Người bí thư chi bộ tâm huyết với phong trào thi đua ở địa phương

Thứ hai, 11/11/2019 17:44
Sinh ra và lớn lên trên vùng đất giàu truyền thống văn hóa và anh hùng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), năm 1962, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Đảng, của Bác Hồ, chàng thanh niên Phan Văn Kế lên đường tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị khói lửa.

    

Đồng chí Phan Văn Kế (ngoài cùng, bên phải) cùng nhân dân làm đường nội đồng.

Năm 1964, được sự quan tâm, tạo điều kiện của chỉ huy đơn vị, đồng chí Kế được cử đi học tại Trường Sỹ quan Lục quân Sơn Tây. Năm 1967, đồng chí tốt nghiệp ra trường và tiếp tục quay lại chiến trường tham gia chiến đấu, lần lượt giữ nhiều chức vụ như Trung đội trưởng, Chính trị viên Đại đội, Chính trị viên Tiểu đoàn, Chính ủy Trung đoàn, Phó Ban Tổ chức Phòng Chính trị Binh đoàn 11. Trong một lần trực tiếp chiến đấu với kẻ thù tại chiến trường Thừa Thiên Huế, đồng chí bị thương, trở thành thương binh hạng 4/4.

Năm 1967, trong một chuyến công tác tại Quân khu III, đồng chí gặp người con gái ở thôn Nhuệ Ân (xã Tân Liên, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng) là Đào Thị Đảo, lúc đó cũng là một quân nhân công tác tại Tổng cục Hậu cần và nên duyên vợ chồng năm 1970. Giờ đây hai người con của ông bà đều đã trưởng thành, là những cấp ủy viên gương mẫu ở nơi công tác.

Sau ngày đất nước thống nhất, đồng chí tiếp tục tham gia công tác trong quân đội. Năm 1986, đồng chí nghỉ chế độ, cùng vợ trở về quê hương Nhuệ Ân sinh sống. Ở quê hương thứ hai, được sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương, đồng chí tiếp tục tham gia công tác và là đảng ủy viên, đại biểu Hội đồng nhân dân xã, Phó Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã. Từ năm 1987 đến nay, đồng chí liên tục làm Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận thôn Nhuệ Ân. Phát huy phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ và khắc ghi lời Bác Hồ dạy "thương binh tàn nhưng không phế", đồng chí luôn tích cực tham gia các phong trào của địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, giản dị, khiêm nhường trước đảng viên và nhân dân.

Thôn Nhuệ Ân là một thôn nhỏ của xã Tân Liên, nằm sát ven Quốc lộ 10, có diện tích tự nhiên là 26,7ha, 78 hộ dân. Chi bộ thôn có 12 đảng viên. Trong những năm qua, Nhuệ Ân luôn là lá cờ đầu trong các phong trào thi đua của xã. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác mặt trận cơ sở, đồng chí Phan Văn Kế đã cùng với cấp ủy thôn lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, trong đó có phong trào toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, năm 2012, sau khi được nghe quán triệt Nghị quyết của Đảng ủy xã Tân Liên về xây dựng nông thôn mới, đồng chí đã về họp triển khai chủ trương của Đảng ủy tới chi bộ, thành lập các ban xây dựng nông thôn mới và tổ chức tuyên truyền tới toàn thể nhân dân trong thôn. Hiểu được chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong thôn đã tích cực tham gia hiến đất, góp công, góp của để xây dựng nông thôn mới. 2.400m đất canh tác và thổ cư được hiến để làm đường nội đồng, đường thôn xóm với 719m đường nhựa, 720m đường bê tông trục thôn, 1.200m đường nội đồng. Nhà văn hóa thôn được xây lại với kinh phí 500 triệu đồng. Tổng kinh phí do Nhà nước hỗ trợ và nhân dân trong thôn đóng góp để xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn mới là 3 tỷ đồng và hàng nghìn ngày công nhân dân đóng góp.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được nhân dân trong thôn hưởng ứng tích cực. 98% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Thôn có 3 hộ nghèo, là những hộ gia đình người già neo đơn, người tàn tật. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trong thôn được nâng lên rõ rệt. Nhân dân tin tưởng và chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật, chính sách của Nhà nước. Chi bộ Nhuệ Ân liên tục nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh và trong sạch, vững mạnh tiêu biểu, thôn được công nhận danh hiệu làng văn hóa, các tổ chức đoàn thể của thôn đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Những thành tích của Nhuệ Ân trong xây dựng nông thôn mới góp phần không nhỏ để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Liên hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016.

Những đóng góp của đồng chí Phan Văn Kế trong các phong trào thi đua của địa phương đã được các cấp ủy đảng, chính quyền và ban, ngành, đoàn thể ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều năm liền, đồng chí được công nhận là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng; Bằng khen của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; UBND huyện Vĩnh Bảo biểu dương khen thưởng vì có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhân dịp kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/2019), đồng chí được Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng biểu dương, khen thưởng là tấm gương bí thư chi bộ tiêu biểu.

“Ở tuổi thất thập cổ lai hi, tôi cũng muốn nghỉ để vui vầy bên vườn rau ao cá, nhưng thấy mình còn sức, tôi còn muốn cống hiến. Được Đảng tin, Dân mến, tôi nguyện dành hết tâm huyết, trí lực để đóng góp cho các phong trào thi đua của địa phương" - đồng chí Phan Văn Kế chia sẻ./.

Theo Tạp chí Xây dựng Đảng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực