Người "truyền lửa" ở Bảo tàng Quân khu 4

Thứ tư, 01/07/2020 14:54
(ĐCSVN) - 26 năm công tác, hơn 10 năm gắn bó với công tác tuyên truyền, trưng bày hiện vật tại Bảo tàng Quân khu 4, trong tâm thức, Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc, phụ trách Ban Trưng bày và Tuyên truyền luôn trăn trở suy nghĩ làm sao phát huy được giá trị, những câu chuyện xúc động gắn liền với các hiện vật.

Suy nghĩ đó là động lực thôi thúc chị không ngừng học hỏi, nghiên cứu, làm giàu kiến thức, trách nhiệm và tự hào với công việc để xây dựng Bảo tàng Quân khu xứng đáng là trung tâm lưu trữ và phát huy ngọn lửa truyền thống của Lực lượng vũ trang Quân khu 4.

Mỗi buổi thuyết minh, thuyết trình của Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc

luôn gây ấn tượng sâu sắc với du khách tham quan bởi sự chân thực,

trực quan, sinh động 

Tham quan Bảo tàng Quân khu 4 một ngày cuối tháng 6, chúng tôi như được sống trong thời kỳ đất nước chìm trong khói lửa đạn bom. Với giọng thuyết minh trầm ấm, cuốn hút người nghe, Trung tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Bùi Thị Bích Ngọc không chỉ giúp người xem “mục sở thị” từng hiện vật mà còn khiến cho du khách xúc động nghẹn ngào bởi mỗi hiện vật chị giới thiệu là một câu chuyện xúc động về sự hy sinh, tinh thần đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha, anh đi trước, điều đó khiến rất nhiều du khách tham quan không khỏi xúc động. Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc tâm sự: “Những hiện vật được trưng bày ở bảo tàng không chỉ đơn thuần là chiếc mũ cối, đôi dép cao su, tấm áo choàng, chiếc võng, khẩu súng... mà đó là di sản vô giá về những chứng tích, câu chuyện, nhân vật lịch sử, về sự hy sinh anh dũng kiên cường của quân và dân ta. Do đó, người làm công tác tuyên truyền, thuyết minh ở Bảo tàng phải xuất phát từ trái tim, tình cảm tri ân với các thế hệ cha anh để không ngừng học hỏi, tìm hiểu nghiên cứu kỹ, làm sao hiện vật cất lên “tiếng nói”, chạm vào trái tim của khách tham quan...”.

 Từ tâm tư, nỗi niềm của mình trước các hiện vật lịch sử và học theo Bác ở tinh thần tự học, tự nghiên cứu, Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc đã không ngừng đổi mới phương pháp trưng bày, tuyên truyền giáo dục và cho ra đời nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả để thu hút khách tham quan, tiêu biểu có các sáng kiến “Đổi mới hình thức, phương pháp tuyên truyền, giáo dục tại triển lãm”; “Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thuyết minh”; “Đổi mới kỹ năng hướng dẫn khách tham quan”, “Thu hút khách tham quan tại Bảo tàng Quân khu 4 thông qua hoạt động phối hợp với các công ty du lịch, trường học”... Đặc biệt, phương pháp giáo dục truyền thống bằng phần mềm “Những chặng đường lịch sử vẻ vang của Lực lượng vũ trang Quân khu 4 (1945 - 2015)”, được cấp trên đánh giá cao và đạt giải B hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang bị huấn luyện do Quân khu tổ chức năm 2017.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc

vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ Quốc phòng

Trong điều kiện bùng nổ của công nghệ thông tin và nhiều trung tâm giải trí xuất hiện, nhu cầu hưởng thụ văn hóa của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ngày càng cao, đòi hỏi công tác giáo dục truyền thống phải có nhiều nỗ lực để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ; nhất là phải đổi mới công tác trưng bày, tuyên truyền. Xuất phát từ thực tiễn đó, bản thân Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc đã đưa ra nhiều giải pháp hiệu quả, từ việc xây dựng nội dung, ý tưởng trưng bày với hình ảnh, hiện vật để tạo điểm nhấn nổi bật về chủ đề, hấp dẫn, ấn tượng về nội dung… Vì vậy, những năm qua, Bảo tàng Quân khu 4 đã thực hiện nhiều cuộc triển lãm và trưng bày với quy mô khác nhau để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho người xem, trong đó nổi bật là những buổi trưng bày lưu động với chủ đề “Biển, đảo – Chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”; “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn Quân khu đã thu hút hơn 70.000 lượt khách tham quan, tạo được sự đồng tình ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân, chính quyền địa phương và chỉ huy các đơn vị. Năm 2019, với những ý kiến tham mưu, đề xuất của mình, Bảo tàng Quân khu 4 đã góp phần thực hiện thành công triển lãm “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh – Nguồn sáng dẫn đường” được đánh giá cao, tạo được tình cảm tốt đẹp với nhân dân trên địa bàn đóng quân.

 Nhờ các giải pháp đồng bộ, sáng tạo, những năm qua, Bảo tàng Quân khu 4 đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, học tập. Nhiều trường học trên địa bàn đã chọn Bảo tàng Quân khu 4 là “địa chỉ đỏ” để học sinh, sinh viên đến tìm hiểu, học tập, giáo dục tuyên truyền truyền thống cách mạng. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc còn tích cực viết tin, bài trên các báo, tạp chí, tham gia biên soạn sách truyền thống. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia phong trào thi đua “Một sáng kiến mới, một hiện vật mới” do đơn vị phát động. Không những thế, những năm qua chị đã không ngại khó khăn, vất vả, vượt đường xa đi đến các địa phương, đơn vị trên địa bàn Quân khu; gặp gỡ các đồng chí cựu chiến binh, tướng lĩnh, mẹ Việt Nam Anh hùng và Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân để thực hiện sưu tầm được gần 150 hiện vật, tư liệu, hình ảnh có giá trị lịch sử phục vụ tốt cho công tác trưng bày, tuyên truyền.

 Với những thành tích trên, 6 năm liền Trung tá QNCN Bùi Thị Bích Ngọc vinh dự được trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; năm 2016, 2018 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen. Vừa qua, chị Ngọc là gương điển hình tiên tiến đại diện của LLVT Quân khu 4 tham gia Đại hội thi đua Quyết thắng toàn quân giai đoạn 2015-2020./.

Tin, ảnh: Võ Đông

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực