Học Bác từ những việc làm thiết thực

Thứ ba, 04/04/2017 10:56
(ĐCSVN) - Bí thư chi bộ Võ Hữu Huynh là một cán bộ lão thành cách mạng luôn dành nhiều tâm huyết và công sức cho phong trào ở địa phương. Những đóng góp của người đảng viên lão thành ấy được đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn hết sức trân trọng và đánh giá cao.

Bác Võ Hữu Huynh, sinh năm 1938, hiện là Bí thư Chi bộ khu dân cư số 7, phường Bình Hiên, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Bác nguyên là cán bộ làm công tác hậu cần Công an nhân dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng trước đây, nay đã gần 80 tuổi, nhưng vẫn say mê, nhiệt tình với công tác tại địa bàn dân cư nơi cư trú.

Bác Võ Hữu Huynh - 1 trong 5 gương điển hình được chọn để giao lưu
 trong việc học và làm theo Bác tại các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên lần này.

Với vai trò là một Bí thư chi bộ khu dân cư số 7, phường Bình Hiên (quận Hải Châu) - một khu dân cư có 9 tổ dân phố với hơn 380 hộ dân, 1.600 nhân khẩu, trên 70% hộ có mức sống trung bình thấp và phần đông người dân trong độ tuổi lao động, bác Huynh luôn gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, đồng thời tự mình và gia đình luôn gương mẫu, nói đi đôi với làm.

Theo bác Huynh,  “học và làm theo Bác, trước hết là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao thì phải thực hiện gần dân, sát dân, tôn trọng dân”.

Nhận thấy hầu hết những mâu thuẫn, bất ổn giữa các hộ dân đều xuất phát từ việc không kìm chế được cảm xúc bản thân, thêm vào đó là trình độ văn hóa của một bộ phận người dân còn thấp, nên chỉ vài chuyện rất nhỏ như: Vứt rác, va chạm nhẹ, hay chỉ một câu nói không vừa lòng là có thể dẫn đến ẩu đả…, nên việc đầu tiên khi đảm đương chức vụ Bí thư Chi bộ,  bác Huynh chủ trương xây dựng lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân của khu vực (hiện nay có 20 người); chỉ đạo tập trung huấn luyện, phối hợp cùng cảnh sát khu vực tuần tra, kiểm soát, giữ gìn an ninh, trật tự trị an trên địa bàn. Kết quả là sau  một thời gian ngắn, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đi vào ổn định, nhân dân phấn khởi, yên tâm làm ăn sinh sống.

Nhận thấy anh em cán bộ dân phố, dân phòng, dân quân phục vụ tốt, không quản ngày đêm nhưng kinh phí hỗ trợ quá thấp, nên bác đã hội ý với cấp ủy thống nhất chủ trương và bản thân tự đứng ra vận động các nhà hảo tâm, các đơn vị, cán bộ, công chức trên địa bàn khu dân cư hỗ trợ thêm cho lực lượng này với số tiền hàng năm trên 10 triệu đồng.

Do điều kiện khu dân cư có nhiều cháu học sinh học giỏi nhưng gia đình khó khăn, với vai trò là Bí thư chi bộ, đồng thời là Chi hội trưởng Hội Khuyến học nên bác Huynh rất trăn trở, vận động, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài và duy trì hoạt động. Hàng năm, bác cùng Chi hội đã vận động các nhà hảo tâm và chính bản thân bác cũng trích một  khoản tiền lương hưu hàng tháng để ủng hộ các hoạt động ở địa bàn khu dân cư; hỗ trợ cho học sinh nghèo vượt khó mỗi năm 30 đến 35 suất quà, mỗi suất từ 300.000 - 350.000 đồng. Từ những hỗ trợ của Hội Khuyến học, nhiều năm nay, tại khu dân cư không còn hiện tượng trẻ em trong độ tuổi đi học phải bỏ học hoặc không được đến trường.

Từ ý kiến đề xuất của bác Huynh, được chi ủy thống nhất đã phát động, vận động mỗi đảng viên tiết kiệm 5000 đồng/tháng để ủng hộ hỗ trợ 1 – 2 hộ nghèo trong khu dân cư. Số tiền tiết kiệm tuy không lớn nhưng hộ nghèo có thêm số vốn làm ăn phát triển kinh tế gia đình, tăng thu nhập.

Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7), tết cổ truyền hằng năm, bác Huynh đã vận động đóng góp tiền, quà, tổ chức gặp mặt, tặng quà các gia đình thân nhân liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công cách mạng, tổ chức thắp hương cho đảng viên qua đời.... Cùng với đó, chi ủy Chi bộ của bác Huynh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động như: Giao lưu ôn lại truyền thống, tổ chức sinh hoạt văn hóa văn nghệ, gặp mặt các đối tượng chính sách, người có công và thanh thiếu niên trên địa bàn nhằm phát huy tuyền thống “uống nước nhớ nguồn”; thông qua đó, góp phần ôn lại truyền thống cách mạng cho nhân dân và thế hệ trẻ trên địa bàn.

Trong những năm qua, bản thân bác Huynh đã cùng cấp ủy lãnh đạo Chi bộ, Mặt trận Tổ quốc, tổ dân phố hoàn thành 100% các chỉ tiêu pháp lệnh, quỹ vận động; xây dựng các phong trào ở khu dân cư ngày càng vững mạnh về mọi mặt, mang tính bền vững; xây dựng các tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, duy trì nề nếp sinh hoạt theo định kỳ; tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ổn định, không có trọng án xảy ra trên địa bàn.

“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, theo tôi, chỉ đơn giản là trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta dành một chút quan tâm, yêu thương, san sẻ buồn vui, khó khăn với những người xung quanh để tâm hồn mỗi người sẽ ngày càng trở nên trong sáng hơn, đẹp đẽ hơn. Trước khi làm gì đều suy nghĩ kỹ, tìm những việc có lợi cho dân thì làm, nói cho dân biết, tránh những việc làm có hại; phải ra sức học tập, nghiên cứu, nâng cao ý thức trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước" - bác Võ Hữu Huynh tâm sự.

Chia sẻ với chúng tôi về những đóng góp của người Bí thư Chi bộ, lão thành cách mạng Võ Hữu Huynh, đồng chí Phạm Xuân Thụ - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Quận uỷ Hải Châu (TP, Đà Nẵng) cho biết: “Bác Huynh là một trong số ít những tấm gương điển hình nổi trội, tiêu biểu được TP. Đà Nẵng bình chọn đề nghị Thủ tướng Chính phủ khen thưởng mới đây. Bác không chỉ trực tiếp cùng cấp ủy địa phương thực hiện nhiều cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, để góp phần làm lan tỏa trong cộng đồng những giá trị phấm chất đạo đức cao đẹp của Bác Hồ, mà bác cũng sẵn sàng làm gương trên nhiều lĩnh vực công tác, hành động cụ thể để các cán bộ, đảng viên trẻ và người dân ở khu dân cư học tập, làm theo….”.

Trong thời gian qua, bản thân bác Huynh cùng một số đồng chí cán bộ khác của địa bàn khu dân cư số 7, phường Bình Hiên luôn là chỗ dựa của người dân khi gặp các khó khăn, vướng mắc hay những bức xúc trong cuộc sống, công việc…. Từ những lần gặp gỡ, chia sẻ của bác, các cấp uỷ và chính quyền địa phương đã tiếp thu và kiến nghị, đề xuất với các cấp trên, đặc biệt là các ngành chức năng nhằm tháo gỡ, chia sẻ và giải quyết khó khăn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn.

Bác Võ Hữu Huynh cùng đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, các gương điển hình
 tham gia đợt giao lưu lần này tham dự 
buổi chào cờ đầu tuần của Tỉnh uỷ Lâm Đồng sáng 3/4/2017.

Điều đáng nói là, kết quả trên có được lại xuất phát ở một địa bàn dân cư trước đây vốn rất khó khăn, phong trào gần như chưa có gì. Thế mà với sự lăn lộn, nhiệt tình đến từng nhà, trao đổi cụ thể, vận động từng người, bác Huynh đã phân tích, giải thích, động viên và trực tiếp giúp đỡ để mọi người vượt qua khó khăn, tháo gỡ các vướng mắc, nâng cao ý thức trách nhiệm, tự giác tuân thủ, thực hiện tốt mọi quy định, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, góp phần cùng khu dân cư ngày một phát triển ổn định.

Đối với công tác Đảng tại địa bàn, để xóa bỏ tư tưởng “nghỉ hưu” vốn đã ăn sâu trong suy nghĩ của những đảng viên nghỉ theo chế độ của Nhà nước thường ngại tham gia sinh hoạt Đảng, Bí thư Chi bộ Võ Hữu Huynh đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề thực hiện Chỉ thị 10 của Ban Bí thư Trung ương về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; yêu cầu tất cả đảng viên trong Chi bộ phải sắp xếp thời gian để tham gia sinh hoạt Đảng, xem đây là yêu cầu bắt buộc đối với từng đảng viên.

“Nói thì dễ, làm mới khó. Với tư tưởng Nhà nước cho nghỉ hưu rồi thì cần gì tham gia với địa phương nữa, nhưng chúng tôi hết sức mềm dẻo, nêu 4 nội dung nhiệm vụ của đảng viên để đưa vào sinh hoạt chuyên đề này, trong đó có nội dung: Đảng viên phải sinh hoạt Đảng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Đảng. Sau đó, Chi bộ đã thống nhất được ngày sinh hoạt Đảng là chiều chủ nhật của đầu tháng và được duy trì đến nay. Đây cũng là thuận lợi để Chi bộ triển khai, thực hiện nhiều chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, trong đó có Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" - bác Võ Hữu Huynh chia sẻ thêm.

Với những cống hiến xuất sắc, người đảng viên lão thành cách mạng Võ Hữu Huynh đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; là một trong 5 gương điễn hình được chọn để tham dự giao lưu điễn hình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên. Tấm gương của người đảng viên lão thành ấy sẽ tiếp tục được lan tỏa và nhân rộng./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực