Bản lĩnh của người chèo lái con thuyền lớn

Thứ năm, 10/09/2020 21:18
(ĐCSVN) - Với tâm thế luôn chủ động sáng tạo, đổi mới, cùng với bản lĩnh vững vàng trước gian khó đã giúp cho đồng chí Đinh Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố Hồ Chí Minh, người "thuyền trưởng" của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cầm lái con thuyền vững chắc vượt qua khó khăn, thử thách, xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bản lĩnh của người chèo lái con thuyền lớn

Là đơn vị quản lý địa bàn rộng nhất cả nước, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh chịu trách nhiệm quản lý nhiều cảng biển, cảng hàng không nội địa và quốc tế, bưu điện quốc tế. Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh còn thường xuyên xử lý hoạt động xuất nhập khẩu cho trên 49.000 doanh nghiệp trong nước và hàng ngàn doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Khối lượng công việc khổng lồ và mức độ phức tạp trong công tác quản lý điều hành của người đứng đầu đơn vị Hải quan lớn nhất cả nước cũng như đòi hỏi sự cố gắng nỗ lực cao nhất của các cán bộ công chức Hải quan TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, trong suốt ba năm liền, kể từ giữa năm 2015 đến giữa năm 2018, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh rơi vào tình trạng bất ổn về công tác nhân sự lãnh đạo, gây ra nhiều khó khăn, bất cập trong công tác hoạt động nghiệp vụ chuyên ngành. Với thâm niên 25 năm gắn bó với Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, trải qua nhiều vị trí công tác cho đến khi được Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Cục trưởng Hải quan TP Hồ Chí Minh vào tháng 6/2018, đồng chí Đinh Ngọc Thắng luôn thể hiện được bản lĩnh của người chèo lái con thuyền lớn vững vàng vượt khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Hải quan TP Hồ Chí Minh cho đồng chí Đinh Ngọc Thắng (Ảnh: PV)

Còn nhớ, tại Lễ trao quyết định bổ nhiệm Cục trưởng Hải quan TP Hồ Chí Minh, ngày 14/6/2018, Thứ trưởng Tài chính Vũ Thị Mai từng chia sẻ, với tư duy cải cách đổi mới, có nhiều sáng kiến giải pháp hiện đại hóa thủ tục hải quan, thực hiện tốt hiệp định thương mại tự do, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hoàn thành chi tiêu thu ngân sách nhà nước trong thời điểm khó khăn năm 2017, đồng chí Đinh Ngọc Thắng là người được Bộ và Tổng cục Hải quan tin tưởng giao lại “chiếc ghế nóng” tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh. Tiếp quản vị trí công tác nay, công việc của đồng chí Đinh Ngọc Thắng là rất nặng nề. Phụ trách một đơn vị Hải quan lớn nhất của cả nước biên chế gần 2.000 cán bộ công chức và người lao động với khối lượng công việc đồ sộ cùng vô vàn những khó khăn, thách thức là một nhiệm vụ chính trị hết sức nặng nề của người thuyền trưởng dũng cảm đưa con tàu vượt qua những con sóng lớn.

Song, Thứ trưởng Vũ Thị Mai cũng cho biết, Bộ tin tưởng, với thâm niên công tác hơn 23 năm trong ngành hải quan, đã từng đảm nhiệm nhiều chức vụ, trải qua nhiều bộ phận từ cấp đội, chi cục, cục và luôn hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đồng chí Đinh Ngọc Thắng sẽ thể hiện được bản lĩnh của mình, và lãnh đạo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh hoàn thành ba nhiệm vụ trong thời gian tới. Thứ nhất, hoàn thành thu ngân sách nhà nước; thứ hai, cải cách hiện đại hóa tạo thuận lợi cho doanh nghiệp; thứ ba, phòng chống buôn lậu gian lận thương mại ; thứ tư, chấp hành nghiêm quản lý tài chính, quản lý cán bộ hải quan.

Tiếp thu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Tài chính, tân Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh Đinh Ngọc Thắng khi đó cho biết, sẽ nỗ lực kiến tạo và xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ đơn để cùng nhau thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Cục sẽ tăng cường đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn, đạo đức của các cán bộ hải quan. Phát huy các sáng kiến cải cách thủ tục hải quan, tạo thuận cho doanh nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của TP Hồ Chí Minh và cả nước.

Thật khó có thể kể hết những gì mà đồng chí Đinh Ngọc Thắng và tập thể cán bộ, viên chức Hải quan TP Hồ Chí Minh đã vượt qua và làm được trong suốt hơn 2 năm qua. Nhưng điều đáng ghi nhận là chỉ hơn một năm sau ngày đồng chí Đinh Ngọc Thắng nhận “chiếc ghế nóng”, tại buổi làm việc với Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh, ngày 14/11/2019, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác mà cán bộ, công chức Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đạt được, đặc biệt là kết quả thu NSNN.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “Nếu so kết quả thu NSNN những năm trước, nhất là năm 2018 chỉ vượt 0,2%, thì kết quả 10 tháng đầu năm 2019 và dự tính kết quả cả năm với mức thu vượt dự toán hơn 10% của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã cho thấy sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn đơn vị”.

Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng giới thiệu khu vực giám sát trực tuyến của Hải quan TP. HCM

với Bí thư Thành ủy  TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân (Ảnh: PV)

Mạnh dạn, sáng tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp

Liên tục trong vài năm qua, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh là đơn vị tiên phong trong cải cách hành chính và hiện đại hóa trên địa bàn TP Hồ Chí Minh nói riêng và ngành Hải quan nói chung. Đặc biệt, năm 2019 là năm Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh có những đột phá về cải cách. Với sự lãnh đạo đầy tâm huyết của đồng chí Cục trưởng cùng với tinh thần kỷ luật, sáng tạo, chung sức, đồng lòng nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tập thể cán bộ, công chức Hải quan Thành phố đã không ngừng học tập, sáng tạo để thích nghi với công tác cải cách hiện đại hóa. Cục Hải quan TP đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ hải quan, triển khai các Hệ thống VNACCS/VCIS, Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN, triển khai thành công hệ thống giám sát hải quan tại cảng biển, cảng hàng không... góp phần tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và nâng cao công tác quản lý nhà nước về hải quan.

Phát biểu tại các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp, đồng chí Đinh Ngọc Thắng chia sẻ: “Cán bộ công chức hải quan đừng bao giờ thờ ơ, vô cảm với những khó khăn của doanh nghiệp. Đừng bao giờ xem doanh nghiệp là đối tượng quản lý, hành xử theo cảm tính mà hãy cùng thở với nhịp thở của cộng đồng doanh nghiệp trên con đường phát triển kinh tế đất nước. Chúng ta phải trực tiếp đến với doanh nghiệp để tiếp thị, để lắng nghe nguyện vọng, những tâm tư của họ để cùng chia sẽ và cùng doanh nghiệp tiến bước vững chắc trên con đường hội nhập, phát triển kinh tế quốc tế dưới sự dìu dắt của Đảng và Nhà nước”.

Với những kinh nghiêm đã rút ra từ các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, đồng chí Đinh Ngọc Thắng quyết định xây dựng Kế hoạch hành động “Cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy và đồng hành cùng phát triển” năm 2020 với tiêu đề: “Cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan tiếp tục đột phá - đổi mới để đồng hành cùng phát triển”, từ đó xây dựng các giải pháp cụ thể hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp đến từng Chi cục Hải quan, từng cán bộ công chức thừa hành.

Về việc thực hiện nhiệm vụ thu thuế của đơn vị, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng đã yêu cầu các đơn vị tích cực, chủ động thực hiện giai đoạn 2 của Kế hoạch 494/KH-HQHCM với chủ đề “Cộng đồng Doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển” nhằm gặp gỡ các doanh nghiệp (có số thu, kim ngạch xuất nhập khẩu và lượng tờ khai lớn) thường xuyên làm thủ tục tại đơn vị, đồng thời phối hợp với các cơ quan liên quan (VCCI, ITPC, Ban quản lý Khu chế xuất, Khu công nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp…) tổ chức đối thoại doanh nghiệp nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cũng chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành hoàn thiện hơn nữa quy chế phối hợp nhằm quản lý chặt chẽ, tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp (DN), giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa để tăng cường, nuôi dưỡng nguồn thu cho đơn vị. Minh chứng là năm 2019, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu NSNN cho Cục Hải quan TP là 108.800 tỷ đồng (tăng 800 tỷ đồng so năm 2018). Đây là nhiệm vụ hết sức nặng nề trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng. Nên, ngay từ đầu năm đồng chí đã chỉ đạo các đơn vị tham mưu tập trung xây dựng và triển khai các kế hoạch, mục tiêu đã được đề ra nhằm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Kết quả số thu thuế của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh năm 2019 đạt 118.866,54 tỷ đồng, đạt 109,25% dự toán Pháp lệnh 108.800,00 tỷ đồng, đạt 105,28% chỉ tiêu phấn đấu 112.900,00 tỷ đồng, tăng 10,04% so cùng kỳ năm 2018 (108.018,77tỷ đồng), chiếm tỷ lệ 34,20% tổng số thu toàn ngành.

Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh trực tiếp xác lập chuyên án, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây vận chuyển trái phép ma túy Ketamine xuyên quốc gia với số lượng lớn lên đến trên 500 kg Ketamine (Ảnh: PV)
 

Quyết liệt trong công tác chống buôn lậu

Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, giao lưu thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa các quốc gia tăng lên mạnh mẽ để tận dụng lợi thế so sánh và tối ưu hoá chuỗi giá trị. Nhưng bên cạnh đó, những nguy cơ đe dọa an ninh thương mại, an toàn kinh tế - xã hội cũng có xu hướng gia tăng và phức tạp. Với đặc thù quản lý nhà nước trên địa bàn có nhiều cửa khẩu cảng biển, cảng hàng không quốc tế, bưu điện quốc tế, nên tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn quản lý của Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp.

Vì vậy, nhằm thực hiện tốt công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển trái phép chất ma túy, Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ mang và hiểu quả. Kết quả, trong năm 2019, Cục đã bắt giữ và lập biên bản 1.205 vụ vi phạm, trị giá hàng vi phạm ước tính 1.538 tỷ đồng; Trong đó: 01 vụ buôn lậu và vận chuyển trái phép; 7 vụ gian lận thương mại; 37 vụ ma tuý, chất gây nghiện; 69 vụ vi phạm về kiểm soát hải quan, 1.205 vụ vi phạm khác.

Đặc biệt, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh còn là người trực tiếp xác lập chuyên án, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá nhiều vụ việc ma túy lớn với nhiều thủ đoạn tinh vi. Đơn cử ngày 11/5/2019, đồng chí Đinh Ngọc Thắng đã trực tiếp chỉ đạo Ban chuyên án M918 của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, đồng chủ trì với đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Các - Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an (C04); phối hợp Phòng 2 - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan; Đội 6 - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan; và các cơ quan chức năng triệt phá thành công vụ buôn lậu ma túy với số lượng lớn nhất từ trước đến nay lên tới 500kg ketamine do đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu để chuyển đi nước thứ ba tiêu thụ, trị giá tang vật bị thu giữ gần 500 tỷ đồng.

Đồng chí Đinh Ngọc Thắng chia sẻ: “Chuyên án thành công sau khi trải qua 6 tháng thu thập chứng cứ, đeo bám vất vả, căng thẳng, theo sát việc vận chuyển hàng hóa từ khi mới nhập khẩu. Cùng với sự phối hợp, phân công công việc rất khoa học để vừa phân tích tình hình, vừa theo dõi sát được động thái của các đối tượng, đặc biệt khi các đối tượng thường xuyên thay đổi phương tiện, khách sạn, kho hàng… Chuyên án thể hiện sự thống nhất cao giữa lãnh đạo cơ quan Hải quan và cơ quan Công an trong việc đánh giá chứng cứ tang vật, thông tin, hàng hóa, lộ trình... phá án. Về nguy hiểm khi thực hiện Chuyên án, tôi nghĩ cả quá trình theo dõi, theo sát việc vận chuyển hàng hóa hay kiểm tra xác minh kho hàng đều nguy hiểm tới cá nhân của những người tham gia. Nhưng cao trào nhất là ngày họp bàn với lực lượng Công an về phương án bắt giữ đối tượng. Đó là khi quyết định việc tham gia đánh án ngoài địa bàn hoạt động, hàng loạt vấn đề đặt ra là cơ sở pháp lý, là trang thiết bị bảo vệ an toàn cho cán bộ chiến sỹ... Khi đó với màu cờ sắc áo, với sự quyết tâm, tôi trực tiếp báo cáo xin ý kiến của đồng chí Tổng cục trưởng để tham gia đánh án cùng các lực lượng chức năng”.

Chuyên án đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia gửi Thư khen, Bộ trưởng Bộ Công an và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan thưởng nóng, đồng chí Đinh Ngọc Thắng đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Nhất.

Hạt nhân đoàn kết - cội rễ của những thành công

Công tác cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là khâu then chốt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra nhiều luận điểm ngắn gọn nhưng chính xác, sâu sắc về cán bộ và công tác cán bộ: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Muôn việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Bởi vậy, đối với sự hình thành và phát triển của bất kỳ tổ chức nào thì nhân tố con người cũng là yếu tố quan trọng nhất, trong đó đoàn kết là sức mạnh to lớn, tạo động lực mạnh mẽ cho sự thành công và phát triển.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác xây dựng lực lượng, trong những năm qua, đồng chí Đinh Ngọc Thắng đã rất quan tâm chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, đáp ứng nhu cầu của công tác cải cách hiện đại hóa, hội nhập và phát triển. Bằng trí tuệ, sự nhiệt thành và cái tâm với nghề, đồng chí đã lan tỏa sự tận tụy, trách nhiệm và bản lĩnh nghề nghiệp đến từng cán bộ công chức hải quan. Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh luôn chú trọng giáo dục cán bộ công chức nghiêm chỉnh chấp hành Quy chế thực thi công vụ và kiên quyết xử lý kỷ luật đối với những trường hợp sai phạm.

Thực hiện theo chủ trương của Đảng tại Nghị quyết 39 về tinh giảm biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức là một nhiệm vụ hết sức khó khăn đòi hỏi phải có sự quyết tâm chính trị, có giải pháp đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế và kiên trì với giải pháp đó, đồng thời phải tạo sự đồng thuận, thống nhất với những đối tượng thuộc diện tinh giảm. Theo tinh thần Nghị quyết trên, qua rà soát Cục Hải quan TP phải tinh giản 30 tổ đội công tác, một Chi cục bị giải thể. Đây thực sự là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn đối với vị Cục trưởng vừa nhận trọng trách Lãnh đạo đơn vị Hải quan lớn nhất cả nước. Trong những cán bộ, công chức thuộc diện phải tinh giản có những người đã từng là Lãnh đạo hay những lớp đàn anh có uy tín trong Cục về năng lực cũng như phẩm chất Lãnh đạo nhưng do những tiêu chuẩn về bằng cấp hay vị trí công tác mà thuộc diện tinh giản. Do đó, khi giải quyết từng trường hợp, là người ra quyết định cuối cùng, đồng chí Đinh Ngọc Thắng đã thực sự phải suy nghĩ, trăn trở…

Từ cái tâm và truyền lửa của người đứng đầu Cục Hải quan TP, những cán bộ công chức thuộc diện tinh giản đã hiểu và chia sẻ, đồng ý với sự sắp xếp của tổ chức, mong muốn Cục Hải quan Thành phố sẽ ngày càng phát triển. Và ngày công bố quyết định tinh giảm và sắp xếp lại bộ máy đó là ngày tôn vinh cho những cống hiến, hy sinh của những cán bộ công chức tinh giản. Đó là ngày thể hiện cho sự đoàn kết, đồng lòng và thống nhất cao nhất của tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh. Và Cục trưởng Đinh Ngọc Thắng chính là hạt nhân đoàn kết - cội rễ làm nên những thành công của Cục Hải quan Thành phố trong những năm qua.

Với bản lĩnh chính trị vững vàng, sự quyết tâm và lòng nhiệt huyết, đồng chí Đinh Ngọc Thắng đã cùng các đồng chí lãnh đạo Cục đoàn kết một lòng, phát huy trí tuệ tập thể và của từng cá nhân, lãnh đạo Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh hoàn thành tốt nhiệm vụ và lập nhiều thành tích xuất sắc trong những năm qua. Riêng cá nhân đồng chí đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quí: Huân chương Chiến công hạng Ba (2012), Huân chương Lao động hạng Ba (2013), Huân chương Chiến công hạng Nhì (2014), Huân chương Chiến công hạng Nhất (2020); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2009, 2010; Bằng khen của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; Bằng khen điển hình tiên tiến 5 năm liền giai đoạn 2015-2020 của Bộ Tài Chính và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh...và mới đây, đồng chí Đinh Ngọc Thắng đã vinh dự được chọn là Gương điển hình tiên tiến của ngành Tài chính năm 2020./.

 

 

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực