Người truyền lửa cho thế hệ trẻ

Thứ sáu, 20/03/2020 01:37
(ĐCSNV) - Ở tuổi 77, hơn 50 năm tuổi Đảng, cựu chiến binh Nguyễn Hưng Canh luôn nêu gương sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Từ những câu chuyện lịch sử của mình, bác đã trở thành người truyền ngọn lửa truyền thống vào tâm hồn thế hệ trẻ, tạo thêm động lực cho các em trong rèn luyện đạo đức, hăng say học tập.

Nhiều thế hệ học sinh trên địa bàn huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ từ lâu đã không còn lạ lẫm với bác Nguyễn Hưng Canh, cựu chiến binh (CCB) ở xã Minh Hạc, Hạ Hòa bởi lẽ, cứ vào những ngày kỷ niệm lớn của đất nước như: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4,  kỷ niệm sinh nhật Bác19/5..., bác Nguyễn Hưng Canh luôn được mời đến những ngôi trường trên địa bàn huyện để kể những câu chuyện lịch sử cho thế hệ trẻ. Nhiều bạn trẻ đã đặt cho bác biệt danh “Người truyền lửa” bởi tấm gương mẫu mực và những hoạt động hết mình vì cộng đồng của bác.

    Những buổi gặp mặt truyền thống cùng câu chuyện lịch sử

của bác Nguyễn Hưng Canh đã giúp cho học sinh thêm yêu quê hương đất nước.

Xuất phát từ chính thực tiễn tham gia cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, bác Nguyễn Hưng Canh có những tư liệu, câu chuyện ý nghĩa để giới thiệu và kể cho lớp trẻ. Năm 1962, khi tròn 18 tuổi, bác Nguyễn Hưng Canh lên đường nhập ngũ tại Tiểu đoàn 14 pháo cao xạ, Sư đoàn 312. Tiếp đó, bác tham gia học tập tại trường sỹ quan Pháo cao xạ phòng không không quân. Tốt nghiệp ra trường, bác cùng đồng đội chiến đấu ở nhiều mặt trận, chiến trường khác nhau. Sau 26 năm tham gia kháng chiến, tháng 8/1988, bác xuất ngũ trở về địa phương với thương tật 4/4.

 Bác từng kể cho học sinh về những kỷ niệm sâu sắc trong cuộc đời người lính chiến của mình như: Cùng đồng đội bắn rơi máy bay Mỹ; những câu chuyện cảm động về tình đồng chí, đồng bào; những khó khăn, vất vả, những tấm gương hy sinh anh dũng của đồng chí, đồng đội... Ở các buổi gặp mặt truyền thống, được nghe CCB Nguyễn Hưng Canh, một chứng nhân lịch sử kể về những câu chuyện chiến tranh hết sức chân thực và sinh động, các em học sinh như được cảm nhận những cuộc chiến vô cùng oanh liệt và hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Em Nguyễn Ngọc Hướng (lớp 12A3, trường THPT Hạ Hòa) chia sẻ: “Câu chuyện lịch sử của bác Nguyễn Hưng Canh đã giúp chúng em thêm niềm tự hào về thế hệ cha anh đi trước”.

Những câu chuyện về lịch sử dân tộc của CCB Nguyễn Hưng Canh đã tiếp lửa truyền thống

cho thế hệ trẻ.

Với phẩm chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, khi nghỉ công tác tại địa phương, CCB Nguyễn Hưng Canh còn tiếp tục tham gia các hoạt động tại địa phương như: Chủ tịch Hội CCB xã Minh Hạc; UVCCB huyện Hạ Hòa; Chủ tịch Hội Bộ đội Trường Sơn huyện Hạ Hòa. Ở cương vị nào, bác Nguyễn Hưng Canh cũng luôn phát huy phẩm chất của người lính, thực hiện tốt công việc của mình; là người truyền lửa nhiệt huyết đến các đoàn viên thanh niên, giúp các em nhận được rất nhiều bài học quý giá.

 Ngoài công việc của Hội CCB, bác Nguyễn Hưng Canh còn luôn tích cực tổ chức các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ bằng nhiều phần việc nghĩa tình như: Nấu cháo nghĩa tình cho bệnh nhân nghèo; vận động xây dựng quỹ được gần 2 tỷ đồng; xóa 24 nhà tạm; xây dựng 3 nhà tình nghĩa.... Bên cạnh đó, bác Canh còn tự nguyện xây dựng “Tủ sách khuyến nông”, tạo điều kiện cho bà con nông dân ở địa phương tham khảo. Bác chia sẻ: “Muốn thế hệ trẻ tin và làm theo, trước hết bản thân mình phải luôn mẫu mực, tận tụy, cống hiến và biết hi sinh vì công việc tập thể”.

 Với sự cống hiến không ngừng, sự tận tụy và trách nhiệm cùng với những kết quả đạt được, trong nhiều năm qua, CCB Nguyễn Hưng Canh đã được Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Phú Thọ tặng Bằng khen, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hội và phong trào thi đua ở địa phương; luôn được mọi người tin yêu, quý mến, xứng đáng là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo../.

Thế Lượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực