Bí thư chi bộ hết lòng vì dân

Thứ năm, 05/12/2019 12:46
(ĐCSVN) - Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “muốn dân tin, dân yêu trước hết phải gần dân, sát dân, hiểu dân, thương dân và lo cho dân”, Bí thư chi bộ thôn Tân Tiến (xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Đặng Văn Thanh luôn gần gũi nhân dân, hăng hái đi đầu trong các phong trào thi đua.
leftcenterrightdel
 Ông Đặng Văn Thanh chăm sóc vườn mít 

Người dân thôn Tân Tiến, xã Trịnh Tường, đã quen thuộc với hình ảnh Bí thư chi bộ Đặng Văn Thanh năng nổ, nhiệt tình, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Là Bí thư Chi bộ thôn từ năm 2015 đến nay, ông Đặng Văn Thanh luôn chủ động, sáng tạo, tìm tòi cách làm đạt hiệu quả nhất. Ông luôn đề cao tinh thần trách nhiệm trước tập thể, biết phát huy năng lực của từng cá nhân trong chi bộ thôn; động viên, khích lệ họ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo nên sức mạnh tổng hợp của tập thể cán bộ thôn.

Đặc biệt, Chi bộ cũng phân công mỗi đảng viên phụ trách một khu dân cư, nắm chắc tình hình để kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh; vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào bảo vệ đường biên cột mốc, thành lập các tổ tự quản đường biên cột mốc, phong trào thi đua lao động sản xuất, tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường… Qua đó, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong thôn. Hàng năm, thôn Tân Tiến luôn đảm bảo 100% chỉ tiêu thanh niên lên đường nhập ngũ; 100% học sinh trong độ tuổi được đến trường. Chi bộ được công nhận “trong sạch, vững mạnh”.

Bí thư Đặng Văn Thanh là người dân tộc Dao, sinh ra tại xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Năm 1997, theo lời kêu gọi của Đảng và nhà nước vận động nhân dân ra ra sinh sống tại các thôn giáp biên, ông Thanh đã tình nguyện xung phong đầu tiên. Sau hơn 20 năm, đến nay Tân Tiến đã có tới 70 hộ dân, với hơn 300 nhân khẩu gồm 6 dân tộc anh em cùng chung sống. Từ một vùng đất hoang sơ ngày nào, đến nay đã trở thành một vùng đất trù phú, đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa, những ngôi nhà tranh tre đang dần được thay thế bằng những ngôi nhà xây mới khang trang, đời sống của nhân dân trong thôn đã được cải thiện, số hộ nghèo đã giảm đi rõ rệt.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đặng Văn Thanh cho biết: Với vai trò là bí thư chi bộ, ông luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, sự gương mẫu của người cán bộ đảng viên “miệng nói tay làm”, gần gũi, tôn trọng và lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân; chủ động nghiên cứu văn bản, hướng dẫn của cấp trên để cùng với tập thể chi bộ, đề ra nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo mọi công việc sát với tình hình thực tế địa phương. Cùng với đó, với mỗi chủ trương mới ông đều đưa ra bàn bạc công khai, dân chủ, qua đó luôn tạo được sự đoàn kết trong chi bộ, sự đồng thuận của nhân dân trong thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn minh và giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

leftcenterrightdel
 Bí thư chi bộ Đặng Văn Thanh chủ trì cuộc họp chi bộ thôn

Thôn Tân Tiến có đường biên giới tiếp giáp với huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), những năm trước đây người dân ở các thôn trong nội địa thường xuyên vượt biên giới qua đây đi làm thuê, đặc biệt là đối tượng buôn bán phụ nữ, trẻ em và tội phạm ma túy… gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Là một người được nhân dân tín nhiệm, có uy tín trong thôn, ông Đặng Văn Thanh đã luôn chủ động phối hợp với đồn biên phòng Trịnh Tường tuyên truyền để nhân dân luôn cảnh giác với các loại tội phạm, không để kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước. Bên cạnh đó tuyên truyền để nhân dân hai khu vực biên giới luôn giữ mối đoàn kết hữu nghị; thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn, bản, thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi. Nhờ đó trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới biên giới luôn ổn định. Với những nỗ lực của Bí thư chi bộ Đặng Văn Thanh, hiện thôn Tân Tiến không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm, tỷ lệ gia đình trong thôn được công nhận gia đình văn hóa đạt trên 95%.  

Không chỉ gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, thực hiện các chủ trương của Đảng, Nhà nước, ông Thanh còn đi đầu trong việc phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của thôn vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ông còn trực tiếp đến từng nhà, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, giúp bà con thực hiện các thủ tục vay vốn ngân hàng chính sách xã hội để phát triển kinh tế, hướng dẫn bà con sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Văn Thắng, Chính trị viên đồn Biên phòng Trịnh Tường cho biết: Ông Đặng Văn Thanh là một Bí thư chi bộ đã phối hợp rất tốt với Đồn Biên phòng trong việc tuần tra bảo vệ đường biên cột mốc và truyền tải những nội dung chủ trương, Hiệp định, Quy chế khu vực biên giới để cho người dân hiểu, đặc biệt là người dân tộc thiểu số dễ hiểu, dễ tiếp thu. Từ đó đã phát huy được sự đoàn kết giữa các dân tộc trong thôn, luôn sát cánh với bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bằng trách nhiệm và tâm huyết của mình, ông Đặng Văn Thanh đã luôn gương mẫu đi đầu, vận động bà con tham gia giữ gìn đường biên, cột mốc quốc gia, xây dựng bản làng bình yên, phát huy được sức mạnh chính trị tổng hợp trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới./.

Trung Dũng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực