Người đảng viên đưa bản Mông chuyển mình

Thứ năm, 26/03/2020 10:00
(ĐCSVN) - Mỗi khi nhắc đến ông Lý Văn Ba – đảng viên, trưởng thôn Nà Lầu (xã Mỹ Phương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn), người Mông nơi đây luôn dành cho ông tình cảm yêu mến, kính trọng không chỉ vì ông là một đảng viên gương mẫu, một trưởng thôn năng động, mà còn là người bạn thân thiết, sẵn sàng chia sẻ với những vất vả của bà con...
 Đảng viên Lý Văn Ba  sẵn sàng chia sẽ với khó khăn của người Mông thôn Nà Lầu. 

Dáng người nhỏ nhắn, giọng nói hoạt bát cùng nụ cười hiền từ là những ấn tượng đầu tiên về đảng viên, trưởng thôn Nà Lầu Lý Văn Ba. Là người dân tộc Tày, không thông thạo ngôn ngữ của người Mông, thế nhưng người đảng viên này lại có tài làm thay đổi được cả những suy nghĩ vốn cũ kỹ, lạc hậu, ăn sâu trong tiềm thức của người Mông nơi đây. Bằng lòng nhiệt huyết của mình, ông đã vận động được các gia đình người Mông chuyển về sinh sống tập trung ở khu tái định cư mới, đồng thời hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, từng bước ổn định đời sống.

Chia sẻ với chúng tôi, trưởng thôn Lý Văn Ba tâm sự: Với tư cách là người đảng viên, trong suốt 14 năm làm trưởng thôn, mình luôn tuyên truyền, vận động để người dân hiểu biết và làm theo đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giúp các hộ dân ở khu tái định cư có cuộc sống ổn định, xây dựng kinh tế, văn hóa tiến tới ấm no và hạnh phúc.

Trước đây, các gia đình người Mông thôn Nà Lầu sinh sống rải rác ở những triền núi cao, không tập trung. Do nhận thức còn hạn chế và thiếu đất sản xuất nên cái đói, cái nghèo, sự vất vả cùng sự lạc hậu luôn hiện hữu trong nhiều ngôi nhà của bà con. Phải làm gì để thay đổi cuộc sống của người Mông là điều khiến người đảng viên Lý Văn Ba luôn trăn trở.

Năm 2013, khi Nhà nước có chủ trương xây dựng khu tái định cư,  đồng chí Ba cùng với các cán bộ xã đã tích cực đi tuyên truyền, vận động người Mông xuống đây sinh sống. Không quản ngại khó khăn, vất vả, đồng chí  đã lăn lộn đến những nơi có người Mông cư trú rồi nhẫn nại, thuyết phục, giải thích cho bà con hiểu được những cái lợi khi xuống khu tái định cư. “Mưa dầm thấm lâu”, sự tận tâm của người đảng viên đã dần dần chiếm được lòng tin của người dân. Tin và làm theo, 28 hộ người Mông đã chuyển về sống tập trung tại khu tái định cư Nà Trạng và Nà Doọc từ cuối năm 2013 cho đến nay.

Bà Lương Thị Sía (dân tộc Mông) kể lại: Lúc đầu gia đình mình ở thôn Lủng Nhá, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) khó khăn lắm, sau được chú Ba đến tuyên truyền vận động mình mới chuyến xuống đây để gần đường đi lại dễ dàng, thuận tiện làm ăn; nhờ đó mà kinh tế gia đình bây giờ đã ổn định lắm rồi.

Bằng lòng nhiệt huyết của mình, đảng viên Lý Văn Ba đã vận động được các gia đình người Mông chuyển về sinh sống tập trung ở khu tái định cư mới, đồng thời hướng dẫn bà con phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống. 

Để giúp người Mông ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, đảng viên Lý Văn Ba lại tiếp tục vận động bà con khai thác tiềm năng đất đai sẵn có để trồng lúa, ngô, trồng rừng, đồng thời hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Những cố gắng nỗ lực của đồng chí Ba đã được đền đáp xứng đáng khi người Mông trong thôn đã biết canh tác lúa nước, trồng ngô, nuôi trâu, bò, đẩy mạnh phát triển sản xuất. Mặc dù số hộ gia đình hiện nay đã tăng lên 63, nhưng tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Mông đã giảm từ 100% xuống còn 40%.

Đồng chí Hoàng Văn Thuấn - Bí thư chi bộ thôn Nà Lầu nhận xét về đảng viên Lý Văn Ba như sau: Đồng chí Ba là trưởng thôn rất năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm. Mọi công việc của thôn đều được đồng chí triển khai rất nhanh đến các hộ. Là người đảng viên luôn nêu gương sáng, hết lòng quan tâm đến đời sống của bà con.

Đến thôn Nà Lầu hôm nay có thể dễ dàng nhận thấy nhiều sự đổi thay. Bản làng bừng sáng bởi những nét tươi mới của cuộc sống ấm no. Để có được bức tranh tươi vui đó không thể không nói đến vai trò tích cực chủ đạo của đảng viên, trưởng thôn Lý Văn Ba./.

Kim Chính Quân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực