Học và làm theo Bác trên chính quê hương của Người

Thứ hai, 02/01/2017 10:15
(ĐCSVN) - Đã nhiều năm nay, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở Nam Đàn, Nghệ An trở thành việc làm thường xuyên ở các tổ chức, cơ quan, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Theo đó, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân tùy theo điều kiện của mình đã chọn những việc làm theo Bác phù hợp, góp phần làm tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Học tập và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên

Đồng chí Vương Hồng Thái, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đàn trao đổi với phóng viên

Đồng chí Vương Hồng Thái, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đàn cho biết, với niềm tự hào to lớn - quê hương Bác phải là đơn vị đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàn đã tích cực triển khai đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện.

Huyện ủy Nam Đàn đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và cán bộ, đảng viên cụ thể hóa những nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng tổ chức, cá nhân. Cụ thể, Ban Thường vụ Huyện ủy đã có chủ trương phân công các đơn vị giúp đỡ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Hàng năm, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, tổ chức thực hiện chuẩn mực đó theo phương châm dễ làm, dễ thực hiện như việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo gương Bác; không uống rượu, bia vào các buổi trưa các ngày làm việc; treo ảnh, đặt tượng Bác Hồ tại công sở, phòng làm việc, nhà riêng của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân…

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đàn Vương Hồng Thái chia sẻ: ở Nam Đàn, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh là tình cảm thiêng liêng, niềm tự hào và trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân đối với Bác Hồ kính yêu. Theo đó, mỗi tổ chức, cơ quan, đơn vị và mỗi cá nhân tùy theo điều kiện của mình đều chọn những việc làm theo Bác phù hợp, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Từ phong trào học tập và làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật.

Lan tỏa nhiều tấm gương tiêu biểu

Tiêu biểu như chị Nguyễn Thị Thủy, Chi hội trưởng Hội LHPN xóm Sen 2, xã Kim Liên, chị là người đã vận động hội viên trong chi hội làm theo Bác bằng những việc làm vừa sức, phù hợp điều kiện của các hội viên như xây dựng mô hình “Vườn rau dinh dưỡng” bằng cách tận dụng đất vườn trồng các loại rau xanh phục vụ bữa ăn hằng ngày, vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa bảo đảm dinh dưỡng.

Hay như thương binh Trần Hữu Thành, ở xóm 1, xã Nam Giang, dù đã hơn 65 tuổi, mang trên mình vết thương do chiến tranh để lại, nhưng vẫn tích cực tham gia các phong trào ở khu dân cư. Ông không nề hà trưa hay tối đến tận các gia đình để hòa giải khi trong xóm có vụ tranh chấp, mâu thuẫn; động viên người dân làm ăn, đầu tư cho con cái học tập…

Còn cụ Nguyễn Thị Vân (82 tuổi), ở xóm Mỹ Thiện, xã Nam Cát, mặc dù không có tiền lương hưu, sống dựa vào con cháu, nhưng cụ chi tiêu tiết kiệm, dành dụm để đóng góp các loại quỹ và những phong trào do địa phương phát động. Tổng kinh phí mà cụ Nguyễn Thị Vân đóng góp ủng hộ trong vòng 4 năm qua khoảng 130 triệu đồng...

Đó còn là bác sĩ Trần Đình Hổ, Trưởng khoa Nội, bệnh viên đa khoa Nam Đàn, với lối giản dị, khiêm tốn, chân tình, đồng chí luôn được đồng nghiệp và bệnh nhân quý mến, nhiều năm liền có thành tích xuất sắc trong công việc và có đề tài nghiên cứu khoa học giúp đỡ nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong huyện…

Với nhiều tập thể, nhận thức rõ trách nhiệm quê hương của Bác và khắc sâu lời dạy của Bác cũng đã nỗ lực học và làm theo Bác một cách cụ thể, thiết thực. Tiêu biểu, Đoàn Thanh niên đã phát động sâu rộng phong trào “Tuổi trẻ Nam Đàn học tập và làm theo lời Bác”, trong đó, mô hình “Đảm nhận chăm sóc thường xuyên 100 gia đình chính sách, trẻ em nghèo” là một sáng kiến được đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, trở thành 1 trong 60 mô hình được Trung ương Đoàn tuyên dương toàn quốc.

Còn Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện duy trì mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, “Ống tiền tiết kiệm”, “Mái ấm tình thương” “Tổ liên kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo”..., với tổng số tiền tiết kiệm trên 1 tỷ đồng; giúp đỡ hơn 500 gia đình hội viên khó khăn; xây dựng gần 20 ngôi nhà mới và sửa chữa 24 nhà ở; tặng 76 suất học bổng.

Người dân xã Nam Kim, huyện Nam Đàn phá dỡ tường rào góp sức xây dựng nông thôn mới

Chia sẻ về những kết quả đạt được thời gian qua, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Nam Đàn Vương Hồng Thái tâm sự, có thể nói rằng, thông qua phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Nam Đàn đã thể hiện sự quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc của cả hệ thống chính trị trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Điển hình nhất là phong trào chung tay xây dựng nông thôn mới. Với phương châm và cách làm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” vận động nhân dân hiến đất ủng hộ ngày công, kinh phí xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, nhân dân huyện Nam Đàn đã hiến 168 nghìn m2 đất, dỡ bỏ 13 nghìn m2 tường rào; đóng góp 235 tỷ đồng và 45 nghìn ngày công với tổng số tiền hơn 1000 tỷ đồng… Qua đó, đã góp phần làm thay đổi hẳn bộ mặt nông thôn của huyện.

Có thể thấy việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở Nam Đàn đã tạo ra một bước chuyển biến tích cực, trở thành việc làm thường xuyên ở các tổ chức, cơ quan, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Việc làm đó đã góp phần quan trọng để Nam Đàn làm tốt nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Xác định nhiệm vụ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị thường xuyên, lâu dài, mà trọng tâm là “làm theo” nhằm tạo chuyển biến và hiệu quả cao hơn trên chính quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Đàm đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện Chỉ thị, trong đó đặc biệt chú trọng thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đấu tranh ngăn chặn, đầy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ.

Đảng bộ huyện Nam Đàn xác định khâu đột phá trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính là tiếp tục đẩy mạnh giáo dục tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn đảng bộ, trong đó chú trọng đến hệ thống giáo dục quốc dân; nâng cao nhận thức và vai trò của hệ thống chính trị, gia đình, nhà trường trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác.

Cùng với đó, tiếp tục duy trì treo ảnh Bác tại phòng làm việc và hộ gia đình; treo cờ Tổ quốc ở các cơ quan, đơn vị; thực hiện nghiêm chế độ chào cờ và giao ban đầu tuần để rà soát công việc; tiếp tục đảm nhận chăm sóc các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Mở rộng việc tổ chức đối thoại giữa cán bộ, lãnh đạo với nhân dân; tập trung giải quyết hiệu quả những vấn đề nội cộm, mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện

Đảng bộ huyện Nam Đàn đã yêu cầu mỗi đơn vị đăng ký một mô hình học tập và làm theo Bác gắn với với thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng phù hợp với đặc điểm và thực tiễn của từng đơn vị. Trong các mô hình sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân thực hiện và định kỳ rà soát, đánh giá tiến độ thực hiện…/.

 

Bài, ảnh: Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực