Nhà hát thành phố Hải Phòng được xếp hạng Di tích quốc gia

Thứ bảy, 12/12/2015 11:22
Bộ Văn hóa vừa ký quyết định xếp hạng 6 công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh là Di tích cấp quốc gia, trong đó có nhà hát lớn được xây dựng ở thành phố Hải Phòng.


Được xây dựng từ năm 1912 mô phỏng theo các nhà hát của Pháp thời Trung cổ,Nhà hát TP Hải Phòng hiện vẫn được bảo tồn gần như nguyên trạng.

Quyết định ngày 9/12 được Bộ trưởng Văn hóa Hoàng Tuấn Anh ký, đã xếp hạng Di tích quốc gia cho 6 công trình kiến trúc, danh lam thắng cảnh. Trong đó có chùa Hoằng Phúc (xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), hang động Khó Chua La (xã Xá Nhè, huyện Tủa Chùa, Điện Biên).

Vĩnh Phúc là địa phương có nhiều công trình được xếp hạng nhất trong đợt này, gồm: di tích kiến trúc nghệ thuật đình Phương Viên; miếu Trúc Lâm (đều ở thị trấn Thổ Tang, huyện Vĩnh Tường); chùa Sùng Khánh (xã Tiên Lữ, huyện Lập Thạch).

 Nhà hát có sân khấu, 2 tầng ghế khán giả, với sức chứa khoảng 300 quan khách. 
Xung quang hội trường chính bố trí các cửa hình mái vòm theo kiểu Gothic. 
Tại tầng hai của hội trường được thiết kế 2 hàng ghế, chia thành 8 ô. 

Thành phố Hải Phòng cũng "đóng góp" một công trình kiến trúc nghệ thuật được xếp hạng là Nhà hát thành phố (phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng). Đây là một trong 3 nhà hát kiến trúc kiểu Pháp được xây dựng ở Việt Nam.

Ngoài hội trường lớn dành cho việc tổ chức các sự kiện quan trọng,
 trên tầng 2 cũng như chung quanh tòa nhà còn được thiết kế, 
bố trí gần 10 phòng lớn nhỏ phục vụ cho hội họp, thảo luận...

Nhà hát thành phố Hải Phòng được xây dựng vào năm 1904 trên nền một khu chợ cũ của làng cổ An Biên và hoàn thành vào năm 1912. Công trình này được làm theo nguyên mẫu nhà hát Paris, nguyên vật liệu xây dựng mang từ Pháp sang, việc thi công do thợ và nhân công Việt Nam thực hiện dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Pháp.

Nhà hát thành phố Hải Phòng là một trong 3 nhà hát lớn kiến trúc kiểu Pháp được xây dựng ở Việt Nam.
(Ảnh: Nguyễn Ngọc Viên)

Thời Pháp thuộc, nhà hát lớn là nơi sinh hoạt chính trị, văn hoá của người Pháp và những người bản xứ giàu có. Chỉ những gánh hát từ Pháp sang hoặc những gánh hát nổi tiếng trong nước mới được biểu diễn tại đây và chỉ người giàu có mới đủ tiền mua vé vào xem.


Nhà hát thành phố Hải Phòng gắn liền với lịch sử thời kháng chiến chống Pháp. Ngày 20/11/1946 tại đây đã diễn ra trận đánh đẫm máu để bảo vệ thành phố. Ngày nay, công trình này là nơi diễn ra nhiều hoạt động míttinh, biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí của người dân vào những dịp quan trọng, lễ tết.

Minh Hiếu - Giang Chinh

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực