Giao lưu trực tuyến chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”

Thứ ba, 31/10/2017 15:30

(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 127 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2017), đồng thời thiết thực triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, bắt đầu từ 8h30, ngày 31/5/2017, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với các nội dung cơ bản sau:

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Làm rõ vì sao trong giai đoạn hiện nay cần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;

Những nội dung cơ bản trong di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và vận dụng vào thực tiễn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay;

Một số vấn đề về Kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện và những việc cần làm ngay để thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Tham dự chương trình và trực tiếp giao lưu với bạn đọc có các vị khách mời:

- GS.TS. Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;

- PGS.TS. Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;

- PGS.TS. Nguyễn Mạnh Hà, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;

- GS.TS. NGƯT. Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh;

- PGS.TS. Nguyễn Phương Hoa, Trưởng Bộ phận chuyên trách Chỉ thị 05, Ban Tuyên giáo Trung ương;

Chương trình giao lưu trực tuyến được tổ chức vào dịp này có ý nghĩa đặc biệt, góp phần làm sáng rõ hơn khối di sản đồ sộ về tư tưởng, phong cách, đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho các thế hệ sau. Qua đó đặt ra nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách của Người. Đồng thời tiếp tục gìn giữ, lưu truyền và khắc sâu thêm nhận thức về tư tưởng, phong cách, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với các tầng lớp nhân dân; góp phần giáo dục, xây dựng nhân cách, đạo đức của mỗi cán bộ, đảng viên, các thế hệ người Việt Nam; tiếp tục quảng bá về giá trị tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh tới cộng đồng quốc tế.

Chương trình giao lưu trực tuyến cũng có ý nghĩa thiết thực góp phần đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần thứ tư (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”.

Ngay từ bây giờ, bạn đọc có thể gửi câu hỏi cho các vị khách mời của Chương trình về địa chỉ email: trangtinhochiminh@gmail.com 

TS. Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng biên tập thường trực phát biểu khai mạc Giao lưu trực tuyến:

 Kính thưa các quý vị đại biểu! Thưa quý vị và các bạn!

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là chủ trương lớn của Đảng nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện Chỉ thị 23-CT/TW của Ban Bí thư khóa IX, Chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị khóa X và Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI, góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tự giác, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.


TS Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng biên tập Thường trực phát biểu khai mạc

Ngày 18/5 vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Nhằm đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, được sự đồng ý của lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với bạn đọc về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

   Tham dự buổi giao lưu hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu các vị khách mời:

- GS, TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng lý luận Trung ương.

- PGS, TS Nguyễn Thị Phương Hoa, Trưởng bộ phận chuyên trách giúp việc Chỉ thị 05, Ban Tuyên giáo Trung ương. 

- PGS, TS Phạm Ngọc Anh, Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các lãnh tụ của Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

- PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà, Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

- GS, TS, Nhà giáo ưu tú Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Về phía Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi xin trân trọng giới thiệu: đ/c Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập; đ/c Nguyễn Công Dũng - Phó Tổng Biên tập thường trực; đ/c Nguyễn Văn Thắng - Phó Tổng Biên tập; đ/c Nguyễn Trọng Hậu - Phó Tổng Biên tập; các đồng chí trong Ban biên tập cùng các cán bộ, biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên của Báo.

 Tham dự chương trình giao lưu trực tuyến hôm nay, tôi xin trân trọng giới thiệu sự có mặt của các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội theo dõi, đưa tin về sự kiện này; đặc biệt là sự theo dõi, tham gia của đông đảo bạn đọc trên khắp mọi miền đất nước và ở nước ngoài tại buổi giao lưu trực tuyến này. Chúng tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến hơn 100 bạn đọc đã gửi câu hỏi tới Ban Tổ chức tính đến thời điểm hiện nay và mong bạn đọc quan tâm vấn đề này tiếp tục gửi câu hỏi tới Ban Tổ chức trong cuộc giao lưu này theo địa chỉ email: trangtinhochiminh@gmail.com.

Kính thưa các quí vị đại biểu và các bạn!

Để mở đầu chương trình, tôi trân trọng kính mời Tiến sĩ Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam lên phát biểu khai mạc buổi giao lưu trực tuyến. Xin trân trọng kính mời đồng chí!


TS. Trần Doãn Tiến – Tổng Biên tập phát biểu đề dẫn 

Kính thưa các vị khách mời, kính thưa quý vị bạn đọc!

Thưa toàn thể các đồng chí và các bạn!

Những ngày tháng Năm lịch sử, trong tim mỗi người dân Việt Nam đều nhớ đến Ngày sinh Bác Hồ kính yêu với tấm lòng trân trọng, biết ơn và thành kính. Đã hơn 40 năm kể từ ngày Bác đi xa, nhưng sự nghiệp và tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác vẫn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, trường tồn theo thời gian, tỏa sáng trong hành trình phát triển của nhân dân ta và nhân loại tiến bộ. Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam. Người đã để lại cho chúng ta một gia tài đồ sộ, một di sản hết sức quý báu:  Đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh.


TS Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập phát biểu đề dẫn

Trách nhiệm của chúng ta và các thế hệ mai sau là mãi mãi giữ gìn, bảo vệ, kế thừa và phát huy một cách tốt đẹp nhất những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Ngay từ khi Bác còn sinh thời, đã có rất nhiều phong trào thi đua học tập và làm theo Bác. Sau khi Bác đi xa, toàn Đảng, toàn dân ta đã nêu cao khẩu hiệu hành động: “Sống, chiến đấu, lao động, học tập và làm việc theo gương Bác Hồ vĩ đại”, tạo động lực mãnh liệt, có sức hiệu triệu to lớn đối với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ta, phát triển thành phong trào thi đua rất sâu rộng.

Đến Đại hội VII năm 1991, nhận thức rõ ý nghĩa của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của con đường đi lên CNXH, Đảng đã thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH, trong đó, lần đầu tiên Đảng ta khẳng định: Đảng lấy chủ nghĩa Mác-Lê nin, Tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động. Đây là nhận xét rút ra từ kết quả tổng kết sâu sắc thực tiễn lịch sử của Đảng và của cách mạng Việt Nam trong suốt quá trình cách mạng. Đó là quyết định có tầm lịch sử quan trọng thể hiện bước tiến trong tư tưởng lý luận của Đảng ta.

Đầu năm 2003, nhận thức rõ sự cần thiết phải đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn cách mạng mới, Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa IX đã ban hành Chỉ thị 23 về “Đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới”.

Đến năm 2006, sau Đại hội X, nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tuyên truyền, giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh nhằm xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội, Bộ Chính trị đã quyết định ban hành Chỉ thị 06 về tổ chức Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Và trên cơ sở tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, nhân rộng các tấm gương điển hình, mô hình, cách làm sáng tạo trong làm theo từ Chỉ thị 06, Bộ Chính trị khóa XI tiếp tục ra Chỉ thị 03 về đẩy mạnh học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thực hiện Chỉ thị 06 và Chỉ thị 03, trong gần 10 năm, phong trào làm theo tấm gương đạo đức của Bác đã được toàn Đảng, toàn dân hưởng ứng, lan tỏa rộng khắp. Trong toàn Đảng, toàn quốc đã xuất hiện rất nhiều tấm gương điển hình, mô hình, cách làm sáng tạo. Những kết quả quan trọng đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các Nghị quyết Đại hội IX, X và Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; đóng góp đáng khích lệ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống của nhân dân, thực hiện các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đối ngoại, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác vẫn còn hạn chế, đặc biệt là chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa trở thành ý thức tự giác của không ít tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Nhận thức sâu sắc việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là yêu cầu cấp thiết của cách mạng trong mọi thời kỳ, mà còn là tình cảm, nguyện vọng của nhân dân ta, của Đảng ta và của mọi người Việt Nam yêu nước, Bộ Chính trị khóa XII đã ban hành Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đây là chủ trương lớn của Đảng ta nhằm tiếp tục kế thừa và phát huy những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện.

Việc Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã thể hiện quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân ta nhằm đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, thiết thực, thành ý thức tự giác của mỗi người. Chỉ thị có ý nghĩa quan trọng về nhiều mặt, nhất là đối với công tác xây dựng Đảng, xây dựng con người mới trong giai đoạn hiện nay; góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ và sâu rộng hơn nữa về ý thức tự giác, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên; nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí …

Nhằm góp phần đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05- CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII, được sự đồng ý của Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức buổi Giao lưu trực tuyến “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Tại  buổi giao lưu trực tuyến, các nhà khoa học, các vị khách mời và bạn đọc cùng Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tập trung thảo luận theo 3 nhóm chủ đề:

Thứ nhất, làm sáng rõ hơn nữa, sâu sắc hơn nữa những nội dung cơ bản trong di sản tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tấm gương cao đẹp về đạo đức cách mạng của Người. Lấy tư tưởng, đạo đức của Người để soi rọi suy nghĩ và hành động của mỗi chúng ta; đổi mới tác phong làm việc, thật sự dân chủ, khoa học, gần dân, trọng dân “nói đi đôi với làm”, tạo động lực mới và sự chuyển biến thật rõ nét trong đổi mới phong cách, tác phong công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành. Qua đó, đặt ra nhiệm vụ của mỗi cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người trong giai đoạn hiện nay.

Thứ hai, qua thực tiễn một năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được trong hơn 10 năm qua. Việc học tập và làm theo Bác đã và đang dần đi vào cuộc sống thông qua những việc làm cụ thể, sinh động, những mô hình hay, cách làm sáng tạo… của các địa phương, bộ, ngành với sức lan tỏa sâu rộng, lay động lòng người. Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, trong đó đáng chú ý là: Tính chủ động sáng tạo của cấp ủy các cấp còn hạn chế dẫn đến việc triển khai thực hiện Chỉ thị chưa thực sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của từng địa phương, đơn vị, còn hình thức. Nhiều ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan mình và chưa hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp thực hiện kịp thời theo ngành dọc; tính tiên phong gương mẫu, tinh thần tự giác của nhiều cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức còn nhiều hạn chế… Chính vì vậy, chúng ta cần quyết tâm hơn nữa, cấp ủy các cấp cần chỉ đạo sát sao, mạnh mẽ hơn nữa để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm nêu trên. Thực tế triển khai thực hiện việc học tập và làm theo Bác từ Chỉ thị 06, Chỉ thị 03, nay là Chỉ thị 05 cho thấy vai trò của người đứng đầu có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định sự thành bại trong tổ chức thực hiện ở từng đơn vị.

Thứ ba, phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới để thực hiện hiệu quả hơn nữa Chỉ thị 05-CT/TW gắn với triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII; cần những giải pháp phù hợp, thiết thực để việc học tập Chỉ thị 05-CT/TW có hiệu quả và thực chất hơn, đặc biệt là việc vận dụng vào thực tiễn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW cũng là góp phần triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII và ngược lại.

Trong tình hình suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tệ tham nhũng, lãng phí, hư hỏng của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên đang có chiều hướng chưa giảm mà ngược lại còn có mặt gia tăng, hơn lúc nào hết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh càng trở thành một nhiệm vụ cấp bách, quan trọng và cần thiết đối với sự nghiệp cách mạng hiện nay, nhằm xây dựng nền tảng đạo đức xã hội, góp phần quan trọng trong công cuộc xây dựng và chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch và vững  mạnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.

Chúc buổi giao lưu trực tuyến thành công tốt đẹp!

Trân trọng cảm ơn các Quý vị đại biểu, các nhà khoa học, các vị khách mời, bạn đọc trong và ngoài nước đã tham gia Chương trình giao lưu trực tuyến rất có ý nghĩa này!


Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến

 

PGS,TS Phạm Ngọc Anh

PGS,TS Phạm Ngọc Anh:

Tôi rất vinh dự được mở đầu cuộc giao lưu này. Xin cho phép tôi được thay mặt các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu có mặt hôm nay cảm ơn Ban Biên tập Báo điện tử ĐCSVN đã cho phép chúng tôi tham gia diễn đàn này.

Vào những ngày tháng 5 lịch sử, chúng ta có cơ hội bàn về một chủ đề được cả xã hội rất quan tâm, đó là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Câu hỏi mà độc giả gửi là một câu hỏi lớn. Trong nghiên cứu, khi trả lời câu hỏi Hồ Chí Minh là ai?, chúng ta có thể khẳng định rằng, Hồ Chí Minh là người anh hùng vĩ đại, lãnh tụ vĩ  đại của dân tộc Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà tư tưởng, nhà lý luận, chiến sĩ Cộng sản quốc tế lỗi lạc.

Ở đây, chúng ta bàn về Hồ Chí Minh với tư cách là nhà tư tưởng, nhà lý luận. Trên phạm vi thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, việc nghiên cứu tư tưởng Bác Hồ đã được tiến hành từ rất sớm. Nhìn một cách tổng quát khi đề cập tới nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh, có hai cách cần hiểu, có thể bổ sung cho nhau:

Thứ nhất, có thể xem tư tưởng Hồ Chí Minh là hệ thống quan điểm lý luận toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, tức là những vấn đề nền móng, có tính quy luật sống còn, liên quan tới con đường, động lực cách mạng, liên quan tới chế độ, Đảng cầm quyền, Nhà nước, con người và văn hóa.

Thứ hai, nghiên cứu tiếp cận với tư cách là một hệ thống tri thức tổng hợp gồm 5 lĩnh vực cơ bản: Tri thức khoa học xã hội nhân văn, về tư tưởng kinh tế Hồ Chí Minh, tư tưởng chính trị, tư tưởng văn hóa Hồ Chí Minh, đạo đức nhân văn Hồ Chí Minh…

Chúng ta đều thống nhất quan điểm tư tưởng Hồ Chí Minh hàm chứa trong đó giá trị tiêu biểu, tư tưởng văn hóa Việt Nam, tinh hoa văn hóa nhân loại mà đỉnh cao là chủ nghĩa Mác - Lênin, vì vậy, hàm chứa trong nội dung những giá trị  nhân văn cao cả của thời đại.

Có thể vận dụng và phát triển quan điểm lý luận sáng tạo liên quan tới những vấn đề lớn của cách mạng, chẳng hạn: Vấn đề dân tộc, giai cấp, xã hội, là quan điểm xây dựng CNXH là một xã hội thỏa mãn nhu cầu của con người, giá trị làm người, tạo ra những giá trị cơ bản nhất giúp con người tự khẳng định, tự phát triển hoàn thiện nhân cách làm người…; Quan điểm xây dựng dân chủ, chính quyền mạnh mẽ, vì dân và do dân; Quan điểm về Đảng cầm quyền, Đảng là đạo đức, là văn minh, là con người với những giá trị tiêu biểu, kết hợp trong đó giá trị dân tộc, lẫn giá trị nhân loại.

Về cách đặt vấn đề, có thể khẳng định trong thực tế nội dung tư tưởng, giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh là kết tinh tinh hoa văn hóa của dân tộc ta và của cả nhân loại. Trên quan điểm của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh là tài sản vô giá, mãi mãi soi đường cho cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi.

PGS,TS Nguyễn Mạnh Hà

PGS,TS Nguyễn Mạnh Hà:

Có thể chia quá trình Đảng ta vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng ra nhiều thời kỳ. Ở đây, tôi chỉ chia làm hai thời kỳ cơ bản: Thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân và thời kỳ cách mạng xã hội chủ nghĩa.

Trong thời kỳ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Hoạt động của Đảng ta được sự chỉ dẫn bởi những quan điểm của Hồ Chí Minh – với tư cách là lãnh tụ của Đảng, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, người lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta. Đảng đã lãnh đạo nhân dân giành được chính quyền, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, với mốc thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945, Đảng trở thành Đảng cầm quyền. Đảng đã xây dựng trở thành một Đảng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với trách nhiệm do nhân dân giao phó, nhất là Đảng đã lãnh đạo nhân dân đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược của các đế quốc to. Đảng đã thấm nhuần quan điểm của Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng ở một nước vốn là thuộc địa-phong kiến, một nước kinh tế tiểu nông, lạc hậu, nơi có số lượng giai cấp công nhân ít, công nhân đại công nghiệp còn ít hơn so với dân cư.

Trong thời kỳ cách mạng xã hội chủ nghĩa. Nhìn chung, Đảng ta vận dụng những quan điểm xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được những kết quả tốt. Đảng đã thấm nhuần quan điểm Hồ Chí Minh về rèn luyện Đảng trở thành một đảng cầm quyền trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với sự tin yêu của nhân dân.

Trong công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay, với tinh thần lấy tư tưởng Hồ Chí Minh, cùng với chủ nghĩa Mác-Lênin, làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động, Đảng đã lãnh đạo sự nghiệp đổi mới vì mục tiêu của chủ nghĩa xã hội đạt được những thắng lợi to lớn có ý nghĩa lịch sử.

Có thể nêu một số ý chính:

Một là, Đảng kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu chủ nghĩa Cộng sản và con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, không dao động trước những biến chuyển bất lợi do phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế gặp rất nhiều khó khăn và do hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới không còn từ thập niên cuối thế kỷ XX.

Hai là, Đảng tập hợp trí tuệ toàn Đảng và toàn dân để định ra đường lối đúng trong việc phát triển bền vững đất nước. Đặc biệt, Đảng chú trọng đến công tác xây dựng Đảng, khẳng định đó là nhiệm vụ then chốt – đúng theo tư tưởng Hồ Chí Minh coi Đảng là đội tiên phong, là lực lượng lãnh đạo toàn xã hội, là nhân tố quyết định nhất cho sự thành-bại của cách mạng. Do vậy, Đảng đã đề ra và thực hiện nhiều nghị quyết chuyên về xây dựng Đảng, trong đó đề ra những nhiệm vụ, những giải pháp cấp bách về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phát huy những ưu điểm, khắc phục những yếu kém, nhất là ngăn chặn và đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý những biểu hiện của “tự chuyển hóa”, “tự diễn biến” trong nội bộ Đảng.

Ba là, Đảng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đủ đức – tài để đáp ứng sự nghiệp đổi mới.

Bốn là, Đảng chú trọng lãnh đạo thực hiện các nguyên tắc xây dựng Đảng trong điều kiện hội nhập, toàn cầu hóa, kinh tế thị trường, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh, trong đó có một số vấn đề nảy sinh trong điều kiện mới, như: Đảng hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật; cả hai – cả tính tất yếu sự lãnh đạo của Đảng và cả việc Đảng phải thường xuyên tự đổi mới tự chỉnh đốn – đều quan trọng như nhau, phải được chú ý thường xuyên.

Năm là, ngoài quan hệ truyền thống trong phong trào Cộng sản và công nhân quốc tế, Đảng còn có quan hệ quốc tế rộng rãi với các chính đảng cầm quyền trên thế giới. Đảng nêu cao tinh thần quốc tế trong sáng, theo tư tưởng Hồ Chí Minh: làm bạn với tất cả các nước dân chủ không gây thù oán với một ai, “tứ hải giai huynh đệ”, trên cơ sở tôn trọng các quyền dân tộc cơ bản: độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ.

PGS. TS. Nguyễn Thị Phương Hoa

PGS. TS. Nguyễn Thị Phương Hoa:

Kính thưa các đồng chí và các bạn, việc học tập và làm theo tấm gương của Bác là một quá trình liên tục trong nhiều khóa Đại hội từ trước đến nay: Khóa IX có Chỉ thị 23 của Ban Bí thư yêu cầu đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới, khóa X có Chỉ thị 06, khóa XI có Chỉ thị 03 tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; gần đây nhất là Chỉ thị 05 (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh … Như vậy chủ trương tiếp tục, thường xuyên, kiên trì, liên tục học và làm theo Bác đã được tiến hành trong nhiều khóa.

Đối với Chỉ thị 05, so với Chỉ thị 03, yêu cầu chúng ta không chỉ học tập và làm theo tấm gương mà còn học theo tư tưởng của Bác. So với Chỉ thị 23 (cách đây 14 năm)  về đẩy mạnh nghiên cứu, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn mới, Chỉ thị 05 còn yêu cầu mới và cao hơn, đó là xác định việc học tập phải làm sao để tư tưởng của Người trở thành nền tảng vững chắc, góp phần xây dựng văn hóa, con người Việt Nam được đẩy lên tầm cao mới gắn với việc xây dựng văn hóa.

Điểm mới thứ hai, về vị trí, vai trò, tầm quan trọng việc học Bác đối với công tác xây dựng Đảng. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) coi việc học và làm theo Bác là giải pháp hàng đầu trong nhóm các giải pháp. Còn ở Chỉ thị 05 việc học và làm theo Bác là một nội dung gắn bó toàn diện với toàn bộ nội dung khác cả về tư tưởng, chính trị, đạo đức trong mọi lĩnh vực về công tác xây dựng Đảng; qua đó khẳng định vị trí, vai trò tầm quan trọng của việc học và làm theo Bác.

Điểm mới thứ ba về cách làm, yêu cầu việc học và làm theo Bác trở thành công tác thường xuyên, không phải là một phong trào, mà phải thực hiện trong mọi nhiệm vụ chính trị cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Các công việc chúng ta làm, hành vi thực hiện vì dân vì nước, mọi suy nghĩ đều hướng đến xây dựng xã hội tốt đẹp. Mọi cán bộ, đảng viên đều phấn đấu cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư để xây dựng Tổ quốc Việt Nam Xã hội Chủ nghĩa.

Một điểm mới nữa trong thực hiện Chỉ thị 05 là rất coi trọng vấn đề nêu gương trong cán bộ đảng viên, nhất là người đứng đầu. Như PGS. TS. Nguyễn Mạnh Hà vừa nói, ta phải làm “trên trước dưới sau, trong trước ngoài sau”. Người giữ vị trí càng cao càng thể hiện như thế nào trong việc học Bác, càng phải suy nghĩ nhiều hơn để phấn đấu , xây dựng đạo đức công vụ, giải quyết triệt để những vấn đề bức xúc trong xã hội.

Về thời gian thực hiện, các Chỉ thị trước đây đều nói nhằm góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng khóa đó, nhưng Chỉ thị 05 không có giới hạn về thời gian, như vậy là chúng ta đã có một Chỉ thị rộng hơn về nội hàm, cao hơn về yêu cầu, dài hơn về thời gian.

GS.TS. Nhà giáo ưu tú Mạch Quang Thắng

GS.TS. Nhà giáo ưu tú Mạch Quang Thắng:

Chúng ta thấy rằng Bác Hồ đã nhiều lần căn dặn cán bộ, đảng viên rèn luyện để ngăn chặn nguy cơ thoái hóa, biến chất. Qua nghiên cứu về Hồ Chí Minh, chúng tôi nhận thấy một số điều cơ bản sau đây:

Thứ nhất, Bác cho rằng, cán bộ, đảng viên phải thấu hiểu một vấn đề rất cơ bản và đầu tiên: Vào Đảng không phải để làm quan phát tài. Bác Hồ dùng những lời lẽ rất dân dã để nói về những vấn đề lý luận. Nội dung này liên quan đến vấn đề động cơ vào Đảng hiện nay. Chúng tôi nghiên cứu không ít những trường hợp người ta xin vào Đảng không phải để phục vụ cho lý tưởng của Đảng, sự nghiệp của Tổ quốc mà trước hết là vào để được đề bạt.

Thứ hai, Bác căn dặn cán bộ, đảng viên phải suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của Tổ quốc. “Suốt đời” ở đây tức là không phải là đoạn này ta tốt, đoạn sau lại không tốt. Trong lễ kết nạp đảng viên, chúng ta thường  đứng trước cờ Đảng để thề suốt đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng của Đảng, nhưng  điều này không phải ai cũng thực hiện được. Ngay cả những người giữ chức vụ cao trong Đảng, có không ít người cuối đời “hỏng”.

Thứ ba, Bác Hồ có nói, đảng viên phải là những người “Phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, uy vũ bất năng khuất”. Đây là Bác dùng chữ của Mạnh Tử, dùng những mệnh đề Nho giáo và lồng vào những nội dung mới, nội dung cách mạng. Có người nói bây giờ xã hội khác rồi, bây giờ phải ham giàu, làm giàu. Nhưng chúng ta phải hiểu, giàu ở đây là giàu không chính đáng thì không làm, còn làm giàu cho đất nước, giàu cho Tổ quốc là làm giàu chính đáng.

Thứ tư, Bác Hồ căn dặn cán bộ, đảng viên phải làm đày tớ, làm công bộc cho dân. Trong bài nói chuyện tại buổi lễ ra mắt Đảng Lao động Việt Nam, Bác có phát biểu nhấn lại câu thơ của Lỗ Tấn, Bác dịch là: “Cúi đầu làm ngựa kẻ nhi đồng”, “nhi đồng” ở đây ý nói là nhân dân hiền lành, chất phác. Nói đầy tớ, nói công bộc, nói trâu ngựa là thái độ phục vụ nhân dân.

Thứ năm, Bác căn dặn phải luôn luôn tu dưỡng rèn luyện để nâng cao phẩm chất và năng lực, có lúc Bác nói là “vừa hồng, vừa chuyên”. Đó là cả phẩm chất, cả năng lực, hai điều này không thể tách rời với nhau. Phẩm chất, năng lực là sự tổng hợp của nhiều yếu tố trong rèn luyện về phẩm chất, về kỹ năng, về chuyên môn.

GS.TS Hoàng Chí Bảo

GS.TS Hoàng Chí Bảo:

Bạn đọc ở Bình Định đã đặt một câu hỏi rất thiết thực, rất đáng được phổ biến. Chúng ta biết rằng, sinh thời, Bác đặc biệt nhấn mạnh tự phê bình rồi mới phê bình, còn chúng ta vẫn theo thói quen hay nói là “phê bình, tự phê bình”…

Với Bác, tự phê bình là sự thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của Bác và liên quan tới nội dung này, có nhiều câu chuyện cảm động để làm gương cho tất cả chúng ta. Bác cũng đã từng nói rằng “một tấm gương sống còn giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền”.

Chúng ta biết rằng, trong thời gian kháng chiến chống Pháp, nhiều sự kiện mà Bác biết ví dụ, như việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng ở nhiều địa phương thực hiện chưa đúng. Bác biết sự kiện đáng lo lắng đó và kịp thời có bức thư gửi cho nhân dân và cả cán bộ. Trong thư gửi cho dân, Bác viết, đại ý rằng: sự việc tôi đã được biết và hết sức đau lòng, tôi xin nhận lỗi trước đồng bào vì đã dạy bảo cán bộ không đến nơi đến chốn, để cán bộ làm sai, làm hỏng. Mong đồng bào bình tĩnh, kiềm chế, cùng chính phủ uốn nắn lại tình hình… Trong thư gửi cán bộ, Bác phê bình nghiêm khắc. Bác đề nghị tập trung dân lại, công bố các bức thư Bác gửi, đồng thời yêu cầu cán bộ phải xin lỗi dân, thực hiện các hành động khắc phục cụ thể rồi báo cáo lại Bác và Trung ương. Qua ví dụ trên, chúng ta hãy học Bác phương châm chỉ đạo sát thực, cụ thể bằng hành động.

Một ví dụ nữa là, sự kiện hệ trọng xảy ra sau Đại hội II của Đảng (1951) khi chúng ta chủ trương giảm tô, cải cách ruộng đất, chúng ta đã mắc sai lầm. Khi phát hiện sai lầm đó, Trung ương dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bác đã kiểm điểm nghiêm túc, nghiêm khắc. Bác đã công khai xin lỗi dân chúng và nói trong nội bộ với các đồng chí cấp cao là nếu cần thiết Bác sẽ từ chức. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm cao của Bác. Đây cũng sẽ là sự nhắc nhở tinh thần trách nhiệm, ý thức tự phê bình  dũng cảm nhìn vào sự thật, trọng chân lý, đề cao phẩm giá, danh dự. Đấy là những việc lớn liên quan đường lối chủ trương, chính sách.

Bác của chúng ta cũng rất vĩ đại trong sinh hoạt đời thường. Bác đã từng nói: Ở đời, ai cũng có cái hay, cái dở, cái tốt, cái xấu, phải làm cho cái tốt, cái hay  nảy nở như hoa mùa xuân, cái xấu, cái dở mất dần đi.

Nói  tự  phê bình và phê bình phải đặt trong hệ thống thực hành lớn của Hồ Chí Minh mà nổi bật là 5 thực hành lớn gồm: Một là, thực hành nhất quán lý luận và thực tiễn; hai là, thực hành dân chủ và điều này thể hiện bản sắc của Bác; ba là, thực hành dân vận, không bỏ sót bất cứ vấn đề gì liên quan tới dân; bốn là, thực hành đoàn kết, đại đoàn kết để thành công, đại thành công; năm là, bao trùm, nổi bật và cảm động nhất là thực hành đạo đức cách mạng cần kiệm liêm chính, chí công vô tư.

Bác dạy những lời cảm động, “dĩ công vi thượng, phụng công thủ pháp”, phụng công là phục vụ việc công, việc dân, thủ pháp là thực hành pháp luật, tất cả thực hành sống của Bác là vì dân, vì nước.

Sinh thời, Bác tự nhận mình có hai khuyết điểm đời thường: Một, hút thuốc lá; Hai, không lấy vợ. Bác cũng từng nói, có hai loại người không có khuyết điểm hoặc không còn khuyết điểm: một là, nằm trong bụng mẹ; hai là, nằm trong áo quan; chứ còn sống và làm việc thì có khuyết điểm là bình thường. Đảng cũng thế, Đảng  từ đảng viên mà ra, từ  dân tộc, xã hội mà ra chứ không phải từ trên trời rơi xuống, Đảng cũng có lúc sai, lúc đúng, lúc có khuyết điểm. Rõ ràng, Bác đã dạy một điều: Tự phê bình phải thường xuyên như rửa mặt hàng ngày thì mới đáp ứng được trọng trách và sự tin cậy của nhân dân.

Bác bảo hút thuốc lá là một khuyết điểm, dù đó là thói quen. Cuối cùng, Bác cũng thực hiện hướng dẫn của thầy thuốc, Bác bỏ thuốc lá...

Theo Bác, có sự phê bình trung thực và nghiêm túc thì sự phê bình người khác, phê bình việc khác mới có thể công tâm và khách quan.

Từ câu chuyện kể đời thường cảm động của Bác mới thấy toát lên sự khiêm nhường trách nhiệm một đời, suốt đời vì dân, vì nước. Bác không nhận huân chương vì Bác nói mình chưa xứng đáng nhận huân chương. “Bác đi đến nơi mà chưa về đến chốn, đợi miền Nam giải phóng, đồng bào miền Nam gắn huân chương cho Bác chưa muộn”. Cho nên, thấy được đức hy sinh, bao dung vĩ đại, cao thượng như Đảng đã nói về Bác trong Lễ truy điệu Bác 48 năm trước đây.

PGS. TS. Phạm Ngọc Anh

PGS. TS. Phạm Ngọc Anh:

Khi nói về học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có 2 phương diện gắn kết với nhau. Đó là học tập và làm theo quan điểm lý luận Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng. Đây là một chủ đề lớn. Bắt đầu từ năm 1927, trong tác phẩm lý luận đầu tiên gối đầu giường của những người cách mạng Việt Nam đã đặt ra 23 tư cách của người cách mệnh, thực ra đó là chuẩn mực về tiêu chí để phấn đấu trở thành người Cộng sản chân chính.

Sau này, trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, đặc biệt là trong Di chúc để lại cho chúng ta, nói về Đảng ta, Đảng cầm quyền, Bác căn dặn: “Đảng ta là đảng cầm quyền, mỗi đảng viên phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”.

Trong những thời điểm lịch sử khác nhau, Bác Hồ đều có quan điểm: đạo đức là gốc, là nền tảng, là cội nguồn của con người, của xã hội, đặc biệt là trong điều kiện Đảng cầm quyền. Đạo đức đó chính là nền tảng căn bản để con người hoàn thành nhiệm vụ, để con người “giàu sang không bị quyến rũ, nghèo khó không lay chuyển”.

Đạo đức chính là chỉ báo để con người chúng ta luôn luôn hoàn thiện, đảm bảo nhân cách làm người sáng trong. Trong mọi hoạt động Đảng ta luôn có những chỉ dẫn cụ thể về những phẩm chất đạo đức căn bản, bao gồm trong đó sự trung thành tuyệt đối. Đảng của nhân dân tận tụy hy sinh thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, ra sức làm việc cho Đảng, bất kỳ việc nhỏ việc lớn thực hiện theo nguyên tắc, việc gì có lợi cho dân, ta phải hết sức làm; việc gì có hại cho dân, ta phải hết sức tránh…

Từ những nội dung cốt lõi chung cho cán bộ, đảng viên, nhân dân, Bác Hồ của chúng ta là con người hành động, thực tiễn, chỉ dẫn những quan điểm đạo đức, chuẩn mực đạo đức cho những đối tượng khác nhau  (người già, người trẻ, công chức, cán bộ…), nghĩa là trong xã hội có bao nhiêu đối tượng, bao nhiêu lĩnh vực hoạt động, Bác đều chỉ dẫn chuẩn mực đạo đức cụ thể, rất thiết thực.

GS. Hoàng Chí Bảo có nêu, đạo đức rất lớn trong di sản của Bác Hồ là đạo đức thực hành. Bởi vì có thực hành thì đạo đức mới đi vào trong đời sống, mới có thể giúp cho con người biến những ý tưởng, quan niệm trở thành những di sản làm lợi cho con người. Như vậy Bác Hồ chỉ dẫn, không nói chung chung mà đi vào những cái thiết thực.

Một điểm rất sáng trong tư tưởng, đạo đức cách mạng là Bác chỉ cho ta con đường, biện pháp, phương cách tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng thành nhu cầu nội tại của cá nhân. Bởi Bác quan niệm đạo đức thuộc về ý thức xã hội. Nó nằm ở thượng tầng kiến trúc, nhưng đạo đức chỉ có thể giữ được trong những hoàn cảnh khác nhau, con người ta giữ được nhân cách sáng trong nhờ tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương, nói đi đôi với làm, xây kết hợp với chống. Tất cả vẫn đang giữ nguyên giá trị bền vững, ổn định.

Một điểm rất hay trong di sản đạo đức của Bác, đó là giá trị bền vững trong tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Chúng tôi khái quát giá trị tấm gương của Bác trên một số nội dung căn bản, như: Trung kiên, bất khuất, tận tụy, hy sinh, khiêm tốn, giản dị; bao dung, khoan hồng, độ lượng, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, yêu con người, trọng con người, nâng con người lên thấu tình đạt lý...

Còn nói về phong cách của Bác Hồ, đây cũng là một chủ đề rất lớn. Trước hết, có thể khẳng định phong cách Hồ Chí Minh là những đặc trưng giá trị, thể hiện trong tất cả con người, trong hoạt động, sinh hoạt của Hồ Chí Minh. Hiện nay, nói về giá trị cốt lõi trong phong cách Hồ Chí Minh, chúng tôi thường đề cập tới những giá trị trong phong cách, tư duy Hồ Chí Minh, độc lập, tự chủ, trung thực, sáng tạo, mở rộng ra bên ngoài, đổi mới và hội nhập. Tư duy của Hồ Chí Minh là tư duy không khuôn sáo, từ năm 1927 Bác Hồ đã đặt những viên gạch đổi mới tư duy và hành động, vạch ra con đường đổi mới cách mạng.

Điểm thứ hai là phong cách diễn đạt, dung dị, ngắn gọn, đi vào lòng người, biến ngôn ngữ thành hành động thực tế. Phong cách của Bác Hồ là phong cách làm việc khoa học, thiết thực, dân chủ, nêu gương. Về phong cách ứng xử là ứng xử linh hoạt, thấu tình đạt lý với người, dân, kẻ thù,… đạt đến tính nhân văn.

Nói đến phong cách của Bác Hồ là phong cách sinh hoạt, sáng lên giá trị nhân cách và đạo đức. GS. Hoàng Chí Bảo vừa kể đến một số câu chuyện về đạo đức của Bác. Nó trở thành nhu cầu nội tại trong con người Bác. Đặc điểm của phong cách hệ giá trị của Bác, theo quan điểm của tôi là hệ giá trị làm người, con người trong những giai đoạn lịch sử khác nhau.

PGS. TS Nguyễn Thị Phương Hoa

PGS. TS Nguyễn Thị Phương Hoa: Mặc dù Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị mới thực hiện được một năm, nhưng kết quả học tập và làm theo Bác được kế thừa liên tục và có chiều sâu càng ngày càng đi vào cuộc sống. Sau một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị có thể khái quát một số kết quả sau:

Một là, nhận thức về Chỉ thị 05, về nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã được nâng lên. Về cơ bản, toàn xã hội đều biết tới chủ trương lớn của Đảng ta về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Việc thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị đang đi dần vào cuộc sống, trở nên thiết thực hơn.

Hai là, ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực, nhiều đồng chí đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học... được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

 Ba là, nhiều cấp ủy các cấp thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, trong đó có việc kế thừa các kinh nghiệm và kết quả gần 15 năm liên tục thực hiện việc học tập và làm theo Bác.

 Bốn là, việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW tiếp tục góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần giải quyết có hiệu quả nhiều vụ việc nổi cộm, phức tạp ở các địa phương, đơn vị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong thời gian qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vẫn còn những khó khăn, hạn chế sau:

+ Triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của một số cấp ủy vẫn còn lúng túng. Việc xây dựng kế hoạch, hướng dẫn của cấp ủy thì kịp thời, đầy đủ, nhưng có nội dung còn sao chép, thụ động. Tính chủ động, sáng tạo, sự phù hợp với điều kiện, đặc thù của đơn vị, địa phương còn hạn chế. Một số nơi còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Nhiều ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương chưa thật sự quan tâm chỉ đạo học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của cơ quan mình và chưa hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp thực hiện theo ngành dọc; có nơi còn khoán trắng cho văn phòng cấp ủy, cho cán bộ chuyên trách nên kết quả rất hạn chế.

+Trong tổ chức quán triệt Chỉ thị 05-CT/TW và học tập những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, về hình thức thì khá phong phú, nhưng về nội dung chưa thật đầy đủ, sâu sắc, thiếu thống nhất, có nơi làm còn chậm theo kế hoạch của Trung ương. Nhiều địa phương, đơn vị lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch làm theo Bác của tập thể và cá nhân. Một số nơi hướng dẫn đăng ký làm theo chưa sát yêu cầu thực tế của đơn vị mình; tính tự giác và tinh thần quyết tâm trong học tập và làm theo Bác ở nhiều cán bộ, đảng viên còn hạn chế; xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện còn chung chung, quá nhiều nội dung nên khó kiểm tra, khó đánh giá kết quả thực hiện. Vấn đề gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là việc nêu gương của cán bộ chủ chốt, người đứng đầu ở một số địa phương, đơn vị kết quả chưa rõ…

+ Công tác tuyên truyền, giáo dục, mặc dù được cấp ủy quan tâm hơn, nhưng chưa thường xuyên, liên tục. Nội dung, hình thức tuyên truyền tuy có đổi mới, nhưng vẫn chưa thật phong phú, đa dạng, phù hợp. Các báo, đài chủ lực tuyên truyền điển hình tiên tiến còn ít, thiếu thuyết phục. Tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân, nhất là vùng đồng bào có đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong thanh thiếu niên, trong công nhân ở các khu công nghiệp, thanh niên nông thôn còn nhiều lúng túng, bất cập. Hình thức, nội dung giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường phổ thông còn lúng túng, chậm đổi mới…

PGS. TS. Nguyễn Mạnh Hà

PGS. TS. Nguyễn Mạnh Hà: 

Tôi rất đồng tình với câu hỏi của bạn Lan Hương ở Thái Nguyên. Bạn đã đi vào vấn đề rất thời sự hiện nay đó là vấn đề công tác cán bộ. Bác Hồ thường nói cán bộ là cái gốc của cách mạng, mọi việc tốt xấu đều ở nơi cán bộ cả. Thế mà cán bộ của chúng ta thiếu tu dưỡng, thiếu rèn luyện thì chắc chắn sẽ gây ra hậu quả thôi.

Trong thời gian vừa qua, các phương tiện truyền thông đã đưa nhiều tin, bài liên quan đến những trường hợp bổ nhiệm cán bộ, và ai cũng núp dưới cái mác “đúng quy trình” nhưng mà cuối cùng lại cho ra kết quả không đúng. Trước đây, tôi cũng đã nghe và rất đồng tình với GS. Mạch Quang Thắng khi đưa ra ví dụ, đó là đầu năm 1946, Chính phủ liên hiệp lâm thời được thành lập thay cho Chính phủ kháng chiến, thì trong Chính phủ mới có những người không phải là đảng viên Cộng sản. Tiêu biểu có hai trường hợp là cụ Huỳnh Thúc Kháng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, sau này làm quyền Chủ tịch nước khi Bác Hồ sang thăm Pháp; và luật sư Phan Anh, sau này là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Khi đó, không phải có một cơ quan nào ngồi làm “quy trình” từ dưới lên trên, mà do Bác, Bác theo dõi, cảm nhận, đánh giá và đề nghị ra giúp dân, giúp nước. Với cụ Huỳnh Thúc Kháng, Bác viết thư đề nghị cụ ra giúp đỡ Chính phủ mới, nhưng cụ từ chối. Khi Bác đặt vấn đề một lần nữa thì cụ quyết định ra tận Hà Nội để từ chối chính thức. Nhưng khi ra Hà Nội gặp Bác và cảm nhận ở Bác có một tâm hồn rộng lớn bao la, một sự chân thành thì cụ Huỳnh Thúc Kháng đã nhận lời và hoàn thành rất tốt chức trách của mình. Đó không phải là làm theo “quy trình” như cách hiểu của chúng ta hiện nay nhưng lại cho ra đáp số rất đúng.

Hiện nay, nhiều cơ quan nói bổ nhiệm cán bộ “đúng quy trình” nhưng đáp số lại sai, như vậy phải xem lại “quy trình”. Nhiều trường hợp bổ nhiệm người nhà, bổ nhiệm thần tốc mà báo chí nêu lên rất nhiều; hay một sở có 36 cán bộ thì có 34 cán bộ lãnh đạo cấp phòng; hoặc một người chỉ 26 tuổi được bổ nhiệm vụ phó mà chưa qua một ngày công tác… khiến người dân rất bức xúc.

Tư tưởng của Bác về trọng dụng người tài được thể hiện rất rõ. Bác luôn muốn có người tài, nhưng người tài phải đi luôn luôn có đức. Nếu người tài được trọng dụng mà không có đức thì có khi lại có hại cho đất nước. Thời kỳ của Bác, nhiều người có quan điểm ngược với Bác, nhưng Bác vẫn đưa vào Chính phủ với mục tiêu phụng sự nhân dân, phụng sự đất nước. Điều này thì thế hệ sau phải học và làm theo Bác.

Tôi đồng tình với PGS,TS. Nguyễn Thị Phương Hoa, xã hội có rất nhiều người tốt, nhiều tấm gương khiến tôi thấy cảm động, tuy nhiên cũng có tồn tại những mặt xấu mà báo chí đã nêu. Báo chí có chức năng phản ánh những mặt tiêu cực, phản ánh những bất cập trong xã hội hiện nay là rất cần bởi nó mang tác dụng cảnh báo để răn đe, tránh những việc làm xấu diễn ra trong xã hội. Như vậy, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác là rất quan trọng, trong đó phải đặc biệt chú ý đến công tác cán bộ.

GS,TS Mạch Quang Thắng:

Theo quan điểm của tôi, có những biểu hiện sau:

Thứ nhất là không tán thành, không tin tưởng vào đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Điều này nói khái quát thì như vậy, nhưng nó biểu hiện rất cụ thể trong cuộc sống của mỗi người. Thậm chí, có những người không những không tin mà còn tuyên truyền kích động những người xung quanh mình không tin tưởng, chống đối lại đường lối, quan điểm của Đảng, chống đối lại những điều quy định trong Hiến pháp, pháp luật. Điều này là tối kỵ nhất và là biểu hiện đầu tiên của sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Nó biểu hiện muôn hình, muôn dạng, nhất là trong thời đại phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay. Tất nhiên, trong xã hội có nhiều điểm sáng, nhiều điểm tốt, nhưng cái xấu cũng lan truyền rất nhanh.

Thứ hai, biểu hiện vi phạm đạo đức của một bộ phận cán bộ, đảng viên còn thể hiện ở việc không gương mẫu trong việc chấp hành chủ  trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vi phạm đạo đức có nơi, có lúc nghiêm trọng chứ không phải bình thường. Người ta nêu mọi lý do trong thời buổi kinh tế thị trường hiện nay để biện hộ.

Thứ ba, về lối sống, có muôn hình muôn dạng biểu hiện vi phạm về lối sống: Lối sống trác táng, lối sống ăn tiêu, lối sống trong quan hệ... Có những người đứng trước quần chúng nói những điều cao cả, nhưng bản thân mình thì có lối sống không phù hợp. Tôi lấy ví dụ, trong lúc đất nước còn nghèo thì phải tiết kiệm, nhưng có người cán bộ, đảng viên lại không tiết kiệm, không tăng gia sản xuất. 

GS.TS Hoàng Chí Bảo

GS.TS Hoàng Chí Bảo:

Bác Hồ chủ trương cần, kiệm, liêm, chính để chí công vô tư. Bác còn nhấn mạnh cả 4 đức đó mới là “người”, thiếu 1 trong 4 đức đó không “thành người”, nhưng ở đời “nhân vô thập toàn”. Để đạt được cả 4 đạo đức đó, phải rèn luyện suốt đời, tức là suốt đời đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, chống vụ lợi, vị kỷ, vì mình và không tính đến lợi ích chung của cộng đồng, xã hội.

Gần đây, những trường hợp lãng phí nghiêm trọng tiền của dân, của Nhà nước từ những dự án kéo dài, đắp chiếu bỏ hoang gây lãng phí tiền của Nhà nước, của nhân dân là hoàn toàn đúng như bạn đặt ra, trái với tinh thần cần, kiệm, liêm, chính của Bác.

Về mặt đạo đức, thể hiện sự vô trách nhiệm, cũng là một phương diện của vô đạo đức; thể hiện sự yếu kém trong quản lý, kiểm soát, điều hành, phân bổ, vận dụng nguồn lực của xã hội, đất nước.

Bác Hồ đã dặn: Mỗi đồng tiền, bát gạo của dân là mồ hôi nước mắt của dân, thương dân thì phải tiết kiệm; lãng phí là không thương dân; tham ô, tham nhũng là có tội với dân, ăn cắp của dân, hại dân, hại nước.

Từ ngay những ngày đầu chính thể, trong một tác phẩm rất nổi tiếng “Quốc lệnh”, Bác viết 10 điều khen thưởng cho những người có công thì rất trọng hậu, xứng đáng để động viên, tạo động lực phát triển. Nhưng 10 điều trừng phạt, Người rất nghiêm khắc, từ điều phạt thứ nhất đến điều phạt thứ 10, tất cả việt gian, phản quốc, tham ô, tham nhũng, hại dân, hại nước đến mức vi phạm đạo đức nghiêm trọng phải trừng trị, Người ghi mức án cao nhất là tử hình.

Trong cuộc đời của Bác, những năm tháng Bác đứng đầu Chính phủ, Nhà nước, Bác đã phải đau đớn ký những án tử hình, hoặc bác những bản án không được ân xá, thậm chí bắt thi hành bản án ngay, đau đớn mấy cũng phải chấp nhận để giữ cho chế độ trong sạch.

Bác nói: Chống lại cái ác là vì bảo vệ cái thiện, mà cái thiện lớn nhất là nhân dân. Nếu không trừng trị cái ác, dung dưỡng cái ác là làm hại cái thiện, hại dân. Đây chính là điều bây giờ chúng ta phải thức tỉnh, phải thực hiện.

Rõ ràng, tệ lãng phí, tham ô, tham nhũng thông qua những hoạt động kinh tế, dự án… làm thất thoát tiền của Nhà nước, của nhân dân. Như vậy, đúng là hiện tượng suy thoái cả về đạo đức, lối sống, cả về chính trị, cho nên phải nghiêm trị theo quyết tâm của Đảng ta hiện nay. Và như vậy, mới thực hiện việc học tập và làm theo Bác một cách nhất quán là nói đi đôi với làm.

PGS.TS Nguyễn Thị Phương Hoa:

Trước hết, tôi rất trân trọng tình cảm của người Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc cũng như mong muốn của các chú, cô, các anh chị, các đồng chí học hỏi kinh nghiệm để thực hiện Chỉ thị 05.

Tôi xin trả lời ngắn gọn như sau: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam có chuyên trang Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Trang thông tin điện tử Hồ Chí Minh, chuyên mục Tư liệu - Văn kiện cung cấp các thông tin chính thống về cuộc đời, sự  nghiệp, tư tưởng, đạo đức, các tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cập nhật tin tức thời sự cũng như cập nhật các tin tức về việc triển khai Chỉ thị 05 ở tất cả các địa phương, đơn vị trong cả nước, các hội nghị sơ kết, giao ban, kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương… Truyền hình Việt Nam cũng phát sóng trên hệ VTV1 năm cuộc giao lưu điển hình tiên tiến trong cả nước về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các bạn có thể tham khảo và học hỏi rất nhiều qua các tấm gương điển hình đó.

Ngoài ra, các bạn có thể tìm ở các cổng thông tin điện tử của các địa phương đều có đăng các hoạt động, hội nghị, các tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác.

Phóng viên tác nghiệp tại buổi giao lưu trực tuyến

GS.TS. Hoàng Chí Bảo:

Trước hết, tôi xin chân thành cảm ơn câu hỏi của các bạn đọc. Chúng tôi nghĩ rằng việc học tập và làm theo Bác cả về đạo đức, tư tưởng, phong cách là một việc làm chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Chúng ta ai cũng có thể học tập và làm theo Bác. Đứng từ góc độ nghề nghiệp, chuyên môn, từ hoạt động trong cuộc sống của mỗi người, chúng ta càng có thể tìm thấy khía cạnh cụ thể trong việc học tập và làm theo Bác.

Tôi bắt đầu từ nghề nhà giáo, nghề nghiệp chuyên môn lúc đầu của tôi là giảng dạy văn học. Mà Bác là nhà thơ, nhưng cũng là một nhà giáo. Đây là điều cảm động và an ủi lớn nhất đối với chúng tôi. Chúng tôi có một người thầy vĩ đại, một người đồng nghiệp vĩ đại là Bác Hồ. Và chúng ta nguyện lòng, dặn lòng - chúng ta là học trò nhỏ, đồng nghiệp nhỏ của Bác, sống sao cho xứng đáng với Bác. Từ một sức mạnh nội tâm như thế, chúng tôi nghĩ rằng việc học tập và làm theo Bác một cách thật sự, thiết thực, cụ thể, nhất là phải giữ được ngọn lửa trong lòng mình bền bỉ, lâu dài và mãi mãi.

Tôi xin nêu một số ví dụ cụ thể để các bạn hình dung được học Bác rất thiết thực từ trải nghiệm của bản thân tôi. Tôi cứ ngẫm nghĩ mãi một điều tại sao Bác sống 79 tuổi - 79 mùa xuân, Bác lại dùng nhiều cái tên như vậy? 175 tên gọi của Bác đã trở thành huyền thoại. Tôi đặc biệt ấn tượng, Bác đã là Nguyễn Ái Quốc, nhưng Bác còn là Nguyễn Ái Dân. Dân và nước trở thành triết lý sống và là phương châm hành động trong suốt cuộc đời của Bác, mà nhất quán đến tận phút cuối cùng. Trên giường bệnh, lúc lâm chung, Bác nói không thể bỏ dân mà đi được. Thì chúng ta và bản thân tôi học tập Bác ở tấm lòng yêu nước và thương dân một cách thành thật và bền bỉ nhất suốt cuộc đời mình. Đây là động lực lớn Bác đã gieo vào trong mỗi chúng ta, trong đó có bản thân tôi.

Điều thứ hai, là một nhà nghiên cứu, giảng dạy, tôi học tập Bác rất nhiều ở phong cách, ngoài đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, suốt đời vì dân, vì nước. Học Bác trước hết phải học từ phong cách, vì phong cách chính là nơi hội tụ, kết tinh giá trị đặc sắc của tư tưởng, đạo đức.

Chúng ta nhớ lại nhà thơ Minh Huệ viết bài thơ “Đêm nay Bác không ngủ”, câu cuối cùng của bài thơ này là một gợi ý về phong cách: “Vì một lẽ thường tình, Bác là Hồ Chí Minh”. Con người Bác, tên Bác chính là hội tụ phong cách của Bác.

GS. Phong Lê, Viện trưởng Viện Văn học Việt Nam đánh giá “Nhật ký trong tù” bằng một câu rất cảm động: “Con người Bác là bảo đảm bằng vàng cho thơ của Bác”, đấy chính là phong cách. Với tư cách là một người nghiên cứu, một người giảng dạy, tôi học Bác ở suy nghĩ, ở cách viết, ở cách thể hiện. Bác dạy chúng ta là trước khi viết, nói về cái gì phải đặt cho mình câu hỏi: Viết về cái gì? – gọi là đề tài; Nói và viết để làm gì? – gọi là mục đích; Nói và viết cho ai? – gọi là đối tượng phục vụ; Nói và viết như thế nào? – kết cục của logic. Bác chủ trương nói ít, làm nhiều, chủ yếu là hành động, có làm được thì hãy nói, mà đã nói thì phải làm.

Qua mỗi một bài giảng, mỗi một công trình nghiên cứu, tôi luôn luôn học Bác trên 4 phương diện ấy, thực hành tốt nhất. Bác viết giản dị, ngắn gọn, hàm xúc, cô đọng. Tôi cứ ngẫm nghĩ mãi bản Di chúc thiêng liêng của Bác, có 1000 từ thôi mà tổng kết lớn về lý luận cách mạng; có 1000 từ thôi mà Bác giao hết cho Đảng, cho dân; Bác chỉ dành cho mình 79 từ. Đó chính là phong cách của Bác. Người có khả năng đem một cái tối thiểu để tải một cái tối đa. Chữ thì ít nhất, mà nghĩa thì nhiều nhất. Người ta gọi Bác có cốt cách hiền triết Á Đông chính là từ phong cách này.

Tôi cho rằng học Bác để làm việc tốt hơn, hữu ích hơn cho cuộc đời thông qua công trình nghiên cứu, những bài giảng của mình, buổi tuyên truyền của mình.

Điều thứ ba, qua tìm hiểu, nghiên cứu cho thấy, đời Bác không bao giờ nặng lời với ai cả. Tố Hữu có câu “Ôi người cha đôi mắt mẹ hiền sao!” để nói về Hồ Chí Minh. Sự dịu dàng của Bác là một bản lĩnh văn hoá. Chúng ta, nhất là đàn ông phải học Bác ở sự kiềm chế nóng nảy để không thô bạo, không làm tổn thương người khác trong lời nói khi nóng giận. Nên biết kiềm chế cũng chính là một bản lĩnh văn hoá cần phải học Bác, để làm sao cái tốt nảy nở, cái xấu giảm bớt đi trong mỗi người.

Có một câu nói nằm lòng cho chúng ta, Bác dạy “Phê bình việc, chứ không phải phê bình người”, tức là phê bình công việc ấy thôi, chứ con người là một nhân cách, một giá trị phải được tôn trọng, từ em nhỏ đến người lớn thì phê bình việc chứ không được xúc phạm con người.

Bác còn dạy là phải “thấu lý, đạt tình”, có tình, có nghĩa với nhau, ăn ở thuỷ chung như bát nước đầy. Bác còn nói rằng, đọc hàng trăm, hàng ngàn quyển sách Mác – Lênin mà ăn ở với nhau không có tình, có nghĩa thì làm sao gọi là “Mác – Lênin” được, điều này có giá trị thức tỉnh rất lớn đối với các nhà khoa học như chúng tôi. Chúng ta hãy dặn nhau một điều “Yêu Bác lòng ta trong sáng hơn” thì nhất định sẽ học tập và làm theo được Bác.

Các biên tập viên đang tác nghiệp tại buổi giao lưu trực tuyến

GS,TS. Nhà giáo ưu tú Mạch Quang Thắng: Trong tình hình hiện nay, phải công khai, minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, trong đó cán bộ cao cấp phải làm gương trước theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đây là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay.

Tôi nghĩ trong thời đại phát triển công nghệ thông tin như hiện nay chính là điều kiện thuận lợi để thực hiện việc công khai, minh bạch tài sản của cán bộ, đảng viên giữ cương vị lãnh đạo, trong đó mới nhất là Quy định số 85 về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. Làm được như vậy sẽ kiểm soát tốt vấn đề thu nhập của cán bộ, đảng viên, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng.

PGS,TS Nguyễn Mạnh Hà: Tôi cũng thấy đây là vấn đề rất hay, tôi đã từng giảng về vấn đề này tại rất nhiều trường đại học. Chúng ta có khoảng 1 triệu cán bộ, công chức phải kê khai. Thời gian qua báo chí đưa tin chỉ có rất ít trường hợp kê khai không đúng. Tôi đặt câu hỏi lại, như thế có cần phải khai lại không vì con số đó quá ít, trong khi kết quả gần 1 triệu người kia kê khai đều được chấp nhận rồi. Vấn đề ở đây, việc kê khai chỉ là làm hình thức, việc quản lý còn vị nể, e ngại, chưa quyết tâm làm. Ngoài chuyện công khai minh bạch, tôi góp thêm ý nữa là phải kiểm tra, giám sát và trách nhiệm giải trình. Khi đã công khai minh bạch mà có ý kiến nghi ngờ thì phải có giải trình, phải có cơ quan giám sát việc đó và kịp thời xử lý các cá nhân có hành vi gian dối trong việc kê khai tài sản, thu nhập theo đúng quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

 Thực tế cho thấy, người dân phản ánh có những quan chức nhiều đất, nhiều nhà, xe sang, trong khi với mức lương công khai thì phải rất nhiều năm chưa chắc đã mua được. Đây là vấn đề nổi cộm, gây bức xúc. Rõ ràng việc kê khai và kiểm soát kê khai chúng ta làm chưa đạt kết quả như mong muốn.

PGS.TS Phạm Ngọc Anh: Theo quan điểm của tôi, tính minh bạch, chính xác, tăng cường kiểm tra, giám sát cũng là một cách. Theo tôi đây là biện pháp để phòng, chống tham nhũng, kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ. Trong thời gian tới cần kiểm soát tài sản của cán bộ đảng viên, đặc biệt là những người đang giữ vị trí then chốt ở những cơ quan trong hệ thống chính trị.

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản của cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó quy định rõ phạm vi, đối tượng; mục đích; nguyên tắc… và việc xử lý vi phạm về kê khai tài sản. Đó là một chủ trương, quy định hết sức quan trọng trong tình hình hiện nay khi chúng ta đang đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và tích cực thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Các biên tập viên tác nghiệp tại buổi giao lưu trực tuyến

Tiến sĩ Nguyễn Công Dũng:

Thưa các đồng chí và các bạn!

Trong 3 giờ qua, hàng chục vấn đề trong tổng số hơn 100 câu hỏi đã được 5 vị khách mời trả lời rất tâm huyết, trách nhiệm, đem đến cho chúng ta những góc nhìn cụ thể về những kết quả bước đầu, những thuận lợi, khó khăn sau một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cũng như những giải pháp để thực hiện tốt Chỉ thị 05 trong thời gian tới.

Tính đến thời điểm hiện nay, các đảng bộ địa phương trong cả nước đang đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng với những chương trình hành động cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Chúng tôi hy vọng rằng, dù vẫn còn nhiều vấn đề chưa được trao đổi nhưng buổi giao lưu trực tuyến “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ngày hôm nay sẽ góp phần tích cực vào công tác tuyên truyền, đưa Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Những câu hỏi của độc giả chưa được trả lời trực tuyến hôm nay, Ban Tổ chức sẽ đề nghị các vị khách mời tiếp tục trả lời và Báo sẽ đăng tải trong trong chuyên mục để bạn đọc theo dõi.

Xin được kết thúc buổi giao lưu ngày hôm nay tại đây.

Thay mặt Ban Tổ chức, một lần nữa xin được trân trọng cảm ơn các vị khách mời đã đồng hành cùng chúng tôi để làm nên thành công của buổi giao lưu!

Xin cảm ơn các vị đại biểu, đại diện các cơ quan báo chí đã tham dự và đưa tin buổi giao lưu hôm nay!

Xin cảm ơn tất cả các bạn đọc trong và ngoài nước đã tham gia và theo dõi chương trình!

Trân trọng cảm ơn!

Các vị khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Biên tập và cán bộ phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực