"Nhớ lời Bác dạy, tôi luôn nỗ lực khắc phục khó khăn"

Thứ năm, 16/04/2020 16:35
(ĐCSVN) - "Nhớ lời Bác dạy, tôi luôn nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao".​Thiếu tá Nguyễn Biên Cương đã chia sẻ như vậy tại lễ tuyên dương: "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi" toàn quốc lần thứ VI, năm 2019.

Là Chính trị viên Liên đội 27, Lữ đoàn 113, Binh chủng Đặc công, Thiếu tá Nguyễn Biên Cương cho biết, Binh chủng Đặc công là Binh chủng chiến đấu "Đặc biệt tinh nhuệ" của Quân đội nhân dân Việt Nam. Do môi trường hoạt động cũng như tính chất nhiệm vụ và điều kiện chiến đấu hết sức đặc biệt, đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ Đặc công phải được huấn luyện trong điều kiện khó khăn đặc biệt.

"Thời bình, có thể nhiều bạn trẻ chưa hiểu hết về khó khăn và vất vả của chúng tôi. Để hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt, cán bộ, chiến sĩ đặc công chúng tôi nói riêng và cán bộ, chiến sĩ Quân đội nói chung phải đổ biết bao sức lực, mồ hôi và cả xương máu của mình. Với cá nhân tôi, trong quá trình huấn luyện cũng đã nhiều lần bị thương tích, chuyện gãy tay, đứt dây chằng gối... là không thể tránh khỏi nhưng tôi đã luôn khắc phục khó khăn, thử thách, cố gắng học tập, rèn luyện vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, thực hiện lời dạy của Bác: “Đặc công tức là công tác đặc biệt, là vinh dự đặc biệt, cần phải có cố gắng đặc biệt.... Bất kỳ khó khăn đặc biệt nào cũng phải vượt qua, cũng phải khắc phục cho kỳ được...", Thiếu tá trẻ nói.

Là Chính trị viên Đội chống khủng bố sau đó là Chính trị viên Liên đội, Thiếu tá Nguyễn Biên Cương đã chủ trì và chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong đơn vị. Đồng thời, đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn, anh thường xuyên tổ chức các phong trào, hoạt động trong đơn vị. 

Thiếu tá Nguyễn Biên Cương chia sẻ về những sáng kiến, sáng tạo được áp dụng phục vụ công tác huấn luyện, chiến đấu tại đơn vị 

"Điều không thể thiếu của người cán bộ, thủ lĩnh phong trào đó là tính tiên phong, gương mẫu. Chính vì thế trong mọi lời nói và hành động, tôi đều gương mẫu làm trước, nhất là trong thực hiện các nhiệm vụ mới, khó khăn, phức tạp. Có như vậy, anh em, đồng đội mới hăng hái làm theo", Thiếu tá Nguyễn Biên Cương nói.

Ví dụ về điều này, anh chia sẻ: "phong trào “Thanh niên quân đội tiến quân vào khoa học và công nghệ” khi mới triển khai, một số đoàn viên, thanh niên có tâm lý ngại nghiên cứu, tìm tòi, có bạn nghĩ đó là điều hơi cao siêu. Để huy động đông đảo cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia, trên cương vị Bí thư Liên chi đoàn một mặt, tôi kiên trì phân tích để đoàn viên thấy rõ ý nghĩa của việc nghiên cứu cải tiến, sáng kiến, mặt khác, tôi tích cực tìm tòi, học hỏi, nghiên cứu để có những sáng kiến, cải tiến thiết thực phục vụ công việc, cuộc sống. 

Ngay tại Lữ đoàn 113, trước đây, khi huấn luyện bơi, sử dụng các loại áo phao thông thường sẽ chỉ tập được tay hoặc chân. Khi mặc vào, thì người bơi nổi trên mặt nước không đúng với tư thế động tác. Do vậy, nhiều đồng chí khi học bơi cảm thấy rất khó khăn, có đồng chí hết thời gian huấn luyện vẫn chưa biết bơi.       

Từ thực tế này, tôi đã suy nghĩ và sáng kiến áo phao cho người tập bơi. Khi mặc vào bảo đảm gọn, người tập bơi nổi trên mặt nước đúng với tư thế của động tác bơi ếch. Áo phao này có thể tập bơi cả chân và tay". 

Nhận thấy tính thiết thực của sáng kiến này, áo phao tập bơi của Thiếu tá Nguyễn Biên Cương đã được đơn vị quyết định vận dụng vào huấn luyện bơi và kết quả là từ đó, tất cả các đồng chí trong đơn vị đều biết bơi và bơi rất giỏi. 

Ngoài sáng kiến áo phao cho người tập bơi, Nguyễn Biên Cương còn là tác giả của sáng kiến: “Bộ sản phẩm cắt chữ”. Đây là hai sáng kiến được Hội đồng khoa học Lữ đoàn công nhận và trao giải A. Sáng kiến “Bộ giá chân bia các bài bắn chống khủng bố” của anh cũng được trao giải B và điều đáng mừng là tất cả các sáng kiến đều được Hội đồng khoa học Lữ đoàn quyết định áp dụng vào phục vụ công tác huấn luyện chiến đấu tại đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Biên Cương nhận giải thưởng "Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi" toàn quốc lần thứ VI 

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đòi hỏi ngày càng cao, cũng như thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, Thiếu tá Cương cho rằng, phải không ngừng học tập nâng cao trình độ mọi mặt kể cả về chính trị và quân sư. Là cán bộ chính trị xong trong các Hội thi, hội thao về chính trị và quân sự, anh đều tham gia và có nhiều đóng góp cho thành tích chung của đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Biên Cương chia sẻ thêm, để thực hiện tốt phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với bản thân, với công việc và cộng đồng) do Trung ương Đoàn phát động, tôi cùng các đồng chí trong đơn vị đã gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong quân đội” và các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Tuổi trẻ Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”… Chính sự kết hợp và cụ thể hóa phong trào “3 trách nhiệm” vào các cuộc vận động, các phong trào khác của đơn vị đã làm chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, sĩ quan. 

"Thực hiện phong trào “3 trách nhiệm” với tôi đó là sự gần gũi, lắng nghe, đồng cảm, chia sẻ, giúp đỡ đồng chí, đồng đội; là sự xung kích, gắn bó say mê, yêu mến, hoá thân vào công việc và coi việc của tập thể là việc của chính mình. Đây cũng chính là điều đã giúp tôi có được sự thành công trong công việc", Thiếu tá Cương bật mí.

Cùng với nhiều bằng khen của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, Thiếu tá Nguyễn Biên Cương cũng được tặng thưởng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, được tuyên dương là 1 trong 50 cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2019. Anh cũng là 1 trong 15 cá nhân vừa vinh dự nhận giải thưởng Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân năm 2019.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực