Học Bác về tinh thần tự học

Thứ ba, 02/06/2020 08:54
(ĐCSVN) - Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 141 (Sư đoàn 312, Quân đoàn 1) là một cán bộ trẻ, luôn có tinh thần tự học và sáng tạo, tích cực nghiên cứu cho ra đời nhiều sáng kiến hay, có giá trị thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của Trung đoàn và Sư đoàn.

Tại phần thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lễ ra quân huấn luyện năm 2019 của Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1), các đại biểu tham dự đã dừng lại quan sát khá lâu sáng kiến ebook “Tuyển tập lời Bác dạy ngày này năm xưa” của Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 141. Trước kia, việc tuyên truyền “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” của đơn vị còn nhiều khó khăn bất cập, tài liệu tuyên truyền chưa nhiều, chủ yếu là do cán bộ chính trị trong Trung đoàn sưu tầm trên mạng Internet sau đó đi in ấn, photo, vừa khó khăn trong việc quản lý, lãng phí về giấy tờ, công sức nhưng hiệu quả tuyên truyền không cao. Để khắc phục những bất cập trên, sau một thời gian nghiên cứu, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu đã dày công sưu tầm toàn bộ lời Bác “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” rồi nén thành tệp điện tử (ebook), sau đó định dạng trên fjle PDF, rồi đưa lên nhóm facebook công khai “Ba Vì anh hùng” của Trung đoàn. Hằng ngày, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu là quản trị viên của các nhóm trên có nhiệm vụ đăng nội dung “Lời Bác dạy ngày này năm xưa” lên nhóm. Với sáng kiến này, giúp cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp (đối tượng được sử dụng điện thoại thông minh) dễ dàng học tập, nghiên cứu, tra cứu, chia sẻ lời dạy của Bác trong ngày, mà còn giúp chỉ huy các đơn vị tiết kiệm đáng kể tiền in ấn tài liệu.

Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu (trái) với sáng kiến ebook “Tuyển tập lời Bác dạy ngày này năm xưa” 

tại phần thi sáng kiến cải tiến kỹ thuật, lễ ra quân huấn luyện năm 2019

của Sư đoàn 312, được đại biểu đánh giá cao.  

Ít ai biết được chàng sĩ quan trẻ quê ở xã Hải Long, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định là “chủ nhân” của sáng kiến này, từ tấm bé đã có niềm say mê nghiên cứu khoa học và ý thức tự học. Lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, bố mẹ đẻ đều là công chức nhà nước. Hằng ngày, sau khi đi học ở trường về, Hiệu chăm chỉ phụ giúp bố mẹ làm công việc gia đình. Nhờ có tố chất thông minh, cộng thêm ý thức chịu khó học tập, học lực của Nguyễn Văn  Hiệu luôn đạt khá và giỏi ở tất cả các cấp học, được thầy cô yêu quý, bạn bè tôn trọng.

Được biết trước kia, Nguyễn Văn Hiệu là cậu học trò duy nhất của trường THPT Hải Hậu A thi đỗ vào Trường sĩ quan Thông tin năm 2007 với số điểm khá cao (24 điểm/3 môn). Nhận được giấy báo nhập học, cả gia đình Hiệu vỡ òa trong hạnh phúc. Tiễn con lên đường nhập học, cha mẹ dặn dò: “Nỗi vất vả mà sắp tới con phải nếm trải sẽ khá khó khăn. Con đường binh nghiệp trước mắt còn dài và nhiều thử thách chông gai, con hãy cố gắng rèn luyện thật tốt để bố mẹ luôn tự hào về con...”.

Nhớ lời động viên của cha mẹ, suốt thời gian học tập tại trường Sĩ quan Thông tin, Hiệu luôn duy trì thành tích học tập xuất sắc. Năm nào Hiệu cũng là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được nhà trường tặng thưởng nhiều giấy khen, bằng khen.

 Nhưng để đạt được những thành tích đó, Hiệu đã phải vất vả tự học, rèn luyện. Còn nhớ khi bước vào năm thứ hai, đến học phần tiếng Anh quân sự, Hiệu học không được tốt, nhất là từ mới và phát âm. Nhưng với quyết tâm, Hiệu tự nhủ, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ phổ biến trên thế giới, còn trong lĩnh vực quân sự và công nghệ thông tin không biết Tiếng Anh là điều thất bại. Với suy nghĩ đó, ngoài thời gian học trên lớp, Nguyễn Văn Hiệu về đơn vị tự học cấu trúc câu, từ vựng, ngữ pháp, để nhớ từ mới được lâu Hiệu sử dụng phương pháp ghi nhớ bằng “sơ đồ tư duy” và sử dụng các ký hiệu quen thuộc để ghi nhớ từ. Đồng thời, trong học nhóm, Hiệu xung phong đứng dậy phát âm để đồng đội sửa và bổ sung cho mình. Cứ thế, chỉ sau 2 tuần việc học tập, chất lượng tiếng Anh của Hiệu dần cải thiện, đạt hiệu quả, anh đã có thể tự tin giao tiếp, đặc biệt, đến kỳ thi, Hiệu làm bài rất tốt và đạt điểm giỏi.

Nhờ miệt mài tự học, tự nghiên cứu, Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm thực tiễn quý báu. Năm 2010, Nguyễn Văn Hiệu được nhà trường lựa chọn đi tham gia hội thi “Sáng tạo Robot Việt Nam khu vực miền Trung - Tây Nguyên” và đạt giải ba toàn đoàn. Cũng trong năm đó, Hiệu trong tham gia kỳ thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc đạt giải khuyến khích. Trong suốt thời gian học tập, rèn luyện ở nhà trường, Hiệu đã “dinh” về cho mình gần 20 giấy khen, bằng khen và kỉ niệm chương của Binh chủng thông tin liên lạc trao tặng. Năm 2011, Hiệu tốt nghiệp loại giỏi, ra trường với quân hàm Trung úy.

 Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu tâm sự: “Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “phải lấy tự học làm cốt”, theo đó, trong suốt 4 năm đi học, tôi đã chủ động lên thư viện mượn sách về tự học nghiên cứu. Gặp những nội dung mới, khó tôi cùng với các bạn trong lớp cùng trao đổi để đi đến thống nhất”. Đến nay, khi đã trở thành người cán bộ chính trị có kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý, chỉ huy và huấn luyện bộ đội, nhưng  Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu vẫn không dừng lại ở đó, luôn tự rèn luyện cho mình có một tác phong làm việc nghiêm túc, khoa học. Là người có trình độ tin học cao, Nguyễn Văn Hiệu còn thiết kế mô phỏng các thiết bị quân sự, mô hình học cụ trên nền 3D. Những thiết kế này giúp anh em chiến sĩ, học viên nắm bài trực quan hơn, dễ hiểu dễ nhớ và khắc phục được hiện tượng học chay.

 Nhận xét về Thiếu tá Nguyễn Văn Hiệu, Thiếu tá Đỗ Văn Quản, Phó Chính ủy Trung đoàn tự hào về người cán bộ của mình như sau: “Đồng chí Nguyễn Văn Hiệu là một cán bộ trẻ nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tự học, tự rèn, nghiêm túc trong công việc; là tấm gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Trung đoàn. Anh đã có những đóng góp quan trọng trong nâng cao chất lượng hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị của đơn vị, được chỉ huy tin tưởng, đồng đội quý mến, năm nào cũng được khen thưởng trong phong trào thi đua Quyết thắng./.

Bài, ảnh: Đào Ngọc Lâm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực