Tọa đàm trực tuyến "Mãi mãi niềm tin theo Đảng"

Thứ sáu, 23/01/2015 15:25
Mời bạn đọc giao lưu trực tuyến

TỌA ĐÀM TRỰC TUYẾN "MÃI MÃI NIỀM TIN THEO ĐẢNG" 

(ĐCSVN)Kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015), sáng nay (22/1), Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức buổi Tọa đàm trực tuyến “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”.

Tọa đàm trực tuyến “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” là một trong các hoạt động thiết thực của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015), hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015, chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Nội dung buổi Tọa đàm xoay quanh các vấn đề: Khẳng định sự lãnh đạo của Đảng – nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam; Kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập trung vào những yếu kém, khuyết điểm đã được khắc phục; những vấn đề đòi hỏi của thực tiễn nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng; công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ và giao lưu với một số điển hình tiên tiến.

Tham dự Tọa đàm trực tuyến có các vị khách mời: GS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương; Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng - Ban Tổ chức Trung ương, thành viên Tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, Hà Nội; Thượng tá Lê Đức Đoàn, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2012; PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, Phó Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2013, gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014; Trung úy Nguyễn Đức Lương, Trung đội trưởng A72, Tiểu đoàn Phòng Không 476, Lữ đoàn 147, Quân chủng Hải quân, sĩ quan trẻ tiêu biểu. Bạn đọc có thể đặt câu hỏi cho các vị khách mời qua địa chỉ email: bandang@cpv.org.vn và qua số điện thoại: 080.48161; 080.44060.
 

Tọa đàm trực tuyến “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”

Đồng chí Đào Ngọc Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu đề dẫn:

Kính thưa các đồng chí!

Trước hết cho phép tôi thay mặt Ban Biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam chào mừng các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể quí vị đại biểu  và độc giả của Báo đã tham dự cuộc tọa đàm trực tuyến "Mãi mãi niềm tin theo Đảng" do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức.

Đồng chí Đào Ngọc Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu đề dẫn

Kính thưa các đồng chí!

85 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, sự nghiệp cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân và dân tộc Việt Nam đã giành được những thắng lợi vĩ đại, có ý nghĩa lịch sử và thời đại. Dân tộc Việt Nam đã tiến những bước dài chưa từng có trong lịch sử. Thực tiễn cách mạng Việt Nam 85 năm qua đã chứng minh, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố hàng đầu, quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta làm nên Cách mạng Tháng Tám năm 1945, giải phóng nhân dân khỏi kiếp nô lệ, lầm than, đưa dân tộc bước vào một kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên làm chủ đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, lớp lớp người Việt Nam đã bước vào các cuộc kháng chiến trường kỳ, chống giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước, bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Với thắng lợi của công cuộc đổi mới đời sống của nhân dân được nâng lên, đất nước có nhiều đổi thay, từng bước xóa bỏ nghèo nàn đưa đất nước vững bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động khó lường, các nguy cơ đe dọa đất nước, đe dọa chế độ vẫn đang rình rập…, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định sứ mệnh lịch sử của mình, lãnh đạo nhân dân thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Mỗi đảng viên cần kiên định với lý tưởng của Đảng, tiếp tục nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong sáng, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc, nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh...

Thưa các đồng chí!

Năm 2015 là năm có nhiều sự kiện quan trọng: Chào mừng Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; 4 năm thực hiện Chỉ thị số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…  đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2015).

Nhằm góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các sự kiện chính trị quan trọng này, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức chương trình Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Mãi mãi niềm tin theo Đảng”.

Tại cuộc tọa đàm trực tuyến hôm nay, chúng tôi mong muốn các đồng chí trao đổi, giao lưu với độc giả tập trung vào các chủ đề:

- Khẳng định sự lãnh đạo của Đảng – nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

- Kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tập trung làm nổi bật những giải pháp khắc phục yếu kém, khuyết điểm; những đòi hỏi của thực tiễn về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố, giữ vững niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

- Công tác bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên.

- Chia sẻ những thành tích, nỗ lực vượt khó của các điển hình tiên tiến, những đảng viên tiêu biểu.

Các câu hỏi được gửi đến của bạn đọc có thể chưa được giải đáp hết trong 3 giờ đối thoại trực tuyến, Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục chuyển đến bạn đọc ý kiến các nhà quản lý, các nhà khoa học và chuyên gia trả lời trên bản Báo trong thời gian tới.

Thay mặt Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, tôi xin cảm ơn các đồng chí đã dành thời gian tham gia cuộc tọa đàm trực tuyến quan trọng, giàu ý nghĩa này. Đồng thời xin cảm ơn Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí đã tài trợ cho chương trình này.

Kính chúc sức khỏe quí vị đại biểu và mong rằng cuộc tọa đàm trực tuyến của chúng ta sẽ đạt kết quả tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn!

Đồng chí Đào Ngọc Dũng, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tặng hoa các vị khách mời

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu (dẫn chương trình):

Thưa các đồng chí và các bạn!

Như phát biểu của đồng chí Tổng Biên tập Đào Ngọc Dũng, Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” là một trong các hoạt động thiết thực của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân kỷ niệm 85 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2015), hướng tới kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2015 và chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tham dự cuộc Tọa đàm hôm nay, một lần nữa cho phép tôi được trân trọng giới thiệu các vị khách mời:

+ GS Hoàng Chí Bảo, Chuyên gia cao cấp, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương

+ Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam

+ Đồng chí Nguyễn Đức Hà, Vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương, thành viên Tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

+ Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, Hà Nội

+ Thượng tá Lê Đức Đoàn, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội, Công dân Thủ đô ưu tú năm 2012

+ PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, Phó Chủ nhiệm khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Pháp, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó giáo sư trẻ nhất Việt Nam năm 2013, gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2014

+ Trung úy Nguyễn Đức Lương, Trung đội trưởng A72, Tiểu đoàn Phòng Không 476, Lữ đoàn 147, Quân chủng Hải quân, sĩ quan trẻ tiêu biểu.

Thưa các đồng chí và các bạn!

Từ ngày 20/1, Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam đã thông tin về buổi Tọa đàm trực tuyến tại địa chỉ: dangcongsan.vn. Cũng từ thời điểm này, qua hộp thư email: bandang@cpv.org.vn  và qua số điện thoại 080.44060; 08048161 bạn đọc quan tâm có thể đặt câu hỏi cho 7 vị khách mời.

Tính đến nay, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 150 câu hỏi xoay quanh nội dung của cuộc Tọa đàm. Và trong thời gian chương trình diễn ra, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận câu hỏi của bạn đọc.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu, Ủy viên Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam
chuyển câu hỏi của bạn đọc tới các vị khách mời

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Xin được bắt đầu buổi Tọa đàm với GS Hoàng Chí Bảo. Là người đã có nhiều năm nghiên cứu về Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh, xin GS cho biết về ý nghĩa sự ra đời và vai trò lãnh đạo cách mạng của Đảng ta từ khi thành lập cho đến nay?

GS Hoàng Chí Bảo: Thưa đồng chí Tổng Biên tập Báo, thưa các đồng chí đại biểu và tất cả các bạn!

Chúng ta biết năm nay Đảng ta sẽ tròn 85 năm lịch sử. Đó là một lịch sử quang vinh của Đảng ta và chúng ta có thể tự hào nói dân tộc ta là một dân tộc anh hùng, Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại. Để nói được ý nghĩa sự ra đời của Đảng và vai trò của Đảng trong quá trình cách mạng nước ta, phải bắt đầu từ một hiện tượng văn hóa độc đáo của Việt Nam trong thời hiện đại - đó là sự xuất hiện nhân vật Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh - Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Như các đồng chí đã biết, năm 1920, khi Bác tròn 30 tuổi, Bác đã là người đồng sáng lập Đảng Cộng sản Pháp; và 10 năm sau, lúc 40 tuổi, vào năm 1930, Bác là người sáng lập ra Đảng ta. Đồng thời, Bác là tác giả đầu tiên của Chính cương, Sách lược vắn tắt, Điều lệ Đảng; kể cả Thư kêu gọi quốc dân đồng bào nhân sự kiện Đảng ra đời, Bác cũng là tác giả.

Cho nên Đảng ta, dân tộc ta và nhân dân ta có một niềm hạnh phúc không dễ gì có được là có một di sản vĩ đại, một nhân cách cao thượng như Bác, để lại một dấu ấn rất đặc biệt trong lịch sử Đảng và trong đời sống của nhân dân ta. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam năm 1930 đánh dấu một bước ngoặt lớn của cách mạng nước ta. Sự ra đời của Đảng có thể nói đã chấm dứt cuộc khủng hoảng triền miên về đường lối cứu nước mà các thế hệ cha anh của ta trước đây, kể cả những bậc tiền bối đầy tâm huyết của Bác Hồ như: Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh... cũng đều thất bại.

Sự ra đời của Đảng năm 1930 có thể nói đã đặt cách mạng Việt Nam từ nay trong quỹ đạo của cách mạng thế giới và chịu ảnh hưởng trực tiếp của Cách mạng tháng Mười Nga - cuộc cách mạng do Lênin và Đảng Cộng sản Nga lãnh đạo, mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại. Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời như Bác Hồ đã tổng kết là kết quả của sự kết hợp giữa chủ nghĩa Mác - Lênin với chủ nghĩa phong trào công nhân và phong trào yêu nước của nhân dân ta.

Chính từ sự ra đời của Đảng, Đảng ta ngay từ bản chất và lịch sử ra đời của nó đã gắn bó chặt chẽ với nhân dân và chủ nghĩa yêu nước. Sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, dân tộc là một đảm bảo chắc chắn cho sự ra đời, sự trưởng thành của Đảng. Vai trò của Đảng được thể hiện rõ nhất trong các nước ngoặt lịch sử này. Năm 1945, khi Đảng ta tròn 15 tuổi, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ, chúng ta đã làm nên cuộc cách mạng vĩ đại được xếp vào một trong những cuộc cách mạng điển hình của thế kỷ XX,  sau Cách mạng tháng Mười Nga. Sau Cách mạng tháng Tám, Đảng ta chính thức ở vị thế đảng cầm quyền lãnh đạo xã hội, lãnh đạo cả nước, trở thành nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên do Đảng và Bác khai sinh và sáng lập.

Bước ngoặt thứ hai, là ngay sau khi cách mạng tháng Tám thành công, chúng ta xây dựng xã hội dân chủ cộng hòa chưa được bao lâu, thực dân Pháp xâm lược trở lại, Bác Hồ, Đảng và nhân dân đã tiến hành cuộc kháng chiến thần thánh trường kỳ trong 9 năm gian khổ Việt Bắc, làm nên dấu ấn lịch sử chói lọi là chiến thắng vĩ đại Điện Biên Phủ - bản anh hùng ca của thế kỷ XX năm 1954.

Tiếp theo, cuộc kháng chiến, chiến tranh giải phóng dân tộc, thực hiện cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc ở miền Nam và xây dựng CNXH ở miền Bắc, đặc biệt là sự lãnh đạo của Đảng trong cuộc chiến đấu chống lại cuộc chiến tranh phá hoại tàn bạo của đế quốc Mỹ.

Sau khi giải phóng hoàn toàn miền Nam, đánh bại chủ nghĩa thực dân kiểu mới, Đảng đã lãnh đạo nhân dân ta xây dựng CNXH. Trong tiến trình đó, Đảng ta đã khởi xướng lãnh đạo công cuộc đổi mới của nhân dân ta. Công cuộc đổi mới đó đến nay tròn 30 năm. Chúng ta đạt được những thành tựu to lớn của lịch sử. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được như hôm nay là nhờ sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng - nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Tuy nhiên, sự lãnh đạo sáng suốt, đúng đắn của Đảng lại đi kèm với lực lượng xã hội quan trọng là nhân dân ta, trong đó có giai cấp công nhân, nhân dân, trí thức và cả dân tộc, cùng sự giúp đỡ, hợp tác của bạn bè quốc tế, giúp nhân dân ta thực hiện mục tiêu vĩ đại là đánh bại thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đã xây dựng CNXH, vì mục tiêu Dân giàu, nước mạnh, dân chủ văn minh - giá trị cốt lõi của tự do.

Đến nay, chúng ta đang vững lòng tin với Đảng, đoàn kết toàn dân tộc để thực hành dân chủ, đưa đất nước tiến về phía trước, vượt qua khó khăn, đón kịp thời cơ xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình độc lập, dân chủ, giàu mạnh như tâm nguyện cuối cùng của Bác.

GS Hoàng Chí Bảo (thứ nhất bên trái) trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Vâng, kể từ khi ra đời đến nay, một trong những nhiệm vụ quan trọng luôn được Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đó là công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, để Đảng ta luôn trong sạch vững mạnh, hoàn thành sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam. Về vấn đề này, bạn đọc Nguyễn Hương Giang ở Hà Nội (địa chỉ  huonggiangbtt@gmail.com) có câu hỏi gửi đến GS Hoàng Chí Bảo: Thưa GS, được biết, sinh thời Bác Hồ từng căn dặn:“Một dân tộc, một Đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi”. GS nghĩ gì về lời dặn này của Bác, đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, khi chúng ta đang thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”?

GS Hoàng Chí Bảo: Đây là câu hỏi rất có ý nghĩa và thể hiện sự nghiên cứu nghiêm túc, hết sức sâu sắc của bạn. Lời của bạn vừa trích dẫn là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là một trong những luận điểm rất then chốt về xây dựng Đảng trong điều kiện Đảng ta cầm quyền. Bác là người sáng lập Đảng ta, còn là người sáng lập ra chế độ dân chủ cộng hòa của dân tộc ta. Trong nhiều chục năm trên cương vị của người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Bác luôn luôn nhấn mạnh về việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và Bác là một trong những người có chủ kiến rất rõ ràng về đưa đạo đức cách mạng vào trong đời sống, vào trong lĩnh vực xây dựng Đảng, làm cho Đảng ta trong sạch, vững mạnh. Bác nói: Đảng là đảng chân chính cách mạng và Đảng ta phải là đảng đạo đức và văn minh. Cũng tương đồng với ý tưởng của Lênin trước đây là Đảng phải là đảng trí tuệ, danh dự và lương tâm của thời đại. Truyền thống vẻ vang của Đảng và niềm tin của nhân dân  đòi hỏi Đảng phải cố gắng không ngừng, nỗ lực vươn cao hơn nữa để không phụ lòng tin của nhân dân để xứng đáng với niềm tin và sự tự hào mà nhân dân dành cho Đảng của mình.

Một đảng đã có truyền thống vẻ vang và giành những thắng lợi to lớn để lại dấu ấn trong lịch sử thì không có nghĩa là cứ mãi mãi giữ được như vậy nếu Đảng rơi vào suy thoái, biến chất, và đây là nỗi lo lắng lớn nhất của Bác khi Đảng ta cầm quyền. Tại sao Bác đặc biệt chú trọng chống quan liêu, tham nhũng, sâu xa hơn là chống giặc nội xâm, chống chủ nghĩa cá nhân? Bởi vì, càng vướng vào chức quyền, địa vị, danh lợi thì con người ta  đứng trước nguy cơ hư hỏng, còn với cả một đảng cách mạng đã cầm quyền  thì nguy cơ lớn nhất là nguy cơ xa dân, nguy cơ thoát ly đời sống thực tế, đưa những quyết sách không hợp lòng dân. Niềm tin của dân đối với Đảng đòi hỏi Đảng phải hết sức trong sáng về đạo đức. Một Đảng có trong sạch mới vững mạnh được.

 Thêm một điều nữa là Bác Hồ luôn nhấn mạnh: Đảng viên đi trước; một tấm gương sống còn quý hơn hàng trăm bài diễn văn. Bác luôn căn dặn và giáo dục chúng ta nói ít làm nhiều, chủ yếu là hành động, phải giữ được lòng tin của nhân dân bằng đức hy sinh và sự gương mẫu, mà Bác là một tấm gương mẫu mực. Nếu làm được như thế thì Đảng mãi mãi có trong trái tim, trong tình cảm, trong nhận thức và niềm tự hào của nhân dân, còn nếu không thì Đảng sẽ mất niềm tin mà xa dân, để rồi sự nghiệp của cách mạng cũng như sinh mệnh của Đảng sẽ bị ảnh hưởng.

 Điều Bác vừa dặn chúng ta lại càng trở nên bức xúc, cần  thiết hơn, khi mà chúng ta đang ra sức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về xây dựng Đảng. Trong Nghị quyết lịch sử này, chúng ta đều biết là Đảng đã nghiêm khắc cảnh báo tình trạng suy thoái, biến chất về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ cấp cao. Thế thì bây giờ, phải rèn luyện đạo đức, tu dưỡng đạo đức cách mạng; xây dựng Đảng không chỉ về chính trị, tư tưởng, tổ chức mà cả đạo đức và lối sống nữa, để thực hiện cho được lời dạy của Bác về đạo đức và văn minh là một điều rất có ý nghĩa.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Về Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, bạn đọc Bùi Hồng Phương ở Đà Nẵng (địa chỉ buihongphuong@gmail.com), Lâm Đăng Hải ở Hải Phòng (địa chỉ hailamdang@gmail.com), Thiếu Ngân ở Lâm Đồng (địa chỉ dangthieungan@gmail.com) cùng đặt câu hỏi: Được biết đồng chí Nguyễn Đức Hà là thành viên tổ giúp việc Bộ Chính trị thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, xin đồng chí Nguyễn Đức Hà nói rõ hơn về những nguy cơ, thách thức mà Đảng ta đã đề cập trong Nghị quyết Trung ương 4?

Đồng chí Nguyễn Đức Hà: Nối tiếp sau nhận định sâu sắc và súc tích của GS Hoàng Chí Bảo về công lao to lớn của Đảng với cách mạng, với dân tộc và đất nước, với riêng tôi, nếu không có Đảng, tôi không là tôi hiện nay, bản thân tôi không biết đang làm gì. Khi tôi sinh ra đời được 6 tháng thì cha tôi hy sinh trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Nếu không có Đảng miễn học phí, cấp sách vở để được đi học, thì tôi sẽ trở thành một đứa trẻ mù chữ.

Từ bản thân, tôi chợt nhớ đến câu thơ của nhà thơ Tố Hữu:

"Như đứa trẻ sinh nằm trên cỏ

Không áo cơm sương gió tơi bời”

Trở lại câu hỏi của mình, nói về Nghị quyết Trung ương 4, như GS Hoàng Chí Bảo có nói, ngay sau khi Đảng ta giành chính quyền thì Bác Hồ đã sớm cảnh báo với Đảng hai nguy cơ hết sức quan trọng. Đó là nguy cơ sai lầm về đường lối và nguy cơ suy thoái trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Bác Hồ nhận định và cảnh báo, bởi vì,  khi Đảng chưa có chính quyền thì cán bộ, đảng viên phải luôn luôn gắn bó với dân “như cá với nước”, nếu không có dân bảo vệ, che chở thì tổ chức đảng có thể tan rã, cán bộ, đảng viên sẽ bị địch bắt, cho nên mối quan hệ Đảng - dân là mối quan hệ cực kỳ gắn bó.

 Nhưng Bác cũng dự báo, khi  Đảng có chính quyền, cán bộ, đảng viên trở thành chức này, chức nọ, “ông nọ, bà kia” và nguy cơ rất nguy hiểm đối với Đảng, đó là nguy cơ chệch hướng và xa rời nhân dân. Chính vì vậy, Bác đã cảnh báo hai vấn đề này.

Trong suốt những năm qua, Đảng ta có nhiều chủ trương, nghị quyết, thậm chí tổ chức những cuộc vận động rất lớn để xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhưng đến Đại hội XI thì Nghị quyết vẫn chỉ ra là công tác xây dựng Đảng vẫn còn nhiều yếu kém, trong đó có những yếu kém, tồn tại kéo dài từ nhiệm kỳ này sang nhiệm kỳ khác. Vì vậy, để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XI thì Hội nghị Trung ương 4 tập trung bàn sâu về vấn đề xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trong rất nhiều vấn đề, Nghị quyết chọn ra 3 vấn đề cấp bách để phân tích.

Một là, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...

Hai là, đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược rất quan trọng, nhưng chưa được xây dựng một cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới tập trung thực hiện ở địa phương, chưa thực hiện được ở cấp Trung ương, dẫn đến sự hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí, phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm, khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và cả nước.

Ba là, nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân; khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm; tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân.

Trên cơ sở phân tích nguyên nhân khách quan và chủ quan, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã xác định ba vấn đề cấp bách sau đây:

Một là, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của đảng viên và của nhân dân đối với Đảng.

Hai là, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp Trung ương, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Ba là, xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

Và để giải quyết 3 nguy cơ đó, Nghị quyết Trung ương 4 đã đề ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt các vấn đề trên.

Đồng chí Nguyễn Đức Hà (ngoài cùng bên phải), Vụ trưởng, Ban Tổ chức Trung ương,
thành viên Tổ giúp việc Bộ Chính trị, Ban Bí thư thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Đồng chí có thể nói kỹ hơn về những giải pháp để khắc phục và kết quả thực hiện đến nay ra sao?

Đồng chí Nguyễn Đức Hà:  Nếu nói Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI được chính thức ký ban hành là ngày 16/1/2012, đến nay tính theo ngày ban hành thì Nghị quyết thì được 3 năm 6 ngày, nhưng nếu tính từ lúc triển khai thì chưa được 3 năm, bởi đến cuối tháng 2/2012, Bộ Chính trị mới tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc để triển khai, nhưng chúng ta nói tròn là 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Khi nói về thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 thì Trung ương đặt ra 4 nhóm giải pháp:

1. Phê bình và tự phê bình, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cấp trên.

2. Tổ chức cán bộ và sinh hoạt Đảng.

3. Tập trung bổ sung, hoàn thiện lại hệ thống cơ chế, chính sách.

4. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó cốt lõi là học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Sau 3 năm thực hiện, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 được Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các cấp ủy đảng chỉ đạo khá chặt chẽ, cụ thể, đặc biệt là Trung ương, Bộ Chính trị, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao để thực hiện Nghị quyết này.

4 nhóm giải pháp mà Trung ương đặt ra cho Nghị quyết được chỉ đạo triển khai khá đồng bộ, khá tích cực. Những nội dung mà Nghị quyết đặt ra đã được thể chế hóa, cụ thể hóa tương đối đồng bộ và khá nhiều. Từ khi Nghị quyết Trung ương 4 ban hành đến nay, Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các ban Đảng Trung ương đã thể chế hóa, cụ thể hóa trên 50 văn bản để chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức thực hiện, tạo thuận lợi cho việc thực hiện ở các cấp.

Nói về kết quả thì có thể khái quát bằng một câu ngắn gọn: Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo chặt chẽ, cụ thể của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự cố gắng nỗ lực, đồng tình hưởng ứng của cả hệ thống chính trị, đông đảo cán bộ, đảng viên, có thể nói chúng ta đã đạt được một số kết quả ban đầu quan trọng. Mọi việc thì sự khởi đầu đều quan trọng. Và những kết quả đó có thể khái quát trên một số điểm như:

Một là, qua học tập, nghiên cứu quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương thì nhận thức của cán bộ, đảng viên về tính cấp thiết phải đổi mới, chỉnh đốn Đảng, phải thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 sâu sắc hơn, cần thiết hơn.

Hai là, qua việc chuẩn bị kiểm điểm, lấy ý kiến góp ý của các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, nhân dân thì tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên có điều kiện thấy ưu điểm, khuyết điểm rõ hơn để tự soi xét lại chính bản thân mình nhằm phát huy ưu điểm và khắc phục khuyết điểm.

Ba là, cuối năm 2012, chúng ta thực hiện một đợt sinh hoạt chính trị rất sâu rộng trong toàn Đảng, đó là phê bình và tự phê bình theo 3 vấn đề cấp bách gắn với 19 điều đảng viên không được làm. Qua đợt kiểm điểm tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 có tác dụng cảnh báo, cảnh tỉnh, răn đe và phòng ngừa sai phạm, thấy được khuyết điểm để tổ chức, cá nhân đề ra kế hoạch thực hiện. Thực chất có thể nói rằng, chúng ta tuy chưa đẩy lùi được tình trạng suy thoái nhưng rõ ràng đã ngăn chặn bước đầu về tình trạng suy thoái. Có thể nói, qua kiểm điểm phê bình và tự phê bình, kiểm tra, thanh tra của Đảng, thanh tra, kiểm tra của Nhà nước, điều tra, khởi tố, truy tố, xét xử những vụ án tham nhũng lớn rõ ràng có tác dụng răn đe khá lớn.

Tôi có thể nói số liệu như thế này để chứng minh cho nhận định của mình. Đó là, qua 3 năm triển khai, chúng ta đã xử lý kỷ luật trên 54 nghìn đảng viên: Năm 2012, xử lý kỷ luật 16 nghìn đảng viên, tăng 16% so với năm 2011 (chưa có Nghị quyết Trung ương 4); năm 2013, xử lý kỷ luật trên 21 nghìn đảng viên, tăng 30% so với năm 2012; năm 2014, xử lý kỷ luật trên 17 nghìn đảng viên. Như vậy qua 3 năm, chúng ta đã xử lý kỷ luật trên 54 nghìn đảng viên và đưa ra khỏi Đảng qua những hình thức xử lý khác đối với hàng nghìn đảng viên khác.  Hơn 54 nghìn đảng viên này là có án, có hình thức, còn diện kiểm điểm sâu sắc, rút kinh nghiệm sâu sắc còn lớn hơn. Điều đó càng chứng minh rằng, nhận định của Trung ương trong Nghị quyết Trung ương 4 là có một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên suy thoái về đạo đức, lối sống là hoàn toàn chính xác.

Nhiều người cho rằng, một bộ phận không nhỏ là ở đâu, là bao nhiêu thì nói cụ thể khó chính xác, nhưng với những con số đó, chúng ta thấy xử lý như vậy ở tất cả các cấp, năm nào cũng có. Cán bộ, đảng viên thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng có, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định cũng có, thường vụ tỉnh ủy cũng có, đảng ủy, chi bộ kỷ luật cũng có… Vậy thì rõ ràng, bộ phận suy thoái này nằm ở tất cả các cấp, tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Bốn là, sau khi kiểm điểm tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 thì tất cả cấp ủy, cá nhân đều xây dựng kế hoạch sửa khuyết điểm. Đúng là có thể nói, mấy năm gần đây, những vấn đề tưởng như bị rơi vào quên lãng trong im lặng, có nhiều vụ việc bị để quên lâu ngày nhưng khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 thì đã đưa được đưa ra ánh sáng và có tác dụng răn đe, cảnh tỉnh. Và cũng qua thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, các cấp ủy, tổ chức đảng có thêm kinh nghiệm trong việc thực hiện Nghị quyết cũng như kiểm điểm.

Có thể nói, tuy chưa đạt được mong muốn chờ đợi của dư luận, của nhân dân, nhưng những kết quả ban đầu đó đã góp phần  giữ vững ổn định chính trị, góp phần cải thiện dân sinh, thúc đẩy thực hiện phát triển kinh tế - xã hội trong mấy năm vừa qua.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Thưa GS Hoàng Chí Bảo, cùng với những ý kiến của đồng chí Nguyễn Đức Hà, GS muốn bổ sung ý kiến gì?

GS Hoàng Chí Bảo: Tôi đã nghe phát biểu của đồng chí Nguyễn Đức Hà. Tôi muốn nhấn mạnh thêm, Nghị quyết Trung ương 4 về chỉnh đốn Đảng là sự tiếp tục logic của các nghị quyết chỉnh đốn Đảng trước đây, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa 8. Đây là nghị quyết rất quan trọng, bởi nó liên quan đến sự tồn vong của chế độ, đến sinh mệnh của Đảng. Cho nên về mặt nhận thức, chúng ta không coi đây chỉ là một nghị quyết trong một thời gian nhất định, của một nhiệm kỳ nhất định, mà phải tồn tại lâu dài, mãi mãi, thường xuyên trong đời sống. Vì Đảng cũng là “con người”, cũng là một cơ thể sống, nó phải tiếp thu những tinh hoa, và phải loại bỏ những cặn bã, suy thoái. Khi đó, sinh lực của Đảng, sức sống của Đảng sẽ có minh chứng trong lòng dân được.

GS Hoàng Chí Bảo trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Như chúng ta đã biết, khi Lê nin khởi xướng cải cách kinh tế để cứu vãn nền khủng hoảng của nước Nga Xô Viết, Ông đã kèm theo chỉ thị “thanh Đảng”, nghĩa là thanh lọc, thanh trừ. Lê nin đề nghị với Bộ Chính trị, Ban Bí thư phải mời ra khỏi Đảng ít nhất 15-20 vạn người, những kẻ thoái hóa, biến chất, hoặc có trình độ kém. Nó làm cản trở sự phát triển của Đảng.Lê nin cũng cảnh báo 3 “kẻ thù” nguy hiểm đối với người cộng sản và Đảng cộng sản cầm quyền. Một là, kiêu ngạo cộng sản; hai là bệnh quan liêu nhà nước; thứ ba là chạy hối lộ, đó là những vấn đề suy thoái trong Đảng mà Đảng ta đã nêu.

Ý thứ hai cũng muốn nói rõ thêm với các bạn, Nghị quyết này là Nghị quyết của Đảng nhưng lại rất được lòng dân, ra đời đúng lúc, hợp lòng dân, vì lòng dân chỉ mong muốn cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Thời kỳ đầu đổi mới, tại Đại hội 6, năm 1986, Đảng đã  công khai trình bày yếu kém của mình trước toàn dân, toàn xã hội để kêu gọi toàn Đảng, toàn dân góp sức vào xây dựng Đảng. Đây là cũng là cách thể hiện tư tưởng của Bác là phải dựa vào dân mới xây dựng được Đảng trong sạch, vững mạnh, chứ công việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ thuộc vào nội bộ của Đảng vì Đảng là Đảng của nhân dân, nhân dân tự hào gọi Đảng là Đảng của mình, nhân dân có trách nhiệm xây dựng Đảng.

Còn những điều khiếm khuyết, hạn chế chưa làm được như mong muốn, đây là cũng điều hối thúc chúng ta phải làm tốt hơn, quyết liệt hơn nữa, nhất là tập trung sức mạnh của thể chế, dư luận xã hội, thậm chí cả đạo đức xã hội để làm sao đẩy lùi được tham nhũng. Đây là vấn nạn lớn nhất, cũng là bằng chứng nhức nhối nhất về sự suy thoái, chỗ phản cảm nhất, bất cập đối với nhân dân nhất. Nếu Đảng thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng này thì đấy sẽ là dấu hiệu dứt khoát để lấy lại niềm tin của nhân dân, của Đảng, xứng đáng là Đảng lãnh đạo, cầm quyền đất nước.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Thưa đồng chí Ngọ Duy Hiểu, bạn Trần Lê Lựu ở Hòa Bình (địa chỉ tranluu73@gmail.com) hỏi: Từ thực tiễn ở cơ sở, xin đồng chí cho biết về những thuận lợi, khó khăn, những kết quả cụ thể trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 trên địa bàn huyện Phúc Thọ?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Trước hết, tôi cũng đồng tình với ý kiến của GS Hoàng Chí Bảo và đồng chí Nguyễn Đức Hà.

Tôi cho rằng, để thực hiện được Nghị quyết Trung ương 4, trước hết, cần đánh giá thêm về bối cảnh. Về mặt thuận lợi, có thể khẳng định: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là một nhu cầu tự thân của Đảng. Đây cũng là một nhu cầu trước thời kỳ đẩy mạnh công cuộc đổi mới hiện nay. Ngoài ra, có thể thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng. Cũng ít có Nghị quyết Trung ương nào mà ngay sau khi ra đời, Đảng ban hành ngay Chỉ thị thực hiện Nghị quyết, cụ thể là đối với Nghị quyết Trung ương 4, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 15. Cùng với đó là việc tổ chức triển khai thực hiện hết sức bài bản: Hội nghị toàn quốc triển khai, sau đó đến các địa phương, các ngành đều tổ chức triển khai. Trong bối cảnh đó, được sự quan tâm ủng hộ và kỳ vọng của nhân dân - đây là yếu tố rất quan trọng cho việc triển khai thực hiện Nghị quyết. Nhân dân mong đợi Nghị quyết Trung ương 4 như một luồng sinh khí mới để đi vào đời sống chính trị, đời sống của Đảng và của nhân dân. Theo tôi, đó là những thuận lợi hết sức cơ bản trong việc thực hiện Nghị quyết.

Song, chúng ta cũng thấy có những khó khăn phải đối mặt trên phạm vi cả nước cũng như ở từng cơ sở.

 Thứ nhất, có nhiều tồn tại, hạn chế và thói quen đã rất lâu dài, bền vững như thói quen ngại nói về nhược điểm của nhau, đã tồn tại trong rất nhiều người, nhiều năm.

 Thứ hai, quyết tâm chính trị, sự thiếu gương mẫu của một số cấp ủy đảng và người đứng đầu. Yếu tố này là một sự trở ngại rất lớn trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Cùng với đó là sự chống phá của các lực lượng thù địch, lợi dụng Nghị quyết Trung ương 4 – Nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng - để xuyên tạc, gây nên sự hoài nghi, băn khoăn của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ngoài ra, tâm lý “dĩ hòa vi quý” trong Đảng, nhân dân và trong hệ thống chính trị vẫn đang là vấn đề làm cho Nghị quyết đi vào đời sống gặp nhiều khó khăn.

Từ bối cảnh đó, khi thực hiện Nghị quyết này, ở địa phương chúng tôi, có mấy vấn đề được có thể khẳng định, minh họa thêm cho kết quả thực hiện Nghị quyết đi vào đời sống.

Trước hết, phải nói khi thực hiện Nghị quyết này, với nhóm giải pháp đầu tiên là tự phê bình, phê bình và tính tiền phong, gương mẫu của người đứng đầu.

Trước khi thực hiện Nghị quyết này, với nhóm giải pháp đầu tiên là tự phê bình và phê bình và tính tiền phong gương mẫu của người đứng đầu, chúng tôi thực hiện rất bài bản, sau kiểm điểm, chúng tôi ban hành kế hoạch khắc phục của tập thể, từng cá nhân cũng phải lập kế hoạch khắc phục. Với Phúc Thọ chúng tôi, Huyện ủy thống nhất là cá nhân tiến hành kiểm điểm 3 tháng một lần, tập thể 6 tháng một lần. Chúng tôi yêu cầu từng cá nhân Thường vụ và Phó Chủ tịch thuộc diện Thành ủy quản lý báo cáo lại với Thường vụ kết quả khắc phục. Chính quá trình báo cáo này đòi hỏi sự nỗ lực khắc phục yếu kém của từng người.

 Thứ hai, đó là tinh thần phê và tự phê được nâng cao. Tôi cho rằng, bằng ngôn ngữ đời thường, đây là sự "sám hối", sẵn lòng hơn của mọi người. Trước đây nói về hạn chế của mình đã khó, nói về hạn chế của đồng chí càng khó hơn, nhưng bây giờ tinh thần ấy dễ hơn, bình thường hơn, cho cả quá trình sau này, không chỉ trong Nghị quyết Trung ương 4 mà trong cả cuộc sống bình thường là yếu tố rất cần.

Thứ ba, phong cách  lãnh đạo, chỉ đạo thay đổi đáng kể, đó là tinh thần quyết liệt, trách nhiệm, và phương châm đề ra việc gì làm việc đó đã thấm đẫm rất nhiều vào cán bộ từ huyện đến cơ sở. Trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện chúng tôi thấy có nhiều thay đổi, thậm chí có những thay đổi có tính bước ngoặt. Vừa rồi, chúng tôi tổ chức đối thoại với dân để nghe các ý kiến đóng góp, phản biện, nhiều bác nguyên lãnh đạo huyện có nói, trước các bác làm mãi không được, ví dụ như: Dồn điền đổi thửa, mà tôi hay ví von đây như là một cuộc cách mạng ruộng đất lần thứ hai, là cuộc vận động lớn, nhưng chúng tôi đã làm được.

Vậy rõ ràng, xuất phát điểm và đạt kết quả cao không phải là sự tỷ lệ thuận, mà là sự tiếp sinh lực, cách thức để đạt được kết quả đó. Rõ ràng là nó có tác động của Nghị quyết Trung ương 4. Lúc đó, chúng tôi với tư cách là người mới về lãnh đạo địa phương, sử dụng Nghị quyết Trung ương 4 như là “bảo bối”.

Nếu một quan điểm mới đưa ra rất dễ bị cho là "tân quan, tân chính sách", nhưng nếu đưa Nghị quyết Trung ương 4 vào, có tính thuyết phục rất cao. Tôi nhớ, tháng 9 năm 2012, tôi mới về huyện công tác, đồng chí Phó Bí thư thường trực, Trưởng Ban chỉ đạo nông thôn mới của Thành phố về làm việc tại Huyện. Tại buổi làm việc, 7 ý kiến phát biểu đều phê bình Phúc Thọ về xây dựng nông thôn mới, chậm, đi sau, ngại khó. Nhưng vừa qua, lãnh đạo cấp trên về Phúc Thọ đều nhận định: Phúc Thọ là huyện trong top dẫn đầu của Thành phố về xây dựng nông thôn mới. Rõ ràng, đây là bước ngoặt mà chúng tôi cho rằng là kết quả trực tiếp của Nghị quyết Trung ương 4.

Kinh tế tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Năm 2013, tăng trưởng kinh tế đạt 10,04% và năm 2014, là 10,5%.

Trách nhiệm của cán bộ với dân cao hơn nhiều. Trước đây, đơn thư nhiều, giờ đã giảm, nhiều vấn đề khó, điểm nóng đã được giải quyết.

Có những xã tình hình rất phức tạp như xã Liên Hiệp, nhưng giờ đây tình hình đã ổn định; hay như trường hợp 30 hộ dân xây nhà kiên cố ở quốc lộ 32 đã 10 năm nay, nhân triển khai Nghị quyết Trung ương 4, nhân Năm Trật tự văn minh đô thị, chúng tôi đã chỉ đạo, lãnh đạo, giải tỏa hoàn toàn những trường hợp trên. Do chúng tôi làm tốt công tác dân vận, tư tưởng, Nghị quyết Trung ương 4 đã đi vào đời sống chính trị, đời sống nhân dân của huyện. Những đổi thay hôm nay của Phúc Thọ chính là nhờ có Nghị quyết Trung ương 4.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ, Hà Nội
trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Theo đồng chí, đâu là yếu tố quyết định?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Theo tôi, có 3 vấn đề  mấu chốt. Cái đầu tiên đó là  quyết tâm chính trị của tập thể cấp ủy và sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu. Có thể nói là người đứng đầu đang thực hiện chức năng lái một con tàu, và những người trên tàu phải ủng hộ; đưa con tàu đi đúng hướng. Ở nơi nào mà Nghị quyết Trung ương 4 không thành công thì phải xem xét lại quyết tâm chính trị của cấp ủy. Thứ hai, kế hoạch khắc phục các hạn chế phải giàu sức chiến đấu. Kế hoạch đó phải chỉ ra những vấn đề mà lâu nay ta không có thói quen nhìn nó, tiếp cận nó; và nó phải rõ người, rõ việc, rõ lĩnh vực và rõ trách nhiệm. Kế hoạch đó đang thiếu chỗ nào, yếu chỗ nào, sau đó ai phải làm việc đó?  Lĩnh vực đó cần phải thực hiện bằng cách nào?  Theo tôi giải pháp thứ 3 nữa là công tác kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra lại chính mình về việc khắc phục các hạn chế. Đó là 3 yếu tố mà từ thực tiễn của Phúc Thọ tôi khái quát lại và thấy rằng nó trở thành yếu tố quyết định thành công bước đầu của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Đồng chí có thể nêu ví dụ cụ thể?

Đng chí Ngọ Duy Hiểu: Bản thân tôi mặc dù mới về địa phương nhưng sẵn sàng nhận cho mình sáu, bảy khuyết điểm và từng khuyết điểm tôi cũng nói là chưa có điều kiện nghiên cứu sâu địa phương. Thời gian đầu sẵn sàng ở lại một vài tháng để tiếp xúc với nhân dân.

Ví dụ, có một câu chuyện là cán bộ phòng Kinh tế báo cáo là tình hình chuột phá mùa màng không nhiều và có giải pháp rất kịp thời, nhưng khi tôi gặp và hỏi người dân thì họ nói không phải vậy, người dân nói rất nhiều mới thấy người của các phòng chức năng xuống.

Tôi lấy ví dụ về câu chuyện nhỏ như vậy để thấy rằng, sự thâm nhập thực tế để tiếp cận những vấn đề cụ thể tại địa phương, phải chỉ ra đối với từng người, từng việc.

Có một câu chuyện mà bây giờ chúng tôi vẫn nói là khi tôi về xã Phương Độ, nhân dân và đảng viên ở đó báo cáo là đại hội HTX từ tháng 6/2010, nhưng đến khi tôi về là tháng 6/2012, vẫn không đại hội được vì tình hình rất phức tạp. Đại hội không tổ chức được thì không có người lãnh đạo, trong khi vấn đề HTX nông nghiệp ở địa phương lại rất quan trọng vì lo nước, lo giống, bảo vệ đồng ruộng... Tôi có đặt câu hỏi với Đảng ủy là việc tổ chức đại hội HTX mà không thực hiện được thì chúng ta chỉ đạo được những việc gì. Tôi có giao cho đồng chí Phó Chủ tịch là từ nay đến tháng 12 nếu  không chỉ đạo đại hội thành công thì phải nhận hình thức kiểm điểm. Và đến ngày 16/12 đồng chí đã báo cáo lại là đã tổ chức đại hội thành công, bộ máy mới đã đi vào hoạt động. Tôi nghĩ từ những việc rất cụ thể, những yêu cầu rất quyết liệt như vậy  chúng ta sẽ có được những chuyển biến tích cực. Phải thành công từ việc nhỏ thì chúng ta mới đạt được những kết quả lớn.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Bạn đọc Lương Trọng Toàn ở Hà Nội (địa chỉ lttoan486@gmail.com), Lệ Thúy ở TP Hồ Chí Minh (địa chỉ thuyle0307@gmail.com), bạn Lan Hương ở Sơn La (địa chỉ lanhuong.bui@gmail.com nhờ chúng tôi chuyển tới đồng chí Ngọ Duy Hiểu một câu hỏi: Thực hiện Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Ban hành Quy định về việc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền”, việc tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân là một trong những nội dung nhằm thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, để cấp ủy chính quyền lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân, từ đó tìm giải pháp khắc phục. Qua thông tin trên báo chí, được biết trong năm 2014 vừa qua, Huyện ủy Phúc Thọ là đơn vị đầu tiên của Thủ đô Hà Nội triển khai việc đối thoại với dân và được đánh giá là làm tốt công tác này. Xin hỏi đồng chí Ngọ Duy Hiểu, vì sao huyện quyết định tiên phong làm công việc này? Khi tiến hành đối thoại, đồng chí có ngại gì không?Kết quả lớn nhất thu được sau đối thoại theo đồng chí là gì?

Đồng  chí Ngọ Duy Hiểu: Quyết định 218 quy định rất rõ là hằng năm, người đứng đầu cấp ủy phải đối thoại với nhân dân. Và theo suy nghĩ của tôi thì việc Đảng tiếp xúc với dân là việc làm cần thường xuyên vì trên thực tế thì ngay cả giữa ta và địch còn có thể đàm phán được với nhau, còn ta với dân thì phải là một. Và như Bác Hồ đã từng nói: Đảng không có lợi ích nào khác là lợi ích của dân, rõ ràng Đảng và dân là sự đồng điệu về lợi ích, về tiếng nói. Do đó, việc đối thoại để Đảng hiểu dân, dân hiểu Đảng là việc làm rất cần thiết và chúng tôi coi đó là sinh hoạt bình thường, cần có của Đảng. Từ nhận thức đó thì chúng tôi đã làm và sau này được coi là đơn vị dẫn đầu, tiên phong của Thành phố về làm việc này. Khi làm mà hỏi có ngại không thì chúng tôi chỉ băn khoăn lúc thực hiện là làm sao để dân nói được cái điều đang khúc mắc, đang phát sinh từ cơ sở và mình sẽ làm được gì cho dân sau khi đối thoại, sinh hoạt chứ chúng tôi không ngại tiếp xúc với dân.

Phóng viên tác nghiệp, ghi hình buổi tọa đàm

Chúng tôi đã tổ chức 2 buổi đối thoại của Bí thư Huyện ủy đối với dân. Hằng trăm người dân đã đến và bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình, có nhiều câu hỏi thật sự chân thành và đó chính là tình cảm, là tâm tư của nhân dân mà người đứng đầu một huyện như tôi rất cần biết. Tất cả những ý kiến, góp ý, đề xuất sau đó đã được tổng hợp và giải quyết. Sau đó, chúng tôi đã triển khai đến tất cả các xã, thị trấn đối thoại với nhân dân. Tuy việc này mới, khó bởi các đồng chí cấp xã, phường có rất nhiều sự va chạm, cọ sát và chịu sự giám sát của nhân dân hằng ngày, nhưng chúng tôi cũng động viên các đồng chí xem đây như một cuộc “sát hạch” để từ đó, thấy mình đang làm được gì và cần phải làm gì.

Qua đối thoại thì rõ ràng Đảng hiểu dân và dân hiểu Đảng hơn. Nhiều vấn đề của người dân mà nếu lãnh đạo có qua bộ phận tham mưu, hay có đi dự các hội nghị cũng không thể nắm bắt được.

Nhiều vấn đề bức xúc, kiến nghị chính đáng của người dân được tiếp thu để bàn và xử lý, nhiều vấn đề giải quyết được ngay. Qua việc giải quyết đã củng cố niềm tin với Đảng của nhân dân. Có một đồng chí đảng viên từng nói: “Tại sao việc này Đảng không làm từ lâu nay đi nhỉ, nếu Đảng làm từ lâu rồi thì bao nhiêu vấn đề bức xúc của người dân đã được giải quyết.” Đó là một lời khích lệ nhưng lại đặt ra trách nhiệm. Điều vui mừng là qua 3 hội nghị về thăm dò dư luận thời gian gần đây của huyện thì những vấn đề bức xúc của người dân đã giảm đi rất nhiều. Phải chăng từ chính các cuộc đối thoại thì các địa phương cũng đã giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân.

Điều quan trọng nữa là chính đội ngũ cán bộ của huyện, trưởng các phòng, ban, ngành, lãnh đạo Ủy ban nhân dân qua việc đối thoại cũng nhận thấy trong quá trình lãnh đạo, bản thân nhận thấy mình đang làm và phục vụ được nhân dân đến đâu, việc gì mình tham mưu chưa chuẩn để góp phần thay đổi chính sách cho phù hợp với thực tiễn.

Sau khi đối thoại xong thì huyện Phúc Thọ có hai động thái: Thứ nhất là họp và yêu cầu Ủy ban tổng hợp tất cả các kiến nghị của người dân, từ đó từng ngành xây dựng kế hoạch để giải quyết những kiến nghị đó. Định kỳ 3 tháng một lần Ủy ban phải báo cáo lại Thường trực kết quả thực hiện.

Thứ hai, huyện đã xây dựng Chỉ thị mà từ tháng 1 này sẽ ban hành, đó là Chỉ thị về việc đối thoại thường kỳ với dân, hướng tới là chính quyền đối thoại, không phải đối thoại thường kỳ mà là đối thoại hẹp, ví dụ: Dân bức xúc về vấn đề môi trường thì sẽ đối thoại với nhân dân về vấn đề đó. Qua đó sẽ củng cố niềm tin, tình cảm của người dân với Đảng, đội ngũ cán bộ thấy trách nhiệm hơn, đó là trách nhiệm với Đảng, để thực hiện mục tiêu mãi mãi niềm tin theo Đảng.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Vâng,  xin được chuyển sang trao đổi với một khách mời của buổi tọa đàm hôm nay – Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong. Thưa đồng chí, một số bạn đọc như Nguyễn Đức Trung ở Bắc Ninh (địa chỉ hatrung01@yahoo.com.vn), Phạm Dĩnh ở Hà Nam (địa chỉ dinh24@gmail.com), Lê Thu Hường ở Điện Biên (địa chỉ lehuong77@gmail.com), Bùi Hà  ở Cần Thơ (địa chỉ habui@gmail.com) gửi tới đồng chí một câu hỏi nội dung giống nhau, cụ thể như sau:  Trên thực tế hiện nay, bên cạnh lớp thanh niên sống có hoài bão, lý tưởng, vẫn còn có một bộ phận thanh niên sống thực dụng, chạy theo các giá trị áo. Thưa anh Lê Quốc Phong, với vai trò là Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam, thì tổ chức Đoàn, Hội cần phát huy vai trò như thế nào để tăng cường thu hút, tập hợp thanh niên, qua đó định hướng, giúp giới trẻ sống có lý tưởng, có lối sống đúng đắn?

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong: Kính thưa các vị khách mời!

Trước hết, tôi thấy các bạn đặt vấn đề hết sức quan trọng với tổ chức Đoàn Thanh niên, tổ chức nòng cốt Hội Sinh viên Việt Nam

Đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Thông qua hoạt động, phong trào hình thành lý tưởng cao đẹp, lối sống đúng đắn. Để làm được điều đó cần hệ thống đồng bộ và nhiều giải pháp khác nhau, đó là với trách nhiệm của mình, tổ chức Đoàn, Hội giúp thanh niên hiểu và củng cố niềm tin vào sự phát triển của đất nước, lựa chọn của dân tộc trong tiến trình phát triển hội nhập. Các cách làm của Đoàn Thanh niên làm phải phù hợp đặc thù của thanh niên trong bối cảnh xã hội có nhiều biến chuyển.

 Thanh niên hôm nay cũng có đặc thù tư duy riêng và đặc trưng thời đại, do vậy, chúng tôi cũng đã triển khai nhiều cách làm. Ví dụ: truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh một cách bài bản thông qua giáo trình của nhà trường; đồng thời tận dụng hệ thống internet để mềm hóa và chuyển hóa linh hoạt, giúp các bạn thanh niên, sinh viên có thể tìm hiểu được, vẫn nắm được các kiến thức cơ bản nhưng đồng thời tính ứng dụng thực hiện cũng được đặt ra để các bạn hiểu giá trị đích thực. Hay như triển khai đợt sinh hoạt chính trị, hình thức để giúp các bạn có diễn đàn nói lên suy nghĩ, nguyện vọng, hoài bão để định hướng, chia sẻ, góp phần phát huy những giá trị tích cực, tham gia xây dựng đất nước.

Thứ hai, tổ chức Đoàn, Hội thông qua phong trào, bằng hoạt động cụ thể, giải pháp thiết thực và gần gũi với các bạn thanh niên, đưa các bạn vào phong trào để các bạn phát huy hết sở trưởng, khả năng, từ đó thu nhận nhiều bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình. Chúng ta thấy, phong trào Thanh niên tình nguyện là một điểm sáng hiệu quả; qua đó, các bạn nhận thức rõ ràng trách nhiệm với gia đình, nhân dân và đóng góp một phần sức lực của mình ngay tại thời điểm các bạn vừa được xã hội chăm lo, đồng thời chứng minh cho xã hội việc các bạn có thể đóng góp thế nào. Điều đó giúp các bạn cảm nhận nhiều hơn thực tiễn diễn ra xung quanh, nhận rõ hơn những giá trị đích thực của cuộc sống, từ đó có những hành động tích cực.

Hay chúng tôi có các hoạt động trợ giúp các bạn, có thể cho các bạn phát huy hết năng lực sở trường, khả năng trí tuệ, kiến thức để các bạn thấy được đất nước cần gì ở các bạn ở từng lĩnh vực cụ thể. Các bạn có thể trau dồi thêm kiến thức, năng lực, đạt đỉnh cao mới tạo nên sức mạnh mới giúp đất nước hội nhập.

Thông qua hoạt động không chỉ nhằm phát triển mà còn chăm lo cho thanh niên. Chúng tôi luôn là những người đồng hành hết sức tin tưởng, gần gũi để khi các bạn gặp những vấn đề trong cuộc sống có thể dễ dàng chia sẻ, giúp các bạn tìm kiếm những giải pháp để các bạn tiếp tục vững bước trong cuộc sống, tin tưởng vào con đường mà mình đã lựa chọn. Chính yếu tố này làm Đoàn, Hội gần gũi và đó chính là môi trường giúp các bạn hoàn thiện bản thân, giúp các bạn rèn luyện đạo đức, lối sống.

Chúng ta thấy rằng, mấu chốt quan trọng là cố gắng thông qua các hoạt động trên tạo thành điển hình trong thanh niên, bởi mỗi tác động điển hình này là rất lớn. Chỉ có thể bằng hình mẫu với những con người cụ thể, nỗ lực trong học tập và lao động vươn lên bất chấp khó khăn, chứng minh bằng khó khăn và nỗ lực của mình, chứng minh mình hoàn toàn có thể cống hiến và đóng góp tích cực cho xã hội. Đó là hình mẫu thanh niên có thể đeo đuổi, có thể học tập, hướng tới phấn đấu nỗ lực vươn lên.

Bản chất thanh niên hiện nay đại đa số là tốt. Vấn đề mà câu hỏi bạn đọc đưa ra, tôi nhận thấy, các bạn đã nhận thức rất rõ điều này. Chỉ một bộ phận nhỏ thanh niên chúng ta còn thờ ơ, chưa nhận thức đúng về trách nhiệm của mình, hoặc có biểu hiện tiêu cực. Vấn đề đặt ra là làm sao để cái lớn hơn phải là dòng chảy chủ đạo, tác động mạnh mẽ trở lại và chúng ta là dòng chảy lớn, đa số  phải lấn át thiểu số đó. Vấn đề ở đây là không chỉ mỗi cá nhân tự rèn luyện tốt mà còn phải giúp sức cho cả môi trường xung quanh mình tốt lên.

Ngoài các giải pháp của tổ chức Đoàn, vừa qua, Đảng có Nghị quyết Trung ương 4 là một trong những chỉ đạo sát sườn, định hướng cho chúng tôi có những hoạt động để giúp thanh niên tin tưởng hơn vào Đảng, vào những đảng viên  xung quanh mình. Tổ chức Đoàn, Hội chúng tôi đã nhận thức được trách nhiệm của mình và đã không ngừng cố gắng để phần nào thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ  mà chúng tôi theo đuổi là giáo dục đạo đức, lối sống cho đoàn viên thanh niên.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Thưa PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, là một nhà giáo, chị có chia sẻ gì với anh Lê Quốc Phong về việc giáo dục lý tưởng, lối sống cho thế hệ trẻ hiện nay, trong đó có các sinh viên của chị?

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly trả lời bạn đọc

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly: Trước hết, tôi xin bày tỏ nhất trí cao đối với các ý kiến của GS Hoàng Chí Bảo và đồng chí Nguyễn Đức Hà. Thực sự đây là một bức tranh vĩ mô vì những gì chúng ta đã thực hiện,  triển khai Nghị quyết  Trung ương 4, tôi cũng rất chia sẻ với những ví dụ cụ thể của Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ (Hà Nội) Ngọ Duy Hiểu và anh Nguyễn  Quốc Phong. Bản thân cá nhân tôi, ở địa vị là người thầy đứng trên bục giảng, những ý kiến, suy nghĩ của mình phải hết sức cụ thể. Quan niệm  của tôi về giáo dục lý tưởng, lối sống cho thanh niên  ở đây là một chặng đường dài không thể ngày một ngày hai,  và chúng ta phải luôn luôn kiên trì, phải theo đuổi. Đầu tiên là giai đoạn gia đình, cha mẹ, ông bà là những người có ảnh hưởng nhiều nhất để định hình cho con một nhân cách sống, là người tử tế cho xã hội. Đến lứa tuổi đi học đến trường, thầy cô là người trực tiếp nhất, bên cạnh đó có bạn bè, chủ trương chính sách của trường, của Bộ Giáo dục và Đào tạo nói chung. Tất cả những cái đó sẽ bồi đắp cho người trẻ  nhân cách, mà khi người trẻ tiếp xúc với xã hội thì một lần nữa, gia đình, nhà trường, xã hội đều  đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giáo dục nhân cách, ý tưởng, lối sống cho trẻ. Vậy trên con đường này chúng ta cần kiên trì, đồng hành theo sát các em. Là một người giảng viên đứng trên bục giảng, tôi nghĩ rằng mình  phải xuất phát từ những việc làm hết sức cụ thể, không thể vĩ mô được, bản thân  mỗi con người chúng ta nên là một tấm gương cho các em noi theo, mình  cứ sống tốt, cố gắng, nỗ lực và hết lòng thì đó lại là những bài học bổ ích nhất cho các em  thay vì chúng ta cứ nói, nói rất hay, nói nhiều nhưng mà chúng ta không thực hiện như vậy thì  vô cùng phản tác dụng đối với các em. Sinh viên ngày nay họ rất là tinh, họ quan sát, họ  nhìn thực tế, họ tiếp cận thông tin rất là tốt, bản thân những người thầy ở cấp học, ngành học khác nhau, rất là đa dạng, họ sẽ tìm hiểu và học hỏi từ những người giảng viên đó những gì họ cần chứ không hẳn là những gì chúng ta đưa cho họ. Vậy thì chúng ta hãy cố gắng sống tốt là những con người tử tế trong xã hội, đấy là tấm gương tốt nhất cho sinh viên noi theo.

Ngày nay, xã hội phân hóa rõ rệt ở những ngành học, những cấp học khác nhau thì chúng ta có những giáo viên cho từng môn học, cấp học, ngành học cụ thể. Vậy mỗi những cấp học, ngành học cụ thể thì người giáo viên hãy cố gắng đưa vào những bài giảng của mình, đan xen vào đó những bài học giáo dục, lối sống tư tưởng cho các em thay vì lên lớp chỉ có nói về lối sống, đạo đức, vì như vậy sẽ quá trừu tượng với các em. Một khi đan xen dạy lối sống, tư tưởng vào bài giảng của mình sẽ khiến các em dễ hiểu, dễ tiếp nhận hơn.

Ví dụ, mình là giảng viên dạy ngôn ngữ, dạy ngoại ngữ văn hóa Pháp. Mình đặt nó trong tương quan tiếng Việt, tiếng mẹ đẻ để từ đó giáo dục cho các em ý thức tình yêu đối với tiếng mẹ đẻ, tình yêu đối với văn hóa Việt. Cũng từ đó các em nhận thức rõ ràng hơn bản sắc dân tộc. Khi chúng ta trên con đường hội nhập với thế giới, và khi chúng ta có ý thức rõ ràng về văn hóa Việt, tiếng mẹ đẻ thì chúng ta sẽ hội nhập tốt hơn, mà không bị hòa tan môi trường rộng lớn đó. Cũng từ đó, tôi nghĩ rằng các em có thêm tình yêu đối với quê hương, đất nước mình.

Tôi nghe nhận định của GS Hoàng Chí Bảo, đồng chí Nguyễn Đức Hà về nguy cơ “xa dân” thì thấy rất tâm đắc. Bản thân trong môi trường giáo dục, chúng ta cũng cần phải gần gũi với nhân dân, gần gũi ở đây là phải luôn sát, đồng hành cùng sinh viên, động viên các em trên con đường học tập, quan trọng để giúp các em có cái nhìn tích cực về cuộc sống, về sự cố gắng. Đặc biệt sự cố gắng không thể ngày một ngày hai có được, mà cần sự kiên trì làm việc nhỏ, vừa sức, rồi dần dần chúng ta sẽ có được những kết quả to hơn. Trong quá trình giáo dục đưa tới cho các em một cái nhìn rõ ràng hơn về “thành công”, “thất bại”. Thực ra, người thành công chỉ hơn người thất bại là có số lần thành công nhiều hơn số lần thất bại một chút. Qua trải nghiệm thực tế chúng ta sẽ đúc rút những bài học trong cuộc sống để có được những thành công trong đời.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Tôi được biết, ở tuổi 20, Thượng tá Lê Đức Đoàn đã được chọn đi đào tạo ở nước ngoài. Vậy mà học xong, anh đã quyết định về nước để rồi gắn bó với cây cầu Chương Dương suốt mấy chục năm. Đã khi nào Thượng tá cảm thấy hối tiếc không?

Thượng tá Lê Đức Đoàn, nguyên cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP. Hà Nội
trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Đồng chí Lê Đức Đoàn: Thưa các đồng chí đại biểu, bản thân tôi khi được hỏi về câu hỏi này, có hai cảm xúc cá nhân: Một là, rất vinh dự, tự hào được dự Tọa đàm trực tuyến "Mãi mãi niềm tin theo Đảng". Bởi vì đây là lần đầu tiên trên 35 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, đây là cuộc sinh hoạt chính trị cũng như bài học giáo dục chính trị, tư tưởng rất bổ ích không những cho thế hệ chúng tôi - những đảng viên lâu năm, mà còn cho thế hệ các đồng chí cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên ở thế hệ sau; Hai là, nhân buổi Tọa đàm này, tôi bồi hồi xúc động nhớ lại về tuổi 20 của mình. Tuổi 20 - đó là thời thanh niên sôi nổi. Đối với tôi, khi ngồi trên ghế nhà trường, học cấp 3 thì hoài bão và lý tưởng của tôi - thế hệ lớn lên trong chiến tranh, mong ước và lý tưởng của tôi là muốn tham gia lực lượng vũ trang để góp công sức của mình đảm bảo giữ vững độc lập, hòa bình cho Tổ quốc. Bản thân tôi trong thời gian tốt nghiệp cấp 3 may mắn được tuyển chọn vào lực lượng Công an. So với các bạn thanh niên ở thế hệ tôi lúc bấy giờ là phải cầm súng đi chiến trường chiến đấu bảo vệ đất nước, đây là vinh dự  cũng là trách nhiệm của thanh niên thế hệ tôi. Trong quá trình rèn luyện, phấn đấu, tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ người chiến sĩ Công an, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Sau đó, khi trở thành đảng viên ở tuổi 20, với hoài bão, lý tưởng, tôi đã làm tròn bổn phận người chiến sĩ Công an, đem hoài bão, đem sức trẻ phục vụ Tổ quốc, nhân dân.

Tôi sinh ra trong gia đình kháng chiến, bố là cán bộ kháng chiến, tôi là cựu học sinh Liên Xô (cũ). Bản thân tôi ý thức được trách nhiệm học tập tốt để được về phục vụ đất nước, nhân dân, kể cả hy sinh tính mạng. Khi tôi đi nước ngoài học, khi về có nhiều lựa chọn cho công việc, nhưng nguyện vọng của tôi là được chiến đấu và phục vụ nhân dân Hà Nội, tôi nhận thấy đây là môi trường rèn luyện tốt. Bản thân tôi luôn có lý tưởng Cộng sản vững vàng, sẵn sàng với những nhiệm vụ được giao.

Các bạn cũng biết, tôi chốt phía Nam cầu Chương Dương gần 20 năm. Nếu không giữ vững phẩm chất đạo đức, không thực hiện tốt nhiệm vụ của người thực thi công vụ sẽ rất dễ rơi vào nhiều cạm bẫy.

Nhưng tôi phải tự hào nói rằng, suốt những năm tháng công tác, tôi đã có những ấn tượng tốt đẹp về công việc và cũng rất nhiều người có ấn tượng tốt đẹp với tôi. Tôi đã lựa chọn đúng lý tưởng của mình. Ngoài lý tưởng, hoài bão, lẽ sống của tôi là được phục vụ nhân dân vô điều kiện.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Vâng, thưa đồng chí Nguyễn Đức Lương, là một sĩ quan, đảng viên trẻ của Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, anh có đồng ý với những ý kiến của anh Lê Quốc Phong và chị Lưu Ly hay không?

Trung úy Nguyễn Đức Lương: Qua 2  ý kiến của đồng chí Lê Quốc Phong và đồng chí Lưu Ly về quan điểm, lối sống của thanh niên trẻ hiện nay thì  bản thân tôi cũng hoàn toàn nhất trí với ý kiến, quan điểm của anh chị về lối sống cũng như lý tưởng, hoài bão của lớp trẻ hiện nay. Và tôi cũng hoàn toàn nhất trí và đồng tình với các ý kiến trước đó  của  các quý vị đại biểu, đặc biệt là 2 ý kiến của đồng chí Hoàng Chí Bảo và  đồng chí Nguyễn Đức Hà… Tôi nghĩ rằng các bạn trẻ chúng ta hiểu hơn về tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, hiểu hơn về đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng  và làm cho chúng tôi, thế hệ trẻ sau này “mãi mãi niềm tin theo Đảng”. Như quý vị cũng đã biết, bản thân tôi hiện đang công tác tại Tiểu đoàn 476, Lữ đoàn 147 Hải quân và năm 2013 tôi tốt nghiệp Học viện Phòng không - Không quân, về nhận công tác tại Lữ  đoàn 147 Hải quân trên cương vị Trung đội trưởng. Nói đến Lữ đoàn tôi đây là một đơn vị chiến đấu,  với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu, là lực lượng cơ động của Quân chủng cũng như của Bộ Quốc phòng, có nhiệm vụ bảo vệ khu vực biển, đảo phía Đông Bắc của Tổ quốc cũng như là sẵn sàng cơ động lực lượng để bảo vệ khu vực Quần đảo Trường Sa. Đơn vị chúng tôi chiếm hơn 60% quân số là lực lượng đoàn viên thanh niên, và đây cũng là lực lượng chủ yếu, lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm  vụ trọng tâm của Lữ đoàn. Khu vực đóng quân của  Lữ đoàn tôi trải dài từ đất liền đến các đảo ven bờ của TP Hạ Long, ở thị xã Quảng Yên cũng như Huyện  đảo Cô Tô của tỉnh Quảng Ninh. Nói về lý tưởng và hoài bão thì tôi cũng là một người trẻ, một thế hệ trẻ được  sinh ra, được sống, học tập và rèn luyện trong môi trường hòa bình. Bản thân tôi cũng như  các bạn trẻ khác có lý tưởng, hoài bão riêng của mình, và chúng tôi là những thanh niên trong quân đội, xây dựng lý tưởng, hoài bão cho bản thân mình bằng việc xây dựng cho mình một ý chí, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định mục tiêu, đường lối, chủ trương, chính sách  của Đảng cũng như là có một ý chí phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, với tinh thần tự lực tự cường, đoàn kết, kỷ luật và xung kích sáng tạo trong thực  hiện nhiệm vụ chính trị  trọng tâm của đơn vi cũng như của quân đội.

Trung úy Nguyễn Đức Lương, Trung đội trưởng A72, Tiểu đoàn Phòng Không 476, Lữ đoàn 147, Quân chủng Hải quân

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Bạn Nguyễn Thanh Hà ở Bình Dương (địa chỉ thanhha31786@gmail.com) hỏi: Thưa anh Lê Quốc Phong, được biết chủ đề công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên năm 2015 có tên gọi: “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”. Anh có thể cho biết vì sao BCH Trung ương Đoàn lại chọn chủ đề này?

Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong: Cảm ơn câu hỏi của bạn. Có thể nói khi Trung ương Đoàn thảo luận sau khi kết thúc năm thanh niên tình nguyện 2014, bước vào năm 2015 thì chọn chủ đề gì làm trọng tâm để tuổi trẻ cả nước cùng đồng lòng, chung sức thực hiện mục tiêu đấy. Khi chúng tôi đặt chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” thì đã nhận được sự đồng thuận rất cao, có thể nói là một chủ đề đã nhận được sự đồng thuận cao nhất từ trước đến nay của Trung ương Đoàn. Có mấy lý lẽ để chọn chủ đề này.

Năm 2015 có nhiều sự kiện lớn của Đảng, của đất nước, của dân tộc, tạo cảm hứng về tinh thần, niềm tự hào lớn đối với thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. Những mốc như: 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm ngày thành lập Nước… Những sự kiện này có thể khơi gợi lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, điều đó tạo sức mạnh tinh thần to lớn đối với thế hệ trẻ để có thể tiếp tục bước tới sự hội nhập của đất nước, thể hiện đóng góp của mình.

Đây cũng là năm tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới đại hội đảng toàn quốc lần thứ XII. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đối với cả dân tộc. Đối với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” gồm 2 ý. Thứ nhất là khi nói tới vấn đề “tự hào” thì chúng tôi muốn làm sao để đây là dịp để ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc, của Đảng, của tuổi trẻ và cũng đồng thời là điểm tựa tinh thần hết sức quan trọng để các bạn trẻ ngày hôm nay có dịp cùng ôn lại và tự nhắc nhở mình về các giá trị được thừa hưởng từ những thế hệ đi trước, những giá trị mà Đảng Cộng sản Việt Nam đã mang lại cho dân tộc, từ đó củng cố thêm niềm tin của tuổi trẻ vào sự lãnh đạo của Đảng, con đường đi lên CNXH mà đất nước đã lựa chọn, từ niềm tự hào đấy để có những hành động cụ thể. Ý “tiếp bước” có thể thể hiện thanh niên Việt Nam từ niềm tin tự hào đó phải có những chương trình hành động cụ thể để có thể phát huy được tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ ở những vị trí khác nhau. Chúng tôi mong muốn rằng chủ đề này gợi mở cho các bạn thanh niên Việt Nam có thể nhìn nhận lại từ những công việc hết sức cụ thể ở vị trí công việc của mình, với gia đình của mình như thế nào và với đơn vị mình đang học tập công tác và rộng hơn là đối với cộng đồng, xã hội và đất nước. Xuất phát từ thực trạng như vậy, chúng tôi không kỳ vọng các bạn thanh niên sẽ có ngay những hành động lớn lao, chỉ cần các bạn xem đó là hành động tốt, đúng đắn, có ích cho xã hội. Từ những hành động đó cộng hưởng lại tạo nên giá trị tích cực cho xã hội và có tác động thể hiện hình ảnh của người thanh niên trách nhiệm đối với đất nước. Và tựu chung lại, với các hành động của tổ chức Đoàn và tổ chức hội, thông qua công trình thanh niên, phần việc thanh niên góp sức mình vào những vấn đề đất nước đang quan tâm. Người trẻ phải có trách nhiệm của mình trước những vấn đề đó.

Chủ đề này mang ý nghĩa như vậy. Từ đầu năm 2015, khi nghe từ phía cơ sở và các bạn thanh niên thì thấy các bạn có nhiều cảm hứng. Trung ương Đoàn cũng kỳ vọng rằng với chủ đề này, năm 2015 sẽ là năm tuổi trẻ có nhiều hành động thiết thực, có nhiều hoạt động ý nghĩa để có thể thực hiện tốt chủ đề mà Trung ương Đoàn phát động.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Là người đã từng  tham gia công tác đoàn và hoạt động tình nguyện, từ trải nghiệm của bản thân, theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, hoạt động tình nguyện có ý nghĩa, tác dụng như thế nào trong việc bồi dưỡng lý tưởng, hoài bão cho thế hệ trẻ?

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly: Tôi nghĩ mình là người may mắn được tham gia công tác Đoàn, hội, tình nguyện từ khi bắt đầu bước vào Đại học năm 1999, tính đến nay đã là 15 năm. Kể từ ngày đó trở đi, tôi nghĩ là từ những trải nghiệm của bản thân đó thực sự là phương pháp tiếp cận trực tiếp, một con đường tưởng là  dài nhưng rất là ngắn để giáo dục bản thân, giáo dục nhân cách. Và bây giờ  giúp cho những em thế hệ sau, các bạn thanh niên, sinh viên có được niềm tin, lý tưởng trong cuộc sống. Bản thân qua trải nghiệm thực tế, khi đã hiểu nhiều điều, hiểu tâm sinh lý, lứa tuổi thanh niên, cụ thể là các bạn sinh viên thấy các bạn có 2 đặc điểm là rất mãnh liệt và lãng mạn.

Lãng mạn vì sao, vì rất giàu lòng yêu thương, giàu lòng nhân ái. Các bạn có cảm xúc rất là dồi dào khi được tiếp xúc với môi trường tốt, nhân ái, nhân văn thì các em có điều kiện trưởng thành hơn,  phát huy được nhân cách tốt của mình.

Mãnh liệt vì sao? Khi các em tham gia vào các hoạt động tình nguyện, các em đó sẽ luôn luôn mãnh liệt, hết mình khi mà các em thấy đó là những hoạt động có ý nghĩa trong cộng đồng. Nếu chúng ta chỉ giáo huấn trên lớp thì  hiệu quả cũng vừa phải, tôi thấy rằng khi cho các em tiếp xúc với thực tế, tham gia vào hoạt động cộng đồng, các em chứng kiến nhiều mảnh đời khác nhau trong xã hội, trẻ em cơ nhỡ, người già cô đơn, những mảnh đời bất hạnh khác. Từ đó, các em sẽ động lòng trắc ẩn, nhiều cảm xúc, có nhu cầu tiếp tục cống hiến cho cộng đồng. Tôi thấy bản thân khi tham gia các phong trào tình nguyện thì các em cũng có được nhiều cái được cho bản thân. Mỗi sinh viên tham gia vào phong trào sẽ  tạo dựng cho mình mối quan hệ tốt,  tạo được mạng lưới quan hệ trong xã hội, để trong tương lai khi các em bắt đầu bước vào cuộc  sống lao động, đời sống nghề nghiệp, các em có được mối quan hệ xã hội rộng lớn, khi mà tham gia vào các phong trào tình nguyện, các em tích lũy mỗi ngày, mỗi lúc nhiều vốn sống, kinh nghiệm. Từ quan hệ mở rộng,  kinh nghiệm, trải nghiệm đó, các em lại càng thích thú, muốn hoàn thiện nhân cách của mình mỗi ngày.

Ở vị trí  của một người giảng viên, tôi nghĩ không làm gì hết ngoài tiếp tục động viên, tiếp tục tổ chức hoạt động tình nguyện cho các em nhiều hơn, để nhà trường sẽ kết hợp với nhiều hoạt động giúp ích cho thanh niên có điều kiện phát triển hơn nữa.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Vâng, thưa đồng chí Nguyễn Đức Lương, đồng chí có thể cho biết quan điểm về vấn đề này?  

Trung úy Nguyễn Đức Lương trả lời câu hỏi của bạn đọc

Trung úy Nguyễn Đức Lương: Cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ quân đội chúng tôi cũng có những hoạt động của Đoàn Thanh niên. Hoạt động của Đoàn Thanh niên trong môi trường quân đội có những nét riêng, không chỉ là nhiệm vụ mà là trách nhiệm của chúng tôi với nhân dân, vì Quân đội nhân dân xuất phát từ nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Nói về tác dụng của những hoạt động tình nguyện trong môi trường quân đội - đây là nơi rèn luyện cho các bạn trẻ ý chí, bản lĩnh và biết yêu thương quê hương, đất nước và dân tộc mình hơn. Và cũng qua các hoạt động thanh niên tình nguyện đã giúp bà con nhân dân ở những vùng khó khăn, xây dựng cho thanh niên niềm tin, biết hơn giá trị cuộc sống và có những hướng đi riêng cho bản thân mình.

Năm vừa qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Lữ đoàn chúng tôi đã có những hoạt động tình nguyện tiêu biểu như hoạt động quân chủng hải quân chung sức xây dựng nông thôn mới, Quân chủng đã tin tưởng giao cho chúng tôi thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Cùng với thực hiện những nhiệm vụ đó, những cán bộ đoàn viên thanh niên trong Lữ đoàn tôi cùng với nhân dân nơi đóng quân củng cố, làm mới, xây dựng được nhiều km đường mới, tu sửa, nạo vét kênh mương, dọn dẹp khu phố, đường làng, đường xã, vệ sinh đài tưởng niệm Liệt sĩ; thăm hỏi người già neo đơn trên địa bàn đóng quân.

Thanh niên tình nguyện chúng tôi đã triển khai các hoạt động có hiệu quả, thường xuyên, bằng biện pháp cụ thể. Bình thường, cứ đến thứ Sáu là ngày tổng vệ sinh của đơn vị, nhưng đến nay, cả các ngày khác, chúng tôi đều tiến hành làm vệ sinh đơn vị, sơn sửa pano, áp phích, xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, xanh, sạch, đẹp.

Đặc biệt, đơn vị chúng tôi phối hợp với Quận đoàn Hoàn Kiếm (Hà Nội), thị xã Quảng Yên làm tốt công tác dân vận, xây dựng nông thôn mới, cùng bà con nông dân xây dựng đường làng, xã, giúp bà con trong cuộc sống thường ngày, gặt lúa, phòng chống lụt bão, cháy rừng, cũng như giúp bà con các việc khác.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Rất nhiều bạn đọc gửi đến vị khách mời trẻ nhất của chương trình câu hỏi: Năm vừa qua, vấn đề biển đảo dành được sự quan tâm của cả nước nhất là trước việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Là người lính hải quân, Lương và đồng đội đã chuẩn bị những gì để sẵn sàng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc?

Trung úy Nguyễn Đức Lương: Chúng tôi quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo.  Phải luôn thấm nhuần đường lối, quan điểm, phương châm chiến lược của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng: “Trong bờ có vững thì Biển Đông mới mạnh”, cũng như quan điểm xử lý các tình huống trên biển trong giai đoạn hiện nay. Kiên định giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, bằng sức mạnh tổng hợp. Nhưng khi chủ quyền bị xâm phạm, chúng ta sẵn sàng giáng trả bằng quyền tự vệ chính đáng.

Thấy rõ được quyết tâm của Đảng, Nhà nước và sự đóng góp, hy sinh của các các lực lượng đang ngày đêm trực tiếp đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên thực địa; quyết tâm của các lực lượng hỗ trợ phía sau, trên bờ và các lực lượng khác.

Đẩy mạnh công tác giáo dục nâng cao bản lĩnh chính trị vững vàng, ý chí chiến đấu, kiên định với mục tiêu lý tưởng và sự lãnh đạo của Đảng, cán bộ, chiến sĩ có nhận thức sâu sắc tình hình nhiệm vụ, nhận thức rõ bản chất, âm mưu và các hành động của các thế lực thù địch, kể cả âm mưu trước mắt và những mục đích ẩn sau đó. Không dao động trước mọi khó khăn, thử thách dù trong bất kỳ tình huống nào, có động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, thấy rõ vinh dự trách nhiệm của tuổi trẻ trong bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tích cực nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ kiến thức năng lực, làm chủ vũ khí, trang bị hiện có và vũ khí, thiết bị mới, nâng cao trình độ khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, xây dựng tinh thần đòan kết, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.

Phát huy phẩm chất  “Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân” trong thời kỳ mới, chủ động, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn thử thách, đoàn kết hiệp đồng, lập công tập thể, sẵn sàng chiến đấu và chấp nhận hy sinh để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Các biên tập viên đang khẩn trương cập nhật kịp thời các câu trả lời của các vị khách mời

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Sau đây là câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Thị Diệu Oanh (địa chỉ dieuoanhnt@gmail.com) ở Hà Giang gửi tới đồng chí Nguyễn Đức Hà: Mặc dù chúng ta đã có nhiều kết quả trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, nhưng trên thực tế, tôi thấy công tác phê và tự phê bình ở cấp cơ sở Đảng vẫn còn tình trạng e ngại, ít nói đến khuyết điểm, hay nể nang, né tránh. Quan điểm của đồng chí về vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Đức Hà: Xin cảm ơn bạn đã đặt câu hỏi hết sức ý nghĩa. Vừa rồi, tôi cũng đã nói một số kết quả lớn qua 3 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 mà có thể nói là chúng ta đã đạt được một số kết quả bước đầu.

Cũng phải nói rằng, bên cạnh những kết quả bước đầu như thế, nhưng nhìn lại một cách nghiêm túc thì chúng ta cũng thấy rằng, còn bộc lộ một số hạn chế, mà tôi cho rằng, mặt hạn chế có thể nói là phổ quát nhất, cấp nào  cũng có, ở đâu cũng có, chính là việc tự phê bình và phê bình chưa thật sự mang tính chiến đấu cao.

Có thể nói, việc tự phê bình và phê bình của các tập thể và cá nhân thì vẫn còn tình trạng nói ưu điểm nhiều, nói khuyết điểm ít, hoặc nếu có nói về khuyết điểm thì cũng cố gắng né tránh một số từ có tính nhạy cảm, rồi cứ loanh quanh  nói khuyết điểm nhưng có khi đây lại là một sự mong muốn. Không phải không có chuyện mượn tự phê bình và phê bình để ca ngợi, để động viên, khen ngợi, thậm chí không phải không có ý kiến có tính chất nịnh nọt trong đó. Tôi cũng từng được nghe những chuyện phê bình lãnh đạo, phê bình người khác nhưng đó lại là sự phê bình khen ngợi thì không đúng. Và việc này tôi cũng phải nói thật là ở cấp nào cũng có, từ Trung ương đến các địa phương. Có lẽ chỉ có việc tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân của các đồng chí Bộ Chính trị và Ban Bí thư là thực sự nghiêm túc, thực sự là gương  mẫu và đúng là một tấm gương để cho các cấp noi theo. Nhưng quá trình thực hiện xuống từng cấp đã phôi phai, nó cũng bay đi ít nhiều một chút và không còn nguyên vẹn đúng như tinh thần. Tôi thấy đây là cái phổ quát nhất, nếu bây giờ chúng ta cứ từng cơ quan, từng đơn vị, nếu đồng chí nào là cấp ủy, Bí thư Chi bộ, Bí thư Đảng ủy, Bí thư Huyện ủy cứ yêu cầu Ban Tổ chức cung cấp từng bản kiểm điểm cuối năm của mấy nghìn đảng viên của địa phương thì có lẽ hầu như bản kiểm điểm nào cũng đều có một khuyết điểm giống nhau là đôi khi còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Tôi cho đây là khuyết điểm lớn nhất mà có thể nói tự phê bình và phê bình là vũ khí sắc bén nhất về xây dựng Đảng, nhưng chính cái sắc bén nhất thì chúng ta lại đang yếu.

Còn một số việc khác như một số cấp ủy cũng chưa chỉ đạo quyết liệt lắm, cũng chưa ráo riết lắm hay là việc đề ra kế hoạch sửa chữa khuyết điểm cũng nhiều lắm, kể ra bao nhiêu việc cấp bách phải sửa chữa nhưng việc chỉ đạo thực hiện việc đó thì kết quả còn khiêm tốn so với kế hoạch đề ra. Hay thậm chí cũng có những nơi đề ra nhiều giải pháp để khắc phục sửa chữa  nhưng cuối cùng không phải là vấn đề cấp bách mà có khi  đưa cả việc thường xuyên của mình vào và coi đó như là việc cấp bách thì đó là điều không đúng.

Tôi có thể nói trên bình diện chung, chúng ta đã đạt được những kết quả, việc tự phê bình và phê bình một cách nghiêm túc, thẳng thắn thể hiện tính chiến đấu cao theo đúng yêu cầu thì tôi nghĩ là kết quả đạt được còn lớn hơn nhiều.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Vâng, đồng chí Ngọ Duy Hiểu, ở địa phương đồng chí có tình trạng như thế không? Nếu có, giải pháp khắc phục là thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Tôi cũng thống nhất với ý kiến của đồng chí Nguyễn Đức Hà đó là sự né tránh, ngại va chạm, sơ mất lòng nhau đang có ở nhiều ngành, nhiều người, nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, và Phúc Thọ không tránh khỏi thực trạng chung đó.

Qua kiểm điểm, huyện Phúc Thọ đã thấy có một câu chuyện là những địa phương làm tốt khi cán bộ tự kiểm điểm lại xuất hiện nhiều nhược điểm hơn những cán bộ ở địa phương còn tồn tại nhiều vấn đề của dân. Phải chăng là những người rất nghiêm túc thì tinh thần “sám hối” cao hơn những người đang có vấn đề nhưng ngại nói ra những nhược điểm.

Những giải pháp mà huyện Phúc Thọ đã  thực hiện là từ kết quả thực hiện việc kiểm điểm từ năm 2012 thì đến năm 2013 huyện chấn chỉnh ngay. Huyện phân công các đồng chí Thường vụ ở những vai lãnh đạo cao hơn đến các địa phương thì  thấy rằng kiểm điểm ở đó chưa rõ, nhất là khi đang có nhiều vấn đề mà khi kiểm điểm nhận cái tốt nhiều. Và chúng tôi đã có giải pháp khắc phục cho những tồn tại này.

Những vấn đề đó tạo nên những chuyển biến nhất định trọng việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, đặc biệt là ở vai trò tự phê bình và phê bình của người đứng đầu.

Thứ hai là việc sau này chúng tôi xây dựng chế độ trách nhiệm rõ hơn, bởi vì tôi cho rằng hạn chế của ai, trong lĩnh vực nào cũng phải căn cứ vào cái đầu tiên là hành lang pháp lý ban đầu, là trách nhiệm của họ đến đâu, từ đó mới biết họ làm thế nào và có trách nhiệm gì với công việc.

Lấy ví dụ về đồng chí phụ trách quản lý đất đai thì thấy rằng số vụ tranh chấp đất đai rồi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nếu mà không tăng thì tốt rồi, nhưng nếu số vụ tranh chấp đất đai tăng và diễn biến phức tạp hơn thì rõ ràng là đồng chí cần phải chấn chỉnh. Thậm chí chúng tôi đã phải yêu cầu Ủy ban Kiểm tra phải giám sát cả đồng chí Phó Chủ tịch ủy ban và đồng chí Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường về nội dung này. Tôi nghĩ rằng, giải pháp thứ 2 đó là xác định chế độ trách nhiệm, để từ đó làm căn cứ.

Vấn đề thứ 3, theo chúng tôi nghĩ là chúng ta cần có chế độ đánh giá rồi khen thưởng, phê bình với những tập thể cơ sở đảng mà có những việc người ta tự kiểm điểm, tự phê bình rất là nghiêm túc và có chuyển biến các mặt. Khi đánh giá tổ chức đảng trong sạch vững mạnh thì mình cũng phải lưu ý những đơn vị đó. Ngay cả xét các đơn vị tiêu biểu, tôi nghĩ rằng những đơn vị chưa làm tốt thì không thể là những tổ chức cơ sở đảng tiêu biểu.

Theo tôi thì tất cả những vấn đề đó sẽ tạo nên sự chuyển biến nhất định trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 ở nhóm giải pháp đầu tiên đó là tự phê bình và phê bình, nêu cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu.

Trung úy Nguyễn Đức Lương trả lời phỏng vấn báo chí

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Nhân nói về tình trạng nể nang, né tránh, bạn đọc Thái Sơn ở Hà Nội, điện thoại 043.8246305 gọi đến chương trình hỏi: Thưa đồng chí Ngọ Duy Hiểu, từ những ồn ào xung quanh thông tin về việc “bảo kê” cho cát tặc tại Phúc Thọ trong thời gian qua, nhất là với thông tin để xảy ra vụ việc này là do chính quyền cơ sở lơ là, chưa làm hết trách nhiệm. Theo đồng chí có tình trạng đó không?

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Như quý vị đã biết, vào ngày 8/11/2014, 1 ban chuyên án của Bộ Công an đã tổ chức và bắt giữ, sau đó là khởi tố và bắt giam một số đối tượng vì hành vi nghiên cứu thăm dò và khai thác trái phép tài nguyên ở sông Hồng, đoạn thuộc địa bàn huyện Phúc Thọ và cả tỉnh Vĩnh Phúc. Và sau đó một vấn đề đặt ra là trách nhiệm của chính quyền cơ sở đã được bàn đến rất nhiều. Báo chí cũng nêu và Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tổ chức họp báo liên quan đến vấn đề này.

Chúng tôi khẳng định rằng, việc khai thác cát trái phép trên sông Hồng đã diễn ra trong nhiều năm và không tập trung ở địa điểm nhất định nào trong một thời gian mà thường thì đánh được huyện này thì đi xuống huyện khác và đánh được khu vực này thì sang khu vực khác. Với Phúc Thọ thì chúng tôi mất tương đối nhiều công sức. Theo như các đồng chí lãnh đạo cũ báo cáo thì khai thác cát đã diễn ra cách đây 5-7 năm. Khi tôi về, xuống cơ sở thì tại các xã ven sông, bà con đã rất bức xúc. Vì về việc này thì ngoài việc khai thác cát trái phép thì còn có biểu hiện của việc cưỡng đoạt tài sản, thậm chí còn có hành vi gây thương tích, đòi nợ thuê… rất phức tạp. Chúng tôi đã tổ chức họp nhiều lần và cũng đã kiến nghị. Tôi muốn nói thêm là trong việc tổ chức của cơ quan công an hiện nay thì ở cấp huyện không có cơ cấu lực lượng cảnh sát đường thủy mà chỉ có ở cấp thành phố. Đương nhiên không có bố trí lực lượng này thì không kèm theo phương tiện. Mà cát tặc thì có tàu thuyền, thậm chí về nguyên tắc thì tàu thuyền của chúng ta phải hiện đại hơn của đối tượng phạm tội. Mà chúng tôi thì hoàn toàn không có tàu thuyền. Huyện và xã chỉ làm tập trung vào một số việc. Thứ nhất là phát hiện rồi làm việc. Bản thân chúng tôi cũng đã làm việc với Công an Thành phố rất nhiều lần, gửi công văn đến Công an Thành phố, Sở Tài nguyên -Môi trường rất nhiều lần về việc làm sao để tập trung xử lý.

Trong khi đó thì lại còn một khó khăn nữa là trên địa bàn của Phúc Thọ thì phía bên này sông thì Hà Nội của chúng ta không cho khai thác nhưng phía bên kia Vĩnh Phúc thì lại cho khai thác. Thực trạng này đã dẫn đến là khi nào lực lượng tiếp cận ở bên này thì họ lại sang Vĩnh Phúc thì lại an toàn. Về góc độ huyện, chúng tôi cũng đã làm hết trách nhiệm, trước đây, có báo chí về phỏng vấn ở xã cũng thấy rõ điều này và chính tôi cũng làm việc nhiều lần, cán bộ xã mà đứng đầu là chủ tịch các xã đã làm việc rất quyết liệt, cũng báo cáo nếu huyện không giải quyết được thì không biết nói với dân như thế nào vì bao nhiêu năm nay đã xảy ra và tồn tại trên địa bàn.

Với vấn đề này, trước khi có chuyên án vài ngày, chúng tôi cũng đã làm việc với cảnh sát đường thủy, đây cũng là một trong những lý do mà Bộ Công an đã lập chuyên án. Khi Bộ Công an họp có nói về việc có dấu hiệu của bảo kê và cưỡng đoạt tài sản, rất nhiều người nghĩ ngay đến đó là bảo kê của chính quyền mà thực ra đó là hành vi của đối tượng cầm đầu có tên là Vũ Anh Toàn – sinh năm 1973 – đối tượng đứng ra bảo kê và tập hợp rất nhiều người từ nơi khác đến để bảo kê đồng thời cưỡng đoạt tài sản. Rất tiếc là hiện nay, chúng ta chưa bắt được đối tượng Vũ Anh Toàn để có thể làm rõ hơn.

Tất nhiên, trước thông tin cán bộ chính quyền các cấp có bảo kê hay không đến giờ phút này chúng tôi cũng chưa đủ căn cứ đế kết luận là hoàn toàn không và chúng tôi vẫn đề nghị, các đồng chí công an tiếp tục làm rõ, nếu có thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Băn khoăn về chất lượng cán bộ, chị Nguyễn Thị Loan ở Đồng Tháp trong thư gửi về tòa soạn từ địa chỉ thanhloanbnt@gmail.com) bày tỏ: Bác Hồ nói “Cán bộ là cái gốc của công việc” nhưng trên thực tế tôi thấy vẫn còn cán bộ ở cơ sở có thái độ vô cảm, thậm chí còn hạch sách, vòi vĩnh tiền của dân, làm khó cho dân. Rồi theo dõi thông tin trên báo chí,  tôi thấy tỷ lệ cán bộ “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” nhiều quá! Vậy công việc sao chạy đây?

Theo tôi hiểu, ý của chị Loan  đề cập đến công tác tuyển dụng, đào tạo,  bố trí, sử dụng cán bộ, phải không, thưa đồng chí Nguyễn Đức Hà?

Đồng chí Nguyễn Đức Hà: Vấn đề này không chỉ chị Loan băn khoăn mà  tôi nghĩ rằng có lẽ rất đông cán bộ, đảng viên  và nhân dân cũng đều  băn khoăn về vấn đề này. Và có lẽ, chính những đối tượng, đồng chí cán bộ như chị vừa nêu nằm trong một bộ phận không nhỏ Trung ương đã chỉ ra. Nhưng cũng còn không ít ý kiến băn khoăn rằng một bộ phận không nhỏ là ở đâu?  Thì lấy những biểu hiện như: hoang mang, dao động, hoài nghi, thiếu niềm tin, nể nang, né tránh, ngại va chạm, rồi tham nhũng, tiêu cực… Tất cả những ai có biểu hiện đó đều là có biểu hiện suy thoái. Như vậy, rõ ràng  những cán bộ cơ sở mà chị Loan nhìn thấy chính cũng là những cán bộ nằm trong bộ phận không nhỏ đó.

Có thể nói, cán bộ là vấn đề vô cùng quan trọng. Bác Hồ đã từng nói “cán bộ là gốc của mọi công việc”. Khi bước vào kinh tế thị trường, Đảng ta đã phổ khẳn định, xác định rất rõ rằng xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đồng chí Tổng Bí thư cũng nhiều lần nhắc, nếu xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt thì công tác cán bộ là then chốt của mọi then chốt, hết sức quan trọng. Tôi nghĩ và nhìn thấy một đơn vị dù khó khăn, phức tạp đến mấy nếu chúng ta bố trí đúng được người cán bộ có tâm, có tầm thì mọi khó khăn sẽ từng bước được giải quyết. Ngược lại, nếu một đơn vị, cơ quan, địa phương có khi đang ổn thỏa, tốt đẹp, nếu bố trí một người đứng đầu không tương xứng thì có khi phát sinh rất nhiều chuyện...Mà hệ lụy của việc bố trí sai cán bộ sẽ dẫn đến hệ lụy vô cùng lớn không phải ngày một ngày hai, không phải năm trước năm sau khắc phục được, thậm chí còn kéo dài. Cho nên công tác cán bộ là vô cùng quan trọng.

Toàn cảnh buổi tọa đàm trực tuyến "Mãi mãi niềm tin theo Đảng"

Ban Tổ chức Trung ương là một trong những cơ quan tham mưu trung ương về công tác cán bộ. Những năm vừa qua, chúng tôi cũng đã có rất nhiều trăn trở, suy nghĩ tìm mọi cách làm thế nào để đổi mới về công tác này. Tôi nhớ Nghị quyết Trung ương 5, khóa VI, sau thời kỳ Đổi mới đã nhấn mạnh: Suy cho cùng, tất cả sự yếu kém đều bắt nguồn từ công tác cán bộ.

Chúng ta biết công tác cán bộ có rất nhiều khâu, như: Nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm… Vì công tác cán bộ có nhiều khâu như vậy thì có thể nói trong những năm qua được Bộ Chính trị giao, Ban Tổ chức Trung ương cũng trăn trở làm thế nào để mục tiêu cuối cùng là có thể tìm được cán bộ đúng yêu câu chất lượng, đúng ví trí. Cho nên, một mặt, phải tuân thủ quy trình một cách chặt chẽ, nhưng mặt khác, cũng phải tiến hành đổi mới trong công tác cán bộ.

Ngay việc để làm thế nào để đánh giá được đúng cán bộ thì cũng rất nhiều cơ quan, đơn vị đánh giá gồm: bản thân đánh giá, cấp ủy đánh giá, tổ chức đánh giá, cấp trên, cấp dưới đánh giá, nhận xét… Biết bao nhiêu quy trình như vậy. Thế nhưng trong thực tế, không tránh khỏi những sai sót, không phải tất cả đội ngũ đều xứng đáng.

Ban Tổ chức Trung ương cũng trăn trở làm thế nào để công tác cán bộ thực sự dân chủ, mở rộng dân chủ, phát huy dân chủ? Làm thế nào để công tác cán bộ thực sự công khai, thực sự minh bạch? Chúng ta hiểu rằng việc gì mà càng mở rộng dân chủ, công khai, minh bạch thì càng phòng ngừa được tiêu cực, càng ngăn chặn được sự “chạy” - chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy cấp… Và ai cũng thấy là có nhưng không biết chỉ rõ là ở chỗ nào. Đây là vấn đề mà rất nhiều cơ quan, nhiều người đang trăn trở.

Tôi lấy ví dụ, vừa qua chúng ta luân chuyển một loạt cán bộ trung ương về địa phương. Từ kết quả đạt được thời gian qua, chúng ta thấy công tác này là rất cần thiết nhằm bồi dưỡng, đào tạo, đề bạt cán bộ. Khi chúng tôi báo cáo xin chủ trương, lúc đó Ban Tổ chức Trung ương mới rà soát 63 tỉnh, thành xem xét những tỉnh, thành nào cần cán bộ, và phải đảm bảo 3 tiêu chí: thứ nhất nơi này phải là trung tâm kinh tế, chính trị lớn, sôi động để đưa cán bộ về có sự trải nghiệm để nâng lên trình độ; thứ hai nơi đó có sự phức tạp, khó khăn, có thể đưa anh em về để thử thách; thứ ba nơi này đội ngũ cán bộ còn thiếu, còn yếu. Sau khi rà soát xong, chúng tôi chọn được 40 tỉnh, thành. Tiếp đến thông báo các bộ, ban ngành đoàn thể trung ương tuyển theo yêu cầu.

Tiêu chí chọn những cán bộ luân chuyển, thứ nhất phải là cán bộ trẻ, có tiềm năng phát triển; thứ hai là đang phải giữ chức Vụ trưởng trở lên; thứ 3 phải nằm trong quy hoạch chức vụ cao hơn. Không thể có chuyện cán bộ phó phòng, trưởng phòng nằm trong diện luân chuyển được. Sau khi rà soát các cán bộ ở các bộ, ngành đoàn thể trung ương mới tập hợp, gửi danh sách về Ban Tổ chức Trung ương. Ban Tổ chức Trung ương đã tổng hợp xem xét chọn lọc cán bộ phù hợp. Bước tiếp theo lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan: Ủy ban kiểm tra Trung ương; Ban Cán sự Đảng Chính phủ; Đảng đoàn Quốc hội; Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương; Đảng ủy khối các doanh nghiệp Trung ương. Phải tất cả cơ đơn vị đều đồng ý lúc đó Ban Tổ chức Trung ương mới đưa vào danh sách trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định.

Có thể nói, công tác cán bộ được làm khá bài bản thì mới có được một cán bộ luân chuyển. Tất cả các quy trình đều được minh bạch, công khai. Thế nhưng, trong thực tiễn có trường hợp này, trường hợp kia, mặc dù các cơ quan đều nhất trí cả nhưng vẫn có “hạt sạn”, cho nên chúng ta vẫn phải tiếp tục đổi mới công tác cán bộ để đạt mục đích cuối cùng chọn được cán bộ ngày càng chất lượng, đúng người, đúng việc..

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Thưa GS Hoàng Chí Bảo, xin GS cho biết ý kiến của mình về vấn đề này?

GS. Hoàng Chí Bảo: Thưa các đồng chí, đồng chí Nguyễn Đức Hà đã trình bày và phân tích một bức tranh toàn cảnh về tình trạng cán bộ hiện nay. Theo tôi thấy rất đúng. Nhưng câu hỏi của bạn đọc vừa rồi đặt ra người ta nói không chỉ đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, mà muốn chỉ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nói chung - tình trạng "sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về". Đây cũng là một cách tham nhũng, tham nhũng không chỉ là tiền của, vật chất mà là tham nhũng thời gian. Lãng phí không chỉ của cải, vật chất mà lãng phí sức người, lãng phí thời gian. Nhiều sự lãng phí hữu hình thì dễ nhận thấy nhưng sự lãng phí vô hình mới là nan giải. Tôi cho rằng, đó là một thực tế. Có lẽ hơn lúc nào hết, ta trở lại lời dạy rất thấm thía và thiết thực của Bác Hồ. Bác là người đã dày công đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Bác ví cán bộ là “tiền vốn” của đoàn thể (chỉ Đảng khi ta hoạt động bí mật), là vốn quý của Nhà nước. Nếu cán bộ giỏi, cán bộ tốt thì cách mạng phát triển thuận lợi, như thế chúng ta “có lãi”; còn cán bộ xấu, cán bộ kém, hư hỏng thì cách mạng gặp khó khăn và thất bại, như thế chúng ta “lỗ vốn”.

Hơn nửa thế kỷ trước, Bác đã có tư duy hiện đại như thế về vốn người, vốn nhân lực. Thì bây giờ ứng vào câu chuyện cán bộ này, tôi thấy rất đúng. Ngoài những điều anh Hà đã phân tích về cơ chế, chính sách, quản lý, chất lượng... theo tôi, lúc này ta phải tính toán thế nào để có thể giải phóng khỏi bộ máy những người không làm việc được, những người kém phẩm chất, để đưa những nhân lực mới có tài, có đức vào. Dĩ nhiên, về mặt lý thuyết là như vậy, nhưng trong thực tiễn, giải bài toán này không dễ. Các bạn hãy hình dung hiện nay, chúng ta đang đứng trước một tình huống rất nhức nhối: Chưa bao giờ những người có học lại thất nghiệp nhiều như bây giờ. 170 ngàn cử nhân, thạc sĩ, có cả tiến sĩ cũng thất nghiệp; cá biệt có cả tiến sĩ ở nước ngoài về thi tuyển một công việc bình thường cũng bị trượt. Ở đây không phải là chính đáng như anh Hà đã nói, đây có những lắt léo, bất minh trong vấn đề dùng người, mà nếu nhìn vào sự thật thì ta thấy đây là một sự bất công xã hội. Có lẽ phải dùng đến một hệ thống đồng bộ các giải pháp, từ giáo dục đào tạo, đặc biệt là siết chặt kỷ cương, quy chế, chế tài và phải đổi mới thể chế dùng người, chính sách dùng người thì chúng ta mới đáp ứng được yêu cầu này.

Bên cạnh đó, chúng ta cần chú trọng đến giáo dục liêm sỉ, giáo dục lòng tự trọng, để mỗi người phải biết nhục, biết xấu hổ, biết động chạm đến phẩm giá của con người khi làm những việc xấu, việc ác, việc bất minh. Nếu tham nhũng chỉ dùng luật pháp không thôi thì sẽ không làm được, phải làm sao kích hoạt được yếu tố đạo đức lên, lòng tự trọng, liêm sỉ, biết xấu hổ, biết đau đớn, thì người ta sẽ tự thức tỉnh lương tâm. Việc này sẽ hỗ trợ cho giải pháp nâng cao chất lượng cán bộ, nhất là cán bộ trung ương.

Bác Hồ đã nói: Phải biết rằng tham lam là một thói xấu đáng xấu hổ, đáng phải tự biết nhục và biết sỉ nhục. Bác nói điều này rất nghiêm khắc. Theo tôi, bây giờ, nhất là khi Đảng ta đang nhấn mạnh đến đạo đức, lối sống trong Đảng, thì phải có bổ trợ như thế  nào trong giải pháp cán bộ mới khắc phục tình hình nan giải hiện nay - người đông mà việc không chạy, người xứng đáng làm việc thì không có việc mà  phải ngồi chờ, còn người không nên để trong bộ máy nữa mà chúng ta không biết xử lý như thế nào. Đó chính là khâu cải cách tư pháp, cải cách hành chính nói riêng và cải cách nhà nước phải tính đến trong thời gian tới. Đó cũng là hướng tư duy của Đảng ta trong khâu giải quyết mắt xích tổ chức cán bộ như một đột phá trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Các phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tác nghiệp tại buổi tọa đàm

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Cũng liên quan đến công tác cán bộ, cụ thể ở đây là cán bộ Đoàn, anh Lương Văn Đạt ở Bắc Kạn ở  địa chỉ luongdat86@gmail.com viết: Tôi thấy có trường hợp cán bộ Đoàn trình độ, năng lực hạn chế, là cán bộ phong trào mà tổ chức thiếu thuyết phục, không thu hút được anh em. Đồng chí Lê Quốc Phong có nhận xét gì về ý kiến này?

Đồng chí Lê Quốc Phong: Tôi nghĩ rằng là với bất kỳ tổ chức nào, đơn vị nào, cán bộ là yếu tố có tính quyết định cho sự thành công hay là thất bại của hoạt động hay là của công việc, đặc biệt là với lĩnh vực công tác thanh niên -  mà chúng tôi hay nói vui với nhau là một cái nghề hết sức đặc biệt. Nghề này đòi hỏi rất nhiều yếu tố về kiến thức, về kỹ năng, về nghiệp vụ riêng của tổ chức, kinh nghiệm ứng xử xã hội và những điều kiện cần thiết khác nhau. Do đó, tôi cũng chia sẻ với phát biểu, những cảm nhận mà bạn vừa hỏi. Đúng là tới thời điểm hiện nay thì cũng có một bộ phận cán bộ Đoàn chưa đáp ứng được hết yêu cầu, những mong muốn mà bản thân tổ chức đặt ra, hoặc là bản thân thanh niên hoặc cấp ủy tại địa phương đó người ta đặt lên vai của các bạn cán bộ đoàn này  trong quá trình làm sao để có thể phát huy được tốt nhất vai trò của mình. Ở đây yếu tố cán bộ đoàn không chỉ là con người thiết kế phong trào nữa mà mong muốn tổ chức nó phải vươn lên yếu tố thủ lĩnh, có nghĩa là tính thuyết phục phải cao, anh không chỉ là người xây dựng được phong trào, triển khai được phong trào mà phải vận động được thanh niên tham gia vào phong trào đấy, biết kết nối, biết phát huy được thế mạnh của thanh niên và có thể tìm kiếm được những điều kiện, cơ hội sẽ giúp cho thanh niên ở địa phương, đơn vị của mình có thể phát triển. Tôi nghĩ rằng là khi lựa chọn một bạn làm cán bộ Đoàn thì hiện nay đã có Quy chế cán bộ Đoàn, đã có những yêu cầu hết sức cơ bản về độ tuổi, về trình độ, về năng lực  chuyên  môn, nghiệp vụ, điều kiện về thâm  niên công tác, kinh nghiệm trong công tác. Do đó thì, khi lựa chọn bất kỳ một bạn cán bộ Đoàn nào thì chúng tôi đều lựa chọn trên những căn cứ tiêu chuẩn đấy và uy tín của bạn đấy trong tập thể thanh niên sẽ quyết định việc lựa chọn đấy. Tất nhiên là cũng có những lựa chọn sau khi mình đặt vào vị trí,  khi mình giao nhiệm vụ thì qua quá trình lao động, quá trình làm việc cụ thể có thể bộc lộ những nhược điểm, bộc lộ những điểm chưa hoàn thiện, chưa phát huy được hết những yêu cầu cần có. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ mà tổ chức Đoàn có trách nhiệm với đội ngũ cán bộ của mình để làm sao có thể hoàn thiện và tạo điều kiện để tập huấn, bồi dưỡng và giúp cho các bạn có thể là khắc phục được những khuyết điểm, khắc phục được những điểm yếu và có thể nhanh chóng  hoàn thành nhiệm vụ của mình, khẳng định  uy tín của mình trong thanh niên. Tuy nhiên là trong công tác cán bộ thì chúng tôi cũng đang cố gắng hướng tới một điểm là làm sao khi mình lựa chọn thì mình cố gắng tìm những nhân tố thực sự tiêu biểu trong thanh niên…  Đây là một yếu tố tiên quyết trong công tác thanh niên,  nếu những nhân tố đã có sự ảnh hưởng tốt trong thanh niên, có một uy tín nhất định với các bạn thanh niên, thuyết phục được nhiều các bạn đối tượng đấy,  thì khi mình lựa chọn, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ công tác thì tôi nghĩ rằng sẽ xây dựng hình ảnh người cán bộ Đoàn tốt hơn và sẽ thuyết phục được hơn. Đây cũng là mục tiêu mà Trung ương Đoàn trong thời gian  sắp tới sẽ tập trung thực hiện tốt vấn đề này và chúng tôi cũng rất mong là ở đây, công tác thanh niên,  yếu tố thủ lĩnh sẽ có vai trò quan trọng, nhưng cái cộng hưởng, chia sẻ của  các lực lượng thanh niên tại chỗ thì có thể sẽ cùng với người thủ lĩnh thanh niên, cùng với người cán bộ đoàn cùng làm nên phong trào, cùng thiết kế phong trào, cùng tư duy phong trào, cùng hành động, yếu tố này cũng hết sức quan trọng. Một mặt tổ chức Đoàn sẽ làm sao cố gắng giới thiệu được những nhân tố hết sức tiêu biểu, đủ phẩm chất, đủ điều kiện. Mặt khác chúng tôi cũng mong là các bạn thanh niên, các đối tượng ở các địa bàn đấy cùng chia sẻ, cộng hưởng  để có thể giúp cho đội ngũ cán bộ đoàn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Có một câu hỏi dành cho GS Hoàng Chí Bảo của một bạn đọc ở địa chỉ trongnguyentrong@gmail.com ở Đắk Nông viết: Là một đảng viên, qua sinh hoạt chi bộ vừa rồi, tôi được biết chủ đề của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của năm 2015 là: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”. Xin GS cho biết, tại sao học Bác về đức tính “trung thực” lại được đề cập đến đầu tiên?

GS Hoàng Chí Bảo: Xin cám ơn câu hỏi của bạn ở Đăk Nông vừa rồi. Các bạn đều biết là Đảng ta đã có chủ trương phát động trong toàn Đảng, toàn dân học tập, làm theo gương Bác gần 10 năm nay, từ năm 2007 (Đại hội X đến nay). Cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chuyển từ trạng thái mang tính chất là lễ hội, kỷ niệm, mang nhiều sắc thái của  hành chính. Bây giờ Đảng ta đặt vấn đề là học tập và làm theo Bác là thường xuyên, mãi mãi và như một nhu cầu văn hóa nội tại của mỗi người. Và mỗi năm có một chủ đề thể hiện rất rõ việc triển khai lý thuyết và thực hành đạo đức cách mạng Bác Hồ. Năm nay, trong một hoàn cảnh rất ý nghĩa, thậm chí là rất đặc biệt, Đảng ta đặc biệt nhấn mạnh vấn đề học Bác tính trung thực, trách nhiệm, gắn bó với dân, đoàn kết xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh là có lý do của nó.

Thứ nhất, trung thực là cốt lõi của đạo đức. Trung thực đối lập với giả dối, nó như là cái đúng đối lập với cái sai, cái ánh sáng đối lập với bóng tối vậy. Trung thực rất là quan trọng, trung thực người ta gọi là thật thà, chân thành. Bác nói là việc gì cũng phải quang minh, chính đại, không khuất tất, Bác gọi  “liêm” và “chính” là thế đấy.

Trung thực rất cần cho mọi người, đặc biệt là cho mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp và đặc biệt là  người đứng đầu.

Sở dĩ năm nay, Đảng chọn trung thực cũng là lẽ tự nhiên khi báo chí phanh phui ra bao nhiều chuyện đau lòng, toàn cán bộ cao cấp cả, có cả đồng chí từ trong Trung ương mấy khóa bị phanh phui, tước danh hiệu Anh hùng, nhà cửa, đất đai từ trong Nam ngoài Bắc bị niêm phong; cả vấn đề biến nhà công vụ thành nhà tư của mình hay khai báo lý lịch, khai báo thu nhập… Tất cả chuyện đó đều động đến phẩm chất trung thực. Qua thực tế còn rất nhiều nhức nhối, ngay cả việc Đảng ta tiến hành Nghị quyết Trung ương, suốt mấy năm nay tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng, nhưng rồi từ sự kiện ấy chúng ta thấy xử 10 đại án tham nhũng, bao nhiêu vụ bê bối trong kinh tế, kể cả việc mua quan, bán chức ở trong công tác cán bộ… rõ ràng  có tình huống là không trung thực.

Vì vậy, đã đến lúc cần đặc biệt nhấn mạnh vấn đề trung thực trong đảng viên, công chức Nhà nước để làm tấm gương cho người dân. Dân chỉ tin, yêu mến những người trung thực, khiêm tốn, hết lòng vì dân. Có trung thực thì mới gắn bó với dân, mới trách nhiệm, mới có thể đoàn kết, mới thấu tình đạt lý để làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh. Trung thực từ con người với con người, trung thực với công việc, trung thực với tổ chức và trung thực với chính bản thân mình. Những điều như vậy là nội dung rất thấm thía mà không có gì tốt hơn việc học ngay tấm gương của Bác về những vấn đề đó.

 

GS Hoàng Chí Bảo (thứ 2 từ trái sang) trả lời các câu hỏi của bạn đọc

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Thưa PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly, là một nhà khoa học, chị thấy, đức tính trung thực quan trọng như thế nào?

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly:  Tôi vẫn luôn chia sẻ ý kiến của các đồng chí là vấn đề con người luôn là vấn đề hàng đầu và công tác cán bộ là then chốt. Trung thực luôn luôn là đức tính cần đặt lên hàng đầu, không chỉ trong khoa học mà cả trong đời sống xã hội. Con người nếu không sống trung thực thì không thể có một xã hội tử tế với những con người tử tế được.

Trong khoa học cũng tương tự như thế. Khoa học là chân lý. Nếu chúng ta lấy số liệu sai sự thật thì không có kết quả trong công trình nghiên cứu nào có thể chấp nhận được. Khi chúng ta cung cấp số liệu sai thì chúng ta sẽ bóp méo kết quả trong khoa học. Điều này đặc biệt nguy hiểm.

Đối với bản thân tôi, tính trung thực vô cùng quan trọng. Khi chúng ta làm khoa học cũng như sống trong cuộc sống, chúng ta cứ bình thản, không giấu dốt. Chúng ta không biết thì học hỏi từ các thầy cô, đồng nghiệp, từ cuộc sống. Khi chúng ta học hỏi như vậy thì chúng ta sẽ tích lũy thêm được kiến thức và được mọi người trân trọng từ những điều bình dị đó. Mọi sự không trung thực trước sau thì đều bị lộ tẩy. Nếu chúng ta sống tốt, từng con người sống tốt, làm những người tử  tế thì chúng ta sẽ có một xã hội tử tế, văn minh và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn nữa.

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Thưa Thượng tá Lê Đức Đoàn, “trách nhiệm, gắn bó với nhân dân” cũng là đức tính được đề cập đến trong chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2015. Độc giả Hoàng Hà ở Gia Lâm hỏi: Ông có thể cho biết, gần 40 năm công tác trong lực lượng công an nhân dân, điều gì đọng lại sâu đậm nhất trong ông? Trong cuộc sống, khi người dân ở một số nơi còn phàn nàn, không mấy thiện cảm về CSGT thì ông suy nghĩ gì?

Thượng tá Lê Đức Đoàn: Trước hết, phải cm ơn câu hỏi của bạn độc giả Hoàng Hà ở Gia Lâm hỏi. Đúng, hiện nay không ít người cho rằng, lực lượng cảnh sát giao thông còn có những người lạm dụng vị trí công tác của mình để đòi hỏi, vòi vĩnh, yêu sách người tham gia giao thông phải đáp ứng những đòi hỏi cá nhân của mình.

Chúng tôi không phủ nhận điều đó. đâu hoặc là công việc gì cũng có những cá nhân khi thực hiện nhiệm vụ còn gây bức xúc và phiền hà cho người khác, nhưng đó không phải là số đông, mà đấy là hiện tượng con sâu làm rầu nồi canh, làm ảnh hưởng đến tập thể cán bộ, chiến sĩ đang tận tụy với công việc, hết lòng vì nước, vì dân.

Thượng tá Nguyễn Đức Đoàn tâm sự về nghề nghiệp của minh

Để loại bỏ nhng con sâu, ngành Công an nói chung và lực lượng Cảnh sát giao thông nói riêng đã có rất nhiều cuộc vận động và gần đây nhất là cuộc vận động Công an nhân dân chấp hành Điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ, hướng tới mục tiêu tốt đẹp của lực lượng Công an nhân dân là phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Những cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông Hà Nội chúng tôi cũng không quản ngại khó vì như các bạn và các đồng chí biết, chúng tôi thường nói đùa với nhau nghề của chúng ta là “mặt tiền của mặt tiền”. Bốn mùa đều phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết, nắng thì cháy da cháy thịt, rét thì lạnh đến tận ruột gan, mưa táp vào mặt thì rất là rát, ngoài ra còn phải chịu đựng nhiều yếu tố khác như bụi, khói... Chúng tôi vẫn bám đường và bảo đảm được trật tự an toàn giao thông của Thủ đô, giảm tối thiểu tai nạn giao thông.

Bản thân tôi công tác trong lực lượng Công an gần 40 năm, gắn bó cuộc đời đến khi nghỉ hưu với gần 20 năm hàng ngày có mặt trên cầu Chương Dương. Với trách nhiệm là người sĩ quan, người đảng viên, tôi luôn luôn thực hiện đúng theo những nhiệm vụ của người đảng viên và thực hiện đúng theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, tôi luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người đảng viên trước Đảng, và với cương vị là một sĩ quan, cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà ngành Công an giao cho. Đối với tôi, các danh hiệu, các phần thưởng là vinh dự, nhưng cũng là trách nhiệm, nhắc nhở tôi luôn vững niềm tin được phục vụ nhân dân. Được nhân dân tin yêu, được nhân dân quý trọng là điều quan trọng nhất và cũng là sự lắng đọng sâu đậm nhất trong tôi!

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Thời lượng của chương trình không còn nhiều, chúng tôi muốn dành thời gian còn lại để các vị khách mời gửi gắm suy nghĩ của bản thân mình tới thế hệ  trẻ, tương lai của đất nước? 

Đồng chí Lê Quốc Phong: Bước vào năm 2015, là năm hết sức có ý nghĩa đối với đất nước và dân tộc, cá nhân nhân tôi mong muốn các bạn thanh niên Việt Nam, thứ nhất, mỗi bạn phải giữ vững niềm tin của mình, thứ hai, có khát vọng và thứ ba, phải biến khát vọng thành sự thật. Mỗi vị trí, mỗi công việc, các bạn phải biết xác định lộ trình cho mình và giữ vững niềm tin, khát vọng, cống hiến cho sự phát triển của đất nước.

Thượng tá Lê Đức Đoàn: Nhân tọa đàm ngày hôm nay, tôi muốn nhắn nhủ với các bạn trẻ là hãy cố gắng phấn đấu, rèn luyện một cách nghiêm túc trong công việc; tích cực học tập để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đặc biệt, điều tôi mong  muốn vì tôi là thế hệ đi trước, các bạn hãy sống như câu nói của Lênin: “Hãy là người lao động chân chính”. Như vậy sẽ đem lại nhiều ý nghĩa hơn trong cuộc sống này.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu: Riêng tôi, tôi mong muốn các bạn trẻ nên nhìn xung quanh, nhìn về quá khứ, nhìn về lịch sử dân tộc, truyền thống của Đảng để tri ân, tự hào và thấy được trách nhiệm của mình. Thứ hai là nhìn xa ra thế giới để từ đó chắt lọc, tiếp thu những giá trị tinh hoa để học tập xây dựng đất nước. Thứ ba là nhìn ra những người xung quanh để chia sẻ, hợp tác để cùng tiến. Thứ tư là nhìn về chính mình để thấy những gì làm được, chưa được, từ đó thay đổi để góp sức xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp, văn minh.

PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly:  Tôi nghĩ Đảng, Bác Hồ và xã hội luôn đặt niềm tin, sự kỳ vọng rất lớn vào thế hệ trẻ. Vậy thì tuổi trẻ ngày nay đừng đợi chờ  được hưởng được cái gì  đó rồi mới cống hiến, mà hãy phấn đấu ngay từ bây giờ. Tuổi thanh niên là tuổi đẹp nhất để có thể cống hiến. Các bạn hãy luôn cố gắng, kiên trì,  luôn luôn giữ cho mình thái độ sống tích cực, cố gắng, thì các bạn sẽ gặt hái được những kết quả tốt đẹp trong tương lai.

Trung úy Nguyễn Đức Lương: Năm 2015, không chỉ có ý nghĩa riêng với Đảng và đất nước ta mà còn hết sức có ý nghĩa đối với chúng tôi bởi đây cũng là năm mà lực lượng Hải quân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Quân chủng.

Chúng tôi luôn ý thức được công lao, sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước đã hy sinh tuổi thanh xuân, cuộc đời của bản thân mình cho đất nước để chúng tôi có được cuộc sống hòa bình như ngày hôm nay.

Không riêng bản thân mình, mà tôi nghĩ rằng, tất cả tuổi trẻ Hải quân chúng tôi sẽ quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ cũng như bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền biển đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Đồng chí Nguyễn Đức Hà: Mùa xuân bắt đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là tương lai của đất nước. Tôi chỉ muốn nhắn tới các bạn trẻ một câu rằng: Tuổi trẻ luôn luôn là người chủ tương lai của đất nước. Để hoàn thành sứ mệnh lịch sử trọng đại đó, thì bây giờ các bạn trẻ hãy nạp cho mình thật nhiều năng lượng. Năng lượng ở đây là năng lượng trí tuệ, năng lượng phẩm chất, năng lượng về hành động và cả sức khỏe nữa để đảm nhận vai trò vinh dự của mình trong tương lai.

Đồng chí Ngọ Duy Hiểu chia sẻ suy nghĩ với các bạn trẻ

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trước khi đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã khẳng định: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật sự trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Nhân dịp năm mới 2015, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có bài viết “Đón bắt thời cơ, phát huy sức mạnh của toàn dân, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, đưa đất nước tiếp tục tiến lên”. Trong bài viết, Chủ tịch nước nêu rõ: Mỗi tổ chức đảng, mỗi cơ quan nhà nước, mỗi cán bộ, đảng viên đều phải ghi sâu, thực hiện tốt lời Bác dạy; ngăn chặn, đẩy lùi các tệ quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, ức hiếp nhân dân, vô cảm với những bức xúc của nhân dân thì nhất định sẽ được nhân dân tin yêu, hết lòng ủng hộ, khối đại đoàn kết toàn dân sẽ được củng cố, tăng cường. Chúng ta không sợ bất cứ kẻ thù nào dù là hung bạo nhất, chỉ sợ mất lòng dân. Lòng dân, đó là Quốc bảo dựng nước và giữ nước Việt Nam!”

Thưa GS Hoàng Chí Bảo, xin GS cho biết suy nghĩ của mình về đánh giá của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang?

 GS Hoàng Chí Bảo: Lời phát biểu trong một bài viết quan trọng của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có thể coi là thông điệp gửi đến toàn dân, trong đó có các bạn trẻ nhân dịp năm mới sắp đến. Tôi nghĩ phải coi lòng dân là quốc bảo để chúng ta nương tựa, gìn giữ, phát huy. Đó là một điều rất thấm thía. Nhân điều mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, về vấn đề dân và nước, tôi bỗng nhớ lại một câu nói rất nổi tiếng của một vị tướng rất lỗi lạc của Quân đội ta - cố Đại tướng Nguyễn Chí Thanh (năm qua vừa kỷ niệm tròn 100 năm Ngày sinh của cố Đại tướng), Đại tướng đã từng nói: Mất đất không sợ bằng mất dân, có sức mạnh của dân thì đất sẽ lấy lại được. Chứ mất dân là mất hết. Đây cũng là quy luật của muôn đời. Cho nên điều Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắn gửi chúng ta là một thông điệp rất thiêng liêng của nguyên thủ quốc gia đối với mỗi chúng ta. Và lúc này, lòng yêu nước, yêu dân, tình cảm, trách nhiệm với dân tộc, với Đảng, với chế độ của chúng ta đang là một khối thiêng liêng, trong đó có lớp trẻ chúng ta. Năm nay, ngoài những sự kiện trọng đại ra, tôi muốn nói thêm với các bạn: Năm  2015 mà chúng ta đang bắt đầu những ngày đầu tiên lại chính là kỷ niệm bản Di chúc đầu tiên của Bác tròn nửa thế kỷ (1965 - 2015); 85 năm của Đảng ta cũng do Bác sáng lập; năm nay lại 40 năm Giải phóng miền Nam và bao nhiêu ngày kỷ niệm trọng đại khác nữa… nhất là bên thềm Đại hội Đảng. Nhân đây, tôi muốn nhắn gửi các bạn trẻ một điều này: PGS.TS Nguyễn Ngọc Lưu Ly đã nói một điều rất cảm động, phải sống tốt, sống tử tế để có một xã hội tử tế; tuổi trẻ phải góp phần vào điều này để chấn hưng đạo đức dân tộc. Và tình yêu của chúng ta với Tổ quốc, với nhân dân, với Đảng không bao giờ được nửa vời. Đấy thực sự là tiếng gọi của con tim, của lý trí. Thượng tá Lê Đức Đoàn nói một điều rất đáng quý trọng, về lẽ sống, lý tưởng. Tuổi trẻ trôi đi rất nhanh, ta phải khẩn trương nếu không bao giờ lấy lại được nữa.

Như đồng chí Nguyễn Đức Hà đã từng nói, chính là nhờ Đảng, nhờ Tổ quốc, nhờ Cách mạng, và nhờ sự nỗ lực của chính bản thân mình. Các bạn canh giữ biển đảo Tổ quốc cũng đã nói điều này, Tình yêu Tổ quốc, đất nước, yêu biển, yêu trời như lời Bác dạy không được suy chuyển. Các bạn hãy nhớ lại một đoạn thơ rất cảm động của một nhà thơ tài năng cùng thời Tố Hữu:

"Ôi Tổ quốc, ta yêu như máu thịt

Như mẹ cha ta, như vợ, như chồng

Ôi Tổ quốc, nếu cần ta chết

Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông"

 Và tình yêu ấy chúng ta cũng dành cho dân, cho nước, cho Đảng, cho chế độ của chúng ta. Một niềm tin không bao giờ được nửa vời, trước sau như một, thủy chung như nhất. Và cũng do đó, tôi xin gửi các bạn nhân dịp năm mới một lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, thành tựu bằng một vần thơ rất có ý nghĩa của một nhà thơ nổi tiếng:

"Nửa cốc nước cũng làm vơi cơn khát

Nửa vầng trăng cũng vẫn mộng mơ

Nửa sự thật không còn là sự thật

Và tình yêu không một nửa bao giờ"

Tình yêu ấy chúng ta dâng cho Đảng ta, cho nhân dân, cho Tổ quốc ta. Xin trân trọng cảm ơn.

GS Hoàng Chí Bảo: Một niềm tin không bao giờ được nửa vời!

Nhà báo Nguyễn Trọng Hậu: Vâng, xin trân trọng cảm ơn GS Hoàng Chí Bảo về những điều hết sức tâm đắc mà GS vừa trao đổi với chúng tôi. Tất cả chúng ta đều xác tín rằng: Niềm tin, lòng dân đối với Đảng thực sự là quốc bảo dựng nước và giữ nước!

Thưa các đồng chí và các bạn!

Trong 3 giờ qua, hơn 50 câu hỏi đã được chuyển đến 7 vị khách mời. Dù vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được trao đổi nhưng buổi Tọa đàm trực tuyến “Mãi mãi niềm tin theo Đảng” đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Dù ở gần hay ở xa, vùng miền núi hay đang xa Tổ quốc, dù thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng những người làm chương trình nhận thấy bạn đọc đều có chung niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, cùng chung một ước muốn là Đảng ta ngày càng vững mạnh để đưa đất nước ta ngày càng phát triển, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Xin được kết thúc buổi tọa đàm ngày hôm nay tại đây.

Thay mặt Ban Tổ chức, xin trân trọng cảm ơn Tổng công ty phân bón và Hóa chất Dầu khí đã đã tài trợ cho chúng tôi thực hiện chương trình này.

Một lần nữa xin được trân trọng cảm ơn các vị khách mời đã đồng hành cùng chúng tôi để làm nên thành công của buổi Tọa đàm!

Xin cảm ơn tất cả các độc giả đã tham gia và theo dõi chương trình!

Trân trọng cảm ơn! 

Các vị khách mời chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực