Có Bí thư, làng định cư thoát nghèo

Chủ nhật, 10/01/2010 14:45

 Hơn 40 hộ nông dân chuyển về khu tái định cư Lùng Thàng 1, phường Nam Cường (thành phố Lào Cai) nhường đất cho tái thiết đô thị mới Lào Cai - Cam Đường bỗng chốc biến thành thị dân bất đắc dĩ. Nhiều hộ sử dụng số tiền đền bù làm xong nhà là không còn vốn để phát triển sản xuất, đứng trước nguy cơ tái nghèo. Trước thực tế đó, Ban chi ủy Chi bộ thôn Lùng Thàng gồm 3 đồng chí, do đồng chí Nguyễn Tiến Dũng làm Bí thư đã đặt trọng tâm phải giúp dân thoát nghèo.


Bí thư Nguyễn Tiến Dũng được giao phụ trách tổ 3, gồm hơn 40 hộ, hầu hết không còn đất cấy lúa. Với ý nghĩ "cán bộ không được sướng khi dân còn khó khăn" như Bác đã từng dạy, Bí thư Chi bộ Trần Tiến Dũng sau khi đã gương mẫu san sẻ đất trồng trọt gia đình và vận động bà con giúp đỡ lẫn nhau đã cùng các tổ trưởng dân phố bàn bạc, tìm cách tín chấp vay vốn, tạo điều kiện cho một số thanh niên đi học nghề. Đồng thời khuyến khích bà con mở dịch vụ buôn bán nhỏ, cửa hàng ăn uống, giải khát, mua ô-tô vận tải hàng hóa, mở các cơ sở sản xuất đồ mộc, xây dựng… Sau hơn hai năm (2007 - 2009), hầu hết các hộ đã có cuộc sống ổn định sau khi chuyển đổi việc làm.

Bí thư Trần Tiến Dũng cũng đi đầu kêu gọi hội cựu chiến binh phát triển kinh tế vườn rừng khi không còn đất trồng lúa. Ở tuổi ngoài 60, miệng nói tay làm, Bí thư Dũng luôn đi đầu trong phòng trào trồng rừng, nhiều hộ cũng học tập, làm theo và có thu nhập ổn định. Điển hình là các ông Lưu Đình Chừng, Nguyễn Văn Giảng, Trần Văn Luân, Nguyễn Như Đàm… hộ trồng ít nhất 1 ha, có hộ trồng trên 10 ha cây lấy gỗ. Ông Lưu Đình Chừng - một cao niên trong thôn nói "làng định cư chúng tôi thoát nghèo là nhờ có Bí thư hết lòng vì dân". Hiện nay, thôn tái định cư Lùng Thàng nhà nhà đều có điện, có nước, phố xá đông vui sầm uất đi lên từ kinh tế tổng hợp: vườn, ao, chuồng rừng và dịch vu. Cả phường có khoảng 50 ha rừng kinh tế thì thôn Lùng Thàng đã chiếm đến 70%. Hầu hết diện tích rừng trồng đã được tỉa thưa. 60% số hộ trong thôn có mức sống trung bình, 30% số hộ khá và 10% số hộ giàu.

Ngoài việc phát triển sản xuất, chăm lo đời sống nhân dân, Chi bộ Lùng Thàng 1 do Bí thư Dũng đứng đầu còn chỉ đạo các tổ dân phố đẩy mạnh phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng khu dân cư không có tệ nạn xã hội (TNXH). Đến nay, cả thôn Lùng Thàng với gần 100 nóc nhà gồm dân tộc Kinh, Dao, Giáy... không có TNXH, không có tụ điểm buôn bán ma túy, không có con em vi phạm an toàn giao thông. Chính nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chấp hành nghiêm các quy định của thành phố về công tác vệ sinh môi trường văn minh khu phố mà trên 98% số hộ ở thôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa năm 2009.

Bản thân Bí thư Trần Tiến Dũng là người luôn gương mẫu, được nhân dân tin yêu. Anh xứng đáng là một trong những người tiêu biểu của Đảng ủy phường Nam Cường được Đảng bộ thành phố biểu dưởng trong phong trào thi đua thực hiện tốt 5 nội dung Bí thư Chi bộ " Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Tỉnh ủy Lào Cai phát động./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực