Phát huy vai trò đảng viên trong cuộc chiến chống COVID-19

Thứ sáu, 17/04/2020 09:29
(ĐCSVN) - Trong hơn 2 tháng qua, huyện Cát Hải đã cùng với TP Hải Phòng và cả nước đã rất tích cực, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phòng, chống dịch COVID-19, kịp thời ngăn chặn không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

 Với đặc thù huyện đảo là vùng du lịch trọng điểm của TP Hải Phòng, những tháng đầu năm, Cát Bà là nơi có rất nhiều công dân trong và ngoài nước về thăm thân, cùng với đó có hàng nghìn lượt công nhân từ các tỉnh, thành phố trong cả nước đến đây để lao động cho các dự án lớn đang triển khai nên nguy cơ lây nhiễm bệnh từ các vùng dịch vào địa bàn là rất cao. Xác định rõ điều đó nên thời gian qua, huyện Cát Hải triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương và TP. Với phương châm "chống dịch như chống giặc", huyện Cát Hải đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao; đặc biệt yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ tự ý thức, gương mẫu trên mọi hoạt động. 

Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của huyện tiến hành kê khai y tế, kiểm tra thân nhiệt công dân trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị 26-CT/TU, ngày 26/3/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về một số giải pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, huyện Cát Hải đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chỉ thị ở cấp huyện, xã, thị trấn; thành lập 58 Tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh tại 58 thôn, tổ dân phố; 10 đội tuần tra, kiểm soát  tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn huyện trong thời gian phòng, chống dịch bệnh, nhất là sau 22 giờ hàng ngày. Trong tổng số 887 thành viên Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 tại các thôn, tổ dân phố có thì có 360 thành viên là đảng viên. Trong những ngày qua, các đảng viên luôn phát huy cao độ tinh thần gương mẫu, đi đầu, trách nhiệm và nhiệt huyết trong mọi hoạt động chống dịch tại cơ sở với tinh thần tiên phong “đi từng ngõ, gõ từng nhà”.

 Đồng chí Vũ Thị Lại, Bí thư Chi bộ tổ dân phố 10, thị trấn Cát Bà chia sẻ, khi dịch COVID-19 có chiều hướng gia tăng, lan rộng, thì tư tưởng nhân dân đã có chút hoang mang, lo lắng. Với cương vị là Bí thư Chi bộ, đồng chí Vũ Thị Lại đã vận động người thân trong gia đình cùng bà con nhân dân trong tổ dân phố quyết tâm cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh, đồng thời yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền TP và của huyện. Ngoài việc tuyên truyền miệng thì đồng chí Vũ Thị Lại còn gửi các văn bản chỉ đạo của TP, huyện và các khuyến cáo y tế đến mọi người qua tin nhắn, zalo… để bà con nhân dân nắm rõ. Hàng ngày, đồng chí Vũ Thị Lại cùng Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh COVID-19 chia làm 3 ca chốt trực tại chốt kiểm soát và "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để vận động, tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện kiểm tra y tế và kê khai y tế nhân dân, rà soát các trường hợp đi, về từ vùng dịch để kịp thời cách ly, theo dõi sức khỏe.

 Không chỉ riêng đồng chí Vũ Thị Lại, những ngày này, các Bí thư chi bộ, Tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn và hàng trăm đảng viên tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Cát Hải đang tích cực thực hiện nhiệm vụ, không quản ngày hay đêm, không màng khó khăn, vất vả để tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao ý thức phòng dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ mọi người. Mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhiều người là lao động chính trong gia đình nên khi tham gia Tổ công tác kiểm soát dịch bệnh ở thôn, tổ dân phố là phải dừng việc kiếm sống, mất nguồn thu nhập, song không vì thế mà họ từ chối tham gia nhiệm vụ.

 Đảng viên Bùi Đình Kỳ, thôn Nam, xã Phù Long chia sẻ: Anh vốn làm nghề khai thác thủy sản trên biển, nhưng khi được Đảng ủy, UBND xã vận động tham gia Tổ công tác kiểm soát dịch COVID-19 tại thôn thì anh đã sẵn sàng nghỉ việc để tham gia. Phải nghỉ việc sẽ mất đi một nguồn thu nhập chính của gia đình, nhưng anh xác định đã là người đảng viên, hội viên cựu chiến binh thì trách nhiệm của Đảng phải đặt lên trên lợi ích cá nhân; bởi nếu để dịch lây lan rộng thì không chỉ bản thân mình, người thân mà cả cộng đồng sẽ đứng trước nguy cơ lây bệnh và thậm chí có thể sẽ có những tình huống xấu, đó là chưa kể đến sự tổn thất về kinh tế lâu dài của cả gia đình và nhà nước. Vì thế, đảngn viên Bùi Đình Kỳ đã rất tích cực tham gia Tổ công tác ngay từ ngày đầu, cùng cán bộ, đảng viên trong thôn làm nhiệm vụ chốt trực tại chốt kiểm soát của thôn.

 Đảng viên Đoàn Viết Nam, thôn Trên, xã Hoàng Châu chia sẻ: “Trong những ngày đầu, ý thức người dân vẫn còn hạn chế. Để việc tuyên truyền, nhắc nhở đi vào thực chất, chúng tôi đã phải lập chốt trực tại trục đường chính vào thôn để vận động nhân dân việc đeo khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người, chỉ ra đường khi cần thiết.”.

 Những trường hợp như đảng viên Vũ Thị Lại, Bùi Đình Kỳ, Đoàn Viết Nam và nhiều đảng viên tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện Cát Hải là những điển hình tiêu biểu trong công tác "dân vận khéo". Chính nhờ sự tích cực của các thành viên Tổ công tác tại thôn, tổ dân phố và thành viên các Tổ tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự tại các địa phương nên chỉ sau hơn nửa tháng hoạt động, Tổ kiểm soát tại 58 thôn, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã kiểm soát tốt quá trình công dân ra, vào thôn, tổ dân phố; triển khai lấy tờ khai y tế theo mẫu cũng như kê khai y tế, đo thân nhiệt cho tất cả công nhân lao động tại các công trình, dự án trên địa bàn. Thông qua kiểm tra y tế, giám sát y tế đã  phát hiện, thông báo cho chính quyền, cơ quan y tế địa phương 36 trường hợp về từ vùng dịch để kịp thời thực hiện các biện pháp cách ly. Ngoài ra các thành viên Tổ công tác phòng chống dịch COVID-19 và Tổ tuần tra, kiểm soát an ninh trật tự cũng đã kịp thời phát hiện đề nghị xử phạt 134 trường hợp không đeo khẩu trang, ra khỏi nhà sau 22 giờ đêm hoặc ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, với số tiền gần 60 triệu đồng.

 Có thể nói, trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, mỗi cán bộ, đảng viên dù ở vai trò, vị trí công tác nào cũng phát huy cao tính tiên phong, gương mẫu, là những chiến sĩ đi đầu trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bằng những việc làm ý nghĩa, đặt lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân, tiếp tục phát huy vai trò gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, cho đến thời điển hiện tại, người dân trên địa bàn đã thực hiện rất nghiêm túc và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo, nhân dân yên tâm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính phủ và chính quyền các cấp./.

 

Bài, ảnh: Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực