Nữ trung tá đấu tranh không khoan nhượng với thực phẩm "bẩn"

Thứ sáu, 28/02/2020 12:20
(ĐCSVN) - Trực tiếp tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến thực phẩm "bẩn", Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến cho rằng, đây là một cuộc chiến thầm lặng, phức tạp và hiểm nguy nhưng vì an toàn, sức khỏe nhân dân, những người chiến sỹ công an nhân dân sẽ không bao giờ lùi bước.

Trực tiếp tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, từ năm 2007 đến nay Trung tá, Tiến sĩ Vũ Thị Hoàng Yến, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an TP Hà Nội đã trực tiếp trinh sát, chỉ huy công tác trinh sát, phát hiện tham mưu đấu tranh, xử lý 1.200 vụ việc, chuyên án vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; xử phạt, đề nghị truy thu thuế nộp về ngân sách nhà nước trên 120 tỷ đồng, buộc khắc phục hậu quả và khôi phục môi trường đối với nhiều cá nhân và tổ chức vi phạm.

Trong bảng thành tích “khủng” này, phải kể đến chuyên án 115.T và chuyên án 515T bắt giữ 8 đối tượng có hành vi buôn bán gần 30 tấn thực phẩm chức năng giả. “Từ khi phát hiện đến triệt phá đường dây tiêu thụ là 6 tháng. Thực phẩm chức năng giả tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội nhưng đối tượng thì ở Vinh, sản xuất hàng giả ở Bắc Ninh, địa bàn khá rộng, đòi hỏi đi lại, đầu tư công sức rất nhiều. Đồng nghiệp nữ chúng tôi, người xuống địa bàn thuê nhà trọ bán hàng ăn, người bán cà phê quanh khu vực sản xuất mục đích là để vây ráp, bắt quả tang. Các bạn thử hình dung nếu 30 tấn thực phẩm chức năng giả này tiêu thu trót lọt thì rất nhiều con người phải chịu hậu họa thế nào, vừa tốn tiền lại đối mặt với những căn bệnh nan y ra sao”, Trung tá Hoàng Yến nói.

Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến chia sẻ về công việc của mình

Theo nữ đội trưởng, trong khoảng thời gian 6 tháng đó, khó khăn, vất vả là lẽ đương nhiên nhưng khoảnh khắc khó khăn nhất chính là lúc chị phải đối diện với hoàn cảnh của con mình.

“5 tháng sau khi triển khai chuyên án thì con tôi và con một chị đồng nghiệp trong ban chuyên án bị sốt xuất huyết, phải nhập viện cấp cứu. Lúc đó chị em tôi đấu tranh rất quyết liệt giữa về nhà lo cho con hay tiếp tục công việc. Quãng đường từ Bắc Ninh về Hà Nội chỉ cách 30 cây số, chỉ hơn 30 phút lái xe là có thể ở bên con nhưng lại trở nên quá xa xôi.

Chồng tôi vốn đã quá quen với đặc thù công việc của vợ nên động viên tôi yên tâm làm nhiệm vụ nhưng nghĩ đến con tôi không thể an lòng. Sau một đêm đấu tranh tư tưởng vẫn chưa thể ra quyết định về hay tiếp tục bám trụ địa bàn, tôi gọi điện cho con gái 8 tuổi. Cháu khóc òa khi nghe thấy tiếng mẹ là tôi biết cháu cần mẹ đến nhường nào nhưng cháu vẫn cứng cỏi động viên tôi. Câu nói của cháu khiến mỗi lần nhớ lại tôi vẫn vô cùng xúc động: "Con sẽ cố gắng vượt qua. Nếu giờ mẹ về thì sẽ có nhiều người bị ảnh hưởng, bị mất tiền, nhiều người sẽ bị bệnh chứ không phải riêng con nên mẹ hãy vì mọi người mà ở lại. Đây chính là động lực để tôi cùng đồng nghiệp phá án thành công. Vì thành tích trong chuyên án này tôi đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công xuất sắc hạng 3 năm 2016”, chị Yến cho biết.

Cùng với đồng đội, Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến đã đấu tranh, khám phá thành công 04 chuyên án 117-V, 178-V, 179-N, 112N bắt giữ 4 nhóm đối tượng hoạt động độc lập với thủ đoạn tinh vi, hoạt động có quy mô, tổ chức, có hành vi mua ngà voi của các đối tượng là người Trung Quốc về chế tác thành đồ trang sức và hàng thủ công mỹ nghệ rồi bán kiếm lời. Kết quả của chuyên án là bắt giữ các đối tượng vi phạm và thu giữ gần 1 tấn ngà voi, sản phẩm từ ngà voi; khởi tố vụ án, khởi tố bị can và truy tố 6 đối tượng.

 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà trao giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019 cho Trung tá Vũ Thị Hoàng Yến.

Nhớ lại giờ này năm ngoái, tháng 2/2019, Trung tá Hoàng Yến cùng đồng đội thường xuyên nằm vùng tại vùng rừng núi, giáp biên. Bằng biện pháp nghiệp vụ, nhóm đã theo sát các xe chở thực phẩm "bẩn" về Hà Nội kiểm tra, thu giữ 10 tấn nguyên liệu, bánh kẹo, 10 tấn phụ gia "bẩn" không nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

“Công việc của một trinh sát thường xuyên phải vắng nhà. Có những lúc ở rất gần nhà nhưng không thể về, nhất là khi có các chuyên án, có lúc lại phải đi công tác các tỉnh cả tháng trời, nhưng may mắn khi tôi có chồng, con luôn chia sẻ và hỗ trợ hết lòng”, chị Yến tâm sự.

Mới đây, triển khai chuyên án 888H, bắt giữ ổ nhóm đối tượng buôn bán hổ từ Nghệ An vận chuyển ra Hà Nội tiêu thụ, thu giữ 05 cá thể hổ đông lạnh nặng 250 kg, Đội phòng chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực y tế, an toàn thực phẩm (Đội 6) do chị làm đội trưởng đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vào tháng 7/2019.

Không chỉ đấu tranh phòng chống tội phạm, từ thực tiễn công tác, Trung tá Hoàng Yến đã nghiên cứu và bảo vệ thành công đề tài “Phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật gây ô nhiễm môi trường nước sông khu vực đồng bằng Bắc Bộ theo chức năng của lực lượng Cảnh sát môi trường”. Đề tài này đã và đang được sử dụng trong công tác nghiên cứu, giảng dạy tại Học viện Cảnh sát nhân dân và hoạt động nghiệp vụ của lực lượng Cảnh sát môi trường. Qua 15 văn bản kiến nghị gửi các đơn vị chức năng về công tác bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm, nhờ đó, tình trạng thực phẩm “bẩn” tại các chợ đầu mối được kiểm soát và hạn chế. môi trường nước ở các con sông, hồ ở Hà Nội được cải thiện hơn. Hồ Tây và hồ Trúc Bạch đã xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, không còn tình trạng xả nước thải ra Hồ Tây…

Từng đại diện cho Bộ Công an đưa ra một số sáng kiến, giải pháp ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn tại Hội thảo về thực phẩm bẩn do Interpol tổ chức tại Malaysia, Trung tá Yến cho rằng, đây là một cuộc chiến thầm lặng, phức tạp và hiểm nguy nhưng vì an toàn, sức khỏe nhân dân, những người chiến sỹ công an nhân dân sẽ không bao giờ lùi bước.

Cùng với Huân chương Chiến công hạng Ba, Trung tá, TS Vũ Thị Hoàng Yến vinh dự được nhận Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng Nhất, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều Bằng khen của Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội, Tổng cục Cảnh sát… Nhiều năm liền, chị là Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân, được Bộ Công an trao tặng giải thưởng Gương mặt phụ nữ tiêu biểu lần I năm 2016. Chị cũng là một trong 10 cá nhân tiêu biểu nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019./.

Đặng Lược

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực