Những công trình mang dấu ấn tuổi trẻ Thủ đô

Thứ năm, 30/05/2019 10:46
(ĐCSVN) - Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc làm tình nguyện”, những năm qua, nhiều công trình của tuổi trẻ Thủ đô đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân Thủ đô.

Sân chơi cho thiếu nhi - món quà ý nghĩa của Đoàn

Nhiều năm nay, việc thiếu nơi vui chơi cho thiếu nhi đã trở thành vấn đề "nóng" tại nhiều quận, huyện, do điều kiện kinh tế còn hạn chế. Trước thực tế đó, từ năm 2012, Thành đoàn Hà Nội đã phát động và triển khai đề án "Tuổi trẻ Thủ đô chung tay xây dựng sân chơi cho thiếu nhi các huyện, thị xã ngoại thành". Trong đó, các cơ sở Đoàn tập trung sửa chữa, xây dựng mới sân chơi tại các địa bàn khó khăn.

 

Sân chơi tạo thêm nhiều không gian giao lưu,vui chơi
để phát triển thể chất và trí tuệ cho thiếu nhi.
Hoạt động xây dựng, tu sửa sân chơi cho thiếu nhi của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Ngoài phần đóng góp của đoàn viên, thanh niên phía địa phương cũng đã tích cực ủng hộ. Trong 2 năm 2017 – 2018, đã có hơn 100 sân chơi thiếu nhi đã được xây dựng, phục vụ nhu cầu giải trí, văn hóa, thể dục - thể thao của thanh, thiếu niên và nhân dân. Năm 2019, hiện nhiều quận, huyện vẫn đang triển khai có hiệu quả Đề án do Thành đoàn phát động.

Có dịp về tham dự lễ khánh thành sân chơi cho thanh thiếu nhi và người dân xã Văn Hoàng (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) mới cảm nhận rõ niềm vui của người dân nơi đây. Từ khi có sân chơi, nhà thi đấu đa năng được đưa vào sử dụng, các hoạt động thi đấu thể thao, bóng đá, bóng bàn, biểu diễn văn nghệ thường xuyên được tổ chức, thu hút đông đảo thanh thiếu nhi và người dân tham gia. Đặc biệt, trong dịp hè, đây là nơi lý tưởng để các em luyện tập thể thao, văn hóa, văn nghệ, tránh xa tệ nạn xã hội hay game online…

Khi chưa có sân chơi thiếu nhi, chiều chiều các em nhỏ ở Cụm dân cư số 6, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng chỉ quanh quẩn chơi trong sân nhà, xem ti vi, điện thoại. Đầu năm 2019, Đoàn Thanh niên xã Tân Lập đã đứng ra khảo sát và kêu gọi từ nguồn đầu tư xã hội hóa để hoàn thiện sân chơi cho thanh thiếu nhi và người dân trong Cụm dân cư. Ngoài các bộ dụng cụ tập thể dục thể thao, cạnh đó là CLB thể hình thu hút đông đảo thanh niên tham gia… 

Được biết, hiện Đoàn Thanh niên xã Tân Lập đang tiếp tục triển khai khảo sát và xây dựng các bãi đất trống tại các khu dân cư chưa có sân chơi để tìm nguồn lực, tạo ra những khu vui chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh thiếu nhi.

Những công trình “Nhà vệ sinh thân thiện”

Nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2019, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với các đơn vị tài trợ, huyện đoàn Gia Lâm tổ chức khánh thành, bàn giao công trình “Nhà vệ sinh thân thiện” cho trường THCS Trung Mầu, huyện Gia Lâm.

Nhà vệ sinh tại nhiều trường học được khoác áo mới. Ảnh: HM

Trước thực trạng xuống cấp đáng lo ngại của nhà vệ sinh trong trường, huyện đoàn Gia Lâm, Đoàn thanh niên xã Trung Mầu phối hợp với nhà trường khảo sát và đầu tư xây dựng, nâng cấp nhà vệ sinh. Với mức kinh phí 100 triệu đồng, qua 5 ngày triển khai chỉnh trang, nhà vệ sinh đã thay đổi hoàn toàn: các bức tường được sơn và vẽ những hình ảnh về thiên nhiên, về quy tắc ứng xử gần gũi với học sinh; khuôn viên nhà vệ sinh được lát nền, trồng các bồn hoa; hệ thống xả nước, đèn chiếu sáng tự động được lắp đặt mới; các hệ thống vách ngăn, các vật liệu cần thiết trong nhà vệ sinh được lắp, bố trí khoa học, bồn dự trữ nước được thay mới.

Cũng như học sinh Trường THCS Trung Mầu, các em học sinh Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã có thêm nhà vệ sinh thân thiện. Tháng 3/2019, Quận đoàn Cầu Giấy đã phối hợp với nhà trường cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh của trường. Em Nguyễn Minh Anh, học sinh Trường THCS Nghĩa Tân hào hứng: “Nhà vệ sinh ở trường em bây giờ rất đẹp. Chúng em không còn thấy sợ khi phải đi vệ sinh nữa và sẽ cùng nhau giữ gìn để nhà vệ sinh luôn sạch sẽ”.

Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy Lê Thị Thu Trang cho biết: “Quận đoàn phối hợp với các nhà trường đã chỉnh trang, làm mới được 3 nhà vệ sinh. Quận đoàn đang tiếp tục triển khai công trình “nhà vệ sinh thân thiện” tại tất cả trường học trên địa bàn.

Không chỉ ở Cầu Giấy, Gia Lâm, các quận, huyện, thị đoàn khác trên địa bàn thành phố cũng đang tích cực thực hiện công trình “nhà vệ sinh thân thiện” để giúp các em học sinh có môi trường học tập tốt hơn.

Công trình “nhà vệ sinh thân thiện” tại các trường học trên địa bàn thành phố do Thành đoàn thực hiện nhằm cụ thể hóa Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”. Đến nay, gần  30 công trình được hoàn thành, đưa vào sử dụng.

 

Theo kế hoạch năm 2019, tuổi trẻ Thủ đô sẽ hoàn thành 200 nhà vệ sinh thân thiện. Ảnh: HM 

Phó Bí thư Đoàn Thanh niên TP. Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: Theo kế hoạch, trong năm 2019, tuổi trẻ Thủ đô sẽ hoàn thành 200 “Nhà vệ sinh thân thiện”. Ngoài ra, hằng quý, các cấp bộ Đoàn thành phố sẽ tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng duy trì, sử dụng công trình sau cải tạo. Với sự đồng hành, vào cuộc quyết liệt của tổ chức Đoàn, nhà trường và các nhà tài trợ, học sinh Thủ đô sẽ được học tập trong môi trường thật sự thân thiện và xanh - sạch - đẹp.

Đó là hai trong số rất nhiều những chương trình, đề án mà Đoàn Thanh niên TP Hà Nội đã và đang triển khai có hiệu quả, được nhân dân trên địa bàn ủng hộ và đánh giá cao. Với phương châm “Mỗi cơ sở Đoàn một công trình, phần việc làm tình nguyện”, những năm qua nhiều công trình của tuổi trẻ Thủ đô đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao, để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân Thủ đô…/.

An Nhiên - Nguyễn Thu Trang (Khoa Nội vụ, Trường Cao đẳng Sơn La)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực