Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ

Thứ bảy, 20/10/2018 18:02
(ĐCSVN) – Việc nâng cao nhận thức, thúc đẩy hội viên, phụ nữ hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh đang được các cấp Hội Phụ nữ tích cực triển khai hướng tới mục tiêu 20.000 phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp thành công vào năm 2025.

Khởi nghiệp ở tuổi 50

Được mệnh danh là thủ phủ của cây thanh long với diện tích 27 ngàn ha, mỗi năm tỉnh Bình Thuận cung cấp ra thị trường khoảng 600 ngàn tấn thanh long, chiếm 70% sản lượng thanh long các tỉnh, thành. Tuy nhiên, sự bùng nổ của việc trồng thanh long ở Bình Thuận đẩy cung vượt quá cầu, việc giải bài toán đầu ra cho trái thanh long không nằm trong diện xuất khẩu không chỉ là việc của Nhà nước, doanh nghiệp, người nông dân mà còn có sự góp sức của người phụ nữ nhỏ bé – chị Lê Nguyện, Giám đốc Hợp tác xã Thanh long Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc.

Chị Lê Nguyện, Giám đốc Hợp tác xã Thanh long Hàm Đức giới thiệu

sản phẩm khởi nghiệp là rượu vang thanh long trắng - Ảnh: Minh Châu

“Hầu hết nông dân Bình Thuận cung cấp cho thị trường chủ yếu là trái thanh long tươi, chưa có sản phẩm chế biến nổi bật. Điệp khúc được mùa mất giá khiến người nông dân lao đao. Nhìn hàng tấn thanh long phải đổ bỏ mà không riêng người trồng thanh long như tôi mà biết bao nông dân khác rớt nước mắt. Đó là lý do thúc đẩy sự ra đời sản phẩm rượu vang thanh long của Hợp tác xã Thanh long Hàm Đức.

Rượu vang từ trái thanh long có tác dụng giúp ngủ ngon làm đẹp da, tiêu hoá tốt, hạn chế lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp ổn định huyết áp và tim mạch, nên đối tượng khách hàng hướng tới của Hợp tác xã là những phụ nữ trên 30 tuổi có thu nhập tầm trung trở lên và nam giới từ trung niên trở lên quan tâm đến thực phẩm an toàn cho sức khoẻ”, chị Lê Nguyện nói.

Là mẹ đơn thân, khởi nghiệp khi đã ngoài 50, khi bắt tay vào gây dựng Hợp tác xã Thanh long Hàm Đức, chị Nguyện gặp phải sự phản đối của chính những người ruột thịt bởi lo chị sẽ vất vả. Trên thực tế, bản thân chị cũng phải thế chấp tài sản của gia đình, cá nhân để đầu tư, góp vốn vào hợp tác xã vậy nhưng chị vẫn kiên trì theo đuổi con đường này.

“Nếu giá thanh long vẫn bấp bênh có lúc rẻ đến nỗi không ai mua, có hộ quả thối phải đổ bỏ lên đến cả trăm tấn vẫn phải thuê người dọn dẹp khiến người nông dân nghèo vẫn hoàn nghèo trong khi sản phẩm làm từ trái thanh long rất hữu ích cho sức khỏe, thời gian trữ được lâu như sản phẩm của hợp tác xã chúng tôi giải được bài toán đầu ra cho trái thanh long tiếp thêm động lực cho bà con, để cây thanh long không bị thay thế bởi loại cây khác thì chúng tôi không thể không làm! 17 thành viên Hợp tác xã Thanh Long Hàm Đức đã cùng nhau gây dựng, góp vốn kinh doanh để tạo ra hai loại vang thanh long đỏ và trắng. Sản phẩm hiện đã có mặt ở nhiều siêu thị, trong sân bay với doanh thu ngày một khả quan (năm 2016 là 1,2 tỷ đồng, năm 2017 là 1,3 tỷ đồng và đến tháng 8/2018 đạt 1,5 tỷ đồng). Khoảng 30 lao động toàn thời gian có thu nhập từ 4,5 đến 7,5 triệu đồng/tháng, được lo cơm trưa trong đó lao động nữ chiếm 68%”, nữ giám đốc nay đã ở tuổi 55 tuổi nói.

Khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của phụ nữ

Đề án “Sản xuất rượu vang từ trái thanh long” của nữ giám đốc Hợp tác xã Thanh Long Hàm Đức Lê Nguyện đã xuất sắc vượt qua 137 đề án đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước thuộc các lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp xây dựng, du lịch, giáo dục đào tạo lọt vào Top 20 đề án xuất sắc nhất của phụ nữ khởi nghiệp toàn quốc.

Đặc biệt, đề án này còn là một trong 5 đề án được cấp vốn 100 triệu đồng (15 đề án còn lại được cấp vốn 50 triệu đồng) để hỗ trợ chị em biến ý tưởng thành hiện thực.

5 đề án xuất sắc nhất của phụ nữ khởi nghiệp được cấp vốn 100 triệu đồng - Ảnh: Minh Châu

Đó là các đề án: “Mô hình kinh doanh khép kín các sản phẩm từ sữa – HANAMILK” với nguyên tắc 6 không trong các loại thức ăn cho bò của Công ty cổ phần sữa Hà Nam (xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) do chị Trần Thị Thanh Thoan làm giám đốc; “Mô hình giáo dục ứng dụng khoa học công nghệ” hướng tới chăm sóc và giáo dục trẻ có nhu cầu đặc biệt đáp ứng đa dạng như trẻ khuyết tật, rối loại phổ tự kỷ, khiếm thính… của cơ sở mầm non tư thục Bình Minh (xã Đồng Nguyên, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh) do chị Đỗ Thị Nhị làm chủ; “Phát triển các sản phẩm thổ cẩm từ vải lanh tự nhiên” được thiết kế mới hoàn toàn, hoa văn đa dạng, giá thành hợp lý của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp nông lâm nghiệp thôn Sà Phìn A (xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang) do bà Sùng Thị Sy làm giám đốc và “Sản xuất, chế biến cà chua hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản” cho hiệu quả kinh tế cao của Cơ sở sản xuất chế biến cà trái cây hữu cơ trứng sữa Gia An (phường 2, thành phố Đà lạt, tỉnh Lâm Đồng) do chị Lê Thị Lệ Phương làm chủ.

Theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, kỷ niệm 88 năm thành lập Hội LHPN Việt Nam và Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, năm 2018 là năm đầu tiên Hội tổ chức hoạt động Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp nhằm khơi dậy tinh thần khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp của phụ nữ.

Trong khuôn khổ Ngày hội đã diễn ra rất nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa trên khắp mọi miền Tổ quốc nhằm giúp chị em hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, đẩy mạnh sự phát triển của các tổ hợp tác, tổ liên kết, hộ kinh doanh cá thể góp phần tạo lập môi trường thuận lợi, từng bước đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh của hội viên phụ nữ.

Đây là hoạt động thiết thực hưởng ứng Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025” (Đề án 939) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu nâng cao nhận thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà cho biết thêm, riêng năm 2017 và 2018, đã có 8.561 chị nhận được sự hỗ trợ từ các cấp Hội cho hoạt động khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp. “Như vậy, chỉ trong 2 năm, chúng ta đã đi được hơn 1/3 chặng đường hướng tới mục tiêu 20.000 phụ nữ được hỗ trợ khởi nghiệp thành công vào năm 2025. Việc nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô, tính chất các dự án khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ là ưu tiên trong những năm tiếp theo của Hội LHPN Việt Nam", bà Hà nói.

Trong Ngày hội Phụ nữ Khởi nghiệp 15/10/2018, 20 trong số 137 ý tưởng xuất sắc được chọn lọc từ hàng nghìn ý tưởng khởi nghiệp ở các địa phương đã có cơ hội được kết nối với các nhà đầu tư, hỗ trợ tài chính, kỹ thuật; để cùng góp phần biến những ý tưởng đó thành hiện thực./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực