Vợ chồng “vá đường” và sự lan tỏa của việc tử tế

Thứ tư, 18/03/2020 16:43
(ĐCSVN) - Vợ chồng lão thành cách mạng 50 năm tuổi Đảng Đinh Xuân Viên và Đinh Thị Trường gần 6 năm nay vẫn thầm lặng “vá đường” sửa sang con đường của xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ. Việc làm thầm lặng nhưng ý nghĩa của ông bà đã trở thành tấm gương tác động lớn đến người dân trong xã.

Con đường liên xã qua khu Giếng Ống, xã Thắng Sơn, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ những ngày hanh khô phủ một lớp bụi mờ. Từ khi có cầu Đồng Quang kết nối từ tuyến đường này sang Thủ đô Hà Nội, lượng phương tiện qua lại ngày một nhiều, đường ngày càng xuống cấp. Giữa những làn xe tải nối đuôi nhau, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy bóng hình gầy gò, nhỏ bé của một đôi vợ chồng lớn tuổi. Ông đội nón đẩy xe gạch đá đi trước, bà mang ủng theo sau, cầm cuốc cặm cụi vá những “ổ gà”, “ổ voi” dọc tuyến đường. Hỏi người dân trong làng, chúng tôi được nghe câu chuyện xúc động về vợ chồng lão thành cách mạng 50 năm tuổi Đảng Đinh Xuân Viên và Đinh Thị Trường đã gần 6 năm nay thầm lặng sửa sang con đường của xã.

leftcenterrightdel
Ông Đinh Xuân Viên và và Đinh Thị Trường gần 6 năm nay vẫn thầm lặng “vá đường” 

Thấy chúng tôi đến, ông Viên vội ra vườn hái bưởi, pha trà, coi như khách quý. Vợ chồng ông Viên, bà Trường năm nay đều đã ngoài 80, lưng đã còng, tai đã nặng, bước chân không còn nhanh nhưng gương mặt vẫn hồng hào, minh mẫn. Hai vợ chồng ông trước đều là những cán bộ, đảng viên, cả cuộc đời cống hiến cho quê hương, nuôi 6 người con trưởng thành, có cuộc sống ổn định. Giờ đây tuổi đã cao nhưng chẳng chịu nhàn rỗi, ông bà vẫn lo chuyện chăn nuôi, vườn tược như thú vui tuổi già.

Khi được hỏi về chuyện “vá đường”, ông Viên kể: “Đoạn đường qua khu Giếng Ống đã xây dựng và đưa vào sử dụng từ lâu, không được duy tu, bảo trì. Cách đây 5, 6 năm, bắt đầu xảy ra nhiều tai nạn giao thông do đường xuống cấp khó đi, ngày mưa lầy lội, ngày nắng bụi bặm. Trước thực trạng đó, tôi có suy nghĩ cần thu gom gạch vụn, đất đá để san những ổ gà, giúp con đường phẳng phiu hơn cho người dân, nhất là những cháu học sinh đi lại thuận tiện, an toàn”. Được vợ ủng hộ, góp sức, đi đến đâu thấy có gạch vụn bỏ đi, ông Viên gom vào bao tải mang về để khi cần sẽ dùng.

Hằng ngày, đi dọc tuyến đường liên xã, thấy có ổ gà, ông bà lại đẩy chiếc xe rùa chở gạch đá, mang theo cuốc, xẻng để sửa chữa, đắp vá.

Bà Đinh Thị Trường (con gái ông Đinh Xuân Viên và bà Đinh Thị Trường) ngậm ngùi chia sẻ về những ngày đầu, thấy bố mẹ vất vả, các con cháu trong gia đình không đồng ý, nhiều lần không cho ông bà đẩy xe đi vá đường. Trách các con vì không biết nghĩ cho bà con, cho làng xóm, ông bà vẫn kiên trì với công việc của mình. Nhiều lần bà con hàng xóm can ngăn, thậm chí nhiều người qua đường tưởng ông bà đi làm thêm kiếm sống nên dừng lại cho tiền. 

“Thấy chúng tôi già rồi còn lo việc của “Nhà nước”, nhiều người còn trách chúng tôi “hâm”, ôm khổ vào người. Nhưng mà nhìn từng đoàn xe không đi được phải dừng lại chờ nhau vì đường xấu, các cháu học sinh đi qua bị ngã, mình lại thương. Vì thế thấy có ổ gà là tôi lại nghĩ cách vá để thêm một đoạn đường lành lặn, bớt đi mối nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Mình già chứ mình vẫn còn khỏe lắm, còn khỏe là còn làm, còn đóng góp cho xã, cho huyện.” - ông Viên khẳng định. Dần dần, hành động đầy trách nhiệm của ông Viên,  bà Trường đã khiến mọi thành viên trong gia đình hiểu ra, cùng phụ giúp ông bà gom gạch sửa đường. Hình ảnh hai vợ chồng “vá đường” với chiếc áo sờn bạc, chiếc nón che khuất gương mặt trở nên quen thuộc với người dân qua lại nơi đây. Họ chủ động đem nước đến mời ông bà uống hoặc có người dừng xe lại hỏi chuyện, động viên ông bà.

Trời đã về trưa, từ ngoài ngõ nhà ông Viên, tiếng trẻ con ríu rít không ngớt. Đã thành thói quen, giờ tan học, bọn trẻ trong khu lại ghé vào nhà ông. “Chúng cháu ngày nào đi qua thấy ông Viên, bà Trường đang sửa đường cũng đứng lại để đẩy xe hoặc nhặt gạch đá giúp ông bà. Nhờ có ông bà nên con đường đến trường của chúng cháu dễ đi hơn, ngày mưa không còn bị bẩn, bị ướt nữa. Ông bà còn kể cho chúng em nghe nhiều chuyện hay về lúc ông còn làm bộ đội, bà còn làm giáo viên và dạy chúng cháu phải chăm học, sau này đóng góp công, góp sức xây dựng quê hương” - Em Nguyễn Thị Hoàng Giang - học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Thắng Sơn vui vẻ chia sẻ.

Hơn 50 năm tuổi Đảng nhưng hầu như không vắng mặt trong các buổi sinh hoạt Đảng, luôn đi đầu trong mọi hoạt động của địa phương, ông Đinh Xuân Viên chính là tấm gương sáng trong học tập, làm theo Bác.

Anh Đinh Quang Điệp- Bí thư Đoàn xã Thắng Sơn cho biết: Không chỉ vá đường, ông Viên và bà Trường còn chủ động phát bờ bụi rậm, tỉa lại cây xanh bên đường, góp phần làm đẹp cho diện mạo địa phương. Việc làm thầm lặng nhưng ý nghĩa của ông bà đã trở thành tấm gương tác động lớn đến người dân trong xã, nhất là thế hệ trẻ chúng tôi. Vào dịp xã phát động các phong trào thi đua làm đường nông thôn, vệ sinh môi trường, ban lãnh đạo xã luôn nêu lên tấm gương của ông Đinh Xuân Viên, người dân rất cảm kích, từ đó hưởng ứng, ủng hộ hiến đất, đóng góp xây dựng các tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã. Học theo tấm gương của ông, đoàn thanh niên xã cũng thực hiện được nhiều phần việc, công trình thanh niên có ý nghĩa.

leftcenterrightdel
Ông Viên kể cho các cháu học sinh nghe về vinh dự được nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng 

Xúc động chia sẻ về tấm gương ông Đinh Xuân Viên và bà Đinh Thị Trường - Phó Chủ tịch UBND xã Thắng Sơn Đinh Công Trọng cho biết: Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách dành cho duy tu, sửa chữa, nâng cấp và xây mới các con đường từ Trung ương và địa phương còn nhiều hạn chế, việc làm, nghĩa cử cao đẹp của ông bà đã được nhân dân trong xã ghi nhận, biểu dương, là tấm gương sáng để mọi người học tập, noi theo.

Tiễn chúng tôi ra cổng cũng là lúc ông Viên và bà Trường tranh thủ buổi trưa ít xe qua lại để san ổ gà phía đầu con đường. Ánh nắng hanh hao phủ xuống con đường đầy “mảnh vá” cùng dấu chân của đôi vợ chồng đảng viên lão thành. Bên tai chúng tôi, lời ông Viên nói vẫn còn vang: “Một cây làm chẳng nên non, việc làm của tôi tuy nhỏ, nhưng sẽ khích lệ nhiều người cùng chung tay làm việc tốt, lan tỏa ngày càng xa hơn. Tương lai, đường sá của quê mình được đầu tư xây dựng nhiều hơn, khang trang hơn, có khi không còn cần tôi vá. Nhưng tôi vẫn sẽ tìm việc tốt để làm, đến khi nào không còn sức nữa mới thôi”./.

Bài, ảnh: Khánh Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực