khi hợp nhất có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo Quy định số 220-QĐ/TW ngày 27/12/2013 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Nghị định số 37/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và Thông tư số 03/2014/TTLT-TTCP-BNV của Thanh tra Chính phủ và Bộ Nội vụ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của thanh tra cấp huyện.

Cơ quan Kiểm tra, Thanh tra huyện làm việc theo chế độ thủ trưởng, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp toàn diện của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy; đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy và Thanh tra Nhà nước tỉnh./.

TN (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực