Người Đồn trưởng “miệng nói, tay làm”

Thứ hai, 20/01/2020 17:39
Năng nổ, nhiệt tình, trách nhiệm, luôn gắn bó với đơn vị, sống chan hòa với anh em, 10 năm liên tục, Lưu Đắc Nhanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hà Tiên, BĐBP Kiên Giang được tặng thưởng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở.
leftcenterrightdel

Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh (ngoài cùng, bên trái) trao đổi nghiệp vụ, hiệp đồng công tác với các cán bộ Hải quan CKQT Hà Tiên. Ảnh: Đăng Bảy 

Đẹp như công viên, đó là cảm nhận của tôi khi tới Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên, BĐBP Kiên Giang. Không chỉ được quy hoạch một cách bài bản mà các ao cá, vườn rau, khu chăn nuôi của đơn vị còn được bố trí hài hòa. Ngoài ao sen, vườn hoa, vườn phong lan được chăm sóc kỹ càng, trong khuôn viên còn có nhiều giàn hoa leo đẹp mắt và cả một khu trồng cây lâu năm. Điểm nhấn được nhiều chiến sĩ trẻ quan tâm nhất là sân bóng đá mini được lót cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, cầu lông, khu tập thể lực ngoài trời... Vào các giờ nghỉ, ngày nghỉ, khu vực này lại vang lên tiếng cười, nói rộn ràng của bộ đội.

Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên cho biết, từ mô hình vườn-ao-chuồng, hằng năm, đơn vị thu hoạch trên 2 tấn rau, củ, quả, trên 500kg cá, 300kg gà, vịt và hơn 5 tấn thịt lợn. Không chỉ góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, lợi nhuận từ tăng gia sản xuất còn được nhập vào quỹ phúc lợi xã hội của đơn vị. Đời sống vật chất, tinh thần được nâng cao đã góp phần giúp cho cán bộ, chiến sĩ luôn an tâm công tác, gắn bó với công việc. Mọi người luôn xem đơn vị như nhà mình và luôn có tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Theo Trung tá Danh Tâm, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên, để có được một khuôn viên đẹp như mơ và kết quả tăng gia đáng ghi nhận đó, ngoài công sức của bộ đội còn có sự góp sức lớn của Thiếu tá, Đồn trưởng Lưu Đắc Nhanh. Không chỉ chăm lo xây dựng đơn vị theo mô hình “sáng-xanh-sạch-đẹp”, những năm qua, Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh luôn tích cực, chủ động làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh và Thành ủy, UBND TP Hà Tiên thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Thời gian qua, Đồn trưởng Lưu Đắc Nhanh luôn tích cực, chủ động chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới; thường xuyên làm tốt công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và củng cố quốc phòng-an ninh ngày càng vững mạnh. Cùng với đó, Đồn trưởng Lưu Đắc Nhanh còn chủ động, tích cực trong thực hiện tốt công tác đối ngoại Biên phòng; tham mưu cho địa phương làm tốt công tác đối ngoại nhân dân. Đến nay, đã có 2 cặp phường, xã và 1 cặp ấp, phum ký kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới. Nhờ vậy, mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa các lực lượng và nhân dân hai bên biên giới luôn được duy trì, góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển.

Cùng với việc lãnh đạo đơn vị bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới, Thiếu tá Lưu Đắc Nhanh đã cùng với Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên tiếp tục duy trì thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lời dạy của Bác Hồ đối với BĐBP” và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Hồ Tú Điền, Chỉ huy trưởng BĐBP Kiên Giang cho biết, gần 25 năm trong quân ngũ, trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, đồng chí Lưu Đắc Nhanh luôn tận tụy với công việc, không ngừng học tập vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 10 năm liên tục (từ 2009 đến nay), đồng chí Lưu Đắc Nhanh được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở.

Nhiều dự án, mô hình do Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên làm chủ như “Hỗ trợ bò giống cho người nghèo”, “Điểm tựa tình thương nơi biên giới”, “Thắp sáng đường biên”, “Bến xuồng không còn buôn lậu qua biên giới”, “Nâng bước em tới trường”... đã được triển khai và mang lại hiệu quả ngoài sự mong đợi, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống cho người dân trên địa bàn. Điển hình như phối hợp với MTTQ các cấp xây dựng và sửa chữa 49 nhà “Đại đoàn kết”, nhà tình nghĩa với tổng số tiền trên 1 tỷ đồng. Đơn vị nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi, 2 cụ già neo đơn, phụng dưỡng suốt đời 1 thương binh 4/4 với số tiền 1 triệu đồng/tháng và 8 học sinh nghèo vượt khó. Đơn vị cũng đã đóng góp hàng trăm ngày công và trích quỹ tăng gia làm gần 20km đường giao thông liên ấp; hoàn thành hệ thống đèn đường chiếu sáng dài 2km theo mô hình “Thắp sáng đường biên”.

Là mẫu người “miệng nói, tay làm” nên những ngày đầu tháng 12 này, khi xuống công tác tại Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên, lúc nào tôi cũng thấy người Đồn trưởng Lưu Đắc Nhanh bận bịu với công việc. Anh tâm sự, cuối năm, nhiều việc lắm, nếu không kiểm tra, đốc thúc sẽ rất khó để hoàn thành chỉ tiêu./.

Đăng Bảy/Báo Biên phòng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực