Càng yêu Bác hơn qua mỗi câu chuyện kể

Thứ bảy, 21/03/2020 09:36
(ĐCSVN) - Hướng tới kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), thời gian qua Lữ đoàn Tăng – Thiết giáp 206 (Quân khu 4) đã tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ sưu tầm, kể các câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp, tấm gương, tư tưởng, đạo đức về Bác. Những hoạt động này đã tiếp thêm tình yêu bao la, lòng tôn kính đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh trong mỗi cán bộ, chiến sỹ đơn vị, qua đó góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

“Thông qua những câu chuyện như vậy, em muốn nhắc lại với mọi người tư tưởng của Bác về tinh thần, ý chí vượt mọi khó khăn gian khổ. Đặc biệt, đối với chiến sỹ mới như chúng em, những ngày đầu còn nhiều bỡ ngỡ, gặp không ít những khó khăn trong việc làm quen môi trường Quân đội, do đó mỗi đồng chí phải có ý chí vươn lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gặp khó khăn không được nản chí mà phải tìm cách để vượt qua khó khăn”. Đó là lời tâm sự, chia sẻ của chiến sỹ mới Ngô Trí Phi, Tiểu đoàn 3 sau khi kể xong câu chuyện “Ít địch nhiều, yếu đánh mạnh” do mình kể tại buổi sinh hoạt thường kỳ.

leftcenterrightdel

Tổ chức kể chuyện về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh cho chiến sĩ mới ở Lữ đoàn Tăng – Thiết giáp 206.

Được biết, mùa huấn luyện chiến sỹ mới năm nay, ngoài việc tổ chức cho chiến sỹ tham gia các nội dung như: Giáo dục truyền thống, giao lưu, tọa đàm, tham quan…; Lữ đoàn Tăng – Thiết giáp 206 còn tổ chức phát động mỗi chiến sỹ mới trong quá trình huấn luyện kể ít nhất một câu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không chỉ kể chuyện, mà chiến sỹ phải rút ra đượcý nghĩa và những điều cần học tập làm theo Bác thông qua câu chuyện mình đã kể.

 Theo Thượng tá Nguyễn Đức Tùng, Chính ủy Lữ đoàn, việc tổ chức cho chiến sỹ mới kể chuyện về Bác không chỉ giúp cho chiến sỹ học tập và làm theo Bác mà còn giúp chiến sỹ nhanh chóng hoà nhập với môi trường Quân đội và tạo nên khí thế sôi nổi trong thực hiện các nhiệm vụ. Thông qua mỗi câu chuyện, không riêng gì đối với chiến sỹ mới mà ngay bản thân mỗi cán bộ cũng rút ra được rất nhiều điều bổ ích. Ví như câu chuyện “Các chú có làm được không” do chiến sỹ Nguyễn Văn Dương, Trung đội 2, Đại đội 7 kể, không chỉ giáo dục cho những người chiến sỹ mới bước vào môi trường Quân đội mà ngay cả cán bộ cấp trên cũng cảm thấy rất thiết thực; bởi Quân đội là tập thể đoàn kết, dân chủ, kỷ luật nghiêm nhất; do đó làm một việc gì đều phải có sự thống nhất, bàn bạc thông qua lấy ý kiến dân chủ tập thể. Đặc biệt với những chiến sỹ mới việc tham khảo ý kiến cán bộ và mạnh dạn đề xuất ý kiến lên cấp trên là một vấn đề hết sức cần thiết.

Đa số các chiến sĩ mới nhập ngũ đợt này, phần lớn là lần đầu tiên tiếp xúc với môi trường tập thể, nhiều chiến sĩ chia sẻ cũng là lần đầu tiên được kể và nghe những mẫu chuyện về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Theo các chiến sỹ, tại địa phương, ngoài những người học các trường PTTH còn số thanh niên đã nghỉ học và đi làm thì ít có điều kiện để tham gia những hoạt động như thế này. Nắm được điều đó, ngay sau khi có chỉ thị mỗi chiến sỹ kể một câu chuyện về tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, các đơn vị đã chủ động sưu tầm tài liệu, tổ chức bồi dưỡng phương pháp kể chuyện cho anh em. Những đồng chí đã tham gia kể chuyện trước lúc nhập ngũ được chọn kể trước để rút kinh nghiệm cho toàn đơn vị; nhờ vậy chất lượng được nâng lên qua mỗi câu chuyện và ý nghĩa rút ra qua từng mẫu chuyện cũng thiết thực hơn.

 Chính trị viên Tiểu đoàn 3, Trung tá Lê Văn Nam cho biết, không chỉ giáo dục chiến sỹ bằng việc tổ chức kể các câu chuyện về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ mà ngay trong huấn luyện cán bộ các cấp lồng vào trong nội dung huấn luyện kể cho chiến sỹ nghe về những câu chuyện truyền thống và kinh nghiệm chiến đấu. Đó cũng chính là biện pháp hiệu quả giúp đơn vị luôn đoàn kết, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

 Những hoạt động phong phú, sôi nổi như trên đã và đang góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác huấn luyện của đơn vị ngay từ những tuần đầu, ngày đầu; góp phần đưa đơn vị ngày càng vững mạnh đi lên./.                                                              

Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực