Người "giữ lái" Tập đoàn

Thứ bảy, 17/08/2019 16:30
(ĐCSVN) – Là người đứng đầu đơn vị, vấn đề đoàn kết thống nhất trong Tập đoàn, đặc biệt trong cán bộ lãnh đạo, nhất là cán bộ chủ chốt được anh luôn giữ gìn, đặc biệt quan tâm. Anh nhiều lần tâm sự “trên có ổn, dưới mới êm”…

 

Đồng chí Trần Ngọc Thuận trao quà cho các cháu học sinh giỏi

Cơ nghiệp của Tập đoàn không phải do một người tạo dựng nên, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, nhưng vai trò của cá nhân, đặc biệt cá nhân thủ lĩnh là vô cùng quan trọng, có khi quyết định, như người xưa tổng kết, thời thế tạo anh hùng nhưng anh hùng làm rạng rỡ thời thế. Thời thế 10 năm qua của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam gắn liền với người đứng đầu cả về Đảng và chính quyền của Tập đoàn. Đó là đồng chí Bí thư Đảng ủy-Chủ tịch Tập đoàn Trần Ngọc Thuận mà anh em thân mật gọi là anh Hai Thuận.

Trong bài viết ngắn này, tôi muốn nói một vài dấu ấn sâu đậm của anh Hai Thuận-người giữ lái Tập đoàn trong 10 năm qua.

Bức tranh toàn cảnh nhiều năm trở lại đây, giá cao su giảm sâu, năm 2010 giá khoảng trên, dưới 100 triệu đồng/tấn, thì nay chỉ còn xoay quanh 33 triệu đồng/tấn. Thực tế đó minh chứng sự căng thẳng, khắc nghiệt mà người làm cao su phải đương đầu, vì vậy thành quả đạt được lại càng vô cùng quý giá, trân trọng.

Chỉ tính riêng năm 2018, những kết quả của Tập đoàn đạt được tiếp tục khẳng định vai trò của người giữ lái con tàu kinh tế Tập đoàn tiếp tục tiến về phía trước. Về sản xuất kinh doanh, sản lượng cao su tiêu thụ gần 395 ngàn tấn, vượt 1,2%. Tổng doanh thu 22.686 tỷ đồng,vượt 3%. Lợi nhuận trước thuế 4.367 tỷ đồng. Nộp ngân sách 2.650 tỷ đồng, vượt 6% (chưa kể cổ tức phần vốn nhà nước được chia của năm 2018, gần 1.000 tỷ đồng). Kết quả riêng Công ty mẹ - Tập đoàn: Tổng tài sản tăng lên gần 2.000 tỷ đồng so với 2017. Tổng doanh thu vượt 16,4%. Tổng lợi nhuận trước thuế vượt 10,8%. Thu nhập lao động bình quân 7 triệu đồng/người/tháng với hơn 8 vạn người, trong đó có hơn 30% đồng bào dân tộc, hơn 40% lao động nữ, làm việc ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Tập đoàn đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng, an sinh xã hội và quan hệ đối ngoại.

Cổ phần hóa Tập đoàn cũng là cả một câu chuyện dài lao tâm khổ tứ của người đứng đầu ngành cao su. Hơn hai năm trời ròng rã, biết bao lần phải chỉnh sửa, thuyết trình đề án; gặp gỡ, báo cáo, giải thích trao đổi với các bộ, ngành. Cuối năm 2017, đề án được Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ ký duyệt, gánh nặng như được cất đi. Tập đoàn tập trung vào triển khai cổ phần hóa theo phê duyệt.

 

Đồng chí Trần Ngọc Thuận họp triển khai dự án tại nước bạn

Câu chuyện đi mở đất để trồng cao su ở Campuchia cũng là cả một kỳ tích gắn liền với anh. Khi đó, anh mới về Tập đoàn làm phó tổng, anh đã dẫn công nhân sang đó đi tìm đất với những kỷ niệm trèo đèo, lội suối, ngủ rừng. Ai đi Campuchia cũng từng biết, mùa mưa, mưa trắng trời, ngập nước mênh mông; mùa hạn, đất nứt nẻ, khô khốc, điện nước, sinh hoạt vô cùng thiếu thốn. Vượt qua những tháng ngày vất vả, khó khăn đó, đến nay, sau hơn mười năm, cơ đồ gây dựng thật đáng trân trọng tự hào, với hơn 90 ngàn ha cao su xanh tốt trải dài qua 7 tỉnh; tạo dựng công ăn việc làm cho hơn 15 ngàn lao động sở tại, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn và xóa đói giảm nghèo tại Campuchia.

Là người đứng đầu đơn vị, vấn đề đoàn kết thống nhất trong Tập đoàn, đặc biệt trong cán bộ lãnh đạo, nhất là cán bộ chủ chốt được anh luôn giữ gìn, đặc biệt quan tâm. Anh nhiều lần tâm sự, đơn vị có hai người đứng đầu, Bí thư - Chủ tịch và Tổng giám đốc, phải làm sao để mọi người tin cậy mình, trên có ổn, dưới mới êm. Có lẽ với niềm tin như vậy nên kết quả lấy phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo Tập đoàn của các anh đạt kết quả rất cao.

Tại Tập đoàn, tình trạng thiếu cán bộ thay thế vì nghỉ hưu đồng loạt, như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ví von “chuối chín cả nải”, khá phổ biến. Thấu hiểu được thực tế này, ngay từ đầu nhiệm kỳ trước, anh đã cùng tập thể thường vụ nhiều lần họp bàn để thống nhất. Đến nay, Đảng ủy Tập đoàn đã có Nghị quyết về chiến lược công tác cán bộ, có quy hoạch đội ngũ cán bộ 3 độ tuổi vào các chức danh. Dẫu chưa hết lo, nhưng nay Tập đoàn đã có cán bộ thế hệ 7X,  8X đủ năng lực, phẩm chất để thay thế.

Một điều trăn trở thường trực trong anh, đó là đời sống, thu nhập của người lao động Tập đoàn. Ngành cao su ai cũng biết là ngành lao động vất vả, độc hại, lao động đông, thu nhập thấp. Chính vì vậy, anh là người luôn khích lệ phát huy sáng kiến, động viên tổ chức nhiều phong trào thi đua mang đặc thù lao động cao su. Đặc biệt, anh là người khởi xướng và duy trì Quỹ Khuyến học, từ năm 2012 đến nay, mỗi năm có trên 300 cháu vượt khó học giỏi, được khen thưởng từ quỹ này, ươm mầm sáng cho thế hệ công nhân cao su nay mai.

Đảng bộ Khối DNTW được thành lập vào tháng 4/2007. Các khóa, nhiệm kỳ qua, lãnh đạo ở cơ sở tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ một nhiệm kỳ, cá biệt có người chỉ khoảng một năm, riêng anh là người duy nhất của Đảng bộ Tập đoàn Cao su lập kỷ lục trong Ban Thường vụ hai nhiệm kỳ liên tiếp từ năm 2010 đến nay. Mỗi tháng một lần, có khi đột xuất thường vụ họp, anh hiếm khi vắng mặt, tốc độ xử lý văn bản khá nhanh, anh là người thường phát biểu đầu tiên, bao quát và xác đáng nội dung, đồng thời cũng thường là người cuối cùng rời trụ sở cơ quan Đảng ủy Khối đi lên sân bay. Đồng chí Phạm Viết Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, nay là Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh đã từng nhận xét, trong các ủy viên thường vụ ở bộ phận cơ sở, Hai Thuận là người ở xa nhất, nhưng lại là người đến sớm nhất, họp đủ nhất, phát biểu nhiều nhất và ở lại lâu nhất. Điều đó đã nói lên phong cách, tư chất của một đồng chí, một người lãnh đạo cơ sở được nhiều người ở Đảng ủy Khối yêu mến, tin cậy.

Ngành Cao su Việt Nam đã trải qua 90 năm truyền thống, Tập đoàn Cao su bước nào năm thứ 14, Chính phủ đang kỳ vọng ở Tập đoàn phát triển gấp 10 lần hiện tại. Một thời kỳ mới đang bắt đầu với nhiều thuận lợi song cũng muôn vàn gian khó. Hy vọng anh Hai Thuận tiếp tục để lại dấu ấn mới,  chất “đảng” trong anh tiếp tục cháy sáng, lan tỏa mạnh mẽ đến đảng viên, cán bộ, công nhân lao động Tập đoàn./.

Hai Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực