Nhà Chữ thập đỏ - mô hình thành công từ phong trào “Dân vận khéo”

Thứ năm, 18/10/2018 10:39
(ĐCSVN) – Một trong những mô hình được Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội vận dụng phong trào “Dân vận khéo” triển khai có hiệu quả trong thời gian qua là trao tặng “Nhà Chữ thập đỏ”. Đây là mô hình hoạt động nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường cho biết: Là tổ chức xã hội hoạt động nhân đạo dựa vào cộng đồng. 100% nguồn lực trợ giúp người nghèo của Hội là từ nguồn xã hội hóa, từ trong nhân dân, chính vì vậy, các cấp Hội nhận thức rất rõ tầm quan trọng của công tác dân vận trong vận động nguồn lực, giúp đỡ người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội.

Một trong những mô hình được Hội Chữ thập đỏ Thành phố vận dụng phong trào “Dân vận khéo” triển khai có hiệu quả thiết thực trong thời gian vừa qua là mô hình trao tặng “Nhà Chữ thập đỏ”. Đây là mô hình hoạt động nhân đạo có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

 

Trao tặng nhà Chữ thập đỏ cho hộ gia đình nghèo.

Cụ thể, với mong muốn các hoạt động trợ giúp người nghèo phải thiết thực, hiệu quả lâu dài, năm 2017, Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội đã phát động xây dựng 60 ngôi nhà Chữ thập đỏ để trao tặng cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở. Ngay sau khi triển khai, với sự vào cuộc tích cực của đội ngũ cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ của các cơ sở Hội trong toàn thành phố và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và cấp ủy, chính quyền các địa phương đến cuối năm 2017, toàn Hội đã trao tặng được 361 ngôi nhà Chữ thập đỏ trị giá trên 15 tỷ đồng cho 361 hộ nghèo trên địa bàn Thành phố cũng như một số tỉnh còn nhiều khó khăn, thể hiện tinh thần Hà Nội vì cả nước.

Tiếp đà thành công đó, năm 2018, mô hình xây “Nhà Chữ thập đỏ” tiếp tục được triển khai thực hiện hiệu quả. Trong 9 tháng đầu năm 2018, Hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ xây, sửa được 239 Nhà Chữ thập đỏ trị giá gần 6,6  tỷ đồng giúp 239 gia đình có hoàn cảnh khó khăn có chỗ ở khang trang, ổn định cuộc sống.

Mỗi một ngôi nhà xây mới, Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ từ 30 đến khoảng 50 triệu đồng. Phương châm của Hội là không hỗ trợ 100% kinh phí xây nhà (trừ trường hợp đặc biệt) mà chỉ hỗ trợ một phần để tạo động lực, tránh sự ỷ lại cũng như phát huy sự chung tay vào cuộc của họ hàng, hàng xóm, các ngành đoàn thể tại địa phương, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ chia sẻ: Vận động nguồn lực trong dân là một việc làm rất khó bởi hiện nay có rất nhiều các cuộc vận động ủng hộ, có nhiều tổ chức cùng làm từ thiện. Điều đó, đòi hỏi sự khéo léo của cán Hội phải khi tiếp cận, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm,  thậm chí vận động chính người thân, họ hàng của chính các gia đình có hoàn cảnh khó khăn giúp đỡ.

“Trong quá trình triển khai vận động nguồn lực để xây dựng nhà chữ thập đỏ mỗi cán bộ, hội viên, tình nguyện viên của Hội cũng phải “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, phải suy nghĩ xem với mỗi hoàn cảnh thì cách giúp đỡ như nào, với doanh nghiệp thì phải vận động ra sao, vận động vào lúc nào? Cán bộ cơ sở cần phải trực tiếp đi khảo sát rất kỹ các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xem có phù hợp với các tiêu chí để đề nghị xây nhà... Sau đó lập hồ sơ danh sách các gia đình cần hỗ trợ xây nhà, sửa nhà, thống nhất với cấp ủy, chính quyền địa phương và tiến hành vận động nguồn lực để xây nhà”. Đồng chí Nguyễn Sỹ Trường bộc bạch.

Nhiều doanh nghiệp không ủng hộ bằng tiền, nhưng đăng ký ủng hộ bằng chính sản phẩm của doanh nghiệp như: Tập đoàn Sơn Hà ủng hộ bồn chứa nước, bồn vệ sinh tự hoại; công ty sơn Glory hỗ trợ sơn để sơn nhà; Công ty TNHH Thanh Long tặng bếp gas nhập khẩu; có công ty hỗ trợ xi măng, gạch, ngói, hàng xóm hỗ trợ ngày công… Từ sự hỗ trợ ban đầu của Hội Chữ thập đỏ nhiều gia đình đã xây được ngôi nhà trị giá trên 100 triệu đồng, thậm chí tới trên 300 triệu đồng.

Hàng trăm ngôi nhà Chữ thập đỏ được trao tặng đã mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc và sự đổi đời cho hàng trăm gia đình được nhận, bởi nhiều gia đình có thể cả đời sẽ chỉ sống trong những căn nhà dột nát vì hoàn cảnh quá khó khăn, ốm đau, bệnh tật. Những ngôi nhà Chữ thập đỏ được trao đã trở thành động lực cho nhiều gia đình có cơ hội vươn lên để thoát nghèo. Những ngôi nhà Chữ thập đỏ còn minh chứng cho truyền thống tốt đẹp “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam đã và đang được Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp tục phát huy.

Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội được UBND TP trao tặng Bằng khen trong công tác "Dân vận khéo" 

Trong chuyến công tác cùng với Hội Chữ thập đỏ TP Hà Nội và các nhà hảo tâm đến trao những ngôi nhà Chữ thập đỏ cho nhiều hộ nghèo ở Phú Xuyên, Hà Nội  vào đầu tháng 10/2018, chúng tôi cảm nhận rõ được niềm hạnh phúc của những hộ dân nghèo được nhận nhà. Nhiều người chia sẻ, cuộc đời họ chưa từng nghĩ gia đình mình sẽ được sống trong ngôi nhà xây khang trang, được tặng những vật dụng gia đình có giá trị ngay trong ngày nhận nhà mới.

Chị Nguyễn Thị Oanh ở thôn Cổ Hoàng, xã Hoàng Long xúc động chia sẻ: “Nhà tôi chỉ có hai mẹ con, chồng tôi mắc bệnh ung thư và đã mất từ năm 2007, công việc chính của tôi là làm dọn dẹp vệ sinh với mức lương 550.000đ/tháng. Cuộc sống của hai mẹ con rất khó khăn. Nhà thì dột nát nhưng cũng chưa biết bao giờ mới xây được. Nhờ Chi hội Chữ thập đỏ đã hỗ trợ mẹ con tôi 40 triệu đồng, rồi từ đó bà con họ hàng, chính quyền địa phương hỗ trợ thêm nên tôi đã xây được ngôi nhà trị giá 82 triệu đồng. Hôm nay tôi cứ ngỡ như đang trong giấc mơ vậy, bởi chỉ có trong mơ tôi mới thấy mẹ con tôi được sống trong ngôi nhà khang trang ấm cúng thế này”.

Không chỉ giới hạn trong địa bàn thành phố Hà Nội, thời gian qua nhiều ngôi nhà Chữ thập đỏ cũng được Hội Chữ thập đỏ thành phố trao tặng cho nhiều hộ nghèo tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Đặc biệt, ngôi nhà Chữ thập đỏ còn được Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội trao tặng cho những hộ gia đình khó khăn trên nước bạn Lào.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn cán bộ, hội viên Chữ thập đỏ “Phải xuất phát từ tình yêu thương nhân dân tha thiết, mà góp phần bảo vệ chăm sóc sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để làm giảm bớt đau thương cho họ”. Thực hiện lời dạy của Người, mọi cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ Thủ đô sẽ tiếp tục cố gắng trong công tác, vượt qua mọi khó khăn, vận dụng sáng tạo phong trào “Dân vận khéo” để làm tốt công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp và văn minh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Thành phố Hà Nội Nguyễn Sỹ Trường khẳng định./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực