Như có Bác ở Trường Sa

Chủ nhật, 19/05/2019 00:24
(ĐCSVN) - Những ngày tháng 5 lịch sử, đến thăm các điểm đảo trên Quần đảo Trường Sa, chúng tôi đều chứng kiến không khí thi đua của quân và dân nơi đảo xa sôi nổi thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hòa trong các hoạt động của quân và dân giữa biển trời Tổ quốc, chúng tôi đều có chung cảm giác như có Bác Hồ ở nơi đây.

 

 

Nhà thờ Bác Hồ ở Trường Sa (Ảnh PT)

Trong khuôn viên đảo Trường Sa dưới ánh nắng ban mai những ngày tháng 5, Nhà tưởng niệm Bác Hồ hiện lên uy nghiêm như một điểm tựa tinh thần vững chắc cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Được biết, Nhà tưởng niệm Bác Hồ là công trình được Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nghệ An đóng góp kinh phí trùng tu, xây dựng vào năm 2010 với tổng diện tích gần 800m2. Từ khi khánh thành và đi vào hoạt động đến nay, Nhà tưởng niệm đã trở thành “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng cho quân và dân đang sinh sống, công tác trên đảo. Vào những ngày trọng đại của đất nước hay mỗi dịp lễ, Tết, quân và dân trên đảo lại tề tựu về đây để được thắp nén hương dâng lên Người. Theo anh Nguyễn Xứ, Phó chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa thì mỗi lần lập công, quân và dân trên đảo lại đến đây để báo công với Bác. Mỗi khi được nghe kể, được ngắm những hình ảnh về cuộc đời hoạt động không biết mệt mỏi của Người, hết lòng vì dân, vì nước đã khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần quyết tâm trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đây. Từ đó giúp mọi người nhận thức được trách nhiệm sống, chiến đấu, học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xứng đáng với lời căn dặn của Bác khi về thăm Quân chủng Hải quân năm 1961: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

Hòa vào dòng người kính cẩn dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Người, chúng  tôi mới thấy hết tấm lòng thành kích và tình cảm đặc biệt của quân và dân trên đảo đối với Bác. Binh nhất Nguyễn Hữu Thanh, chiến sĩ Cụm chiến đấu số 3, đảo Trường Sa nói với tôi rằng, hàng tháng, Chỉ huy đảo thường tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ đến tham quan, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ. Qua đó, giúp chúng tôi nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao. Mỗi lần được đến thăm quan, dâng hương tại Nhà tưởng niệm Bác, tôi càng hiểu rõ hơn sự hy sinh, cống hiến của Người đối với đất nước, với nhân dân. Vì vậy, tôi tích cực rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Không chỉ ở đảo Trường Sa mà đi đến các điểm đảo trên Quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, đâu đâu chúng tôi cũng bắt gặp hình ảnh Bác Hồ và những lời dạy của Người được cán bộ, chiến sĩ treo nơi trang trọng nhất. Đến các hộ dân sống trên các đảo Trường Sa, Sinh Tồn, Song Tử Tây đều treo ảnh và lập bàn thờ Bác Hồ ở vị trí trang trọng giữa nhà. Anh Lê Minh Hải, hộ dân sống trên đảo Sinh Tồn chia sẻ: “Việc thờ cúng tổ tiên và Bác Hồ từ lâu đã thành thông lệ của tất cả cư dân trên đảo. Mỗi khi gặp khó khăn, mỗi khi nhớ đất liền, nhìn lên bàn thờ Bác, thấy ánh mắt hiền từ của Bác, chúng tôi lại thấy lòng mình như ấm lại giữa biển cả bao la”.

Những ngày tháng 5 này, trong các hoạt động của quân và dân các điểm đảo Trường Sa luôn hướng về Người. Giờ giải lao trên thao trường của Cụm chiến đấu số 1, đảo Nam Yết, cán bộ, chiến sĩ được nghe Thiếu tá Nguyễn Kim Dũng, Chính trị viên Cụm kể về hành trình Bác Hồ ra đi tìm đương cứu nước. Trò chuyện với Thiếu tá Nguyễn Kim Dũng, tôi được biết, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Lời Bác Hồ dạy, thời gian qua các phân đội trên đảo Nam Yết tổ chức nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa như tổ chức Hội thi tuyên truyền Lời Bác Hồ dạy; trong sinh hoạt hay giờ giải lao trên thao trường đội ngũ cán bộ lựa chọn những mẫu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh kể cho bộ đội.

Đúng như lời Trung tá Trần Văn Quyển, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa: Hình ảnh và những lời dạy của Bác Hồ đã trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh cho quân và dân quyết tâm canh giữ vùng biển đảo, vùng trời thiêng liêng của Tổ quốc./.

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực